Tin tức

Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

Ngày 19/05/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Những người có sở thích với món ăn từ trứng gà thường hay băn khoăn liệu mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không, có gây nên bất lợi gì cho sức khỏe không. Thực tế trứng gà vẫn được xem là thực phẩm có đa dạng thành phần dinh dưỡng cần cho cơ thể nhưng cụ thể với số lượng trứng ăn hàng ngày như thế này có gây nên vấn đề nào không thì bài viết dưới đây sẽ cùng bạn đi tìm lời giải đáp.

1. Nếu mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không?

1.1. Giải đáp mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt hay không?

Không ít người băn khoăn về vấn đề mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không vì sự thật là vẫn có nhiều ý kiến cho rằng ăn nhiều và thường xuyên ăn trứng gà không tốt. Tuy nhiên, gần đây đã có nhiều nghiên cứu chứng minh được lợi ích từ việc ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày. Nếu ăn với số lượng trứng gà như vậy mỗi ngày thì cơ thể sẽ được cung cấp dinh dưỡng đạt đủ protein và các chất dinh dưỡng quan trọng cho nguyên ngày.

Một số thành phần dinh dưỡng chính có trong mỗi quả trứng gà

Một số thành phần dinh dưỡng chính có trong mỗi quả trứng gà

Tuy nhiên, một lòng đỏ trứng gà size trung bình có chứa 185 - 215mg cholesterol nên nếu cơ thể có mức cholesterol LDL (xấu) vượt ngưỡng 100mg, hay đã được chẩn đoán bệnh tim thì mỗi ngày chỉ nên ăn 1 quả trứng gà - tương đương 200mg cholesterol. Đến đây thì có thể trả lời rằng mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không là sẽ tốt cho những ai có mức cholesterol xấu không quá 100mg.

Mặt khác, nếu ăn 2 quả trứng gà size lớn thì cơ thể sẽ được cung cấp 13g protein, 9.5 g chất béo, 1.8mg sắt và 56 mg canxi. Đây cũng là nguồn dưỡng chất rất tốt cho sức khỏe.

1.2. Những lợi ích của việc ăn 2 quả trứng gà mỗi ngày

- Cung cấp cholesterol tốt

Sở dĩ nhiều người e dè vấn để mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không chủ yếu là vì lo ngại về lượng cholesterol trong trứng. Cholesterol là thành phần cơ thể dùng để xây dựng tế bào khỏe mạnh. Nếu cơ thể có lượng cholesterol phù hợp thì tốt cho sức khỏe còn ngược lại sẽ nguy hiểm đến tim mạch.

Thực tế trong mỗi quả trứng gà có khoảng 187mg cholesterol nhưng các nhà khoa học đã nhận biết rằng không phải mọi loại cholesterol đều có tác động giống nhau. Ăn trên 1 quả trứng có thể tác động tốt tới lượng cholesterol của cơ thể.

Đã có một số nghiên cứu chỉ ra, người ăn trên 1 quả trứng/ngày, kể cả ăn lòng đỏ (nơi chứa nhiều cholesterol nhất của quả trứng) thì cũng không xảy ra vấn đề về cholesterol. Thậm chí, những trường hợp này còn có lượng cholesterol tốt tăng lên nhiều tuần ăn trên 1 quả trứng/ngày trong khi cholesterol xấu không thay đổi. Điều này cho thấy loại cholesterol trong trứng không hề đáng ngại như nhiều người vẫn nghĩ.

- Tốt cho thai nhi

Vitamin B9 (axit folic) giúp cho sự hình thành ống thần kinh và tế bào hồng cầu của thai nhi nên trong thai kỳ, thai phụ cần được bổ sung đầy đủ vitamin này. Mỗi quả trứng gà có khoảng 7 mcg vitamin B9 nên rất tốt cho sự phát triển của thai nhi.

Thai phụ ăn trứng gà rất tốt cho thai kỳ

Thai phụ ăn trứng gà rất tốt cho thai kỳ

- Chậm lão hóa

Nghiên cứu của các nhà khoa học Hà Lan trên những người thường xuyên ăn trứng trong đó có đến 87% phụ nữ tham gia trong độ tuổi 35 - 40. Kết quả cho thấy rằng các đốm đồi mồi của họ biến mất và da trở nên đẹp hơn. Riêng với nam giới thì nếp nhăn quanh mắt mờ đi đáng kể.

2. Lưu ý khi sử dụng trứng gà làm thực phẩm chế biến món ăn hàng ngày

Khi đã giải đáp được băn khoăn mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không thì bạn cũng nên biết theo từng độ tuổi nên ăn trứng gà với lượng bao nhiêu là phù hợp để có chế độ ăn uống hợp lý. Trung bình mỗi tuần người trưởng thành có thể ăn 3 - 4 quả trứng nhưng với trẻ em trong tuổi ăn dặm (6 - 7 tháng) thì không nên ăn quá 1/2 quả /1 bữa và 2 - 3 quả/ 1 tuần. Trẻ 8 - 12 tháng tuổi mỗi bữa nên ăn 1 quả trứng nhưng tối đa mỗi tuần không quá 3 quả trứng. Trẻ 1 - 2 tuổi nên ăn tối đa 1 tuần không quá 4 quả trứng. Trẻ từ 2 tuổi trở lên không nên quá 6 quả/1 tuần.

Với những người có nồng độ cholesterol trong máu cao hay bị bệnh cao huyết áp thì vẫn có thể ăn trứng nhưng chỉ nên duy trì số lượng 1 - 2 lần/ tuần.

Cần lưu ý rằng không phải cứ ăn trứng gà là cơ thể sẽ hấp thu được hết dưỡng chất có trong thực phẩm này. Để khai thác tối đa hàm lượng dinh dưỡng có trong mỗi quả trứng gà thì bạn cũng nên:

Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của từng người

Mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không còn phụ thuộc vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của từng người

- Không uống trà nếu trước đó ăn trứng vì protein trong trứng kết hợp với axit tannic trong trà dễ gây khó tiêu.

- Không ăn trứng gà với đậu nành vì sự kết hợp này làm cản trở quá trình hấp thu chất dinh dưỡng ở cả 2 loại thực phẩm.

- Tránh ăn trứng lòng đào hay trứng sống vì dễ gây ngộ độc, nôn hoặc bị nhiễm khuẩn.

- Không luộc trứng gà quá chín dễ làm mất dưỡng chất của trứng.

- Không ăn trứng gà luộc để qua đêm.

- Không ăn trứng với óc lợn, thịt thỏ, quả hồng.

- Không chiên trứng gà với tỏi.

- Không uống thuốc kháng viêm sau khi ăn trứng gà để tránh ảnh hưởng đến dạ dày.

Về cơ bản, trứng gà là món ăn được nhiều người yêu thích, có mặt trong bữa ăn gia đình của hầu khắp mọi người trên thế giới. Các bác sĩ dinh dưỡng cũng liệt kê trứng gà vào danh sách “siêu thực phẩm” có hàm lượng dinh dưỡng cao. Món ăn này có mặt trong chế độ ăn giúp cân bằng dưỡng chất cho cơ thể nhưng vấn đề mỗi ngày ăn 2 quả trứng gà có tốt không cũng phụ thuộc vào kế hoạch ăn uống và thể trạng của từng người.

Vì thế, nếu bạn yêu thích thực phẩm này thì tốt nhất nên ăn luân phiên giữa các ngày trong tuần để cơ thể có thêm cơ hội bổ sung các thực phẩm khác, đa dạng hóa dưỡng chất và phòng ngừa tình trạng thiếu chất. Bên cạnh việc ăn uống khoa học bạn cũng cần có chế độ tập luyện thể dục đều đặn thì mới có thể cải thiện sức khỏe tốt nhất.

Từ khoá: cao huyết áp

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.