Tin tức

Mối nguy hiểm tiềm tàng của tiểu không tự chủ ở nam giới

Ngày 11/04/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tiểu không tự chủ ở nam giới là một trong những triệu chứng báo hiệu cơ thể đang gặp phải vấn đề nghiêm trọng nào đó. Vậy nguyên nhân dẫn đến tình trạng này do đâu và cách điều trị như thế nào? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu rõ hơn qua bài viết dưới đây nhé!

1. Tiểu không tự chủ ở nam giới là gì? 

Tiểu không tự chủ hay còn gọi là tiểu không kiểm soát hoặc tiểu són. Là hiện tượng nước tiểu bị rò rỉ, khó kiểm soát. Xuất hiện khi đường tiết niệu gặp vấn đề, thường gặp ở nam giới nhất là ở những người lớn tuổi.  

Có rất nhiều nguyên nhân gây tiểu không tự chủ ở nam giới như: 

  • Co bóp bàng quang bị rối loạn như: quá mạnh hoặc chưa đúng lúc.

  • Mất khả năng hoạt động hoặc hoạt động không bình thường của các cơ xung quanh niệu đạo.

  • Bàng quang không được làm rỗng triệt để hoặc do bàng quang quá đầy. 

  • Niệu đạo bị chặn. 

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều nguyên nhân làm cho nước tiểu chảy ra ngoài không theo ý muốn như do ảnh hưởng từ các bệnh lý liên quan hoặc do hệ quả của những ca phẫu thuật để lại,...

Làm sao để phát hiện tiểu không tự chủ ở nam giới

Làm sao để phát hiện tiểu không tự chủ ở nam giới

2. Triệu chứng xuất hiện tiểu không tự chủ có đơn giản như bạn nghĩ?

Không chỉ đơn thuần là tiểu không có kiểm soát mà tùy thuộc vào nhiều loại khác nhau sẽ có những triệu chứng khác nhau như: 

Tiểu són áp lực: 

Khi ho, hắt hơn, cười hoặc nâng một vật nặng nào đó hoặc làm bất cứ việc gì có áp lực lên bàng quang làm nước tiểu bài tiết từng ít một mà không kiểm soát hay dừng lại được. 

Tiểu gấp hay tiểu són cấp kỳ: 

Tình trạng cơ thể có cảm giác buồn tiểu đến mức không thể vào kịp nhà vệ sinh. Xảy ra ngay khi bàng quang chỉ còn một ít nước tiểu hoặc khi bàng quang co bóp không đúng lúc. Hoặc khi bang quang tăng khả năng co bóp, tăng hoạt động cũng có thể gây ra tình trạng tiểu són cấp kỳ. 

Tiểu són khi giãn bàng quang: 

Là hiện tượng bạn muốn đi tiểu nhưng chỉ có thể bài tiết một ít. Lượng còn lại sẽ tự bài tiết theo kiểu rò rỉ sau đó. 

Tiểu không tự chủ hoàn toàn: 

Đây là hiện tượng điển hình cho việc tiểu không tự chủ ở nam giới, nước tiểu luôn bị rò rỉ ra ngoài một cách không thể kiểm soát được. 

Tiểu không tự chủ chức năng: 

Chúng ta nói đến hiện tượng này khi bản thân không kịp vào nhà vệ sinh để “giải quyết” hay có điều gì đó ngăn cản hoặc không thể tự mình đi vệ sinh. 

Người bệnh cảm thấy khó chịu và bất tiện khi mắc phải tiểu són

Người bệnh cảm thấy khó chịu và bất tiện khi mắc phải tiểu són 

3. Nguyên nhân gây ra tiểu không tự chủ ở nam giới là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan dẫn đến tình trạng này. 

Một số nguyên nhân được kể đến như sau: 

Tuyến tiền liệt có vấn đề

Phì đại hoặc ung thư tuyến tiền liệt đều là những nguyên nhân làm cho đường niệu đạo bị tắt đi. Lúc này, đòi hỏi bàng quang phải tăng hoạt động để đẩy nước tiểu ra ngoài. Càng hoạt động nhiều bàng quang càng dày và yếu dần do đó làm ảnh hưởng đến quá trình làm rỗng bàng quang hoàn toàn. 

Hệ quả của việc điều trị ung thư tiền liệt tuyến: 

Ung thư tuyến này hoặc những biến chứng trong quá trình điều trị để lại, tác động đến dây thần kinh soát bàng quang, làm mất khả năng tự chủ khi tiểu tiện. 

Hậu phẫu thuật:

Sau một số phẫu thuật như phẫu thuật vùng lưng dưới, ruột hoặc tuyến tiền liệt,...các dây thần kinh tuyến tiền liệt có khả năng bị tác động. Nếu chúng thật sự bị tổn thương sau phẫu thuật sẽ dẫn đến tình trạng tiểu không tự chủ ở nam giới. 

Do tuổi tác: 

Cũng giống như các cơ khác, cơ bàng quang cũng bị yếu dần theo độ tuổi. Do đó, việc tiểu không tự chủ thường xảy ra ở nam giới cao tuổi nhiều hơn. 

Lười vận động, cơ thể béo phí: 

Cơ thể lười vận động kết hợp với việc ăn uống “quá mức” điều độ cũng là một trong những nguyên nhân làm trọng lượng cơ thể tăng lên khá nhanh. Từ đó làm cho bàng quang chịu một áp lúc đủ lớn khiến cho bản thân đi tiểu liên tục. 

Các cơn ho kéo dài thành mãn tính: 

Những tình trạng này đều gián tiếp tác động lên bàng quang hoặc sàn chậu một áp lực đáng kể, dần dần làm cơ này yếu đi. Hậu quả khi cơ bàng bang yếu đi là cơ thể không thể bài thải hết nước tiểu ra ngoài hoặc khó khăn trong việc giữ nước tiểu lâu trong cơ thể. 

Táo bón:

Một số trường hợp tiểu không tự chủ ở nam giới có thể do táo bón gây nên. Phân cứng, không thể bài thải ra bên ngoài có thể làm ảnh hưởng đến một số dây thần kinh hoặc hệ thống bài tiết mà gây nên tiểu són. 

Cơ thể béo phì lười vận động là nguyên nhân gây tiểu són ở nam giới

Cơ thể béo phì lười vận động là nguyên nhân gây tiểu són ở nam giới

4. Điều trị tiểu són khó hay dễ?

Việc điều trị tiểu không tự chủ ở nam giới sẽ phụ thuộc vào loại tình trạng bệnh cũng như mức độ ảnh hưởng của bệnh đến cuộc sống người mắc phải. Từ đây các bác sĩ sẽ đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp khác nhau. Bệnh nhẹ chỉ cần làm theo hướng dẫn của bác sĩ với một số loại thuốc điều trị hỗ trợ, kèm với đó là các bài tập tại nhà. Nặng hơn có thể cần đến sự can thiệp của phẫu thuật. 

Thực tế cho thấy, việc điều trị tiểu không tự chủ ở nam giới hoàn toàn có thể tự kiểm soát được thông qua việc “chăm chút” lại lối sống hiện tại của bạn như: 

  • Tránh xa các loại thực phẩm chứa nhiều caffein, các loại thức uống có ga hoặc trà, bia rượu, thuốc lá,...

  • Bổ sung đầy đủ chất xơ hàng ngày để tránh táo bón. 

  • Chăm tập thể dục để duy trì cân nặng ổn định, hoặc luyện tập những bài tập sàn chậu đều đặn mỗi ngày. 

  • Tạo một thời gian biểu cố định hàng ngày cho việc sử dụng nhà vệ sinh, , mặc những trang phục dễ cởi,...

  • Hãy thử tập tiểu hai lần, nghĩa là cố gắng bài hết nước tiểu ra ngoài, sau đó thư giãn và tiếp tục nếu có thể. 

  • Ghi chú những thời điểm cũng như những triệu chứng tiểu không tự chủ trong ngày. 

Hạn chế sử dụng trà hoặc cà phê giúp tăng khả năng kiểm soát tiểu không tự chủ ở nam giới

Hạn chế sử dụng trà hoặc cà phê giúp tăng khả năng kiểm soát tiểu không tự chủ ở nam giới

Tiểu không tự chủ ở nam giới được xem là “nhân chứng sống” cho những căn bệnh tiềm ẩn khó có thể phát hiện được trong cơ thể chúng ta. Chúng tôi hy vọng qua bài viết này, các bạn đã trang bị và tích lũy thêm cho bản thân những kiến thức bổ ích, hỗ trợ cho việc phát hiện những căn bệnh không mong muốn xảy ra.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.