Tin tức

Một trường hợp Glocom cấp tại Bệnh viện MEDLATEC

Ngày 22/09/2013
Bác sĩ Đoàn Thu Hiền
Glocom là một bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa rất cao, chỉ đứng sau bệnh đục thủy tinh thể. Tuy nhiên, trong cộng đồng dân cư tại Việt Nam, bệnh Glocom vẫn chưa nhận được sự chú ý đúng mức, nên thường bệnh chỉ được phát hiện ở giai đoạn muộn, khi đã có những biến chứng, giảm thị lực rõ rệt.


Dưới đây là một trường hợp điển hình của bệnh
Glocom. Chúng tôi xin trình bày để các bạn hiểu rõ mức độ nguy hiểm và ý nghĩa của việc khám tầm soát sớm bệnh Glocom trong cộng đồng.


Glocom là một bệnh về mắt có nguy cơ gây mù lòa

 

Chị N.T.L, 38 tuổi, đến khám tại bệnh viện vì bị đau đầu dữ dội, kèm theo đau nhức mắt bên phải, buồn nôn và nôn. Chị L bắt đầu bị đau đầu từ chiều hôm trước, đến đêm chị đã uống thuốc giảm đau nhưng vì nôn nhiều nên không thấy đỡ.

 

Trước đây, chị L đã từng có những cơn đau tương tự, khi đó chị đi khám ở các bệnh viện và phòng khám. Sau nhiều lần khám và làm các xét nghiệm, bác sỹ chỉ lưu ý với chị rằng: trên hình ảnh chụp cắt lớp vi tính có một nốt mờ bên não phải và khuyên chị về theo dõi.

Lần này, do có cơn đau với cường độ lớn hơn rất nhiều nên chị quyết định đến
Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để khám và được các bác sĩ chỉ định khám chuyên khoa Mắt.
 Khi đến Phòng khám Mắt, chị L ở trạng thái rất mệt mỏi, da và niêm mạc nhợt nhạt, hỏi không buồn đáp lại. Bệnh nhân nôn khan liên tục, thị lực MP 1/10, MT 9/10. Khám tại mắt thấy mắt phải kết mạc cương tụ rìa, giác mạc và thủy tinh thể phù, đục nhiều. Đồng tử giãn rộng 5cm, tròn. Góc tiền phòng dính 360 độ. Mống mắt phồng ra phía trước hình “núm cà chua”. Đáy mắt không thể soi được do môi trường quang học đục nhiều. Trong khi đó, mắt trái lại hoàn toàn bình thường. Đo nhãn áp: MP - 43 mm Hg, MT - 26 mm Hg.

 

Bác sĩ chuyên khoa Chẩn đoán hình ảnh xác định đây là trường hợp Glocom góc đóng cơn cấp nên các y bác sỹ nhanh chóng tiến hành cấp cứu cho chị L. Sau 1h30’ đo lại nhãn áp: MP - 26 mm Hg, MT - 24 mm Hg. Sau 3 tiếng đồng hồ đo lại nhãn áp chỉ còn: MP - 22 mm Hg và MT - 20 mm Hg chị L đã tỉnh táo hơn rất nhiều, da dẻ hồng hào trở lại. Thị lực mắt phải 6/10, mắt trái 5/10. Chị L được cho ra viện và hướng dẫn điều trị ngoại trú. Bác sĩ hẹn khám lại sau 3 ngày thì thấy thị lực hai mắt đo được lúc này là 10/10 (bằng thị lực trước đây của chị) và nhãn áp hai mắt là 19 mm Hg.

 

Qua trường hợp trên đây của chị L, chúng ta có thể dễ dàng nhận thấy, mặc dù bệnh Glocom của chị tiến triển rất điển hình nhưng lại được phát hiện một cách ngẫu nhiên. Điều đó cho thấy, người dân hầu như rất mơ hồ, thậm chí không hề biết về bệnh này. Như một nghiên cứu của Bệnh viện Mắt TW cho biết có tới 95% người dân và 53% bệnh nhân khi được hỏi cho biết họ không nghe, không biết hoặc biết rất mơ hồ về bệnh này. Điều này thật đáng báo động! Vì như chúng ta đã biết, bệnh glocom là một bệnh có khả năng gây mù lòa rất cao, chỉ đứng sau bệnh đục thủy tinh thể. Nhưng đục thủy tinh thể thì có thể phẫu thuật để thay thủy tinh thể nhân tạo và thị lực sẽ được phục hồi tốt. Còn bệnh Glocom lại gây nên thoái hóa thần kinh thị giác, gây mất thị lực vĩnh viễn không thể hồi phục. Theo những nghiên cứu khác nhau thì tỉ lệ bệnh Glocom mắc mới ở nước ta tăng dần theo từng năm. Và dự báo trong tương lai tỉ lệ bệnh nhân Glocom sẽ chiếm tỉ lệ không hề nhỏ trong cộng đồng do nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó có một lý do khá quan trọng: đó là tình trạng sử dụng thuốc tra mắt có chứa corticoid kéo dài mà không có chỉ định và sự theo dõi của nhân viên y tế. Đây là một hiện tượng khá phổ biến trong cộng đồng, mà hầu hết người dân đều không có ý thức về mức độ nguy hiểm của nó.

 

Hiện nay, bệnh Glocom vẫn chưa thể chữa khỏi và một khi đã có biến chứng giảm thị lực thì không thể phục hồi lại được. Bệnh nếu được phát hiện sớm, điều trị kịp thời và theo dõi thường xuyên thì có thể giảm thiểu được những biến chứng của bệnh và duy trì thị lực tốt được lâu dài.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.