Tin tức

Mùa Xuân - Thời điểm dịch bệnh bùng phát, người cao tuổi phòng ngừa thế nào?

Ngày 03/04/2020
Ban Biên tập
Các chuyên gia Y tế cảnh báo người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ bị mắc bệnh nhất, đặc biệt vào mùa Xuân - thời điểm dịch bệnh bùng phát. Do đó, việc quan tâm chăm sóc, chủ động phòng bệnh đối với người cao tuổi trong thời điểm này là việc làm quan trọng.

Những bệnh mùa Xuân dễ “tấn công” người cao tuổi

Mùa xuân thời tiết nồm ẩm kéo dài, kèm theo mưa nhiều là điều kiện thuận lợi cho các loại vi khuẩn, virus phát triển gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm, đặc biệt là các bệnh truyền nhiễm, các bệnh lây qua đường hô hấp. Trong đó, một số loại bệnh do virus thường gặp vào thời điểm này như: cúm mùa, cúm A/H1N1 và H5N1, sởi, thủy đậu, quai bị, rubella, tay chân miệng, viêm phổi,…

Mùa Đông - Xuân người cao tuổi dễ mắc các bệnh đường hô hấp 

Mùa Đông - Xuân người cao tuổi dễ mắc các bệnh đường Hô hấp

Đặc biệt, hiện nay dịch viêm đường hô hấp cấp (COVID -19) do chủng mới của virus Corona đang bùng phát trên toàn cầu, trong đó có Việt Nam.

Theo các chuyên gia Y tế, thống kê mới về dịch bệnh COVID -19 gần đây cho thấy nhóm người cao tuổi, trẻ nhỏ chiếm tỉ lệ lây nhiễm cao nhất và tỉ lệ tử vong cũng rơi vào người cao tuổi. Nguyên nhân là do người cao tuổi thường hay mắc các bệnh lý mạn tính như: Tim mạch, đái tháo đường, viêm gan, xơ gan, đái tháo đường, các bệnh xương khớp, phổi mạn tính. Bên cạnh đó, sức đề kháng của người cao tuổi yếu hơn so với các nhóm tuổi khác, khi bị virus tấn công sẽ làm cho các bệnh mạn tính đó thúc đẩy chuyển thành giai đoạn cấp hoặc đợt cấp, do đó bệnh nhân rất dễ tử vong. Điển hình là con số thống kê có đến 80% bệnh nhân tử vong ở Vũ Hán là người cao tuổi.

Những lưu ý về phòng bệnh mùa Xuân ở người cao tuổi

Người cao tuổi cần được chăm sóc, ăn uống đủ chất, tăng cường các chất dinh dưỡng nhiều kalo, năng lượng như đạm, chất vi lượng như vitamin, rau củ quả tươi, chất khoáng, đồng thời, phải uống đủ nước, … tăng sức đề kháng chống đỡ bệnh tật.

Người cao tuổi cần được chăm sóc, ăn uống đủ chất tăng cường sức đề khàng chống đỡ bệnh tật

Đối với người cao tuổi mắc bệnh lý mạn tính cần tuân thủ chế độ dinh dưỡng dành cho các bệnh lý mạn tính như đái tháo đường, tăng huyết áp… để phòng chống đợt dịch bệnh.

Theo các bác sĩ, chuyên gia y tế Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC: Để đảm bảo phòng ngừa dịch bệnh cho người cao tuổi vào mùa xuân - thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp như hiện nay, chúng tôi luôn khuyến cáo người cao tuổi có nhiều bệnh lý mạn tính phải kiểm soát tốt các bệnh lý, kiểm soát bằng thuốc, bằng chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý.

Nguy hiểm hơn, những triệu chứng ban đầu của COVID -19 giống với cảm cúm và các bệnh truyền nhiễm khác như: Ho, sốt, đau đầu, đau họng, mệt mỏi, chảy nước mũi,… khiến nhiều người chủ quan không thăm khám kịp thời, không cách ly với người khỏe mạnh nên dễ lây lan nhanh đến cộng đồng. Vì vậy, nếu người dân xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ của bệnh, cần đến ngay cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Xét nghiệm tận nơi - Giải pháp “vàng” chăm sóc sức khỏe người cao tuổi mùa dịch

Theo khuyến cáo của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID -19 khuyến cáo tới các gia đình có người cao tuổi, người có bệnh lý mạn tính và các đối tượng có nguy cơ cao hạn chế tối đa việc ra ngoài, khu vực công cộng, tiếp xúc với người khác. Khi người cao tuổi trong gia đình có biểu hiện bất thường về sức khỏe, phải liên hệ ngay với y tế xã phường, bác sĩ gia đình; trong trường hợp thực sự cần thiết, cấp cứu mới đến cơ sở y tế để khám, chữa bệnh (hết thuốc, cần chỉnh liều…).

Trong thời điểm dịch COVID -19 đang diễn biến khó lường như hiện nay thì dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi của MEDLATEC đang trở thành "giải pháp vàng" trong chăm sóc sức khỏe nhiều gia đình Việt. Đặc biệt là các gia đình có con nhỏ, phụ nữ có thai, người già đi lại khó khăn, những người mắc bệnh lý mạn tính

Khi người dân có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, khách hàng chỉ cần nhấc máy “alo” tổng đài 1900 56 56 56, hoặc có thể đăng ký đơn giản, dễ dàng qua các kênh khác như website: www.medlatec.vn, app iCNM.

Sau khi đăng ký thành công, nhân viên tư vấn của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ gọi điện lại khách hàng để xác nhận thông tin.

Với tinh thần nỗ lực, bền bỉ phục vụ cộng đồng không quản nắng mưa, gió rét, đúng như lịch hẹn, các nhân viên y tế giàu kinh nghiệm, có chuyên môn cao, tâm huyết đến tận nơi lấy mẫu xét nghiệm. Dịch vụ phục vụ 24/24h tất cả các ngày trong tuần, kể cả thứ 7, chủ nhật và các ngày Lễ/Tết, trong đó đặc biệt ưu tiên khung thời gian từ sáng sớm đến 22 giờ.

Để nhận kết quả, ngoài trả trực tiếp, khách hàng còn nhận được qua nhiều kênh khác như tin nhắn SMS, Email, tra cứu online qua website: www.medlatec.vn hoặc website/app iCNM,…

Tổng đài 1900 56 56 56  hoạt động 24/24h để giải đáp và tư vấn thông tin dịch vụ, sức khoẻ của khách hàng 

Tổng đài 1900 56 56 56 hoạt động 24/24h để giải đáp và tư vấn thông tin dịch vụ, sức khoẻ của khách hàng

Đặc biệt, ngay sau khi có kết quả, các bác sĩ của bệnh viện sẽ gọi lại tư vấn kết quả và hướng dẫn chế độ dinh dưỡng phù hợp với tình trạng sức khỏe của khách hàng.

Khi xuất hiện bất thường về sức khỏe, khách hàng có thể đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để thực hiện một số dịch vụ khám chuyên sâu khác. Dựa vào kết quả xét nghiệm và kết quả khám bác sĩ có cơ sở chẩn đoán bệnh chính xác và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả nhất.

Giờ đây, với dịch vụ lấy máu xét nghiệm tại nhà của MEDLATEC, việc kiểm tra sức khỏe, điều chỉnh chế độ ăn uống để tăng cường sức đề kháng trong mùa dịch COVID -19 đã trở nên dễ dàng, thuận tiện hơn. Nhất là nhóm người cao tuổi, bệnh nhân mắc các bệnh lý mạn tính hạn chế ra ngoài không còn lo lắng nguy cơ lây nhiễm chéo mà vẫn kiểm tra được sức khỏe ngay tại nhà.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.