Tin tức

Mục đích khi nội soi dạ dày và các đối tượng được chỉ định

Ngày 01/09/2019
ThS. BS Hoàng Thị Năng, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Năng
Nội soi dạ dày đang là thủ thuật thăm khám hiện đại, giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý liên quan đến dạ dày. Phương pháp này đã được nhiều bệnh viện áp dụng để chẩn đoán bệnh tình của bệnh nhân. Vậy nội soi dạ dày là gì? Cần lưu ý những điều gì khi thực hiện thủ thuật này? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu nhé!

1. Nội soi dạ dày có mục đích gì?

Khi thực hiện nội soi dạ dày, các bác sỹ sẽ tiến hành luồn một ống soi mềm có kích thước nhỏ qua đường miệng của bệnh nhân. Ống nội soi này có tích hợp đèn chiếu sáng và gắn camera thu hình chiếu lên màn hình, giúp bác sỹ dễ dàng theo dõi những tổn thương bên trong thực quản, dạ dày và tá tràng.

Hình ảnh mô tả phương pháp nội soi dạ dày

Hình ảnh mô tả phương pháp nội soi dạ dày

Phương pháp này giúp phát hiện ra những dấu hiệu tổn thương hay những bất thường của dạ dày như viêm loét dạ dày, nhiễm trùng hoặc dùng để lấy mô sinh thiết chẩn đoán bệnh ung thư dạ dày.

2. Những đối tượng được chỉ định nội soi dạ dày

Không phải bất kỳ bệnh nhân nào bác sĩ cũng yêu cầu phải nội soi dạ dày. Những bệnh nhân cần thiết phải thực hiện thủ thuật này thường là những bệnh nhân có các triệu chứng như: khó tiêu, ợ hơi, buồn nôn, đau bụng ở vùng thượng vị, trào ngược..

Đối với những bệnh nhân đã được chẩn đoán mắc các bệnh như viêm dạ dày mãn tính hay viêm dạ dày ở các mức độ nhẹ và trung bình thì nên tới các cơ sở y tế để kiểm tra lại và nội soi khoảng 2 lần/năm. 

3. Nội soi dạ dày có nguy hiểm không, có những phương pháp thực hiện nào?

Nội soi dạ dày có nguy hiểm không

Sau khi nội soi, bạn thường gặp phải những biểu hiện như rát họng,... nhưng đây là những triệu chứng bình thường, không hề ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Đây là một phương pháp rất an toàn, hiện đại và có thể giúp các bác sĩ chẩn đoán bệnh tình chính xác nhất. Phương pháp này rất an toàn cho nên bệnh nhân không cần nhập viện sau khi nội soi. 

Nội soi dạ dày như thế nào?

Khi nội soi, bệnh nhân sẽ nằm nghiêng về phía bên trái, ngậm dụng cụ bằng nhựa để giúp miệng luôn mở và giúp bảo vệ răng miệng.

Có hai phương pháp nội soi thông dụng nhất là nội soi qua đường miệng và nội soi qua đường mũi.

Thứ nhất, nội soi thông qua đường miệng

Đây là phương pháp thông dụng nhất. Sau khi uống thuốc để loại bỏ dịch nhầy trên niêm mạc, bệnh nhân sẽ được xịt thuốc tê ở miệng để làm giảm cảm giác khó chịu khi đưa ống nội soi vào miệng.

Ống nội soi sẽ được đưa qua họng, xuống thực quản và tới dạ dày. Khi đó, nhiều người sẽ cảm thấy khó chịu, buồn nôn, nghẹn thở. Hãy hít thật sâu và thở ra chậm rãi để làm giảm triệu chứng này nhé!

Bác sĩ sẽ dựa vào hình ảnh từ camera trên đầu ống nội soi truyền tải về màn hình để chẩn đoán bệnh của bạn.

Thứ hai, nội soi thông qua đường mũi

Phương pháp nội soi này được ít người lựa chọn hơn. Với phương pháp nội soi này, bệnh nhân sẽ được xịt thuốc tê vào mũi và miệng. Sau đó, ống nội soi được luồn qua mũi xuống miệng và bạn phải nuốt nhẹ xuống.

Những hình ảnh sẽ được truyền về màn hình và bác sĩ dựa vào những hình ảnh đó để chẩn đoán bệnh tình của bệnh nhân.

Phương pháp nội soi dạ dày thông qua mũi

Phương pháp nội soi dạ dày thông qua mũi

4. Những lưu ý khi thực hiện nội soi dạ dày?

Nhiều người rất lo lắng khi biết mình phải nội soi ở bộ phận dạ dày. Những lưu ý MEDLATEC mách bạn dưới đây sẽ giúp ích cho bạn đấy!

Bác sĩ tiến hành nội soi dạ dày cho bệnh nhân

Thực hiện thủ thuật này sẽ giúp chẩn đoán bệnh chính xác nhất

Trước khi nội soi:

  • Đầu tiên, bạn cần phải tìm hiểu kỹ và lựa chọn chính xác địa chỉ nội soi ở bộ phận dạ dày ở đâu uy tín, an toàn.

  • Trước khi nội soi không sử dụng thuốc băng niêm mạc dạ dày như: Phosphalugel, Gastropulgite,...

  • Trước khi nội soi không nên uống các loại nước như coca cola, cà phê, nước cam, sữa hay các loại nước có màu khác. Bạn cũng có thể uống nước lọc, nhưng không nên uống quá nhiều.

  • Nên nhịn ăn ít nhất 8 tiếng đồng hồ trước khi nội soi. Điều này giúp bác sĩ có thể quan sát rõ vùng niêm mạc trong dạ dày, đồng thời giúp tránh tình trạng nôn mửa và giúp bảo vệ đường thở trong quá trình nội soi.

  • Bạn nên trao đổi với bác sĩ một số vấn đề như: các loại thuốc bạn đang sử dụng, tình trạng tiền sử bệnh tim mạch, hô hấp, bệnh thận hay bị dị ứng....

Sau khi nội soi:

  • Bạn sẽ gặp phải hiện tượng đau rát họng, khó nuốt, đau bụng. Tuy nhiên bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi triệu chứng này sẽ giảm dần rất nhanh chóng và không ảnh hưởng đến sức khỏe.

  • Sau khi nội soi, bạn nên súc miệng thật sạch, tránh khạc nhổ sẽ gây đau rát họng.

  • Không nên ăn uống gì ngay sau khi nội soi trong vòng 1 tiếng đồng hồ hoặc trước khi có đánh giá của bác sĩ.

  • Sau khi nội soi, bạn nên nghỉ ngơi từ 30-45 phút trước khi ra về.

  • Sau khoảng 2 giờ, bạn có thể ăn các món ăn mềm, dễ tiêu hóa như sữa nguội, cháo...

Nội soi dạ dày là một phương pháp rất hữu hiệu và an toàn để phát hiện chính xác tình trạng bệnh tình của bạn. Vì thế, bệnh nhân nên tìm hiểu các địa chỉ  ở những cơ sở uy tín, hiện đại nhằm đảm bảo sự an toàn cho sức khỏe của chính bạn. Đây cũng là một trong những mối lo lắng của nhiều bệnh nhân hiện nay.

Tuy nhiên, bạn không cần quá lo lắng nữa bởi đã có Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám và chữa bệnh uy tín ở khu vực Hà Nội. MEDLATEC có đầy đủ những yếu tố tốt nhất cho sức khỏe của người bệnh. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ được sử dụng những dịch vụ tốt nhất.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh hiện đại, uy tín nhất tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là một trong những địa chỉ khám chữa bệnh hiện đại, uy tín nhất tại Hà Nội

Những ưu điểm khi tới Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC:

  • MEDLATEC có đội ngũ y bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm.

  • MEDLATEC có đội ngũ nhân viên tư vấn nhiệt tình, làm việc chuyên nghiệp.

  • MEDLATEC có hệ thống máy móc khám chữa bệnh hiện đại, luôn tìm kiếm những phương pháp khám chữa bệnh mới nhất nhằm đưa ra kết quả đúng nhất.

MEDLATEC là địa chỉ tin cậy, đem đến chất lượng dịch vụ tốt nhất cho khách hàng. Đến với MEDLATEC, bạn sẽ hài lòng về dịch vụ khám chữa bệnh của bệnh viện.

Hy vọng những điều cần lưu ý khi thực hiện nội soi dạ dày mà chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn để thực hiện phương pháp nội soi này. Nếu bạn vẫ đang lo lắng tìm kiếm địa chỉ uy tín, hãy đến ngay Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. MEDLATEC sẽ là sự lựa chọn sáng suốt nhất của bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.