Tin tức

Mức độ nguy hiểm của đau dạ dày tá tràng và cách điều trị

Ngày 05/03/2022
Tham vấn y khoa: ThS. BSNT Trần Tiến Tùng
Đau dạ dày tá tràng là tình trạng thường gặp ở đường tiêu hóa và liên quan chặt chẽ tới chế độ ăn uống, sinh hoạt thường ngày của người bệnh. Khi bị đau dạ dày tá tràng, bệnh nhân không những phải trải qua nhiều triệu chứng khó chịu mà còn có nguy cơ gặp biến chứng nguy hiểm. 

1. Tổng quan về đau dạ dày tá tràng

Đau dạ dày tá tràng xảy ra khi bên trong các cơ quan này xuất hiện tình trạng viêm loét kèm theo những cơn đau vùng thượng vị rất dễ nhận biết. Bên cạnh đó bệnh nhân còn thường xuyên có biểu hiện ợ chua, chán ăn và buồn nôn. Nguyên nhân dẫn đến cơn đau dạ dày tá tràng xuất phát từ bệnh viêm loét dạ dày, lạm dụng thuốc giảm đau, nhiễm khuẩn HP hoặc do lối sống sinh hoạt và thực đơn ăn uống không khoa học.

Dạ dày là một cơ quan vô cùng quan trọng của hệ tiêu hóa, giúp phân giải thức ăn và hỗ trợ quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng từ thức ăn nuôi sống cơ thể. Chính vì thế, khi dạ dày tá tràng bị đau thì sẽ khó hoàn thành nhiệm vụ tiêu hóa thức ăn của mình. Người bệnh vì thế mà sẽ ăn không ngon, cơ thể suy nhược và có nguy cơ gặp nhiều biến chứng nguy hiểm khác.

Đau dạ dày tá tràng xảy ra khi các cơ quan này xuất hiện viêm loét kèm theo những cơn đau vùng thượng vị

Đau dạ dày tá tràng xảy ra khi các cơ quan này xuất hiện viêm loét kèm theo những cơn đau vùng thượng vị

Bất kỳ đối tượng nào cũng có thể bị đau dạ dày tá tràng, từ người già cho tới trẻ nhỏ. Do đó, nắm bắt các thông tin về bệnh sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phòng ngừa và điều trị bệnh.

2. Biểu hiện thường gặp của người bị đau dạ dày tá tràng

Tùy thuộc vào cơ địa từng người mà bệnh sẽ có những triệu chứng khác nhau nhưng nhìn chung hay gặp nhất vẫn là các dấu hiệu sau đây: 

  • Đau âm ỉ hoặc dữ dội ở vùng thượng vị phía trên rốn. Những người bị bệnh càng nặng thì sẽ càng cảm thấy đau và tần suất cơn đau xuất hiện cũng thường xuyên hơn;

  • Ăn chậm tiêu, bụng ậm ạch khó chịu: khi chức năng của dạ dày bị suy giảm, những thức ăn được đưa vào đây sẽ phải mất rất nhiều thời gian mới có thể bị phân giải và chuyển sang cơ quan khác thuộc hệ tiêu hóa. Vì thế nên bệnh nhân rất hay bị ậm ạch khó chịu mặc dù đã ăn từ trước đó rất lâu;

  • Ợ hơi, ợ chua: khi thức ăn tồn đọng quá lâu trong dạ dày tá tràng thì sẽ sinh ra nhiều hơi và kích thích tiết nhiều axit hơn khiến người bệnh thường xuyên bị ợ chua, ợ hơi;

  • Buồn nôn hoặc nôn mửa: xảy ra khi bệnh nhân bị trào ngược dạ dày do thức ăn không được tiêu hóa hết;

  • Sụt cân: cũng do bị những cơn đau dày vò mà người bệnh sẽ sinh ra cảm giác chán ăn, ăn kém, chất dinh dưỡng từ thức ăn được hấp thu ít nên dẫn tới sự giảm cân nhanh chóng;

  • Sốt: là khi bệnh nhân bị nhiễm khuẩn hệ tiêu hóa gây ra tình trạng nóng sốt;

  • Nôn ra máu, đi ngoài phân đen: xuất hiện khi bệnh đã tiến triển nặng. Nguyên nhân là do tổn thương đã lấn sâu vào thành mạch, máu thoát ra trộn lẫn vào thức ăn nên bệnh nhân sẽ nôn ra máu hoặc máu theo phân bài tiết ra ngoài. Lúc này phân thường bốc mùi hôi thối bất thường.

Nếu bệnh nhân có các biểu hiện nghi ngờ bị chứng đau dạ dày tá tràng thì trước tiên nên theo dõi diễn biến của bệnh. Nếu cơn đau không có dấu hiệu thuyên giảm mà mức độ lại tăng dần thì hãy tới bệnh viện để khám càng sớm càng tốt. Đi kèm với cơn đau có thể là các triệu chứng sau đây:

  • Bụng đau dữ dội phía bên phải hoặc ở vùng thượng vị kèm sốt cao;

  • Nôn mửa liên tục kéo dài trên 12 tiếng đồng hồ;

  • Bị mất nước;

  • Sút cân nghiêm trọng;

  • Đau dạ dày dữ dội ngay trong thời gian thai kỳ.

3. Đau dạ dày tá tràng nguy hiểm tới mức nào? 

Đau dạ dày tá tràng thường được phân thành 2 giai đoạn tiến triển đó là trường hợp đau dạ dày cấp và đau dạ dày mạn tính. Nếu bị đau cấp tính thì các biểu hiện sẽ đột ngột xuất hiện nhưng khả năng chữa khỏi sẽ cao hơn. Tuy nhiên nếu bệnh đã trở thành mạn tính thì cơn đau sẽ thường xuyên quay trở lại làm phiền bệnh nhân và mức độ nguy hiểm cũng nghiêm trọng hơn.

Một số biến chứng do đau dạ dày tá tràng gây nên mà bệnh nhân có thể sẽ phải đối mặt bao gồm:

  • Chảy máu dạ dày;

  • Ung thư dạ dày;

  • Thủng dạ dày.

Ung thư là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm của đau dạ dày tá tràng

Ung thư là một trong những biến chứng vô cùng nguy hiểm của đau dạ dày tá tràng

Những biến chứng này đều có khả năng cướp đi mạng sống của người bệnh nếu không kịp thời cứu chữa. 

4. Mách bạn các mẹo dân gian đơn giản chữa đau dạ dày tại nhà

Bên cạnh những phương pháp phổ biến như sử dụng thuốc để điều trị đau dạ dày, thay đổi lối sống tích cực thì còn các bài thuốc dân gian có thể sẽ hỗ trợ đẩy lùi những triệu chứng khó chịu do đau dạ dày gây nên:

Chữa đau dạ dày tá tràng bằng mật ong và nghệ tươi:

  • Chuẩn bị nguyên liệu: mật ong và 1 củ nghệ tươi rửa sạch;

  • Cách làm: gọt bỏ phần vỏ ngoài của củ nghệ rồi cho vào giã nát, chắt lấy nước cốt nghệ;

  • Cách dùng: pha 3 thìa cà phê nước cốt nghệ với 2 thìa mật ong, cho vào 100ml nước ấm. Khuấy cho hỗn hợp tan đều rồi uống sau bữa ăn khoảng 30 phút.

Khắc phục chứng đau dạ dày tá tràng bằng chuối xanh:

  • Nguyên liệu: chuối tiêu xanh đem rửa sạch;

  • Cách làm: Xắt chuối thành những lát mỏng (vỏ để nguyên). Sau đó đem phơi khô và nghiền thành bột. Có thể làm dư để trữ vào lọ dùng dần cho những lần sau.

Lá mơ cũng là một vị thuốc tuyệt vời:

  • Chuẩn bị: 20 - 30g lá mơ rửa sạch;

  • Cách chế biến: ngâm lá mơ vào trong nước muối đã pha loãng trong 15 phút. Sau đó để cho ráo nước và ép, giã nát rồi lọc bã lấy nước;

  • Cách dùng: có thể uống nước cốt này hoặc pha thêm với nước ấm.

Nhìn chung để kết luận liệu rằng bản thân có đang bị mắc chứng đau dạ dày tá tràng hay là một bệnh lý tiêu hóa nào khác, tốt hơn hết bạn nên tìm đến các cơ sở y tế hoặc bệnh viện uy tín để được chẩn đoán và tham khảo hướng dẫn điều trị từ bác sĩ chuyên môn. Bên cạnh đó có thể tự kết hợp thêm những phương pháp điều trị bổ trợ khác tại nhà sau khi đã nhận được lời khuyên từ chuyên gia.

Hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để phòng ngừa nguy cơ gặp biến chứng từ đau dạ dày

Hãy gặp bác sĩ càng sớm càng tốt để phòng ngừa nguy cơ gặp biến chứng từ đau dạ dày

Để thuận tiện hơn trong quá trình thăm khám, bạn hãy liên hệ trực tiếp với tổng đài 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Tổng đài viên của chúng tôi sẽ giúp bạn sắp xếp lịch hẹn với bác sĩ.

Chuyên khoa Tiêu hóa của MEDLATEC được dẫn dắt bởi đội ngũ các chuyên gia, y bác sĩ đầu ngành chuyên môn cao, đồng thời với sự trợ giúp của các loại máy  móc  hiện đại (nội soi, siêu âm, X-quang, CT, MRI,...) sẽ góp phần gia tăng độ chính xác của kết quả chẩn đoán bệnh.

Ngoài ra, đến với MEDLATEC, khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng dịch vụ y tế đạt chuẩn tại đây vì MEDLATEC đã vinh dự được công nhận bởi Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ với tiêu chuẩn CAP, bên cạnh chứng chỉ ISO 15189:2012 do Bộ Khoa học và Công nghệ cấp trước đó. Ngoài ra, đội ngũ y bác sĩ và nhân viên y tế chuyên môn nghiệp vụ cao, quy trình khám bệnh diễn ra nhanh chóng tiết kiệm thời gian cho khách hàng.

Hãy đặt lịch ngay với MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56  ngay hôm nay!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.