Tin tức

Mụn mọc ở cổ: Nguyên nhân và cách điều trị hiệu quả

Ngày 16/06/2024
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn mọc ở cổ không phải là tình trạng hiếm gặp và đa số các trường hợp nổi mụn ở cổ là không quá nghiêm trọng với sức khỏe. Tuy nhiên, việc tìm hiểu nguyên nhân và cách điều trị là rất cần thiết để không ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và sinh hoạt hàng ngày.

1. Nguyên nhân mụn mọc ở cổ

Xác định được nguyên nhân mụn mọc ở cổ sẽ giúp bạn có cách phòng tránh và điều trị phù hợp. Vậy đó là những nguyên nhân nào?

Rối loạn nội tiết

Phụ nữ trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hay giai đoạn tiền mãn kinh, mãn kinh sẽ có sự thay đổi đột ngột về nội tiết tố. Điều này gây ra các vấn đề về sức khỏe và nhan sắc. Trong đó, mụn mọc ở cổ hay mặt, tay, chân,… là rất phổ biến. Nguyên nhân là do tuyến dầu tăng tiết bã nhờn làm bít tắc lỗ chân lông và gây nổi mụn.

Hormone thay đổi có thể là nguyên nhân hình thành mụn ở cổ

Áp lực tâm lý

Căng thẳng, áp lực kéo dài không chỉ gây mệt mỏi, suy nhược mà còn tiềm ẩn nhiều vấn đề về da. Lúc này, làn da của bạn sẽ xuất hiện nhiều nếp nhăn và trở nên thâm sạm, tối màu. Đặc biệt, tại các vùng da mặt, da lưng và da cổ sẽ nổi nhiều mụn do tuyến dầu tăng tiết bã nhờn như đã nói ở trên.

Dị ứng, kích ứng

Mụn mọc ở cổ có thể là do bị dị ứng với các loại phụ kiện, trang sức hoặc kích ứng với mỹ phẩm, sản phẩm chăm sóc da, quần áo, tóc,… Không chỉ nổi mụn, vùng cổ của bạn sẽ luôn trong tình trạng ngứa ngáy, đau rát và tấy đỏ. 

Môi trường ô nhiễm

Khói bụi, bụi bẩn trong môi trường cũng là nguyên nhân gây nổi mụn ở cổ, mặt, lưng và các vùng da khác trên cơ thể. Đặc biệt, nếu bạn không vệ sinh cá nhân sạch sẽ sau khi làm việc ở môi trường nhiều bụi bẩn, hóa chất thì tình trạng càng thêm nghiêm trọng. 

Mụn mọc ở cổ, ngực, vai, tay do dị ứng, kích ứng, môi trường sống, chế độ ăn,… 

Chế độ ăn uống không khoa học

Trong chế độ ăn hàng ngày, việc tiêu thụ quá nhiều thực phẩm cay nóng, chiên rán nhiều dầu mỡ cũng sẽ tạo điều kiện cho mụn hình thành. Không chỉ nổi mụn nhiều ở vùng mặt mà các vùng da cổ, lưng, vai gáy cũng sẽ bị ảnh hưởng.

Tác dụng phụ của thuốc

Trong một số trường hợp, mụn mọc ở cổ còn có thể do tác dụng phụ của một số loại thuốc như thuốc kháng sinh, thuốc tránh thai, thuốc chống trầm cảm,… Sử dụng thuốc liên tục trong thời gian dài thì nguy cơ nổi mụn ở cổ, ngực, lưng, vai, cánh tay,… càng cao.

Các nguyên nhân bệnh lý

Mụn mọc ở cổ còn xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý. Theo đó, nếu bị nhiễm trùng da, áp xe cổ hay ung thư da thì tại vùng cổ sẽ xuất hiện những nốt mụn. Tùy vào từng bệnh lý mà những nốt mụn này có đặc điểm kích thước, màu sắc khác nhau. Nếu nốt mụn không thuyên giảm mà ngày càng nhiều thì bạn cần đi khám để được chẩn đoán và điều trị.

2. Cách điều trị mụn mọc ở cổ

Tùy vào từng nguyên nhân và tình trạng cụ thể mà bạn có cách điều trị mụn mọc ở cổ cho phù hợp, cụ thể như sau.

Tẩy tế bào chết cho da

Tẩy tế bào chết giúp loại bỏ bụi bẩn, vi khuẩn, lớp dày sừng trên da, giúp lỗ chân lông được thông thoáng, ngăn ngừa hình thành mụn. Do đó, sau khi tắm xong thì bạn hãy thực hiện tẩy tế bào chết cho da bằng sản phẩm phù hợp. Trường hợp vùng da cổ bị nổi mụn thì chỉ cần tẩy tế bào chết mỗi tuần 1 lần là được.

Tẩy tế bào chết sau khi tắm giúp ngăn ngừa và khắc phục tình trạng mụn mọc ở cổ

Sử dụng các nguyên liệu tự nhiên

Để trị mụn ở cổ, bạn có thể sử dụng các nguyên liệu tự nhiên như tinh dầu oải hương, nha đam, bột nghệ,… Cách thực hiện như sau:

  • Đối với tinh dầu oải hương thì sau khi tắm xong, bạn sẽ thoa đều tinh dầu (có thể kết hợp thêm dầu ô liu) lên vùng cổ bị nổi mụn. Bạn vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng trong 5 phút rồi nằm nghỉ ngơi thư giãn trong 20 phút. Cuối cùng là rửa lại vùng cổ với nước sạch.
  • Đối với nha đam thì sau khi rửa sạch vùng cổ và lau khô bằng khăn mềm, bạn sẽ thoa phần ruột của nha đam lên. Bạn vừa thoa vừa massage nhẹ nhàng trong 1 phút rồi để im trong 10 phút, sau đó rửa vùng cổ lại bằng nước mát là xong.
  • Đối với bột nghệ, bạn có thể kết hợp nguyên liệu này với sữa tươi không đường theo tỷ lệ 1:1. Sau đó làm sạch vùng cổ và thoa hỗn hợp này lên, để im trong 15 để hỗn hợp khô. Tiếp đến, thấm một ít nước rồi massage nhẹ nhàng trong 30 giây. Cuối cùng, rửa lại vùng cổ với nước ấm.

Sử dụng thuốc không kê toa

Mụn mọc ở cổ có thể được điều trị bằng các loại thuốc không kê toa hay các loại kem, serum trị mụn. Trong thành phần của các loại thuốc này thường chứa benzoyl peroxide, acid salicylic, lưu huỳnh có tác dụng tiêu diệt vi khuẩn gây mụn, giảm viêm và đau nhức, giúp nhân mụn nhanh khô và dễ loại bỏ.

Lưu ý là bạn cần tuân thủ hướng dẫn sử dụng, không được quá lạm dụng. Trường hợp mụn không hết mà ngược lại, da bị nổi mẩn đỏ, đau rát, ngứa ngáy thì nên tạm dừng và đến gặp bác sĩ chuyên khoa. 

Bạn có thể điều trị mụn mọc ở cổ bằng các loại thuốc không kê đơn 

Thăm khám và điều trị

Nếu mụn mọc ở cổ ngày càng nhiều, không có dấu hiệu thuyên giảm thì bạn cần nhanh chóng đi khám. Bởi không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, sinh hoạt hàng ngày, mụn nổi ở cổ còn cảnh báo một số bệnh lý liên quan. Do đó, việc thăm khám và điều trị là quan trọng và cần thiết.

Trong số các địa chỉ khám và điều trị bệnh da liễu hiện nay, chuyên khoa Da liễu của Hệ thống Y tế MEDLATEC được đông đảo khách hàng lựa chọn. MEDLATEC quy tụ đội ngũ bác sĩ chuyên khoa giỏi, giàu kinh nghiệm, cùng với đó là trang thiết bị hiện đại, tân tiến; phòng khám tiện nghi, sạch sẽ; giá cả công khai, minh bạch. Tất cả sẽ mang đến sự hài lòng và an tâm tuyệt đối cho khách hàng.

Quý khách có thể gọi đến số hotline 1900565656 của MEDLATEC để được đặt lịch khám nhanh chóng, tiện lợi, bên cạnh đó, Tổng đài viên của MEDLATEC còn sẵn sàng tư vấn và giải đáp mọi thắc mắc, yêu cầu của quý khách. 

Từ khoá: mụn các loại mụn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.