Tin tức

Mụn ở mép môi có nguy hiểm không?

Ngày 20/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn ở mép môi khiến người bệnh bị đau, khó khăn khi ăn uống và gây mất thẩm mỹ. Không những vậy, đây cũng có thể là biểu hiện của một số bệnh lý. Vậy tình trạng này có nguy hiểm không và khắc phục bệnh bằng những cách nào?

1. Mụn ở mép môi nguy hiểm như thế nào?

Nhiều nguyên nhân gây ra mụn ở mép môi. Có những nguyên nhân là do yếu tố bên ngoài và cũng có nhiều nguyên nhân là do một số yếu tố bên trong cơ thể gây ra. Tùy theo nguyên nhân mà mức độ nguy hiểm của bệnh cũng sẽ khác nhau.

Mụn ở mép môi gây đau nhức và mất thẩm mỹ

Mụn ở mép môi gây đau nhức và mất thẩm mỹ

- Nếu những nốt mụn nổi ở vùng mép môi là do những nguyên nhân dưới đây thì sẽ không gây nguy hiểm cho người bệnh:

+ Do stress lâu ngày: Khi bạn lo lắng, căng thẳng quá mức, tuyến bã nhờn sẽ hoạt động mạnh hơn bình thường, khiến cho những lỗ chân lông bị bít tắc và gây mụn, nhất là ở vùng mép môi và cằm. Bạn càng căng thẳng thì mụn sẽ mọc lên càng nhiều. 

+ Vùng da quanh miệng thường tiết nhiều dầu hơn những vùng da khác. Do đó, rất dễ bám bụi bẩn. Nếu không được thường xuyên loại bỏ bã nhờn thì rất dễ gây mụn viêm vùng miệng. 

Ăn nhiều đồ chiên rán dễ gây mụn

Ăn nhiều đồ chiên rán dễ gây mụn

+ Ăn uống không lành mạnh: Nếu áp dụng chế độ ăn uống khoa học, làn da của bạn cũng sẽ đẹp và khỏe mạnh. Tuy nhiên, nếu bạn ăn uống không khoa học, thường xuyên ăn những món chiên xào, cay nóng, có chứa nhiều dầu mỡ,... làn da sẽ tiết nhiều dầu nhờn và làm tăng nguy cơ bị mụn, bao gồm cả vùng da ở mép môi. 

+Sau khi ăn, vùng da quanh mép miệng thường bị dính nhiều dầu mỡ, thức ăn,... Nếu không lau miệng sạch sẽ, mụn sẽ có cơ hội mọc lên tại đây, gây đau và mất thẩm mỹ. 

- Nổi mụn ở mép môi còn có thể do các loại bệnh lý. Những trường hợp này, mụn không chỉ gây đau, mất thẩm mỹ mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Một số bệnh lý gây mụn ở vùng mép môi có thể kể đến như: 

+ Rối loạn nội tiết: Đây cũng là nguyên nhân thường gặp khiến mụn nổi nhiều ở mép môi. Các trường hợp dễ gặp phải tình trạng này là trẻ đang trong độ tuổi dậy thì, phụ nữ đang trong ngày kinh nguyệt, mẹ bầu,... Khi nội tiết tố bị mất cân bằng, quá trình trao đổi chất ở da cũng có thể bị rối loạn, gây kích ứng và khiến mụn xuất hiện trên da. 

- Bệnh tay chân miệng cũng có thể gây nổi mụn ở miệng: Bệnh thường xảy ra ở trẻ nhỏ và kèm theo một số triệu chứng khác như sốt cao, quấy khóc, khó thở, nôn nhiều, tay chân lạnh, thường xuyên vã mồ hôi,...

+ Mụn rộp sinh dục: Bệnh do virus HSV-1 gây ra và có thể lây qua đường tình dục hoặc tiếp xúc với dịch tiết của người bệnh. Những nốt mụn và vết loét trên da sẽ khiến người bệnh khó chịu và đau nhói. 

+ Sùi mào gà ở miệng: Bệnh nhân mắc bệnh này thường có một số biểu hiện như xuất hiện những mụn thịt, u nhú có màu hồng ở nhiều vị trí khác nhau trên cơ thể như vùng sinh dục, vùng mắt, miệng,... Những nốt ngày không gây đau và ngày càng lan rộng, cuối cùng có thể tạo thành những mảng lớn có hình dạng giống mào gà hay súp lơ.

2. Cách trị mụn ở mép môi tại nhà

Nếu mụn ở mép môi là do những nguyên nhân đơn giản như không vệ sinh miệng sau ăn, căng thẳng kéo dài, chế độ ăn uống không lành mạnh,... bạn cần thay đổi thói quen sinh hoạt hàng ngày. Hãy kiểm soát căng thẳng, áp dụng chế độ ăn uống lành mạnh, ưu tiên bổ sung rau củ và trái cây và sau khi ăn nên vệ sinh vùng quanh miệng sạch sẽ. Bên cạnh đó, có thể áp dụng một số phương pháp sau: 

- Dùng sữa chua: Không chỉ thơm ngon, sữa chua còn có chứa nhiều vitamin và khoáng chất rất tốt cho da. Một số hoạt chất trong sữa chua còn giúp vết thương nhanh lành. Do đó, thường xuyên ăn sữa chua có thể giúp làn da của bạn mịn màng, khỏe đẹp hơn. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng sữa chua không đường và thoa nhẹ lên vùng da bị mụn. Để trong khoảng 15 phút rồi rửa sạch lại bằng nước lạnh. Thực hiện khoảng 3 lần/tuần để có được hiệu quả tốt nhất. 

- Dùng tỏi: Loại thực phẩm này có chứa nhiều hoạt chất có tác dụng giảm viêm, có tính kháng khuẩn, trị mụn và trị thâm rất hiệu quả. Bóc vỏ và rửa sạch, sau đó đập dập tỏi và đắp lên da trong khoảng 15 phút, sau đó rửa lại bằng nước lạnh. Chú ý: Không đắp tỏi quá lâu để tránh gây bỏng rát da. 

Dùng <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/nhung-cong-dung-cua-mat-ong-khien-ban-phai-bat-ngo-s195-n19909'  title ='mật ong'>mật ong</a> để trị mụn

Dùng mật ong để trị mụn

- Dùng mật ong: Glucose oxidase trong mật ong có thể giúp diệt khuẩn và giảm mụn trên da. Mật ong còn có tác dụng tẩy tế bào da chết, giảm thâm da hiệu quả và đây cũng chính là bí quyết làm đẹp da của nhiều chị em. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản, bạn chỉ cần dùng mật ong nguyên chất để bôi lên mụn ở mép môi. Sau 15 phút thì rửa sạch da. Thực hiện khoảng 3 lần/tuần để đạt được hiệu quả tốt nhất. 

- Dùng nha đam: Lá nha đam có chứa nhiều khoáng chất giúp da khỏe mạnh hơn. Bên cạnh đó, các hợp chất trong loại cây này còn giúp thu se khít lỗ chân lông, chống viêm và giảm sưng, ngừa mụn rất hiệu quả. 

Cách thực hiện cũng rất đơn giản. Bạn chỉ cần gọt bỏ phần vỏ xanh, dùng phần thịt của nha đam để bôi lên vết mụn ở mép môi. Giữ nguyên trong vòng 15 phút và sau đó rửa bằng nước sạch. 

Nên đi khám khi da có dấu hiệu bất thường

Nên đi khám khi da có dấu hiệu bất thường

Những cách trị mụn ở mép môi kể trên có thể thực hiện ngay tại nhà, nhưng chỉ nên áp dụng với những trường hợp bệnh nhẹ, do những nguyên nhân đơn giản. Nếu là do bệnh lý, người bệnh cần thăm khám và điều trị theo phác đồ của bác sĩ. Các chuyên gia khuyên bạn nên đi khám khi có những dấu hiệu sau: 

+ Mụn ở vùng da quanh miệng có chứa mủ và ngày càng lan rộng. 

+ Mụn gây ngứa, đau rát nghiêm trọng và thường xuyên tái phát. 

+ Không chỉ xuất hiện mụn, bệnh nhân còn xuất hiện nhiều triệu chứng khác như sốt, chán ăn, thay đổi vị giác, môi khô, sụt cân,...

Nếu có nhu cầu thăm khám, quý khách hàng có thể liên hệ tới tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ hỗ trợ và hướng dẫn chi tiết cho bạn. 

Từ khoá: mật ong

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.