Tin tức

Top 3 thuốc trị mụn thâm được tin dùng nhiều nhất hiện nay

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Trị mụn đòi hỏi sự kiên trì trong thời gian dài, song song với đó quá trình trị thâm do mụn cũng gian nan không kém. Một trong những cách giúp cải thiện tình trạng này đó là dùng các thuốc trị mụn thâm bôi ngoài da. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn lựa chọn ra top 3 loại thuốc trị mụn thâm phù hợp nhất được nhiều người tin dùng.

1. Khái quát về tình trạng thâm mụn

Những vết thâm chính là hệ quả do các nốt mụn để lại sau khi đã khỏi. Đây có thể là do cơ địa hoặc do bạn điều trị mụn sai cách khiến tổn thương tại nốt mụn khó có thể khôi phục về trạng thái lành lặn ban đầu của da.

Dựa trên màu sắc, vết thâm do mụn được phân thành 2 dạng đó là:

  • Vết thâm đỏ: là nốt thâm còn non, xuất hiện sau khi bạn vừa khỏi mụn. Lúc này những thương tổn tại vùng da bị mụn chưa có khả năng hồi phục hoàn toàn;

  • Vết thâm đen: là tình trạng các vết thâm đỏ không được chăm sóc, điều trị từ sớm khiến chúng chuyển từ đỏ hồng sang màu nâu, thâm đen. Khi đó chúng sẽ khó điều trị hơn rất nhiều. 

Để tránh trường hợp vết thâm mụn có màu đen sậm, bạn nên bắt tay vào việc trị thâm mụn ngay từ khi mụn mới khỏi và hình thành vết thâm đỏ. Hiện nay các loại thuốc trị mụn thâm dạng kem bôi ngoài da được xem là giải pháp hữu hiệu giúp cải thiện tình trạng này.

Tiêu chí để lựa chọn thuốc trị mụn thâm là như sau:

Thuốc phải có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng:

Các sản phẩm trị thâm do mụn, kem làm trắng da được sản xuất với kiểu dáng, mẫu mã khác nhau và được bày bán rất nhiều trên thị trường. Do đó bạn nên chọn mua những loại kem có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng, đến từ các nhà sản xuất và thương hiệu uy tín.

Bạn nên tuyệt đối tránh xa các loại kem trộn không rõ nguồn gốc trên thị trường. Những loại kem này có thể giúp bạn có một làn da đáng mơ ước ở thời gian đầu sử dụng. Tuy nhiên theo thời gian bạn sẽ bị phụ thuộc vào kem. Khi đó cho dù bạn tiếp tục hay ngừng sử dụng thì làn da cũng đã bị tổn thương nặng nề khiến mụn xuất hiện ngày càng nhiều và kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng khác. 

Thuốc trị mụn thâm có tính thẩm thấu tốt:

Nếu tính chất kem quá nhờn rít và bám dính, khó hấp thụ vào da thì sẽ giảm tác dụng điều trị, đồng thời sẽ khiến cho da dễ dính bụi bẩn và thuốc lại dễ dính vào chăn gối, khẩu trang, đồ dùng cá nhân của người bệnh. 

Chính vì vậy những loại thuốc trị mụn thâm có chất kem mềm mịn, khả năng thẩm thấu tốt sẽ giúp làn da dễ hấp thụ được các dưỡng chất có trong kem, hạn chế tình trạng bít tắc lỗ chân lông và phát huy được hiệu quả điều trị.

Để đạt được hiệu quả trong điều trị mụn thâm cần lựa chọn loại thuốc phù hợp

Để đạt được hiệu quả trong điều trị mụn thâm cần lựa chọn loại thuốc phù hợp

Chọn kem dựa trên tính chất của da: 

Phụ thuộc vào từng loại da sẽ có loại kem phù hợp. Vì vậy để tránh trường hợp sản phẩm không phù hợp với làn da của bạn, hãy lưu ý:

  • Đối với làn da dầu: nên lựa chọn loại thuốc được bào chế theo dạng gel lỏng, khả năng thấm hút nhanh, không gây nặng mặt hoặc nhờn rít. Chú ý tới các thành phần chứa trong thuốc có tác dụng tẩy tế bào chết hay kiềm dầu hay không;

  • Đối với làn da khô: bạn nên ưu tiên sử dụng các thuốc trị mụn thâm có chứa thành phần dưỡng ẩm với kết cấu dạng kem. Bởi vì những loại thuốc như vậy sẽ giúp bạn tránh được tình trạng da khô, bong tróc;

  • Đối với da nhạy cảm: nên lựa chọn những thuốc trị mụn thâm có nồng độ hoạt chất làm trắng vừa phải, đồng thời thành phần thuốc nên có thêm chất dưỡng ẩm và làm dịu da. Cần tránh các thành phần như paraben, hương liệu, cồn,... vì dễ làm da bị kích ứng.

2. Top 3 loại kem trị mụn thâm tốt nhất được nhiều người tin dùng 

2.1. Kem La Roche-Posay Effaclar Duo+

Đây là sản phẩm do thương hiệu của Pháp sản xuất với thành phần và công dụng như sau:

  • Procerid: một hoạt chất độc quyền của La Roche-Posay có tác dụng ngăn ngừa sự hình thành của các vết thâm mụn nâu hoặc đỏ, cải thiện sắc tố da và ngăn sẹo sau mụn;

  • Aqua Posae Filiformis: cũng là thành phần độc quyền của hãng, hỗ trợ giảm mụn nhanh chóng thông qua cơ chế cân bằng hệ vi sinh trên da, đồng thời hạn chế tình trạng mụn tái phát;

  • Mannose: thúc đẩy quá trình tái tạo tế bào da;

  • Salicylic Acid: công dụng ngăn ngừa bít tắc lỗ chân lông, giúp da luôn thông thoáng, sạch sẽ;

  • Niacinamide: hoạt chất này có tác dụng giảm kích ứng, làm dịu da chuyên sâu;

  • Zinc Pca: điều hòa khả năng tiết bã nhờn trên da.

Kem La Roche-Posay Effaclar Duo+ giúp trị mụn thâm

Kem La Roche-Posay Effaclar Duo+ giúp trị mụn thâm

Bất kỳ loại da nào cũng có thể sử dụng sản phẩm này, bao gồm cả những làn da nhạy cảm.

2.2. Thuốc trị mụn thâm Avene Triacneal Expert Emulsion 30ml

Đây là loại kem trị mụn có xuất xứ từ nước Pháp. Tính chất kem mỏng nhẹ, lỏng thấm vào da một cách dễ dàng, nhờ đó không những phát huy tối đa hiệu quả trong giảm mụn mà còn hỗ trợ giảm thâm.

Các thành phần có mặt trong kem bao gồm:

  • Avene Aqua: một dạng nước khoáng do Avène sản xuất độc quyền giúp làm dịu da và giảm thiểu sự kích ứng;

  • Diolenyl® 1%: công dụng chính của hoạt chất này là giúp giảm viêm, ức chế sự sinh sôi của vi khuẩn, làm khô cồi mụn và loại bỏ nhân mụn dễ dàng hơn;

  • Retinaldehyde 0.1%: là hoạt chất thuộc nhóm tiền vitamin A. Công dụng của chất này giúp kiểm soát quá trình sừng hóa, ngăn ngừa hình thành vết thâm và sẹo sau mụn. Đặc biệt, Retinaldehyde còn có khả năng thúc đẩy sự sản sinh elastin và collagen, tăng cường quá trình tái tạo da giúp da luôn căng mịn, tươi trẻ;

  • X-PressinTM 1%: một loại enzyme được chiết xuất từ đu đủ hiệu quả tương đương với BHA và AHA tiêu chuẩn, với công dụng loại bỏ bã nhờn, tế bào chết giúp da trở nên căng mịn hơn.

Sản phẩm Avene Triacneal Expert Emulsion 30ml

Sản phẩm Avene Triacneal Expert Emulsion 30ml

Trước khi dùng sản phẩm này bạn nên cân nhắc kỹ lưỡng nếu trước đây chưa từng sử dụng retinol. Ngoài ra thuốc phát huy hiệu quả trị mụn vượt trội hơn so với trị mụn thâm. Giá thành sản phẩm khá cao cũng là một rào cản để người tiêu dùng tiếp cận nó một cách phổ biến. Kem không dùng cho phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. Bên cạnh đó trong quá trình sử dụng kem bạn phải chống nắng cẩn thận, không để da tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng.

2.3. Gel Decumar giúp mờ thâm, ngừa mụn

Decumar được sản xuất bởi công ty CP Dược Mỹ phẩm CVI đến từ Việt Nam. Tận dụng ích lợi của cỏ nghệ tươi đem lại, sản phẩm mang tới công dụng chống oxy hóa, giảm lượng hắc tố melanin - nguyên nhân gây thâm mụn và kích thích tái tạo tế bào da. Trong một tuýp gel Decumar gồm có các thành phần là:

  • Allium Cepa Extract: hoạt chất chiết xuất từ hành tây đỏ giúp tránh tạo sẹo lõm;

  • Nano Curcumin: là chiết xuất nghệ tươi, kích thước phân tử siêu nhỏ và so với nghệ thường thì nghệ Nano giúp tăng khả năng hấp thụ gấp 7500 lần. Đặc tính của Nano Curcumin là giúp giảm thâm mụn, chống lại quá trình oxy hóa hiệu quả;

  • Aloe vera extract: chiết xuất từ nha đam có tác dụng dưỡng ẩm;

  • Backhousia Citriodora leaf extract: đây là chiết xuất từ lá chanh sim với công dụng chính là kiểm soát tốt hoạt động của tuyến bã nhờn, tránh tình trạng bít tắc lỗ chân lông;

  • Tinh chất rau má Pháp: giúp hồi phục thương tổn và làm dịu bề mặt da;

  • Tocopheryl Acetate: một dạng vitamin E ngăn cản sự hình thành các gốc tự do gây thâm mụn, ngoài ra còn giúp dưỡng ẩm cho da;

  • Salicylic acid: hoạt chất này thuộc nhóm BHA giúp tăng cường tái tạo da và loại bỏ tế bào chết trên da.

Dùng thuốc trị mụn thâm đúng cách sẽ giúp đem lại vẻ rạng rỡ cho da

Dùng thuốc trị mụn thâm đúng cách sẽ giúp đem lại vẻ rạng rỡ cho da

Trên đây là một số gợi ý về các thuốc trị mụn thâm được dùng nhiều nhất hiện nay và lời khuyên lựa chọn thuốc trị thâm mụn sao cho đúng cách, phù hợp với làn da của bạn. 

Nếu bạn đang bị mụn, sẹo thâm do mụn hay các vấn đề về da khác nhưng không có biện pháp xử trí phù hợp, hãy đến khám ngay tại Chuyên khoa Da liễu của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực da liễu sẽ giúp bạn chẩn đoán, tìm ra nguyên nhân gây bệnh và đưa ra phương án điều trị phù hợp, khoa học nhất cho bạn. 

Để được hướng dẫn đặt lịch khám và tư vấn thêm, quý bạn đọc vui lòng liên hệ theo hotline 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.