Tin tức

Mụn thịt dưới vùng kín là bị làm sao và phải xử lý thế nào

Ngày 14/06/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Mụn thịt dưới vùng kín là nỗi ám ảnh chung của chị em nữ giới. Tuy nhiên, nguyên nhân gây ra tình trạng này ở mỗi người không giống nhau nên chị em cần tìm hiểu kỹ để tránh hiểu sai nguồn gốc bệnh rồi chữa trị sai cách gây ra những hệ lụy khôn lường.

1. Nguyên nhân vì sao mà bị mụn thịt dưới vùng kín

Mụn thịt xuất hiện dưới vùng kín của nữ giới do rất nhiều nguyên nhân khác nhau không ai giống ai cả. Những nguyên nhân phổ biến thường là:

1.1. Viêm nang lông

Thói quen cạo lông vùng kín khiến cho lông mọc chéo làm phá vỡ lớp biểu bì xung quanh cũng có thể làm xuất hiện một số mụn thịt ở vùng kín. Trường hợp này thì ban đầu mụn sẽ có mủ ở lỗ chân lông sau đó phồng rộp gây ngứa. Nếu gãi làm loét và vệ sinh không sạch sẽ rất dễ gây viêm nhiễm.

Viêm nang lông có thể là nguyên nhân làm xuất hiện mụn thịt dưới vùng kín

Viêm nang lông có thể là nguyên nhân làm xuất hiện mụn thịt dưới vùng kín

1.2. Thay đổi nội tiết tố

Sự thay đổi nội tiết tố ở nữ giới cũng có thể là nguyên nhân gây ra mụn thịt dưới vùng kín. Điều này được giải thích do việc tăng nội tiết tố Androgen làm cho tuyến bã nhờn hoạt động mạnh hơn và kéo theo đó là sự gia tăng tốc độ sừng hóa tế bào làm bít tắc lỗ chân lông nên sinh ra mụn thịt. Đặc điểm của mụn này là không lây lan, đầu mụn màu trắng, thường nằm ở mu và không gây ngứa.

1.3. Kích ứng hóa chất

Bản thân da vùng kín tương đối nhạy cảm nên nó dễ bị tác ứng bởi hóa chất như: bao cao su, giấy vệ sinh, sữa tắm, băng vệ sinh,...

1.4. Viêm âm đạo

Nữ giới rất dễ bị viêm âm đạo do vi nấm, vi khuẩn,... Một khi bị viêm đạo trong thời gian dài thì cũng khó tránh khỏi mụn thịt dưới vùng kín với đặc điểm: mụn cứng, vùng kín có mùi hôi và ra khí hư bất thường, có hiện tượng tiểu rắt và buốt, cảm thấy đau rát khi quan hệ tình dục.

1.5. Sùi mào gà

Bệnh sùi mào gà do virus HPV gây ra, có thể lây lan qua đường tình dục không an toàn. Mụn thịt dưới vùng kín do sùi mào gà ở giai đoạn đầu có đặc điểm là không đau, kích thước nhỏ và không ngứa. Theo thời gian mụn sẽ phát triển nhanh thành từng mảng như hoa súp lơ, nốt mụn màu hồng nhạt.

1.6. Mụn cóc sinh dục

Mụn thịt dưới vùng kín còn có thể là mụn cóc sinh dục lây qua đường tình dục không an toàn hoặc da tiếp da. Khi xâm nhập vào cơ thể, virus gây mụn này có thời gian ủ bệnh khoảng 1 - 8 tháng sau đó gây nên các triệu chứng như: mụn thịt ở môi bé và môi lớn, mụn không gây đau rát nhưng càng ngày càng phát triển mạnh và lan sang các vùng lân cận, nếu nặng mụn sẽ tiết dịch có mùi hôi vô cùng khó chịu.

1.7. Mụn rộp sinh dục

Mụn rộp sinh dục do virus HSV gây ra với các triệu chứng: mọc mụn thành chùm, bên trong mụn có nước rồi dần dần mụn gây viêm và đau đớn, người bệnh bị đau cơ, sốt, mệt mỏi,...

Mất tự tin vì mụn thịt dưới vùng kín làm đời sống chăn gối thiếu hạnh phúc

Mất tự tin vì mụn thịt dưới vùng kín làm đời sống chăn gối thiếu hạnh phúc

2. Những ảnh hưởng do mụn thịt vùng kín gây ra và cách xử lý

2.1. Các ảnh hưởng do mụn thịt dưới vùng kín gây ra

Khi xuất hiện mụn thịt dưới vùng kín hầu hết nữ giới sẽ cảm thấy ngứa rát rất khó chịu nên mất tự tin khi “yêu”, đời sống tình dục vì thế mà suy giảm. Kéo dài tình trạng này hạnh phúc gia đình sẽ bị đe dọa.

Không những thế, mụn thịt nếu xuất phát từ nguyên nhân là bệnh lý lây truyền qua đường tình dục sẽ dễ dàng lây cho bạn tình. Nữ giới bị mụn thịt cũng sẽ dễ bị viêm nhiễm cơ quan sinh dục; nếu mang thai dễ lây truyền cho con khiến trẻ sinh ra bị ảnh hưởng đường hô hấp, mắc các bệnh về da hoặc mắt,...

Có những trường hợp mụn thịt dưới vùng kín không được điều trị hiệu quả có thể biến chứng ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản, viêm nhiễm lan nhanh và lây lan sang các cơ quan sinh sản, gây ung thư cổ tử cung và đe dọa tính mạng của nữ giới,...

2.2. Những điều nên làm

Từ những phân tích trên có thể thấy mụn thịt ở vùng kín có thể gây ra nhiều vấn đề nan giải cho nữ giới. Vì thế, khi nhận thấy sự xuất hiện của loại mụn này, tốt nhất chị em phụ nữ nên sớm tìm đến bác sĩ sản phụ khoa để thăm khám, tìm nguyên nhân để có biện pháp điều trị kịp thời và hiệu quả. Việc tự ý mua thuốc điều trị tại nhà khi chưa xác định được căn nguyên gây mụn không những rất khó khỏi bệnh, dễ lây lan sang các khu vực khác mà còn dễ gây nhờn thuốc gây khó khăn cho quá trình trị bệnh về sau.

Bên cạnh đó, nhiều chị em không đi khám mà tự ý mua thuốc bôi, thuốc uống, thuốc rửa, thuốc đặt âm đạo,… về sử dụng. Đây chính là những tác nhân khiến các bệnh viêm nhiễm phụ khoa trở nên trầm trọng hơn, thậm chí làm tổn thương lan rộng ra các khu vực xung quanh khiến bệnh khó chữa hơn và việc điều trị tốn thời gian, chi phí.

Bị mụn thịt dưới vùng kín nên gặp bác sĩ thăm khám càng sớm càng tốt

Bị mụn thịt dưới vùng kín nên gặp bác sĩ thăm khám càng sớm càng tốt

Ngoài ra, trong thời gian điều trị mụn thịt dưới vùng kín, chị em nữ giới cũng nên tạm dừng sinh hoạt tình dục để chờ cho đến khi khỏi bệnh. Việc làm này vừa thúc đẩy hiệu quả trị bệnh tốt hơn vừa ngăn ngừa được nguy cơ lây lan cho bạn tình.

Bên cạnh việc điều trị, người bệnh cũng nên thay đổi một số thói quen sinh hoạt hàng ngày để góp phần cải thiện bệnh như:

- Vệ sinh vùng kín và cơ thể sạch sẽ, đúng cách, nhất là những ngày kinh nguyệt hoặc sau quan hệ tình dục.

- Không mặc quần bó quá sát.

- Chọn quần lót mềm, khô thoáng và không ôm quá khít.

Hy vọng với những chia sẻ này chúng tôi đã giúp bạn đọc hiểu được rằng không hợp mọc mụn thịt dưới vùng kín nào giống với trường hợp nào cả bởi chúng xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu nghi ngờ loại mụn này mà chưa biết cách xác định căn nguyên cho đúng tốt nhất nên đến gặp bác sĩ để có hướng xử lý phù hợp, tránh được những hệ lụy không đáng có.

Mọi vấn đề khác cần tư vấn về mụn thịt dưới vùng kín, bạn đọc có thể liên hệ tổng đài 1900 56 56 56, chuyên viên y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC bằng kiến thức chuyên môn vững vàng của mình luôn sẵn lòng chia sẻ, giải đáp để bạn có được những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.