Tin tức

Nằm lòng 4 điều về tầm soát ung thư thực quản

Ngày 22/11/2019
BS. Lê Hà Phương, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Với thực trạng ô nhiễm môi trường và thực phẩm bẩn luôn ở mức báo động như hiện nay, các trường hợp mắc phải ung thư gia tăng đáng kể là điều khó tránh khỏi. Đặc biệt là những bệnh liên quan đến đường tiêu hóa như dạ dày, thực quản, họng,... Vậy nên tầm soát ung thư thực quản sớm là biện pháp để giảm thiểu tình trạng bệnh, tăng cơ hội sống khỏe mạnh và lâu dài hơn.

1. Các giai đoạn của ung thư thực quản

Ung thư thực quản không có dấu hiệu rõ ràng trên cơ thể. Đến giai đoạn muộn, bệnh nhân thường có biểu hiện như: nuốt nghẹn, đau họng,... Nếu không được điều trị kịp thời, tế bào ung thư tiếp tục phát triển, di căn sang các bộ phận khác làm ảnh hưởng đến chức năng và hoạt động.

Các giai đoạn của ung thư thực quản được biểu hiện như sau:

+ Giai đoạn 1: Tế bào ung thư thư nằm bên trên thành thực quản;

+ Giai đoạn 2: Ung thư xâm lấn vào các lớp sâu hơn của thành thực quản hoặc các tổ chức bạch huyết lân cận. Ở giai đoạn này, các cơ quan khác trong cơ thể vẫn chưa bị ảnh hưởng;

+ Giai đoạn 3: Ung thư tiếp tục xâm lấn vào bên trong thành thực quản, ảnh hưởng các tổ chức bạch huyết xung quanh với mức độ nghiêm trọng hơn;

+ Giai đoạn 4: Có thể nói đây là giai đoạn nguy hiểm nhất. Tế bào ung thư di căn sang những bộ phận như: gan, phổi, não, xương,... Chức năng và hoạt động của các cơ quan này đều bị ảnh hưởng, dẫn đến nguy hiểm tính mạng và có thể gây tử vong nhanh chóng.

Nuốt nghẹn, đau họng có thể xuất hiện khi bệnh nhân bị ung thư thực quản

Nuốt nghẹn, đau họng,... có thể xuất hiện khi bệnh nhân bị ung thư thực quản

2. Cách thức điều trị ung thư thực quản

Lựa chọn phương pháp để điều trị ung thư thực quản còn phụ thuộc vào vị trí, kích thước, tình trạng xâm lấn và sức khỏe của bệnh nhân.

+ Phẫu thuật

Phẫu thuật là biện pháp thường được sử dụng chủ yếu trong điều trị ung thư thực quản. Nhằm loại bỏ khối u hoặc toàn bộ thực quản, tổ chức hạch bạch huyết lân cận hoặc các vùng gần đó. Để hạn chế sự phát triển và di căn đến các cơ quan khác.

Phẫu thuật cắt bỏ những tế bào gây ung thư thực quản

Phẫu thuật cắt bỏ những tế bào gây ung thư thực quản

+ Xạ trị

Xạ trị là sử dụng nguồn tia có năng lực cao để loại bỏ tế bào ung thư và chỉ tập trung vào vùng đó. Có thể xạ trị đơn thuần hoặc kết hợp với hóa chất thay cho phẫu thuật đối với những trường hợp khối u lớn hay ở vị trí nguy hiểm.

+ Hóa trị liệu

Bằng cách sử dụng hóa chất, bệnh nhân sẽ được loại bỏ tế bào ung thư. Thông qua tĩnh mạch và lưu thông khắp cơ thể, hóa trị liệu cũng có thể thay cho phẫu thuật để làm giảm kích thước và mức độ tiến triển của khối u.

Sử dụng hóa chất để điều trị ung thư thực quản

Sử dụng hóa chất để điều trị ung thư thực quản

+ Quang động học

Các tế bào ung thư được chiếu dưới ánh sáng đặc biệt, và sử dụng một số loại thuốc có tác dụng tiêu diệt tế bào ung thư và giảm chứng khó nuốt cho người bệnh.

+ Chiếu tia Laser

Tiêu diệt tế bào ung thư bằng cách chiếu tia Laser nhằm phá hủy tế bào bất thường, giải phóng tắc nghẽn và giảm chứng khó nuốt.

3. Tầm soát ung thư thực quản có ý nghĩa lớn

Có nhiều biện pháp để điều trị ung thư thực quản. Ngoài tác dụng làm giảm thiểu mức độ bệnh thì sẽ xảy ra một số tác dụng phụ:

+ Đau tại vùng phẫu thuật hay xạ trị, hóa trị;

+ Khô, đau họng, miệng, khó nuốt, sưng đau lợi, thay đổi vùng da đã điều trị,..;

+ Ăn không ngon miệng, luôn trong trạng thái mệt mỏi;

+ Nôn, buồn nôn;

+ Rụng tóc, đỏ da, ban đỏ;

+ Da và mắt tăng nhạy cảm với ánh sáng;

+ Đau khi thở, cảm giác hụt hơi;

+ Sa sút tinh thần;

+ Giảm chất lượng cuộc sống.

Dù sử dụng kỹ thuật nào thì cũng mang lại hiệu quả cao, tăng tỷ lệ thành công khi được phát hiện sớm. Còn đối với những trường hợp được chẩn đoán vào giai đoạn muộn thì các biện pháp chỉ giúp giảm sự diễn tiến, hạn chế biến chứng nguy hiểm hơn, nhưng vẫn tốn nhiều tiền bạc và thời gian.

Vì vậy tầm soát ung thư thực quản giúp mọi người biết được tình trạng sức khỏe của bản thân, phát hiện sớm và định hướng điều trị kịp thời để nhanh chóng phục hồi, cải thiện chất lượng cuộc sống.

Đặc biệt những người có nguy cơ cao như: gia đình hay cá nhân có tiền sử bị ung thư, tiếp xúc thường xuyên với chất độc hại hay phóng xạ,... thì được khuyến cáo thực hiện tầm soát định kỳ hơn cả.

4. Địa chỉ tầm soát ung thư thực quản ở đâu Hà Nội?

Ung thư thực quản là một trong những bệnh nguy hiểm có tỷ lệ số lượng người mắc phải nhiều. Các trường hợp tử vong vì phát hiện muộn, điều trị không hiệu quả cũng khá cao. Vậy nên tầm soát ung thư là chìa khóa vàng cho sức khỏe cho cá nhân và cộng đồng.

Để sử dụng dịch vụ này có hiệu quả, an toàn, mang đến chất lượng cao, mọi người cần lựa chọn cơ sở y tế uy tín, được cấp giấy phép hoạt động của Bộ Y tế. Chúng ta không thể không nhắc đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 23 năm kinh nghiệm và có hệ thống chi nhánh trên khắp cả nước, MEDLATEC đã trở thành địa chỉ quen thuộc của nhiều người. Nơi đây cung cấp gói dịch vụ tầm soát với mức chi phí hợp lý, được thực hiện theo quy trình chuyên nghiệp nhanh chóng, bởi đội ngũ y bác sĩ giỏi chuyên môn và có tâm với người bệnh. Đặc biệt, các cơ sở đều được đầu tư trang thiết bị y tế hiện đại, đồng bộ và luôn được đồng bộ, nhập khẩu trực tiếp từ các nước Mỹ, Nhật, Pháp,... giúp hỗ trợ tốt cho quá trình khám chữa bệnh.

Tầm soát ung thư thực quản được sử dụng các kỹ thuật như: nội soi, chụp X - quang, chụp cắt lớp vi tính, xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư, sinh thiết. Các biện pháp này đều đảm bảo cho ra kết quả nhanh chóng, có độ chính xác cao. Hơn nữa, Trung tâm xét nghiệm của MEDLATEC đạt tiêu chuẩn ISO 15189:2012 nên khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm.

Đối với những người có hoàn cảnh khó khăn mà vẫn có nhu cầu chăm sóc sức khỏe, MEDLATEC thực hiện bảo lãnh viện phí với khi khách có thẻ bảo hiểm của: Bảo hiểm Bảo Việt, Bảo hiểm Bảo Minh, Bảo hiểm VIB, Bảo hiểm nhân thọ Manulife,... và nhiều đơn vị bảo hiểm khác. Khi khám chữa bệnh tại 2 cơ sở: Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42 - 44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội) và Phòng khám Đa khoa MEDLATEC (99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội) thì mọi người sẽ được hưởng quyền lợi này.

Có rất nhiều tiện ích mà chỉ khi chọn MEDLATEC mới có thể được trải nghiệm hết. Vì sức khỏe bản thân, vì chất lượng cuộc sống tốt, đừng quên lựa chọn MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.