Tin tức

Nam thanh niên đột nhiên đau đầu dữ dội, yếu nửa người phải, đi khám mổ cấp cứu can thiệp ngay trong đêm

Ngày 08/04/2023
Ban biên tập
Bàng hoàng, ngỡ ngàng - đó là cảm xúc của người thân và gia đình nam bệnh nhân 35 tuổi bị đột quỵ xuất huyết não, do tăng huyết áp ở độ tuổi còn rất trẻ. Từ ca bệnh này đặt ra thực tế bệnh lý tim mạch có xu hướng ngày càng trẻ hóa và là “lời cảnh tỉnh” với người dân ở mọi lứa tuổi tuyệt đối không chủ quan.

Suýt mất mạng vì không biết bản thân bị tăng huyết áp

Anh D.V.H (35 tuổi, ở Vĩnh Phúc) nhập viện ngay trong đêm khi xuất hiện cơn đau đầu dữ dội quá sức chịu đựng và biểu hiện yếu nửa người phải. Qua thăm khám, bệnh nhân cho biết có tiền sử hút thuốc lá, uống rượu bia, đồng thời thể trạng béo phì.

Tại thời điểm nhập viện, huyết áp lên tới 200/120 mmHg, bệnh nhân lập tức được cấp cứu để ổn định huyết áp bằng đường tĩnh mạch. Đồng thời, bác sĩ tiến hành chỉ định làm các xét nghiệm, thăm dò chức năng cần thiết và giật mình phát hiện anh H. có khối xuất huyết não chèn ép từ kết quả chụp cắt lớp vi tính sọ não.

Ekip hội chẩn nhận định đây là ca bệnh nguy hiểm, cần lập tức tiến hành mổ cấp cứu ngay trong đêm để giải phóng khối xuất huyết, nếu không khối này làm tăng áp lực lên các mô xung quanh và gây vỡ mạch não, nguy cơ tử vong rất cao.

Rất may mắn, sau 5 tiếng phẫu thuật căng thẳng, các bác sĩ cắt bỏ thành công khối xuất huyết, bệnh nhân giữ được tính mạng. Đồng thời, sau mổ, tình trạng lâm sàng của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt. Anh H. cùng gia đình vô cùng bất ngờ bởi trước đó không biết bị tăng huyết áp, do không có bất kỳ triệu chứng nào “gợi ý” bệnh.

ThS.BS Nguyễn Thị Lự - Chuyên khoa Tim mạch, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC nhận định về trường hợp này: Tuy bệnh nhân còn khá trẻ nhưng đã bị cao huyết áp, điều này đến từ nhiều nguyên nhân, trong đó, thói quen sinh hoạt thiếu điều độ cũng là nguyên nhân quan trọng.

Cơn đau đầu dữ dội là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tim mạch

Cơn đau đầu dữ dội là một trong những dấu hiệu cảnh báo bệnh lý tim mạch

Bác sĩ cho biết thêm: Tăng huyết áp là nguyên nhân hàng đầu gây ra đột quỵ. Bệnh lý này nếu không được can thiệp trong những giờ đầu, người bệnh có thể rơi vào hôn mê sâu, tàn tật vĩnh viễn hoặc nghiêm trọng hơn là tử vong.

Tăng huyết áp - “Kẻ giết người” thầm lặng 

Tăng huyết áp là bệnh lý mạn tính khi áp lực của máu tác động lên thành động mạch tăng cao. Huyết áp tăng cao gây ra nhiều “gánh nặng” cho tim và là căn nguyên quan trọng gây ra nhiều biến chứng tim mạch như: tai biến mạch máu não, suy tim, bệnh mạch vành, nhồi máu cơ tim, phình động mạch chủ…

Theo hướng dẫn mới nhất từ Hiệp hội Tim mạch Châu Âu (ESC), ở mức thông thường, chỉ số huyết áp tâm thu và huyết áp tâm trương là 120/80 mmHg. Khi chỉ số huyết áp tâm thu > 140 mmHg và huyết áp tâm trương > 90 mmHg, người bệnh được xác định mắc tăng huyết áp.

Chia sẻ thêm về mức độ nguy hiểm của căn bệnh này, bác sĩ Lự cho biết: Hiện nay tại Việt Nam, trung bình 5 người trưởng thành thì 1 người mắc tăng huyết áp. Hầu hết những người mắc tăng huyết áp đều không biết mình bị bệnh bởi toàn bộ sự tiến triển của bệnh thường diễn ra trong âm thầm, triệu chứng mờ nhạt. Điều này đúng như tên gọi các nhà khoa học đã đặt tên cho căn bệnh này là “kẻ giết người thầm lặng”.

Bác sĩ thông tin thêm: Nhiều người vẫn quan niệm cao huyết áp là nỗi ám ảnh sức khỏe của người cao tuổi, nhưng thực tế căn bệnh này đang có xu hướng ngày càng trẻ hóa. Nhiều người trẻ mắc bệnh bởi lối sống thiếu khoa học như lười vận động, hút thuốc lá, sử dụng nhiều rượu bia, nạp nhiều thực phẩm chứa chất béo…

Những cách để kiểm soát huyết áp hiệu quả

Đưa ra lời khuyên đối với những bệnh nhân tăng huyết áp và người có nguy cơ cao tăng huyết áp, bác sĩ Lự cho biết: Tăng huyết áp là một bệnh mạn tính, để ngăn ngừa các biến chứng, yếu tố quan trọng hàng đầu là người bệnh phải kiểm soát tốt chỉ số huyết áp.

Bên cạnh tuân thủ thuốc điều trị cao huyết áp theo chỉ định của bác sĩ, kiểm soát huyết áp bằng cách áp dụng lối sống khoa học là phương pháp “vàng” để đảm bảo sức khỏe tim mạch vững chắc. Một số lời khuyên từ các chuyên gia Tim mạch, người dân nên tuân theo như sau:

  • Thực hiện chế độ dinh dưỡng lành mạnh: ăn nhiều rau xanh, ít chất béo bão hòa, giảm lượng muối, hạn chế tối đa rượu bia;

Các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch có thể kể đến như: rau xanh, quả bơ, cá hồi, táo…

Các loại thực phẩm tốt cho sức khỏe tim mạch có thể kể đến như: rau xanh, quả bơ, cá hồi, táo…

  • Tập thể dục đều đặn, vừa sức;

  • Duy trì cân nặng lý tưởng;

  • Không hút thuốc lá;

  • Tránh nhiễm lạnh đột ngột;

  • Thường xuyên theo dõi sự thay đổi của huyết áp với máy đo phù hợp.

Theo đó, bên cạnh việc theo dõi huyết áp bằng máy đo tại nhà, bác sĩ Lự chia sẻ về 02 phương pháp hàng đầu giúp theo dõi bệnh lý tim mạch hiệu quả:

  • Siêu âm tim: Đây là phương pháp sử dụng sóng siêu âm tần số cao để theo dõi và phát hiện tổn thương qua việc quan sát cấu trúc, hình dạng và chuyển động của tim. Phương pháp này hoàn toàn an toàn, không xâm lấn và không sử dụng tia bức xạ. 

  • Kiểm tra huyết áp và điện tim bằng máy Holter: Phương pháp đeo máy Holter giúp theo dõi hiệu quả điện tim và huyết áp tự động, liên tục trong khoảng thời gian từ 24 - 48 giờ. Với quy trình thực hiện đơn giản, kích thước máy nhỏ gọn, người bệnh có thể đeo và sinh hoạt bình thường. Máy Holter hoàn toàn vô hại và không gây đau đớn cho người sử dụng.

Sử dụng máy Holter để kiểm tra huyết áp và điện tim là phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao

 

Sử dụng máy Holter để kiểm tra huyết áp và điện tim là phương pháp an toàn và mang lại hiệu quả cao

Từ ngày 1/4 đến 30/6/2023, hưởng ứng Ngày Thế giới phòng chống Tăng huyết áp (17/5), MEDLATEC đồng hành cùng người dân kiểm soát tốt các bệnh lý tim mạch với nhiều ưu đãi hấp dẫn:

  • Miễn phí khám và tư vấn Chuyên khoa Tim mạch;

  • Giảm 20% chi phí đeo máy kiểm tra huyết áp, điện tim (Holter).

Phạm vi áp dụng:

  • Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC (42-44 Nghĩa Dũng, Ba Đình, Hà Nội);

  • Phòng khám Đa khoa MEDLATEC Tây Hồ (99 Trích Sài, Tây Hồ, Hà Nội).

Nhanh tay kiểm tra sức khỏe tim mạch với quà tặng khủng từ MEDLATEC

Nhanh tay kiểm tra sức khỏe tim mạch với quà tặng khủng từ MEDLATEC

Người dân có thể đăng ký qua các kênh sau để tham dự chương trình:

  • Tổng đài phục vụ 24h trên toàn quốc 1900 56 56 56;

  • Ứng dụng y tế thông minh My Medlatec trên nền tảng Google Play và App Store.

 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.