Tin tức

Nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Ngày 13/09/2019
BS. Lê Hà Phương - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Hiện nay, bệnh ung thư ngày càng trở nên phổ biến ở các nước phát triển trong đó có Việt Nam. Chính vì vậy, để phát hiện sớm và điều trị hiệu quả thì việc tầm soát ung thư là vô cùng cần thiết. Vậy nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào? Đây chắc hẳn là câu hỏi được nhiều người quan tâm. Tham khảo ngay những chia sẻ hữu ích trong bài viết dưới đây. 

1. Tìm hiểu tầm soát ung thư là gì?

Tầm soát ung thư được coi là phương pháp tốt nhất giúp bạn nhanh chóng phát hiện ung thư trước khi xuất hiện các triệu chứng. Bởi nếu để muộn, ung thư ở giai đoạn cuối thì sẽ rất khó khăn trong việc điều trị. Thậm chí người bệnh cũng không kéo dài được tuổi thọ do những biến chứng nặng nề của nó. 

Ưu điểm của tầm soát ung thư đó chính là việc phát hiện sớm giúp bạn có được kế hoạch chăm sóc và điều trị hiệu quả. Từ đó càng tăng cơ hội khỏi bệnh, giảm chi phí về thời gian và tiền bạc. Phương pháp này được thực hiện thông qua khám lâm sàng, các xét nghiệm máu, chẩn đoán hình ảnh thăm dò chức năng. Thông qua các chỉ số, các bác sĩ sẽ đưa ra lời khuyên hữu ích cũng như phác đồ điều trị phù hợp với từng bệnh lý.

Tầm soát ung thư là phương pháp giúp phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả giảm nguy cơ tử vong của người bệnh

Tầm soát ung thư là phương pháp giúp phát hiện bệnh sớm để điều trị hiệu quả giảm nguy cơ tử vong của người bệnh

2. Nên khám tầm soát ung thư khi nào?

Thông thường hầu hết người dân đều khá chủ quan trong việc kiểm tra, khám sức khỏe định kỳ. Và chỉ đợi khi cơ thể "lên tiếng" cũng như xuất hiện các dấu hiệu bất thường thì mới tìm đến bác sĩ. Đây được coi là một sai lầm lớn khiến cho việc điều trị gặp khó khăn do phát hiện bệnh quá muộn. Căn bệnh ung thư thì lại vô cùng nguy hiểm. Bởi giai đoạn đầu hầu như nó không có dấu hiệu nào khiến người bệnh chủ quan. 

Ở các nước phát triển thì việc tầm soát ung thư đã được triển khai rộng khắp và mang lại kết quả khả quan. Bởi nó làm giảm tỷ lệ tử vong của người bệnh. Vậy nên khám tầm soát ung thư khi nào? Những ai nên làm xét nghiệm này - Nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Phụ nữ nên thường xuyên tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung hoặc buồng trứng

Phụ nữ nên thường xuyên tầm soát ung thư vú, ung thư cổ tử cung hoặc buồng trứng

Theo các bác sĩ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC thì bạn nên khám sức khỏe định kỳ và làm tầm soát ung thư. Tùy theo bệnh lý của từng bệnh nhân sẽ được tư vấn xét nghiệm phù hợp. Đặc biệt đối với những người trên 40 tuổi, thường xuyên hút thuốc hoặc uống nhiều rượu bia thì nên đi tầm soát. Ngoài ra, những người mắc các bệnh lý như viêm gan B, C,... hay có người thân mắc ung thư.

3. Những bệnh nào nên khám tầm soát ung thư thường xuyên?

Việc đi khám tầm soát ung thư là vô cùng quan trọng và cần thiết để bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, bạn không nên chủ quan với những bệnh ung thư như: ung thư cổ tử cung, buồng trứng hoặc ung thư vú đối với phụ nữ, ung thư đại tràng, ung thư phổi,... đối với nam giới. 

Ung thư vú là một trong 10 loại ung thư thường gặp phổ biến ở nữ giới. Chính vì vậy, phụ nữ có thể tự kiểm tra tại nhà sau kỳ kinh nguyệt. Nếu phát hiện có khối u bất thường thì nên đi viện kiểm tra. Đối với phụ nữ từ 40 tuổi trở lên thì hàng năm nên đi siêu âm và chụp nhũ ảnh. Bởi nếu phát hiện sớm ở giai đoạn đầu thì hoàn toàn có thể chữa khỏi giúp giảm chi phí điều trị cho người bệnh. 

Tầm soát ung thư sớm giúp tiết kiệm chi phí, tăng khả năng khỏi bệnh

Tầm soát ung thư sớm giúp tiết kiệm chi phí, tăng khả năng khỏi bệnh 

Bên cạnh đó, ung thư cổ tử cung và ung thư buồng trứng là bệnh thường gặp ở phụ nữ. Các bác sĩ khuyến cáo nên đi khám phụ khoa định kỳ 6 tháng 1 lần. 

Đối với nam giới ở nhóm tuổi từ 40 - 50 tuổi trở lên thường dễ mắc các bệnh ung thư phổi, ung thư đại tràng,... Chính vì vậy, nên thường xuyên lắng nghe cơ thể của mình. Nếu cảm nhận có các dấu hiệu bất thường như thường xuyên mệt mỏi, đau tức ngực,... thì nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào. 

Mỗi loại ung thư sẽ có phương pháp sàng lọc và xét nghiệm riêng. Do đó, bạn hoàn toàn yên tâm bởi các bác sĩ sẽ tư vấn lựa chọn phương pháp phù hợp. Ngoài ra, để sở hữu một cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi ung thư thì bạn nên có một lối sống lành mạnh, khoa học. Thường xuyên tập thể dục, thể thao, ăn uống hợp lý, hạn chế rượu bia và các chất kích thích. 

4. Nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào?

Hiện nay, các phòng khám tư "mọc lên như nấm" nhằm đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của người dân. Tuy nhiên, để tìm được địa chỉ uy tín là vô cùng khó khăn? Điều này khiến không ít người băn khoăn không biết nên khám tầm soát ung thư ở bệnh viện nào để tránh tình trạng "tiền mất tật mang"?

Bởi nếu chọn nhầm phải những cơ sở khám chữa bệnh kém chất lượng, sẽ chỉ định tầm soát ung thư tràn lan. Điều này gây lãng phí thời gian, tiền bạc của người bệnh. Thậm chí còn có dẫn đến nguy cơ rước bệnh ung thư vào người. Ngoài ra, kết quả trả về không chính xác, gây hoang mang cho bệnh nhân. Do đó, việc lựa chọn bệnh viện uy tín là vô cùng quan trọng. 

Nên tầm soát ung thư ở bệnh viện nào - Luôn lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng cao

Nên tầm soát ung thư ở bệnh viện nào - Luôn lựa chọn những cơ sở uy tín, chất lượng cao

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào là đơn vị đầu ngành, uy tín trong lĩnh vực xét nghiệm. Đầu tư hệ thống máy móc hiện đại, trang thiết bị tiên tiến được nhập khẩu từ Châu Âu đảm bảo mang lại kết quả chính xác nhất. Bên cạnh đó, đội ngũ bác sĩ giàu kinh nghiệm, có trình độ chuyên môn cao, là các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực y khoa giúp bạn yên tâm điều trị. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu kiểm tra, tầm soát ung thư sớm của người dân, MEDLATEC mang đến nhiều gói xét nghiệm theo từng nhóm bệnh giúp hỗ trợ phát hiện 18 loại ung thư. Tùy theo chỉ định của bác sĩ, bạn sẽ lựa được gói phù hợp nhất, đảm đưa ra phác đồ điều trị hiệu quả. Không những thế kết quả xét nghiệm được thực hiện nhanh chóng, cho kết quả chính xác mà không phải đợi chờ mất thời gian như ở các bệnh viện công.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.