Tin tức

Nên xét nghiệm cúm A Hà Tĩnh ở đâu hiện nay?

Ngày 02/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Địa chỉ nào xét nghiệm cúm A Hà Tĩnh an toàn, cho kết quả nhanh và độ chính xác cao là băn khoăn của nhiều người hiện nay. Nếu bạn chưa biết nên chọn cơ sở y tế nào thì Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh là một gợi ý.  Ngoài ra, bạn cũng có thể tham khảo sử dụng dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi an toàn, tiện lợi tại đây.

1. Tìm hiểu về cúm A

Cúm A là một trong những căn bệnh truyền nhiễm qua đường hô hấp và có nguy cơ bùng phát thành dịch. Bất kỳ ai cũng có thể là đối tượng tấn công của mầm bệnh gây cúm A nên cần phải có biện pháp tự bảo vệ chính mình. Nếu bạn đang ý định xét nghiệm cúm A Hà Tĩnh thì nên tìm hiểu về tác nhân cũng như mức độ nguy hiểm của căn bệnh này để có thêm thông tin hữu ích. 

Cúm A là gì? 

Cúm A do virus type A (H1N1, H5N1, H7N1) gây ra với mọi đối tượng, đặc biệt là trẻ em, người cao tuổi, người có sức đề kháng kém, suy giảm miễn dịch. Bệnh thường bị nhầm lẫn với cảm cúm thông thường do các biểu hiện tượng tự như ho, hắt hơi, sổ mũi, đau đầu, sốt, mệt mỏi, đau nhức cơ bắp,... 

Cúm A là bệnh truyền nhiễm cấp tính với các biểu hiện tương tự cảm cúm

Cúm A là bệnh truyền nhiễm cấp tính với các biểu hiện tương tự cảm cúm

Virus gây bệnh cúm A có thể lây truyền từ người bệnh sang người lành hoặc từ động vật sang người thông qua đường hô hấp hoặc tiếp xúc với dịch tiết chứa mầm bệnh. Thời gian ủ bệnh của cúm A thường từ 1 - 5 ngày, trung bình là 2 ngày.Với những cơ thể có sức đề kháng tốt, bệnh có khả năng phục hồi chỉ sau 7 ngày phát bệnh. Tuy nhiên, vẫn có những trường hợp bệnh diễn biến nặng, đôi khi còn xuất hiện biến chứng nguy hiểm. 

Các biến chứng của cúm A 

Trong những trường hợp người bệnh có sức đề kháng yếu hoặc phát hiện trễ, bệnh chuyển hướng nặng có thể gây ra các biến chứng: 

  • Viêm phổi là tình trạng phổ biến và thường gặp đối với người mắc cúm A là trẻ dưới 5 tuổi, người già trên 65 tuổi hoặc những trường hợp có bệnh lý nền mạn tính.  

  • Cúm A tiến triển ở giai đoạn nặng với triệu chứng sốt cao, tím tái, khó thở, đau tức ngực, phù phổi, phù não, tổn thương gan nghiêm trọng, suy tim có thể dẫn đến tử vong. , suy tim có thể dẫn đến tử vong. 

  • Virus tấn công vào máu có thể gây ra nhiễm trùng huyết toàn thân. 

  • Phụ nữ mang thai, cúm A có thể gây suy giảm miễn dịch dẫn đến viêm phổi, sẩy thai. Nếu mắc cúm A trong 3 tháng đầu mang thai sẽ có nguy cơ cao gây ra các biến chứng về thai nhi, nhất là bệnh về hệ thần kinh.

2. Các phương pháp xét nghiệm cúm A 

Với những biến chứng kể trên, có thể thấy, bất kỳ ai cũng không thể chủ quan trước căn bệnh cúm A. Do đó mà xét nghiệm cúm A là cách tốt nhất để phát hiện bệnh sớm và có biện pháp can thiệp đúng cách, ngăn ngừa lây lan và biến chứng nguy hiểm.  Dưới đây là một số phương pháp xét nghiệm cúm A phổ biến mà bạn có thể được chỉ định khi có nhu cầu xét nghiệm cúm A Hà Tĩnh: 

Xét nghiệm Real time PCR 

Mục đích của xét nghiệm là xác định sự hiện diện của virus cúm A (H1N1) thông qua mẫu bệnh phẩm là dịch mũi, dịch tỵ hầu hoặc dịch phế quản. Đây là một trong những phương pháp xét nghiệm cúm A phổ biến bởi độ chính xác cao, dễ thực hiện, kết quả sẽ được trả sau 4 - 6 giờ. 

Real time PCR là phương pháp xét nghiệm cúm A với độ chính xác cao

Real time PCR là phương pháp xét nghiệm cúm A với độ chính xác cao

Xét nghiệm test nhanh RIDTs

Phương pháp này thường được áp dụng cho những trường hợp cần chẩn đoán nhanh, cho kết quả chỉ sau 10 - 15 phút. Thường được chỉ định thực hiện sàng lọc bệnh nhân số lượng lớn khi dịch bùng phát. Tuy nhiên, mức độ chính xác của phương pháp này không cao. 

Xét nghiệm miễn dịch huỳnh quang 

Kỹ thuật xét nghiệm đòi hỏi trình độ chuyên môn của người thực hiện và chất lượng mẫu bệnh phẩm. Mục đích của xét nghiệm là xác định sự tồn tại của kháng nguyên virus cúm A. Tuy nhiên, so với phương pháp Real time PCR thì kỹ thuật này có độ chính xác thấp hơn. 

Nuôi cấy virus 

Mẫu bệnh phẩm được lấy từ đường hô hấp của người nghi ngờ mang mầm bệnh và nuôi cấy trong môi trường phòng thí nghiệm. 

Xét nghiệm huyết thanh 

Xét nghiệm huyết thanh cho phép phân loại được virus cúm A và cúm B, thời gian thực hiện nhanh chóng. Mặc dù độ nhạy cao nhưng độ đặc hiệu không cao bằng xét nghiệm Realtime PCR. 

Xét nghiệm huyết thanh có thể phân lập được virus cúm A và cúm B

Xét nghiệm huyết thanh có thể phân lập được virus cúm A và cúm B

Ngoài những phương pháp trên thì người bệnh có thể được chỉ định một số kiểm tra khác nếu cần thiết hỗ trợ cho công tác chẩn đoán và điều trị như xét nghiệm máu, điện giải đồ, kiểm tra chức năng gan, thận,...

3. Xét nghiệm cúm A Hà Tĩnh ở đâu? 

Địa chỉ thực hiện xét nghiệm cúm A là một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến độ chính xác của kết quả cũng như các phương pháp điều trị. Nếu bạn đang muốn xét nghiệm cúm A Hà Tĩnh thì có thể tham khảo Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh. Đây là một trong những địa chỉ được khách hàng đánh giá cao và tin tưởng lựa chọn khi cần làm các xét nghiệm đánh giá sức khỏe. 

MEDLATEC Hà Tĩnh là chi nhánh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC. Phòng khám thừa hưởng những điều kiện tốt nhất từ thương hiệu và luôn nhận được phản hồi tích cực từ khách hàng. 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh có: 

  • Đội ngũ y bác sĩ có trình độ chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm trong nghề. 

  • Đội ngũ kỹ thuật viên, nhân viên y tế đã được đào tạo bài bản, luôn tận tâm phục vụ khách hàng. 

  • Hệ thống trang thiết bị, máy móc y tế hiện đại, sở hữu công nghệ tiên tiến từ các nước có nền y học phát triển. 

  • Quy trình, thủ tục tại phòng khám đơn giản, nhanh chóng.

  • Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn, sở hữu song song 2 chứng chỉ quan trọng là ISO 15189:2012 và CAP (tiêu chuẩn Hòa Kỳ). 

  • Chi phí dịch vụ công khai. 

Bên cạnh đó, quý khách hàng còn có thể tham khảo dịch vụ xét nghiệm cúm A tại nhà Hà Tĩnh của MEDLATEC. Hiện nay, MEDLATEC là đơn vị tiên phong đi đầu về dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi tiện lợi, chuyên nghiệp, khách hàng không phải xếp hàng đợi chờ lâu và hạn chế lây lan các bệnh truyền nhiễm. 

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh

Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh

Mọi thông tin chi tiết, quý khách hàng có thể đến trực tiếp địa chỉ Phòng khám Chuyên khoa Xét nghiệm MEDLATEC Hà Tĩnh: Số 415 đường Hải Thượng Lãn Ông, phường Thạch Quý, thành phố Hà Tĩnh hoặc liên hệ đặt lịch theo số hotline: 1900 56 56 56.  

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.