Tin tức

Nên xét nghiệm máu ở đâu thì cho kết quả chính xác và nhanh chóng?

Ngày 06/02/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Xét nghiệm máu tổng quát có lẽ không phải loại xét nghiệm xa lạ với chúng ta. Xét nghiệm này sẽ giúp phát hiện một số căn bệnh và góp phần trong quá trình tầm soát, chẩn đoán bệnh sớm. Một vấn đề được rất nhiều quan tâm đó là nên xét nghiệm máu ở đâu thì có thể yên tâm về độ chính xác của kết quả?

1. Tìm hiểu về xét nghiệm máu?

Trước khi giải đáp câu hỏi xét nghiệm máu ở đâu là tốt, chúng ta nên hiểu rõ về xét nghiệm máu. Đây là một xét nghiệm để xác định hàm lượng các chất có trong máu, người ta cũng dựa vào xét nghiệm này để tính số lượng các tế bào máu. 

Xét nghiệm máu là gì?

Xét nghiệm máu là gì?

Có thể nói, xét nghiệm máu đóng vai trò rất quan trọng trong phát hiện và điều trị bệnh. Thông qua việc xét nghiệm máu, bác sĩ có thể xác định được nguyên nhân gây bệnh, phân biệt các bệnh lý khác nhau và từ đó đưa ra phác đồ điều trị hợp lý.

Với tầm quan trọng như vậy, mọi người thường băn khoăn không biết nên xét nghiệm máu ở đâu để nhận được kết quả chính xác nhất?

2. Xét nghiệm máu tổng quát gồm những loại xét nghiệm gì?

Thông thường, các bác sĩ khuyến khích một người trưởng thành nên thực hiện xét nghiệm máu tổng quát 2 lần mỗi năm trong buổi khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, các đôi vợ chồng sắp kết hôn cũng nên đi khám tiền hôn nhân và xét nghiệm máu. Bên cạnh đó, với một số người bị nghi ngờ mắc các bệnh lý, bác sĩ cũng chỉ định đi xét nghiệm máu.

Vậy, khi tiến hành xét nghiệm máu tổng hợp, người bệnh có thể được xác định những chỉ số gì? Đây cũng là vấn đề được rất nhiều người quan tâm khi đi khám sức khỏe nói chung và xét nghiệm máu nói riêng. 

Xét nghiệm máu tổng quát cho biết điều gì?

Xét nghiệm máu tổng quát cho biết điều gì?

Đầu tiên, khi thực hiện xét nghiệm máu, chúng ta sẽ được kiểm tra nhóm máu của mình, đó là nhóm máu A, B, O, AB hay là nhóm máu hiếm Rh (-). Nếu là người thuộc nhóm máu hiếm, bạn nên cẩn thận trong sinh hoạt để tránh trường hợp bị mất máu.

Thông qua quá trình xét nghiệm máu, bác sĩ cũng có thể xác định người bệnh có bị một số bệnh về máu hay không? Một số căn bệnh liên quan đến máu như là: suy tủy, thiếu máu, ung thư máu,…

Bên cạnh đó, các bệnh liên quan đến tim mạch cũng được xác định dựa vào kết quả xét nghiệm máu tổng quát. Cụ thể, khi xét nghiệm mỡ máu, chúng ta sẽ biết được hàm lượng cholesterol, triglyceride. Trong trường hợp, 2 chỉ số này của bạn tương đối cao, rất có thể bạn đang mắc phải bệnh về tim mạch.

Người ta có thể kiểm tra chức năng của gan, xác định bệnh viêm gan, xơ gan,… qua xét nghiệm máu tổng hợp. Bác sĩ có thể kiểm tra lượng đường có trong máu và xác định bệnh nhân có mắc bệnh tiểu đường hay không?

Sau khi xét nghiệm máu, chúng ta cũng xác định được mình có mắc các bệnh xã hội, đó là HIV, giang mai hay không?

Như vậy, xét nghiệm máu tổng hợp là rất quan trọng và có tác dụng phát hiện rất nhiều căn bệnh. Vì vậy, mọi người cực kỳ quan tâm đến vấn đề xét nghiệm máu ở đâu là đảm bảo chất lượng?

3. Một số lưu ý khi thực hiện xét nghiệm máu tổng hợp

Để thu được kết quả xét nghiệm máu chính xác nhất, chúng ta cần tuân thủ một vài lưu ý sau đây.

3.1. Nhịn ăn

Nhịn ăn là điều kiện bắt buộc đối với người thực hiện xét nghiệm đường huyết và mỡ máu. Cụ thể, chúng ta phải nhịn đói trong khoảng 8 - 12 tiếng trước khi thực hiện xét nghiệm. Lý do bạn phải nhịn đói khi thực hiện xét nghiệm này đó là nếu ăn, chất dinh dưỡng chuyển thành đường glucose và lượng đường trong máu tăng đáng kể.

Với các xét nghiệm khác, chúng ta có thể ăn uống bình thường mà không ảnh hưởng đến độ chính xác của kết quả xét nghiệm.

3.2. Không sử dụng cà phê, đồ uống có ga, sữa hay hút thuốc lá

Các loại đồ uống như cà phê, sữa, đồ uống có ga hoặc thuốc lá có ảnh hưởng rất nhiều đến kết quả xét nghiệm máu. Bởi vì, những loại đồ uống này khiến chỉ số sinh hóa trong quá trình xét nghiệm không chuẩn xác, nhiều khả năng kết quả xét nghiệm máu sẽ cao hơn so với thực tế.

Không nên uống cà phê trước khi xét nghiệm máu tổng quát.

Không nên uống cà phê trước khi xét nghiệm máu tổng quát

3.3. Uống nước đầy đủ

Kết quả xét nghiệm máu của bạn có thể bị ảnh hưởng bởi vì bạn đang trong tình trạng thiếu nước. Các bác sĩ thường khuyên trước khi xét nghiệm, mọi người nên cung cấp nước đầy đủ cho cơ thể. Việc này vừa giúp bù nước cho cơ thể, vừa làm giảm sự căng thẳng, lo lắng của bệnh nhân trước khi thực hiện xét nghiệm.

3.4. Tránh vận động mạnh

Tâm lý, cảm xúc cũng như tình trạng sức khỏe cũng là một yếu tố có ảnh hưởng ít nhiều đến kết quả xét nghiệm máu. Sau khi vừa làm việc quá sức mà bạn thực hiện xét nghiệm máu ngay lập tức thì nồng độ glucose ở trong máu sẽ tăng lên. Vì vậy, nó làm kết quả không được đúng. Vì vậy, trước khi thực hiện xét nghiệm máu, chúng ta nên chú ý không vận động quá mạnh khiến cơ thể mệt mỏi, tâm lý không ổn định.

4. Nên xét nghiệm máu ở đâu?

Có thể nói, xét nghiệm máu đóng vai trò hết sức quan trọng trong quá trình theo dõi tình hình sức khỏe cũng như khi cần khám chữa bệnh. Vì vậy, mọi người đều quan tâm đến vấn đề xét nghiệm máu ở đâu có chất lượng tốt?

Hiện nay, hầu hết các cơ sở y tế đều cung cấp dịch vụ xét nghiệm máu, tuy nhiên mọi người vẫn băn khoăn nên xét nghiệm máu ở đâu để thu được kết quả chính xác nhất? Nếu như bạn còn đang phân vân thì hãy thử tìm hiểu về Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Nhiều người thắc mắc xét nghiệm máu ở đâu tốt?

Nhiều người thắc mắc xét nghiệm máu ở đâu tốt?

Đây là một cơ sở y tế uy tín và được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tính đến nay đã được thành lập 24 năm. Tại đây, đội ngũ y bác sĩ đều là những người được đào tạo bài bản, có chuyên môn cao và hết lòng với bệnh nhân.

Hiện nay, bệnh viện đang ngày một mở rộng quy mô, trang bị rất nhiều máy móc hiện đại để phục vụ việc khám chữa bệnh. Đặc biệt, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tự hào sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn ISO 15189:2012. Vì vậy, người bệnh cực kỳ yên tâm về chất lượng dịch vụ xét nghiệm máu tại đây. Thêm vào đó, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC còn cung cấp dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tận nơi 24/7 để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người bệnh. 

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đang hợp tác với rất nhiều công ty bảo hiểm trong vào ngoài nước để thực hiện chính sách bảo lãnh viện phí, giảm thiểu chi phí khám chữa bệnh cho bệnh nhân. Nhờ đó, bệnh nhân yên tâm điều trị bệnh mà không phải lo lắng quá nhiều về chi phí.

Một vài công ty bảo hiểm đã ký liên kết với bệnh viện Đa khoa MEDLATEC như là: Bảo hiểm Pacific Cross Hongkong, Bảo hiểm nhân thọ Hanwha Life, Bảo hiểm quân đội MIC,… Bệnh viện luôn sẵn sàng tư vấn cho khách hàng thông qua tổng đài 1900 56 56 56.

Việc tìm hiểu về vấn đề xét nghiệm máu ở đâu là một điều hết sức cần thiết. Mỗi người trưởng thành nên đi xét nghiệm máu tổng quát ít nhất 2 năm một lần để biết rõ tình trạng sức khỏe của mình.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.