Tin tức

Xét nghiệm máu ở đâu có kết quả nhanh và chính xác nhất?

Ngày 15/08/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Xét nghiệm máu là phân tích cơ bản dựa trên mẫu máu nhằm kiểm tra, định lượng một số thành phần và chất trong máu có ý nghĩa trong đánh giá sức khỏe, chẩn đoán bệnh lý. Vậy xét nghiệm máu ở đâu? Chi phí bao nhiêu và sau bao lâu thì có kết quả?

1. Ý nghĩa của xét nghiệm máu

xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm chẩn đoán của y học hiện đại. Cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học công nghệ, kỹ thuật xét nghiệm máu cũng như phân tích ý nghĩa của nó cũng được nâng cao. Có nhiều thông số xét nghiệm máu quan trọng, thuộc 2 nhóm cơ bản nhất là:

1.1. Xét nghiệm tổng phân tích máu

Đây là dạng xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu, kiểm tra các yếu tố hồng cầu, bạch cầu, tiểu cầu, hemoglobin,… để đánh giá sức khỏe chung, hoạt động các cơ quan trong cơ thể và phát hiện một số bệnh lý bất thường như nhiễm khuẩn, thiếu máu, ung thư máu, rối loạn sinh tủy.

Xét nghiệm máu ở đâu

 Xét nghiệm máu có ý nghĩa quan trọng trong kiểm tra sức khỏe

1.2. Xét nghiệm sinh hóa máu

Nếu như xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu định lượng các thành phần trong máu thì xét nghiệm sinh hóa máu đo lường các thành phần hóa chất trong huyết tương (huyết thanh). Kết quả xét nghiệm sinh hóa máu cho biết các vấn đề về chức năng gan, thận, vi chất, điện giải, đường huyết,… và chịu ảnh hưởng khá lớn thì dinh dưỡng, vì thế bệnh nhân cần nhịn ăn trước khi thực hiện. 

Như vậy, xét nghiệm máu có ý nghĩa lâm sàng lớn trong khám chữa bệnh như:

1.3. Đánh giá chức năng và hoạt động của các cơ quan

Các thông số máu cụ thể giúp bác sĩ đánh giá hiệu quả hoạt động các cơ quan như: Tim, gan, thận, tuyến giáp,… 

Xét nghiệm máu ở đâu

Xét nghiệm máu cũng giúp tìm dấu ấn ung thư sớm

1.4. Phát hiện sớm ung thư

Xét nghiệm máu tìm dấu ấn ung thư là một trong những phương pháp có thể phát hiện sớm căn bệnh này. Tế bào ung thư ở các bộ phận khác nhau sinh ra các hormone hoặc loại protein đặc trưng trong máu. Ví dụ CA 125 đặc trưng cho ung thư buồng trứng, CYFRA 21 đặc trưng cho ung thư phổi,…

1.5. Kiểm tra nhóm máu

Xét nghiệm máu kiểm tra kháng thể sẽ giúp xác định chính xác nhóm máu của bạn (A, B, AB, O và yếu tố Rh). 

1.6. Phát hiện và chẩn đoán bệnh lý phức tạp liên quan

Nhiều bệnh lý phức tạp liên quan đến máu nhưng không có dấu hiệu rõ ràng, khi đó xét nghiệm máu giúp phát hiện, chẩn đoán sớm và người bệnh được điều trị kịp thời, tránh các biến chứng nguy hiểm. Ví dụ các bệnh lây truyền qua đường tình dục giai đoạn sớm thường chưa có triệu chứng nhưng có thể lây nhiễm, gây hại cho thai nhi. Xét nghiệm máu sẽ kết luận được mẹ có mang những căn bệnh này không. 

Mặc dù không phải trong tất cả trường hợp, kết quả xét nghiệm máu có ý nghĩa chẩn đoán chính xác bệnh lý song nó vẫn có ý nghĩa nhất định trong phát hiện, sàng lọc và định hướng điều trị. Đặc biệt như bệnh ung thư, xét nghiệm máu không thể chẩn đoán chính xác bản chất bệnh mà cần kết hợp với các kỹ thuật chẩn đoán khác như chụp CT Scan, Chụp X-quang,…

Xét nghiệm máu ở đâu

 Kết quả xét nghiệm máu có giá trị trong hỗ trợ chẩn đoán bệnh

2. Cần lưu ý gì để xét nghiệm máu chính xác?

Kết quả xét nghiệm máu chính xác giúp ích trong đánh giá tình trạng sức khỏe chung cũng như phát hiện sớm bệnh lý. Vì thế để thực hiện xét nghiệm hiệu quả, chính xác, bạn cần lưu ý:

2.1. Thực hiện tại địa chỉ uy tín, chất lượng

Chi phí xét nghiệm máu là vấn đề mà hầu hết bệnh nhân quan tâm hơn cả, tuy nhiên chất lượng dịch vụ cũng vô cùng quan trọng. Ngày càng nhiều cơ sở y tế trên cả nước cung cấp dịch vụ này, tuy nhiên không phải địa điểm nào cũng uy tín, trả cho bạn kết quả chính xác. 

Những trung tâm xét nghiệm, bệnh viện có hệ thống trang thiết bị hiện đại, được bác sĩ tin tưởng, có dịch vụ tốt, tận tình là lựa chọn hàng đầu dành cho bạn. Các bệnh viện có phòng phân tích xét nghiệm riêng như Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sẽ giúp bạn khám chữa bệnh nhanh chóng, tiện lợi và hiệu quả hơn.

2.2. Chuẩn bị tốt trước khi xét nghiệm

Không phải tất cả trường hợp xét nghiệm máu đều có lưu ý giống nhau, bác sĩ sẽ tư vấn, lưu ý cụ thể tới bệnh nhân. Dưới đây là một số điều bạn cần quan tâm:

Nhịn ăn: Với xét nghiệm máu sinh hóa, nhịn ăn trước 8 - 12 tiếng trước khi lấy máu xét nghiệm là bắt buộc, nhất là khi cần kiểm tra mỡ máu hay đường huyết. Nguyên nhân do khi ăn, chất dinh dưỡng chuyển thành glucose đi vào máu, khiến kết quả xét nghiệm không còn chính xác. Với xét nghiệm máu khác, bệnh nhân vẫn có thể ăn uống bình thường.

Xét nghiệm máu ở đâu

 Việc lấy máu tĩnh mạch rất đơn giản

Uống nước: Cơ thể thiếu nước cũng ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm máu, vì thế bác sĩ khuyên mọi người nên uống nước đầy đủ trước khi đi lấy máu. Ngoài ra, việc này cũng giúp người bệnh giảm lo lắng, căng thẳng trước khi thực hiện xét nghiệm cũng như khám điều trị bệnh khác.

Hạn chế làm việc quá sức: Yếu tố sức khỏe như tâm lý, cảm xúc cũng như cơ thể mệt mỏi cũng ít nhiều tác động làm sai kết quả xét nghiệm máu. Nhất là trước khi lấy máu xét nghiệm, nếu làm việc quá sức, chạy hay thể dục cũng khiến nồng độ glucose trong máu tăng lên cấp tính.

3. Xét nghiệm máu ở đâu uy tín nhất hiện nay?

Xét nghiệm máu ở đâu có chất lượng tốt, trả kết quả chính xác? Trong khi xét nghiệm máu có thể thực hiện ở hầu hết các cơ sở y tế thì Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC vẫn là địa chỉ uy tín hàng đầu được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn.

Đến nay, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có trên 24 năm kinh nghiệm phục vụ trong lĩnh vực y tế, quy tụ đội ngũ bác sĩ được đào tạo bài bản, chuyên môn cao và tận tình hết mình với nghề. 

Dịch vụ khám chữa bệnh chất lượng, nhanh chóng, hiệu quả chính là những yếu tố giúp MEDLATEC đang trở thành cái tên quen thuộc mỗi khi người dân gặp vấn đề về sức khỏe. MEDLATEC cũng đang hợp tác với nhiều công ty bảo hiểm, chính sách lãnh viện phí, giúp bệnh nhân yên tâm điều trị mà không cần quá lo lắng về vấn đề chi phí.

Xét nghiệm máu ở đâu

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC sở hữu Trung tâm Xét nghiệm đạt chuẩn Quốc tế

Xét nghiệm máu là một trong những xét nghiệm cơ bản được phục vụ theo nhu cầu người bệnh khi cần khám sức khỏe tổng quát hoặc nhằm chẩn đoán, hỗ trợ điều trị bệnh. Người bệnh có thể đăng ký làm xét nghiệm tại các cơ sở Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC trên cả nước hoặc đăng ký dịch vụ xét nghiệm lấy mẫu tại nhà. 

Bạn vẫn băn khoăn xét nghiệm máu ở đâu thì câu trả lời chắc chắn là MEDLATEC. Nếu cần hỗ trợ tư vấn thêm, hãy liên hệ với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC qua hotline 1900 56 56 56, chúng tôi luôn sẵn sàng phục vụ bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.