Tin tức

Nếu quan hệ trước tuổi 18 có sao không?

Ngày 12/09/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Hiện nay, trẻ hóa tình dục đang là một vấn nạn ở nước ta. Đặc biệt, có đời sống tình dục ở độ tuổi dậy thì không chỉ khiến bạn gái mang thai ngoài ý muốn mà còn phải đối mặt với rất nhiều hệ lụy nguy hiểm về tâm lý và sức khỏe sinh sản trong tương lai. Tuyên truyền, giáo dục quan hệ trước tuổi 18 có sao không là điều cần thiết để giúp bạn gái chủ động tránh được những nguy cơ này.

1. Quan hệ trước tuổi 18 có sao không?

1.1. Có nên quan hệ trước tuổi 18 không?

Trước 18 tuổi là thời điểm cơ thể đang trong giai đoạn tuổi dậy thì, cơ quan sinh dục bắt đầu phát triển, các bạn gái sẽ nhận thấy nhiều điều khác biệt của cơ thể như:

- Giọng nói thay đổi.

- “Núi đôi” nhú dần,, đã bắt đầu có cảm giác đau nhức.

- Xương chậu phát triển nhanh chóng nên vòng 3 ngày càng đầy đặn.

- Có lông mao ở nách và vùng kín.

- Phát triển tuyến mồ hôi, dễ bị mụn trứng cá vì da nhiều nhờn hơn.

- Đã có chu kỳ kinh đánh dấu sự hoạt động của buồng trứng nên nếu quan hệ trước tuổi 18 có sao không thì điều dễ dàng xảy ra nhất chính là các bạn gái đã có khả năng mang thai.

Trước 18 tuổi là độ tuổi các bạn gái dậy thì, cơ thể có nhiều sự thay đổi

Trước 18 tuổi là độ tuổi các bạn gái dậy thì, cơ thể có nhiều sự thay đổi

Tuy nhiên, độ tuổi dưới 18 đang là lứa tuổi đến trường, nếu quan hệ tình dục và mang thai ngoài ý muốn là điều rất đáng tiếc vì vừa ảnh hưởng đến học tập vừa chưa đủ khả năng chịu trách nhiệm với vai trò làm mẹ, đó là các hệ lụy khác đi kèm đến suốt cuộc đời.

Bởi vậy, các bậc phụ huynh nên chia sẻ, giáo dục kiến thức sinh sản cho con biết quan hệ trước tuổi 18 nói chung và quan hệ ở tuổi 13 có sao không để trẻ hiểu được hệ lụy của việc làm này.

1.2. Quan hệ tình dục trước 18 tuổi sẽ ảnh hưởng gì?

Quan hệ tình dục trước tuổi 18 sẽ khiến cho các bạn gái phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nguy hại:

- Mang thai ngoài ý muốn

Nếu có thai ở độ tuổi này, về mặt sinh học, cơ thể chưa phát triển hoàn toàn để đáp ứng điều kiện làm mẹ. Hệ lụy sinh ra từ đó là:

+ Đối với “người mẹ trẻ”: dễ bị thiếu máu, khó sinh vì khung xương chậu chưa hoàn thiện nên sẽ phải can thiệp bằng thủ thuật, tổn thương tình cảm, khủng hoảng tâm lý, nguy cơ mắc các bệnh xã hội nếu xuất phát từ tấn công hay lạm dụng tình dục,...

Mang thai ngoài ý muốn vì quan hệ tình dục ở độ tuổi chưa trưởng thành sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm

Mang thai ngoài ý muốn vì quan hệ tình dục ở độ tuổi chưa trưởng thành sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy nguy hiểm

+ Đối với thai nhi và trẻ sơ sinh: thai lưu, sinh non, trẻ sinh ra suy dinh dưỡng, dị tật bẩm sinh,...

Tất cả những hệ lụy này chính là đáp án để các bạn gái biết quan hệ trước tuổi 18 có sao không và ý thức được sự nguy hiểm của việc quan hệ sớm đối với sức khỏe cũng như tương lai của chính mình.

2. Khi nào mới nên quan hệ tình dục?

Vậy khi việc quan hệ tình dục trước độ tuổi 18 là không nên thì đến khi nào điều này mới nên xảy ra? Rất khó nói được con số chính xác về độ tuổi để có đời sống chăn gối, tuy nhiên, xét trên nhiều phương diện, chỉ nên để cho lần “yêu” đầu tiên được diễn ra khi:

- Thể chất đã có sự phát triển hoàn thiện

Tốt nhất không nên quan hệ trước 18 tuổi với nữ giới và trước 20 tuổi với nam giới. Sở dĩ nói như vậy vì xét trên phương diện sinh học, đây mới là độ tuổi có được sự chuẩn bị đầy đủ về kiến thức sinh sản, kiến thức tình dục, tâm lý và hoàn thiện thể chất để tránh được những hệ quả đáng tiếc.

- Tâm lý đã sẵn sàng

Theo pháp luật của nước ta, độ tuổi phù hợp để bắt đầu có quan hệ tình dục là 16 tuổi nếu được cả hai bên đồng thuận vì độ tuổi này đã nhận thức được tâm sinh lý và ý thức được trách nhiệm đối với hành vi của mình. Tuy nhiên, không phải cứ 16 tuổi là nên quan hệ tình dục mà điều này chỉ nên xảy ra khi bạn đã có sự chuẩn bị tốt nhất về tâm lý.

Phụ huynh nên quan tâm chia sẻ cho con biết quan hệ trước tuổi 18 có sao không để con biết bảo vệ mình 

Phụ huynh nên quan tâm chia sẻ cho con biết quan hệ trước tuổi 18 có sao không để con biết bảo vệ mình

Nếu quan hệ quá sớm khi tâm lý chưa sẵn sàng bạn gái rất dễ bị hoảng sợ, lo lắng vì phải dấu diếm. Trường hợp bị mắc các bệnh lý lây nhiễm, bạn gái không dám chia sẻ nên dấu bệnh từ đó làm cho bệnh ngày càng nghiêm trọng hoặc dễ xảy ra biến chứng đáng tiếc.

- Đã xác định được đó là yêu

Lần đầu có đời sống chăn gối chỉ nên diễn ra khi bạn thực sự yêu một người chứ không phải là sự ngộ nhận về tình yêu. Bước vào độ tuổi dậy thì, các bạn gái đã có thay đổi về tâm sinh lý nên dễ có những rung động đầu đời. Tuy nhiên, nó là cảm giác rung động dễ đến mà cũng dễ đi. Nếu ngộ nhận rung động đó là tình yêu rồi có hành vi quan hệ tình dục thì sẽ đánh mất đi cái “thiêng liêng” của tình yêu, chưa kể đến những hậu quả không ai muốn.

Thậm chí ngay khi đã xác định được đó là tình yêu thì ở độ tuổi học trò cũng chỉ nên giữ tình bạn trong sáng chứ không nên trải nghiệm đời sống tình dục. Việc quan hệ tốt nhất chỉ nên bắt đầu khi đã trưởng thành về mọi mặt, có đầy đủ kiến thức sinh sản và tự tin chịu trách nhiệm cho tương lai.

- Không xuất phát từ bất cứ áp lực nào

Nếu bạn đã hiểu quan hệ trước tuổi 18 có sao không bạn sẽ biết về hệ lụy mà bạn phải đối mặt. Vì thế, càng quan hệ tình dục sớm bạn càng phải chịu nhiều áp lực từ xã hội, áp lực với chính mình. Khi bạn đã trưởng thành, đã chín chắn, đã tự tin trong việc chọn lựa bạn đời, khi đó đời sống chăn gối của bạn mới thực sự thoải mái và không có áp lực.

Nói chung, độ tuổi này tò mò với vấn đề tình dục là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, các bạn gái hãy tìm hiểu thật kỹ quan hệ trước tuổi 18 có sao không để biết được những hệ lụy mà mình sẽ phải trải qua khi “yêu” từ quá sớm. Giai đoạn này, hơn ai hết, các bậc phụ huynh nên trở thành người bạn đáng tin cậy của con mình để trang bị đầy đủ cho con về kiến thức giới tính, kiến thức sinh sản, để con cởi mở chia sẻ tâm tư từ đó định hướng cho con những việc nên làm, giúp con không phải đứng trước những tình huống “dở khóc dở cười”.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.