Tin tức

Nghệ tươi có tác dụng gì cho da mặt? Bí kíp làm đẹp da từ nghệ tươi

Ngày 21/02/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Không chỉ là nguyên liệu quen thuộc có mặt trong gian bếp của nhiều gia đình người Việt, nghệ tươi còn được dùng để làm mịn da và giảm thâm mụn. Nếu bạn tò mò muốn biết chi tiết hơn rằng nghệ tươi có tác dụng gì cho da mặt thì hãy khám phá ngay “bí thuật” làm đẹp da từ nghệ tươi qua những thông tin sau.

1. Thành phần và công dụng của nghệ tươi đối với da mặt

Hoạt chất tiêu biểu nhất của nghệ tươi đó là Curcumin (E100), tiếp đến là các loại vitamin (vitamin C, E, B6), chất sắt, kali, mangan, chất xơ, Atlantone, Turmerone, Zingiberene,...

Nhờ những thành phần này, nghệ tươi đem lại tác dụng tuyệt vời cho làn da của bạn, cụ thể đó là:

1.1. Nghệ tươi giúp làm mờ vết thâm nám, sẹo trên da

Curcumin chiết xuất từ nghệ tươi có tác dụng kháng viêm, thúc đẩy vết thương mau lành. Ngoài ra, một số dưỡng chất quan trọng khác như turmeron, curumin, cyclocurcumin,... còn giúp hạn chế quá trình hình thành sẹo và hỗ trợ làm lành những vùng da bị tổn thương. 

Để đạt hiệu quả, sau khi vết thương khép miệng và đã khô thì bạn nên bôi nghệ tươi vào vết sẹo hàng ngày. Tuy nhiên có một lưu ý là không được bôi nghệ tươi vào những vết thương hở trên da.

Nghệ tươi có vô vàn công dụng tuyệt vời đối với da mặt

Nghệ tươi có vô vàn công dụng tuyệt vời đối với da mặt

1.2. Nghệ được dùng để trị mụn trứng cá 

Một trong những công dụng tuyệt vời khác cần phải kể đến của nghệ tươi đó là hỗ trợ làm giảm sự hình thành nhân mụn trứng cá. Nhờ sở hữu lượng khoáng chất cũng như vitamin dồi dào, nghệ có khả năng giảm tiết bã nhờn ở lỗ chân lông, hỗ trợ kháng viêm và hạn chế mụn trứng cá hiệu quả.

Nếu trên da xuất hiện các nốt mụn trứng cá mới, để giúp giảm sưng viêm thì bạn có thể bôi nghệ tươi lên vết mụn và sau khi mụn biến mất, bạn nên bôi nghệ để ngăn ngừa sẹo thâm. 

Ít ai biết rằng nghệ tươi còn có một tác dụng khác đó là hỗ trợ làm mờ các vết rạn trên da. Bạn có thể kết hợp nghệ cùng sữa chua không đường, bột đậu xanh và bôi lên vùng da bị rạn khoảng 15 - 20 phút/ngày sẽ giúp làm mờ hiệu quả những vết rạn xấu xí trên da.

1.3. Công dụng chống lão hóa của nghệ tươi

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn nghệ tươi có tác dụng gì cho da mặt thì ngoài công dụng trị mụn và trị sẹo, nghệ tươi còn là chất tẩy tế bào chết tự nhiên. Ngoài ra, 2 loại vitamin nổi bật là vitamin E, C chứa trong nghệ tươi còn giúp tăng sản xuất collagen, cải thiện độ đàn hồi, săn chắc cho da, chống oxy hóa và giảm thiểu nếp nhăn.

Đối với mục đích chống lão hóa, bạn có thể áp dụng một số công thức làm mặt nạ như sau:

  • Hỗn hợp bột đậu xanh và nghệ tươi.: bạn nên đắp mặt nạ này từ 2 - 3 lần/tuần để cải thiện vẻ tươi trẻ cho da. Không chỉ áp dụng được cho da mặt, bạn hoàn toàn có thể thoa hỗn hợp này lên vùng da toàn thân vì nó có tác dụng tương đương với sản phẩm tẩy tế bào chết giúp da trở nên trắng sáng và mịn màng hơn.
  • Bột nghệ kết hợp sữa chua không đường: thoa mặt nạ lên những vùng da có quầng thâm mắt hoặc những nơi có nếp nhăn, sau đó nhẹ nhàng massage trong vòng 5 phút và rửa mặt lại với nước.
  • Mật ong trộn cùng tinh bột nghệ giúp se khít lỗ chân lông và tẩy tế bào chết cho da.

1.4. Làm sáng da nhờ nghệ tươi

Một số khoáng chất như kali, sắt và vitamin C do nghệ tươi cung cấp còn giúp tăng cường lưu thông máu tới những tế bào da mặt, cấp độ ẩm cần thiết cho da và tăng sinh collagen. Chính những công dụng này mà khi dùng nghệ tươi bạn sẽ sở hữu được làn da rạng rỡ, sáng hồng. Để tăng hiệu quả làm trắng da, bạn có thể kết hợp nghệ cùng sữa chua không đường và mật ong.

Nghệ giúp làm mờ vết sẹo và thâm nám trên da

Nghệ giúp làm mờ vết sẹo và thâm nám trên da

1.5. Nghệ cản trở lông mọc trên da mặt

Lông mọc nhiều trên da mặt có thể làm giảm tính thẩm mỹ và trông làn da có vẻ đen hơn bình thường. Ngoài ra lông mặt còn cản trở khả năng các dưỡng chất từ kem dưỡng hấp thụ vào các lớp biểu bì da. Có không ít người đã chọn phương pháp cạo hoặc wax, tẩy lông mặt để cải thiện tình trạng này. Tuy nhiên lại vô tình khiến cho lông mọc cứng và dày rậm hơn, thậm chí còn làm to lỗ chân lông và dễ gây tổn thương cho da. 

Nghệ tươi có một công dụng rất ít người biết tới là hạn chế lông mọc nhanh trên da. Bạn có thể dùng mặt nạ nghệ thường xuyên, khoảng 2 - 3 lần/tuần. Ngoài ra, nghệ tươi khi kết hợp với dầu dừa còn có tác dụng giúp da môi trở nên căng mọng và mềm mịn hơn. Vì vậy những ai có đôi môi nứt nẻ khi trời lạnh thì hãy nhớ áp dụng công thức này nhé!

2. Khi dùng nghệ tươi chăm sóc da cần phải lưu ý điều gì?

  • Trước khi bôi nghệ hay đắp mặt nạ từ nghệ, bạn cần đảm bảo làm sạch da kỹ càng và sau khi đắp mặt nạ xong, hãy rửa mặt lại với nước sạch và dưỡng ẩm cho da đầy đủ.
  • Nếu da bạn thuộc loại nhạy cảm, dễ bị dị ứng thì không nên bôi nghệ tươi trực tiếp lên da. Bạn nên dùng những sản phẩm chăm sóc da đã được kiểm định về độ an toàn, có chiết xuất từ nghệ như kem nghệ hay tinh bột nghệ lành tính cho da.
  • Bôi một lượng nghệ tươi vừa phải lên nốt mụn, không nên bôi quá nhiều vì sẽ khiến da bị vàng khó rửa sạch. Tần suất phù hợp khi dùng nghệ tươi cho da nên là 2 - 3 lần/tuần.
  • Không nên bôi nghệ tươi qua đêm bởi vì nghệ tươi có đặc tính nóng. Nếu lưu lại quá lâu trên da mặt ở diện rộng thì các hoạt chất trong nghệ sẽ kích thích tuần hoàn máu, da sẽ bị ửng đỏ và dễ kích ứng. 
  • Trước khi dùng nghệ hãy nhớ rửa sạch và gọt vỏ, loại bỏ bùn đất. Bạn nên ép nghệ để lấy tinh chất chứ không bôi cả củ lên mặt. 

Đắp mặt nạ từ nghệ sẽ giúp mang lại một làn da trắng khỏe

Đắp mặt nạ từ nghệ sẽ giúp mang lại một làn da trắng khỏe

Trên đây là những thông tin giúp giải mã nghệ tươi có tác dụng gì cho da mặt và một số bí kíp làm đẹp da từ loại nguyên liệu tuyệt vời này. Mong rằng thông qua bài viết mà MEDLATEC đã chia sẻ, quý bạn đọc đã hiểu rõ hơn về công dụng của nghệ tươi đối với việc chăm sóc da. Nếu cần được tư vấn kỹ hơn về các vấn đề về da liễu, bạn hãy liên hệ ngay với MEDLATEC qua Tổng đài 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.