Tin tức

Nghiên cứu thành công tạo tinh trùng từ...da người

Ngày 25/05/2014
Thoa Nguyễn -Theo DM
Nhóm các nhà khoa học ở Anh đã vừa công bố kết quả nghiên cứu của họ về việc tạo tinh trùng thành công từ da người. Điều này đã đem lại niềm hy vọng cho không ít các quý ông vô sinh.


Trước đó, các nhà khoa học Mỹ đã tiến hành nghiên cứu với sự tham gia của 3 người đàn ông vô sinh. Họ thiếu những vùng DNA của nhiễm sắc thể Y có liên quan đến việc sản xuất ra ít hoặc không có 
tinh trùng. Các tế bào mô của nguyên bào sợi liên kết từ các mẫu da được lấy từ những người đàn ông đã được biến đổi gen để biến chúng thành các tế bào gốc đa năng cảm ứng (iPS).

Đây là những tế bào trưởng thành mà đồng hồ phát triển đã quay ngược nên chúng đảm nhiệm những đặc trưng của các tế bào gốc phôi, kể cả khả năng lớn thành hầu như bất kỳ loại mô cơ thể nào.

Nghiên cứu thành công tạo tinh trùng từ...da người

Việc tạo ra tinh trùng từ da người đem lại hy vọng điều trị vô sinh ở nam giới


Bị phá hoại bởi sự khiếm khuyết gen nhiễm sắc thể Y, các tế bào iPS chiến đấu để tạo thành tinh trùng trong một đĩa thí nghiệm. Nhưng sau khi được ghép vào tinh hoàn chuột, chúng trở thành tiền thân của tế bào tinh trùng, mặc dầu ít hơn số lượng sản xuất bởi các tế bào iPS lành mạnh.


Những phát hiện này chỉ ra rằng sự vô sinh của nhiễm sắc thể Y xảy ra tương đối muộn trong quá trình trưởng thành của các tế bào gốc.

"Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy việc sử dụng tế bào gốc để chẩn đoán dị tật tế bào mầm mang ý nghĩa lớn. Đồng thời, nghiên cứu đã cung cấp mô hình thử nghiệm để phát triển tinh trùng - tiền đề lớn trong việc chữa trị bệnh vô sinh ở nam giới", TS.BS. Reijo Pera (Viện Sinh học tế bào gốc và và y học tái sinh sản, Đại học Stanford) - trưởng nhóm nghiên cứu cho biết.


BS Reijo nói thêm: “Các nghiên cứu của chúng tôi gợi ra rằng việc sử dụng các tế bào gốc có thể phục vụ như là một chất liệu khởi động đối với việc chẩn đoán các khiếm khuyết của tế bào mầm và các tế bào mầm có tiềm năng sinh sản.

Nguồn: tinmoi.vn

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.