Tin tức

Vô sinh ở nam giới: phân loại, nguyên nhân và chẩn đoán sớm

Ngày 24/08/2019
BS. Thân Ngọc Tuấn - Chuyên khoa Nam khoa, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Vô sinh ở nam giới là căn bệnh không hề hiếm gặp. Tổ chức Y tế Thế giới xếp Việt Nam thuộc nhóm quốc gia có tỷ lệ vô sinh báo động. Với môi trường trường sống ngày càng ô nhiễm như hiện nay, tỷ lệ này được dự báo sẽ còn tăng cao. 

Về lâu dài, tình trạng vô sinh hiếm muộn sẽ ảnh hưởng xấu tới cơ cấu dân số của quốc gia. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm, một số nguyên nhân dẫn tới bệnh vô sinh ở nam giới có thể được giải quyết. Bài viết dưới đây sẽ mách các đấng mày râu phát hiện sớm tình trạng vô sinh ở nam giới.

1. Một số thông tin giúp bạn hiểu hơn về tình trạng vô sinh ở nam giới

Sinh sản là chức năng giúp còn người duy trì nòi giống. Hơn nữa, việc có con còn giúp tình cảm gia đình được vun đắp vững chắc hơn. Vì vậy, vô sinh hiếm muộn là nỗi lo của rất nhiều cặp vợ chồng.

Vô sinh được hiểu chung là tình trạng không có khả năng sinh con. Tình trạng này được xác định khi vợ chồng quan hệ đều đặn mà không thể thụ thai dù không dùng biện pháp phòng tránh trong vòng 1 năm trở lên. Vô sinh có thể là nguyên nhân tới từ vợ hoặc chồng, thậm chí do cả 2. Vô sinh xảy ra với nam giới chiếm khoảng 40% các trường hợp cặp vợ chồng hiếm muộn. Căn bệnh này được chia thành 2 loại là vô sinh nam nguyên phát và vô sinh nam thứ phát.

Tình trạng vô sinh ở nam giới đang ngày một gia tăng

Tình trạng vô sinh ở nam giới đang ngày một gia tăng

Vô sinh ở nam giới thể nguyên phát (vô sinh 1)

Đây là tình trạng hiếm muộn của các cặp vợ chồng chưa từng sinh con, nguyên nhân từ người chồng.

Vô sinh ở nam giới thể thứ phát (vô sinh 2)

Trường hợp này là các cặp vợ chồng đã có ít nhất 1 con nhưng sau đó không thể có thêm. Loại vô sinh thứ phát này đang có xu hướng gia tăng.

2. Nguyên nhân gì gây ra vô sinh ở nam giới?

Để tìm ra phương hướng điều trị, trước hết ta cần nắm được nguồn cơn gây ra bệnh. Tình trạng vô sinh ở nam giới được tổng kết do một số nhóm nguyên nhân chủ yếu sau:

Nguyên nhân do chất lượng tinh trùng yếu kém

Chất lượng tinh trùng là yếu tố chiếm tới gần 50% số trường hợp vô sinh ở nam giới. Chất lượng tinh trùng kém có thể do số lượng tinh trùng thấp hoặc có tỷ lệ tinh trùng bất thường cao... Nguyên nhân có thể do suy giảm hormone testosteron, do các bệnh lý tại tinh hoàn, giãn tĩnh mạch thừng tinh, di chứng quai bị, tinh hoàn ẩn, tinh hoàn lạc chỗ, teo tinh hoàn... dẫn tới suy giảm chất lượng tinh trùng hay thậm chí chỉ có một vài con tinh trùng hoặc nặng hơn nữa là không có tinh trùng trong mẫu tinh dịch xét nghiệm.

Chất lượng tinh trùng kém là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Chất lượng tinh trùng kém là một trong những nguyên nhân gây vô sinh ở nam giới

Lối sống không lành mạnh

Lối sống không lành mạnh ở đây là hút thuốc lá, thuốc lào, uống nhiều rượu bia, sử dụng chất kích thích. Khoa học đã chứng minh những chất này có ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe sinh sản nam giới. Nicotine trong thuốc lá sẽ làm suy yếu tinh trùng gây tỷ lệ tinh trùng dị dạng cao. Độc tố trong rượu bia và các chất kích thích cũng làm giảm ham muốn, gây rối loạn cương dương.

Ngoài ra căng thẳng thường xuyên cũng khiến nồng độ hormone testosterone giảm đáng kể. Nếu tình trạng này kéo dài có thể làm nam giới không còn mặn mà chuyện chăn gối, giảm chất lượng quan hệ vợ chồng dẫn tới ảnh hưởng phần nào khả năng thụ thai tự nhiên.

Một số bệnh nam khoa

Nếu đã từng mắc một số bệnh như giang mai, lậu,… dẫn tới viêm túi tinh-mào tinh hoàn, tinh hoàn, tiền liệt tuyến... nguy cơ vô sinh cũng rất cao do nhiễm trùng hệ tiết niệu sinh dục gây ra không được điều trị triệt để. Những bệnh này phần lớn có nguyên nhân từ đời sống tình dục không an toàn, lành mạnh.

Nguyên nhân bất thường về di truyền

Tình trạng nam giới bị vô sinh do di truyền chiếm khoảng 5-10%. Có thể hay gặp như hội chứng Klinefelter (XXY), mất đoạn gen AZF trên nhánh dài nhiễm sắc thể Y, hoặc các rối loạn vật chất di truyền khác...

3. Phát hiện sớm nguy cơ vô sinh ở nam giới với xét nghiệm cơ bản tinh dịch đồ

Với nền y học phát triển tiên tiến như ngày nay, một số nguyên nhân của bệnh vô sinh hoàn toàn có thể chữa trị. Tuy nhiên, nếu được phát hiện sớm thì tỷ lệ thành công sẽ cao hơn. Phương pháp chẩn đoán sớm và cơ bản nhất chính là làm xét nghiệm tinh dịch đồ. Đây là phương pháp sàng lọc giúp cung cấp thông tin về chất lượng tinh trùng nhằm đánh giá sơ bộ khả năng sinh sản của nam giới.

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp chẩn đoán sớm bệnh vô sinh ở nam giới

Xét nghiệm tinh dịch đồ giúp chẩn đoán sớm bệnh vô sinh ở nam giới

Ý nghĩa của xét nghiệm tinh dịch đồ với chẩn đoán vô sinh ở nam giới

Xét nghiệm này sẽ cho ta biết những thông tin sau về tinh trùng: thể tích tinh dịch, các yếu tố vật lý: màu sắc, độ pH, độ ly giải, tỷ lệ sống, mật độ, khả năng di động, tổng số tinh trùng, tỷ lệ tinh trùng bình thường... Tổ chức WHO đã xây dựng những chỉ số để đánh giá chất lượng tinh trùng. Các bác sĩ sẽ so sánh chúng với kết quả xét nghiệm và đưa ra tư vấn. Xét nghiệm này được khuyến khích thực hiện trước kết hôn đối với các cặp bạn trẻ dự định đi tới hôn nhân hiện nay.

Xét nghiệm tinh dịch đồ ở đâu?

Hiện nay có rất nhiều bệnh viện có dịch vụ xét nghiệm tinh dịch đồ cũng như khám tiền hôn nhân. Một trong những địa chỉ uy tín bạn có thể tin tưởng là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao có trên 23 năm kinh nghiệm. Tại đây có đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành đã từng công tác tại nhiều bệnh viện lớn. Hệ thống xét nghiệm của bệnh viện được đầu tư rất hiện đại, đạt chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. 

Khám nam khoa và xét nghiệm tinh trùng tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Khám nam khoa và xét nghiệm tinh dịch đồ tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có đội ngũ thường trực trên hotline 1900 565656 luôn sẵn sàng tư vấn. Ngoài ra, bệnh viện còn có dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà vô cùng tiện lợi, nhanh chóng. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm khi làm xét nghiệm và khám chữa bệnh tại đây.

Vô sinh hiếm muộn là căn bệnh có thể ảnh hưởng trực tiếp tới hạnh phúc gia đình. Vô sinh ở nam giới đôi khi sẽ không có nhiều dấu hiệu rõ ràng. Vì vậy việc làm các xét nghiệm sẽ giúp nam giới phát hiện và điều trị kịp thời. Nam giới trong độ tuổi sinh sản rất nên đi làm xét nghiệm này khi có điều kiện. Và điều quan trọng nhất là duy trì lối sống lành mạnh về cả thể chất lẫn tinh thần. Hy vọng bài viết trên đã mang tới bạn những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.