Tin tức

Ngủ nằm sấp - không thấy lợi, chỉ thấy hại

Ngày 07/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Ngủ nằm sấp là thói quen thường gặp trên cả hai đối tượng trẻ nhỏ và người lớn. Trong một số trường hợp, giấc ngủ có thể sâu và ngon hơn, thế nhưng nó không hề có lợi như mọi người vẫn nghĩ. Vậy ngủ nằm sấp để lại những tác động tiêu cực như thế nào? Tư thế ngủ nào phù hợp nhất? MEDLATEC sẽ đồng hành cùng bạn đi tìm lời giải đáp trong bài viết sau.

1. Ngủ nằm sấp để lại hậu quả gì?

Ngủ nằm sấp được coi là tư thế hữu ích cho những người có thói quen ngáy. Thế nhưng, tư thế này lại mang tới nhiều tác động tiêu cực khác tới cổ và lưng nếu cứ kéo dài. Do vậy, ngủ nằm sấp cũng được liệt kê vào danh sách thói quen không tốt cho sức khỏe.

Các chuyên gia y tế liệt kê liệt một số vấn đề giữa liên quan trực tiếp tới ngủ nằm sấp.

Gâp áp lực cho vùng cột sống

Thói quen ngủ nằm sấp chỉ giúp cho cơ thể thoải mái khi chìm vào giấc ngủ. Về lâu dài, thói quen này sẽ khiến cho người ngủ nằm sấp bị đau cổ, đau lưng và các vùng khớp xung quanh cơ thể. Những cơn đau này là nguyên nhân gây ra tình trạng mệt mỏi trong cả ngày hôm sau.

Mệt mỏi cả ngày nếu tình trạng ngủ nằm sấp kéo dài

Mệt mỏi cả ngày nếu tình trạng ngủ nằm sấp kéo dài

Cột sống và lưng của bạn sẽ bị căng thẳng do áp lực mà tư thế ngủ nằm sấp gây ra. Bởi lúc này phần giữa cơ thể phải chịu một trọng lượng lớn trong suốt một quá trình dài.

Nếu cứ duy trì thói quen không tốt này, việc bị ngứa ran, tê hay đau nhức ở các vị trí khác liên quan tới cột sống và các dây thần kinh là không thể tránh khỏi.

Trong quá trình ngủ nằm sấp, phần đầu sẽ phải nghiêng sang một bên để hô hấp. Lúc này, cột sống và đầu sẽ không được thẳng hàng. Thói quen gây hại này sẽ khiến các dây thần kinh bị kích ứng về lâu dài. Đồng thời gây ra tình trạng thoát vị đĩa đệm ở cổ.

Xuất hiện nếp nhăn

Thói quen ngủ nằm sấp sẽ khiến cho vùng da mặt tiếp xúc trực tiếp với gối xuất hiện nhiều nếp nhăn. Áp lực từ cơ thể dồn xuống dưới bề mặt sẽ khiến cho các nếp nhăn xuất hiện với tần suất nhiều và rõ hơn.

Đây là nguyên nhân khiến nếp nhăn xuất hiện sớm ở người trẻ. Do đó, cần cải thiện ngay tư thế ngủ càng sớm càng tốt.

Gương mặt xuất hiện thêm nếp nhăn do ngủ nằm sấp

Gương mặt xuất hiện thêm nếp nhăn do ngủ nằm sấp

Ảnh hưởng sức khỏe phụ nữ trong thai kỳ

Bất kể đang trong giai đoạn nào của thai kỳ, mẹ bầu hạn chế tối đa ngủ nằm sấp. Bởi trong khoảng thời gian này trọng lượng phần giữa thường tăng, gây ảnh hưởng tới cột sống. Nếu mẹ bầu cứ tiếp tục nằm sấp thì thai nhi sẽ không còn không gian thoải mái để phát triển.

2. Bật mí cách ngủ nằm sấp không ảnh hưởng sức khỏe

Nhiều người thường cảm thấy thư giãn khi ngủ nằm sấp, nên họ vô tình biến nó thành thói quen và không để ý tới những tác hại. Mà khi đã trở thành thói quen thì không dễ để từ bỏ.

Hy vọng một số phương pháp dưới đây sẽ giúp bạn vừa thoải mái khi ngủ nằm sấp, vừa ngăn chặn được những biến chứng tiềm ẩn xảy ra.

  • Để không diễn ra tình trạng áp mặt vào gối, người ngủ với tư thế nằm sấp nên thay bằng một chiếc gối mỏng hơn. Gối mỏng sẽ giúp cho cổ và đầu của bạn thẳng hàng với phần thân, tránh được tình trạng đau nhức.

  • Một chiếc gối được đặt ở dưới xương chậu khi nằm sấp sẽ giúp cho hông và lưng thư giãn. Đồng thời duy trì trạng thái thoải mái cho cơ thể khi ngủ.

  • Trước khi sâu giấc, bạn nên tạo cho mình thói quen điều chỉnh tư thế ngủ. Làm sao để lưng thẳng, hông thẳng, cột sống thẳng. Như vậy sẽ hạn chế được các tình trạng đau nhức trên các bộ phận do ngủ nằm sấp gây ra.

  • Những bài vận động nhẹ nhàng vào mỗi buổi sáng khi thức dậy là giải pháp để cột sống thẳng trở lại. Cơ bắp cũng đồng thời săn hơn, chắc hơn nhờ những bài tập này. Để đạt tối ưu hiệu quả, bạn cần làm nóng người.

Điều chỉnh cách ngủ nằm sấp để hạn chế tác động tiêu cực

Điều chỉnh cách ngủ nằm sấp để hạn chế tác động tiêu cực

Chọn tư thế ngủ tốt là cách tốt nhất. Vậy đó là những tư thế nào, MEDLATEC tiếp tục bật mí ngay dưới dây.

3. Ngủ ở tư thế nào thì tốt cho cơ thể?

Ngủ nằm sấp không tốt như bạn nghĩ. Vậy từ thế nào là phù hợp?

Đâu là tư thế ngủ tốt nhất?

Dựa trên những nghiên cứu dưỡng sinh cổ điển, tư thế ngủ đảm bảo sức khỏe nhất là nghiêng bên phải. Bởi lúc này, các cơ quan nội tạng vẫn đang nằm tại vị trí tự nhiên mà không bị chèn ép. Vừa giúp khí huyết lưu thông dễ dàng. Vừa thời đảm bảo cho người ngủ có một giấc ngủ sâu ngủ ngon giúp phục hồi sức khỏe sau ngày dài mệt mỏi.

Cải thiện giấc ngủ với tư thế ngủ tốt nhất

Cải thiện giấc ngủ với tư thế ngủ tốt nhất

Chọn tư thế ngủ phù hợp cho từng đối tượng

Tư thế ngủ phù hợp có thể sẽ khác nhau, tùy thuộc vào đối tượng. Cụ thể như sau:

Người thường xuyên ngủ ngáy

Đối với người ngủ ngáy, việc nằm ngủ với tư thế ngửa chỉ khiến cho tình trạng phát ra tiếng ồn trở nên nghiêm trọng hơn. Với đối tượng ở trường hợp này thì không được ngủ nằm sấp mà nên ngủ nằm nghiêng.

Đau lưng, mỏi nhức cơ thể

Tư thế thích hợp giúp người bị đau lưng thoải mái là nằm ngủ nghiêng, kết hợp với một chiếc gối được đặt giữa hai chân. Tư thế ngủ này sẽ giúp cơ thể giảm đi một phần áp lực từ hông và lưng.

Trong trường hợp người bị đau lưng thích nằm ngửa thì nên kể thêm một chiếc gối ở dưới phần khuỷu đầu gối.

Các chuyên gia y tế thường khuyến khích các mẹ bầu ngủ nghiêng để mẹ và bé đều được đảm bảo sức khỏe. Trong quá trình mẹ nằm nghiêng sang trái, máu và chất dinh dưỡng từ mẹ sẽ truyền đến thai nhi một cách hiệu quả hơn.

Trong trường hợp bị đau lưng, mẹ bầu nên xem xét đặt thêm một chiếc gối mỏng dưới bụng. Gối dành cho bà bầu là sự lựa chọn tối ưu nhất.

Từ bỏ thói quen ngủ nằm sấp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe 

Từ bỏ thói quen ngủ nằm sấp để đảm bảo an toàn cho sức khỏe

MEDLATEC đã chia sẻ thông tin về tư thế ngủ nằm sấp với hy vọng giúp bạn có góc nhìn khoa học về thói quen có hại này. Hãy cải thiện ngay tư thế ngủ càng sớm càng tốt để hạn chế những tác động tiêu cực tới sức khỏe bản thân. Để được hỗ trợ nhanh nhất và chi tiết nhất, quý vị vui lòng gọi tới đường dây nóng 1900 56 56 56 của chúng tôi!

Từ khoá: mệt mỏi ngủ ngáy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.