Tin tức

Tư thế ngủ cho người thiếu máu não giúp cải thiện bệnh tốt nhất!

Ngày 16/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bên cạnh việc thay đổi chế độ dinh dưỡng, lựa chọn các tư thế ngủ cho người thiếu máu não cũng giúp cải thiện hiệu quả tình trạng bệnh lý. Vậy đâu là tư thế ngủ tốt nhất cho người bị thiếu máu não. Cùng xem ngay lời giải đáp cùng một vài thông tin liên quan tới bệnh lý trong bài viết dưới đây nhé!

1. Tư thế ngủ cho người thiếu máu não có quan trọng không?

Theo các chuyên gia, đối với bệnh nhân thiếu máu não, tư thế ngủ có vai trò quan trọng, có thể giúp cải thiện và phục hồi chức năng thần kinh, tăng lưu thông máu tới não. Điều này đồng nghĩa với việc nếu ngủ sai tư thế sẽ gây tác dụng ngược, ảnh hưởng tiêu cực đến tình trạng sức khỏe - bệnh lý của người bệnh.

Tư ngủ cho người bị thiếu máu não là vô cùng quan trọng

Tư ngủ cho người bị thiếu máu não là vô cùng quan trọng

Khi đi ngủ, nếu không chọn được tư thế ngủ đúng cách, quá trình lưu thông máu sẽ bị gián đoạn và trở nên khó khăn hơn. Các mạch máu cũng như dây thần kinh tại vùng cột sống cổ bị chèn ép làm giảm tuần hoàn khí huyết. Lâu dài khiến tình trạng thiếu máu lên não là trầm trọng và nguy hiểm hơn.

2. Các tư thế ngủ cho người thiếu máu não

Nếu đang cần tìm 1 tư thế ngủ cho người thiếu máu não là tốt nhất, bạn có thể tham khảo các khuyến cáo đến từ bác sĩ như sau:

Ngủ ở tư thế nằm nghiêng bên trái

Theo các chuyên gia, tư thế ngủ cho người thiếu máu não nghiêng về bên trái giúp hạn chế hiệu quả các tác động của lên mạch máu, cũng như các cơ quan tại ổ bụng. Từ đó, cải thiện được tình trạng lưu thông máu, hạn chế nguy cơ thiếu máu cục bộ tại não.

Nằm nghiêng bên trái là lựa chọn tối ưu nhất cho người thiếu máu não

Nằm nghiêng bên trái là lựa chọn tối ưu nhất cho người thiếu máu não

Ngoài ra, việc người bệnh nằm nghiêng bên trái cũng giúp giảm áp lực lên tim đến từ hệ tuần hoàn, giúp máu di chuyển từ tim tới các cơ quan khác nhanh chóng và dễ dàng hơn. Nhờ vậy, quá trình co bóp đẩy lưu lượng máu lưu thông máu từ tim lên não cũng nhiều hơn.

Ngủ ở tư thế nằm ngửa

Một trong những tư thế ngủ cho người thiếu máu não có thể áp dụng tiếp theo chính là nằm ngửa. Tuy nhiên, bệnh nhân cần đảm bảo việc mình không gặp phải các bệnh lý về tim phổi và cao huyết áp nếu muốn sử dụng tư thế ngủ này.

Khi nằm ngửa, các cơ bắp và hệ thống thần kinh của cơ thể có được trạng thái nghỉ ngơi tối đa, nhờ vậy, khí huyết được lưu thông tốt hơn, máu và oxy cũng được cung cấp đủ hơn cho não. Đặc biệt là khi bạn có được một giấc ngủ sâu và dài.

Tư thế nằm ngửa cho người bệnh

Tư thế nằm ngửa cho người bệnh

Với tư thế nằm ngửa cũng sẽ giúp giảm các cơn đau nhức cho vai, lưng, cổ cũng như giúp cột sống trở nên thẳng hơn.

2. Nên sử dụng gối như thế nào cho người thiếu máu não?

Cùng với việc lựa chọn tư thế ngủ cho người thiếu máu não phù hợp, người bệnh cũng cần có những lưu ý trong các đặt gối để có giấc ngủ tốt nhất như sau:

  • Không kê hoặc đặt gối quá cao do điều này có thể khiến quá trình lưu thông máu bị hạn chế, đồng thời gây cảm giác mệt mỏi thức dậy, làm giãn các mao mạch cổ và gây đau cứng cổ.

  • Không đặt gối quá thấp khiến vùng cổ thư giãn kém, giảm chất lượng giấc ngủ, giảm lưu thông máu tới não và khiến người bệnh cảm thấy mệt mỏi hơn.

  • Chú trọng tới chất lượng gối sẽ giúp người bệnh có giấc ngủ tốt hơn, giảm các tổn thương cũng như áp lực tại mao mạch ở vùng cổ. Một chiếc gối mềm từ bông vải hoặc cao su non sẽ là lựa chọn mà bạn có thể tham khảo và sử dụng.

3. Lời khuyên cho người bị thiếu máu lên não

Với người bệnh bị thiếu máu cục bộ tại não, người bệnh cần lưu ý tới các vấn đề sau đây:

  • Lựa chọn tư thế ngủ cho người bị thiếu máu não thích hợp nhất. Trong đó, nên ưu tiên ngủ với tư thế nằm nghiêng sang trái, đặc biệt là với phụ nữ đang mang thai.

  • Uống đủ nước mỗi ngày tương đương từ 2 - 2.5 lít/ngày.

  • Xây dựng một chế độ dinh dưỡng hợp lý, khoa học và an toàn với sức khỏe. Trong đó, nên ưu tiên sử dụng các thực phẩm giúp tăng cải thiện lưu thông máu cho não và tốt cho sức khỏe tim mạch.

  • Nên tập thể dục nhẹ nhàng, phù hợp với thể trạng bản thân mỗi ngày. Trong đó, người bệnh nên ưu tiên tập luyện với các bài tập giúp tăng khả năng lưu thông máu trong cơ thể như massage, yoga,...

  • Ngủ đúng giờ, ngủ đúng giấc và hạn chế việc để stress kéo dài.

  • Với người có chẩn đoán thiếu máu não, nên thường xuyên thực hiện các thăm khám để kiểm tra tình trạng sức khỏe của bản thân. Đồng thời, thực hiện theo các chỉ định điều trị đến từ bác sĩ.

Người bị thiếu máu não nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý

Người bị thiếu máu não nên xây dựng cho mình một chế độ dinh dưỡng khoa học, hợp lý

4. Địa chỉ thăm khám bệnh lý thiếu máu não uy tín

Nếu đang tìm kiếm một địa chỉ thăm khám bệnh lý thiếu máu não chất lượng và uy tín, bạn có thể tham khảo ngay tại Chuyên khoa Thần Kinh của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm hoạt động, Bệnh viện sở hữu những thế mạnh đặc biệt như:

  • MEDLATEC hội tụ nhiều chuyên gia, bác sĩ giỏi, giàu kinh nghiệm, luôn tận tâm với nghề và người bệnh.

  • Chuyên khoa Thần Kinh được trang bị đầy đủ các trang thiết bị hiện đại đáp ứng các danh mục khám bệnh lý thần kinh như: điện não đồ, điện cơ cắm kim, siêu âm Doppler, máy đo tốc độ dẫn truyền thần kinh, máy chụp cộng hưởng từ (MRI),...

  • Dịch vụ thăm khám với thủ tục nhanh chóng, đơn giản. MEDLATEC hỗ trợ khám cả thứ bảy, chủ nhật, các ngày lễ, Tết.

  • Áp dụng khám bảo hiểm y tế, bảo lãnh viện phí, giúp giảm bớt gánh nặng về chi phí khám chữa bệnh cho khách hàng.

  • ,...

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ thăm khám sức khỏe tin cậy của nhiều khách hàng

Trên đây là các gợi ý về tư thế ngủ cho người bị thiếu máu não mà bạn có thể tham khảo và áp dụng. Cùng với đó, bạn nên xây dựng một chế độ ăn uống - nghỉ ngơi khoa học và tốt nhất cho việc cải thiện tình trạng bệnh lý.

Để đảm bảo sức khỏe của chính bản thân, ngay khi phát hiện các dấu hiệu của thiếu máu não, bạn nên thực hiện các thăm khám nhanh chóng nhất để được chẩn đoán và có phương hướng điều trị kịp thời.

Khi có nhu cầu thăm khám, đặt lịch hay cần tư vấn thêm bởi MEDLATEC, bạn có thể gọi tới hotline 1900 56 56 56 để được hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.