Tin tức

Tìm hiểu về chứng ngủ ngáy và cách khắc phục

Ngày 22/04/2020
Tham vấn y khoa: ThS.BS Hoàng Thị Thúy
Ngủ ngáy là một hiện tượng xảy ra ở mọi lứa tuổi. Hiện tượng này vừa ảnh hưởng đến sức khỏe, vừa ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng, ngáy khi ngủ là hoàn toàn bình thường. Vậy ngủ ngáy có nguy hiểm không, cách khắc phục hiện tượng này như thế nào? Mọi thắc mắc sẽ được chúng tôi giải đáp thông qua bài viết dưới đây.

1. Ngủ ngáy là gì?

Ngủ ngáy hay còn được gọi là ngáy khi ngủ, đây là một triệu chứng xảy ra khi ngủ. Trong lúc ngủ, bạn sẽ hít vào một lượng khí. Lượng khí này sẽ đi vào mũi hoặc miệng rồi xuống phổi và thở ra một cách tự nhiên. Nếu vùng hầu họng bị hẹp sẽ khiến lượng khí hít vào đó đi qua một vùng hẹp hơn, các mô niêm mạc xung quanh vì thế bị rung lên và tạo ra âm thanh. Âm thanh này có tiếng khò khè hay khàn khàn, phát ra từ mũi hoặc miệng nên được gọi là ngáy.

Một vài nghiên cứu cho rằng, có khoảng 70% là nam giới có thói quen ngáy khi ngủ và hơn 50% là nữ cũng có thói quen này.

Khi ngủ, tiếng ngáy khò khè của bạn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh.

Khi ngủ, tiếng ngáy khò khè của bạn gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh.

2. Tại sao bạn ngủ ngáy?

Bạn cảm thấy e ngại khi tiếng ngáy khò khè của mình làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bên cạnh. Thói quen ngáy khi ngủ do nhiều nguyên nhân hình thành nên. Một số yếu tố dẫn đến hiện tượng này bao gồm:

  • Viêm Amidan mãn tính làm cho hai tuyến Amidan sưng lên quá to, có khi gần nhau ở đường giữa họng. Do đó, không khí đi qua vùng này bị cản trở nên phát ra tiếng ngáy.

  • Cơ thể tăng cân đột ngột cũng khiến lớp mỡ bám vào cuống họng dày lên, chèn ép đường thở. Điều này làm cho không khí khi đi qua bị cản trở lại và dễ gây ra tiếng ngáy.

  • Hút thuốc lá quá nhiều, khiến khói thuốc đi vào cổ họng, kích thích gây sưng và tiết nhiều chất nhầy. Lúc này, đường thở bị thu hẹp lại nên phát ra tiếng ngáy khò khè.

  • Những người uống rượu thường ngủ say mê mệt và phát ra tiếng ngáy. Do rượu có tác dụng làm giãn cơ xung quanh đường thở  đường thở, gây cản trở không khí khi thở.

  • Nằm ngủ ở tư thế ngửa sẽ khiến cho lưỡi và hàm miệng bị tụt ra phía sau làm hẹp đường thở.

  • Ở người già, trương lực cơ ngày càng yếu đi làm thả lỏng các mô mềm xung quanh đường thở. Điều này khiến cho đường thở bị thu hẹp lại và dẫn đến ngáy.

  • Nhiều nghiên cứu cho thấy nam giới có tỷ lệ ngáy ngủ nhiều hơn ở nữ giới. Do đường thở của nam lúc sinh ra thường hẹp hơn so với nữ.

  • Cổ họng kích thước hẹp, cuống lưỡi to hay cuống họng dài,…

  • Yếu tố di truyền.

Bia rượu là yếu tố dẫn đến chứng bệnh ngáy ngủ  

Bia rượu là yếu tố dẫn đến chứng bệnh ngáy ngủ

3. Cấp độ ngủ ngáy

Dựa vào các triệu chứng ngáy khi ngủ, có thể chia ngủ ngáy thành các cấp độ sau đây:

  • Cấp 1: ngáy ít, thỉnh thoảng mới ngáy, tiếng ngáy thường không to. Khi thay đổi tư thế ngủ bằng cách nghiêng sang trái hoặc sang phải thì sẽ ngừng ngáy.

  • Cấp độ 2: ngáy ở mức độ vừa phải, tiếng ngáy to hơn. Tuy nhiên khi nằm ở tư thế nghiêng thì hết.

  • Cấp độ 3: nằm ngủ bất kỳ tư thế nào đều phát ra tiếng ngáy. Tiếng ngáy rất to và đôi khi còn đi kèm với các triệu chứng nghẹt thở nhất thời. Khiến người bệnh tỉnh giấc gây mệt mỏi. Một số trường hợp nguy hiểm hơn có thể dẫn đến ngừng thở và gây tử vong.

Người ngủ ngáy ở cấp độ 3 có thể bị ngưng thở trong lúc ngủ bất cứ lúc nào

Người ngủ ngáy ở cấp độ 3 có thể bị ngưng thở trong lúc ngủ bất cứ lúc nào

4. Ngủ ngáy có nguy hiểm gì đến sức khỏe không?

Trong khi ngủ, tiếng ngáy khò khè của bạn làm nhiều người tỉnh giấc và không thể nào ngủ lại được. Điều này gây ảnh hưởng đến mối quan hệ trong gia đình. Không chỉ vậy, mà ngáy khi ngủ còn được coi là chứng bệnh thực sự nguy hại đối với sức khỏe.

Ngáy khi ngủ là do phần niêm mạc của cuống họng làm nghẹt khí quản và hai lá phổi khiến não bị thiếu oxy. Não bộ lúc này sẽ phát ra tín hiệu làm giãn nở cuống họng và khí quản với mục đích làm quá trình lưu thông không khí trở lại bình thường. Tuy nhiên, nếu những rối loạn này diễn ra thường xuyên thì sẽ gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của người bệnh. 

Giấc ngủ bị ngắt quãng khiến họ dễ bị tỉnh dậy vào nửa đêm, làm cho não bộ không được nghỉ ngơi. Vì vậy, người bệnh luôn cảm thấy mệt mỏi và khó tập trung vào công việc. Sau một thời gian dài, người bệnh có thể bị suy giảm trí nhớ.

Ngoài ra, người bệnh còn có nguy cơ mắc các bệnh khác như: huyết áp cao, bệnh nhồi máu cơ tim,… đặc biệt nguy hiểm nhất là bệnh đột tử trong khi ngủ. Bệnh này có thể khiến bệnh nhân ngưng thở bất cứ lúc nào và dẫn đến tử vong. Vì vậy bạn không nên chủ quan với chứng bệnh này và cần có biện pháp điều trị kịp thời.

5. Điều trị dứt điểm ngủ ngáy

Ngủ ngáy có thể khiến bạn bị đột tử bất cứ lúc nào khi đang ngủ. Vì vậy, để tránh xảy ra các hậu quả đáng tiếc, bạn nên tìm gặp bác sĩ để có biện pháp chữa trị. Dưới đây là một số cách giúp bạn khắc phục tình trạng này một cách hiệu quả:

Biện pháp điều trị thông thường

- Bạn nên giảm béo nếu cơ thể của bạn đang thừa cân. Bởi vì, khi lượng mỡ cơ thể giảm xuống thì lượng mỡ ở cổ và xung quanh đường thở cũng giảm theo. Từ đó sẽ giảm áp lực vào đường hô hấp làm cho việc hít thở trở nên dễ dàng hơn. Đồng thời, việc tập thể dục đều đặn cũng giúp bạn lưu thông khí huyết, tăng oxy cho não.

- Khoảng 4 tiếng trước khi đi ngủ, bạn không nên uống rượu hay các loại thuốc an thần có tác dụng làm giãn cơ gây hẹp đường thở.

- Từ bỏ thói quen hút thuốc.

- Tránh ăn quá no vào buổi tối và không ăn các loại thực phẩm chế biến từ bơ sữa trước khi ngủ.

- Ngủ ở tư thế nghiêng và giữ đầu luôn cao sẽ giúp bạn dễ thở hơn.

- Thông thoáng đường thở khi mũi bị nghẹt hay viêm, bằng các thuốc xịt mũi có tác dụng tiêu bớt dịch nhầy trong mũi.

- Nuốt vài thìa mật ong hàng ngày và thực hiện cách này trong vòng vài tuần thì chứng ngáy ngủ của bạn sẽ được khắc phục hiệu quả.

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp khí huyết lưu thông và giảm bớt tình trạng ngáy ngủ

Tập thể dục đều đặn sẽ giúp khí huyết lưu thông và giảm bớt tình trạng ngáy ngủ

Những biện pháp thông thường ở trên, chỉ cho hiệu quả rõ rệt đối với những người ngáy ngủ ở mức độ nhẹ.

Sử dụng thiết bị nha khoa

Thiết bị nha khoa có tác dụng làm cho hàm ếch không bị chùng xuống và lưỡi nhỏ không làm bít tắc khí quản. Người ngáy ngủ ở cấp độ 3 khi sử dụng các thiết bị này sẽ mang lại hiệu quả tốt. Tuy nhiên, cách làm này khó thực hiện khi bệnh nhân đang đi trên đường hoặc ở nơi tạm trú.

Phẫu thuật 

Khi bệnh đã quá nặng, cách làm rộng các vị trí hẹp ở đường thở ngay lúc này là điều trị bằng phẫu thuật. Phương pháp này dùng laser để đốt các phần mềm cuống họng làm đường thở được thông thoáng.

Đối với những trường hợp tuyến Amidan sưng to gây ngáy ngủ, chỉ cần một cuộc tiểu phẫu là đã có thể giải quyết được vấn đề. Ngoài ra, phương pháp nâng màn hầu bằng chất Polyethylene terephthalate (PET) cũng là một thủ thuật đơn giản, an toàn và đem lại hiệu quả trong điều trị ngáy ngủ.  

Ngủ ngáy nếu càng để kéo dài thì có thể dẫn đến đột tử trong lúc ngủ rất nguy hiểm. Vì vậy, tùy theo từng nguyên nhân mà bạn nên có cách điều trị phù hợp. Bạn có thể áp dụng những cách mà bài viết vừa chia sẻ ở trên để khắc phục tình trạng ngáy ngủ của mình. Khi gặp các vấn đề về sức khỏe liên quan đến ngáy ngủ, bạn nên đến bác sĩ để được thăm khám và điều trị, tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Từ khoá: ngủ ngáy

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.