Tin tức

Ngứa họng ho khan: nguyên nhân và cách khắc phục nhanh chóng

Ngày 01/05/2024
Nguyễn Thị Hồng
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Ngứa họng ho khan, nhất là vào ban đêm sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến giấc ngủ. Ngoài ra, tình trạng này cũng là dấu hiệu của một bệnh lý nào đó mà bạn không được chủ quan, cần đi khám và điều trị để phòng tránh những biến chứng nghiêm trọng.

1. Ngứa họng ho khan là gì?

Ngứa họng ho khan là cảm giác cổ họng như bị kích thích gây ra cảm giác ngứa và khó chịu, kèm theo đó là triệu chứng ho. Tình trạng này có thể xảy ra ở cả người lớn và trẻ nhỏ, thường phổ biến hơn vào ban đêm. Do đó làm gián đoạn giấc ngủ, lâu dài có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe, tinh thần của người bệnh.

Ngứa họng ho khan khiến người bệnh cảm thấy khó chịu ở vùng họng kèm theo ho

Ngứa họng ho khan khiến người bệnh cảm thấy khó chịu ở vùng họng kèm theo ho

2. Nguyên nhân gây ngứa họng ho khan

Ngứa họng ho khan có thể xảy ra khi thời tiết thay đổi đột ngột hay môi trường sống bị ô nhiễm. Ngoài ra, thói quen sinh hoạt không lành mạnh như ăn đồ lạnh, đồ chiên rán, uống rượu bia, hút thuốc lá,… cũng có thể gây ra tình trạng này. Đặc biệt, nếu bạn mắc các bệnh lý sau thì sẽ bị ngứa họng ho khan.

Viêm mũi dị ứng

Đây chính là một trong những nguyên nhân chính gây ngứa cổ họng kèm ho khan. Khi mắc bệnh này thì chỉ cần một tác động nhỏ từ môi trường, thời tiết cũng đủ để bạn bị ngứa mũi, hắt xì, khó chịu ở họng và ho.

Cảm lạnh, cảm cúm

Khi bị cảm lạnh, cảm cúm, ngoài các triệu chứng như sốt, nghẹt mũi, sổ mũi, mệt mỏi thì bạn cũng có thể cảm thấy ngứa họng và ho. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ thuyên giảm và hết sau một thời gian ngắn nếu bạn biết cách chăm sóc cơ thể.

Khi cơ thể bị cảm lạnh, cảm cúm, bạn có thể bị ngứa họng ho khan

Khi cơ thể bị cảm lạnh, cảm cúm, bạn có thể bị ngứa họng ho khan

Viêm amidan, viêm họng

Viêm amidan là tình trạng amidan hai bên cổ họng bị nhiễm trùng, sưng và tiết dịch. Còn viêm họng là tình trạng viêm ở niêm mạc họng do liên cầu khẩu gây. Khi bị viêm amidan hay viêm họng, bạn sẽ bị ngứa họng ho khan và cảm thấy đau, vướng khi nuốt, đồng thời, dễ bị sốt về chiều.

Viêm phế quản, viêm phổi

Ngứa họng ho khan cũng có thể là do viêm phế quản, viêm phổi. Tình trạng thường xảy ra vào ban đêm, ảnh hưởng rất nhiều đến giấc ngủ và sức khỏe của người bệnh. Đặc biệt, nếu không được điều trị thì có thể chuyển thành mãn tính hay có nguy cơ tử vong, nhất là với viêm phổi.

Hen suyễn

Đối với người bị hen suyễn thì ngứa họng ho khan là một trong những triệu chứng rất thường gặp. Nguyên nhân là do niêm mạc ống phế quản bị sưng và thu hẹp nên gặp khó khăn trong việc thở, khiến họ thở khò khè kèm theo ho và khó chịu ở cổ họng.

Trào ngược dạ dày thực quản

Ngoài nguyên nhân do bệnh lý hô hấp thì ngứa họng ho khan cũng không loại trừ do bệnh tiêu hóa, cụ thể là trào ngược dạ dày thực quản. Lúc này, người bệnh thường xuyên bị ợ hơi, ợ nóng do dịch vị axit từ dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này khiến cổ họng bị kích thích và niêm mạc họng bị tổn thương, gây ngứa cổ họng và ho.

Ngứa cổ họng kèm ho khan không loại trừ do trào ngược dạ dày thực quản

Ngứa cổ họng kèm ho khan không loại trừ do trào ngược dạ dày thực quản

2. Cách khắc phục ngứa họng ho khan

Để làm thuyên giảm triệu chứng ngứa họng ho khan thì bạn có thể áp dụng các biện pháp sau.

Ăn tối ít và cách xa giờ đi ngủ

Nếu ngứa họng ho khan do bệnh lý trào ngược thì nguyên tắc đầu tiên bạn cần nhớ là không ăn quá no vào buổi tối và không ăn gần sát giờ đi ngủ. Bên cạnh đó, tránh ăn đồ chiên rán, thức ăn nhiều dầu mỡ vì những thực phẩm này khó tiêu, dễ gây đầy bụng, ợ hơi và trào ngược. Khi chứng trào ngược được kiểm soát thì bạn sẽ tránh được tình trạng ho khan, ngứa họng.

Kê gối cao khi nằm ngủ

Để kiểm soát các cơn ho và ngứa họng vào ban đêm thì bạn hãy kê gối cao (từ 15 - 20cm) khi nằm ngủ. Dù đang mắc bệnh lý hô hấp hay bệnh lý trào ngược thì cách này đều mang lại hiệu quả. Bởi khi gối cao đầu thì dịch nhầy sẽ không bị dồn về phía cổ họng hay axit dịch vị sẽ không trào ngược từ dạ dày lên vùng phổi.

Tư thế ngủ phù hợp

Tư thế ngủ tốt nhất để không bị ngứa họng ho khan là nằm nghiêng về một bên. Lúc này, cổ họng được thông thoáng, không bị tác động bởi dịch nhầy nên sẽ không bị kích thích, gây ngứa và ho. Bạn có thể lựa chọn nằm nghiêng về trái hay phải đều được, miễn sao cảm thấy thoải mái và dễ đi vào giấc ngủ.

Ngủ nghiêng và gối cao đầu giúp hạn chế tình trạng ngứa cổ họng và ho khan

Ngủ nghiêng và gối cao đầu giúp hạn chế tình trạng ngứa cổ họng và ho khan

Tạo độ ẩm trong phòng ngủ

Nếu phòng ngủ sử dụng điều hòa, bạn nhất định phải trang bị máy tạo ẩm để cân bằng độ ẩm bởi điều hòa sẽ khiến không khí bị khô, dẫn đến nghẹt mũi, khó thở, ngứa họng và ho khan. Ngoài ra, đặt một chậu nước hay một vài chậu cây hương thảo, oải hương, húng quế, bạc hà,… trong phòng cũng sẽ giúp cân bằng độ ẩm hiệu quả.

Xây dựng lối sống lành mạnh

Để khắc phục chứng ngứa họng ho khan nói riêng và các vấn đề về sức khỏe nói chung, bạn cần có lối sống lành mạnh bằng cách ăn uống đủ chất, vận động thường xuyên, ngủ đủ giấc, tránh xa căng thẳng. Đặc biệt là nói không với thuốc lá và hạn chế tiêu thụ thức uống có cồn như rượu bia. Có như vậy thì mới cải thiện được hệ miễn dịch, phòng tránh các tác nhân gây bệnh.

3. Ngứa họng ho khan - khi nào cần gặp bác sĩ?

Nếu đã áp dụng các cách khắc phục trên mà tình trạng ngứa họng ho khan không thuyên giảm, ngược lại, xuất hiện các triệu chứng sau thì bạn cần đi khám.

       Ngứa họng ho khan kéo dài hơn 10 ngày.

       Sốt cao, trên 38 độ C.

       Thở khò khè, thở rít, khó thở.

       Phát ban, nổi mề đay.

       Mặt sưng.

       Biếng ăn, mất ngủ, người mệt mỏi, suy nhược.

Bạn nên thăm khám bác sĩ khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe

Bạn nên thăm khám bác sĩ khi có biểu hiện bất thường về sức khỏe

Trong những trường hợp này bạn cần nhanh chóng đi khám để các bác sĩ tìm kiếm nguyên nhân, từ đó có phương án điều trị. Nếu vẫn chưa tìm được địa chỉ khám uy tín, bạn có thể lựa chọn Chuyên khoa Hô hấp của Hệ thống Y tế MEDLATEC. Tại đây, các bác sĩ giỏi chuyên môn, giàu kinh nghiệm, cùng đội ngũ nhân viên y tế chuyên nghiệp, tận tâm, máy móc kỹ thuật hiện đại,... sẽ giúp bạn có được kết quả khám bệnh chính xác và đưa ra hướng điều trị hiệu quả.

Quý khách hãy gọi đến hotline 1900 56 56 56 để được Tổng đài viên của MEDLATEC tư vấn dịch vụ và hỗ trợ đặt lịch khám nhanh chóng.

Từ khoá: ngứa họng ho khan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.