Tin tức

Ngừa táo bón ngày tết - nỗi trăn trở không của riêng ai!

Ngày 27/02/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Khác với thường ngày, những ngày Tết ê hề rượu thịt và được nghỉ xả hơi khiến cho nếp sinh hoạt của nhiều người bị đảo lộn. Cơ thể chưa kịp thích ứng với thay đổi này nên rất dễ phát sinh các vấn đề liên quan đến tiêu hóa, đặc biệt là chứng táo bón. Qua chia sẻ dưới đây, MEDLATEC sẽ giúp bạn ngăn ngừa táo bón ngày tết bằng một số cách vô cùng đơn giản. 

1. Những biểu hiện cho thấy bạn đang bị táo bón 

Tình trạng táo bón xảy ra nếu một người đi cầu chỉ bằng 3 lần/tuần hoặc ít hơn. Khi đi đại tiện, phân thường có dấu hiệu khô và cứng, khó đào thải và gây đau hoặc thậm chí là khiến hậu môn bị chảy máu. Phần lớn táo bón chỉ diễn ra trong thời gian ngắn và ít gây ra các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe.

Tuy nhiên nếu táo bón lâu ngày kéo dài tới vài tuần hay lâu hơn thì sẽ rất dễ trở thành bệnh lý mạn tính, gây ra nhiều biến chứng và ảnh hưởng không nhỏ tới đời sống sinh hoạt của người bị táo. Một số biến chứng do táo bón gây nên phải kể đến đó là ức chế nhu động ruột, cảnh báo các bệnh lý như polyp đại trực tràng, bệnh đại trực tràng, ung thư,...

Các triệu chứng báo hiệu hiện tượng táo bón đó là:

  • Đại tiện ít hơn 3 lần trong một tuần;

  • Khó đi cầu, phân khô cứng hoặc rời rạc;

  • Phải dùng tay ấn vào bụng hoặc có các biện pháp hỗ trợ khác để đi cầu được;

  • Luôn có cảm giác phân chưa được tống hết ra ngoài.

Táo  bón gây ra nhiều khó chịu và bất tiện cho sinh hoạt thường ngày

Táo  bón gây ra nhiều khó chịu và bất tiện cho sinh hoạt thường ngày

Bên cạnh những dấu hiệu trên, một số trường hợp khác có thể xảy ra những triệu chứng bất thường như:

  • Ăn mất ngon;

  • Đau quặn bụng;

  • Buồn nôn;

  • Đầy hơi, khó tiêu;

  • Trong hoặc sau khi đi đại tiện bị chảy máu trực tràng.

2. Các mẹo giúp bạn ngăn ngừa táo bón ngày tết hiệu quả

Có thể nói, táo bón chính là “nỗi đau thầm kín" của rất nhiều người, nhất là trong những dịp nghỉ lễ đặc biệt như ngày Tết. Nguyên nhân là do các món ăn truyền thống của người Việt trong những ngày này thường rất giàu chất đạm, tinh bột và đường như giò chả, nem, thịt gà, thịt đông, bánh chưng; đồ ăn chua cay nóng như dưa muối, dưa hành,... và không thể không kể đến hàng loạt các loại mứt và bánh kẹo.

Táo bón mặc dù không hẳn là một bệnh lý nhưng nếu tình trạng này xảy ra thường xuyên sẽ khiến người bị táo luôn cảm thấy nặng bụng ì ạch khó chịu. Táo lâu ngày còn có thể dẫn tới bệnh trĩ. Do vậy để có một dịp Tết thêm “tròn vị", mỗi người nên áp dụng cho mình những bí kíp sau: 

1. Giờ giấc ăn uống khoa học

Nguyên nhân chính gây ra táo bón chính là thói quen ăn uống. Dịp Tết cho dù bận rộn hay trót lười biếng, quá giấc tới mấy thì cũng nên ăn uống đúng giờ, tránh trường hợp lúc thì bụng quá đói, lúc thì quá no do ăn dồn dập.

2. Bổ sung đủ nước

Cơ thể bị thiếu hụt nước sẽ mất cân bằng với lượng nước bị tiêu hao mất, do đó nước trong phân giảm sẽ khiến cho phân dễ bị khô và cứng. Mỗi người cho dù là trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng nên bổ sung từ 2 - 2,5 lít nước/ngày.

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa táo bón ngày tết

Uống đủ nước mỗi ngày sẽ giúp ngăn ngừa táo bón ngày tết

Đặc biệt mỗi sáng sau khi thức dậy, ngay trước bữa ăn sáng bạn nên uống một cốc nước ấm (pha thêm chút mật ong nếu có thể) sẽ có tác dụng kích thích tuần hoàn máu, làm sạch đường tiêu hóa và thanh lọc cơ thể.

3. Giảm bớt các món ăn có khả năng gây táo bón 

Cho dù những món ăn trong dịp Tết đều vô cùng hấp dẫn nhưng chúng lại là nguyên nhân khiến bạn dễ bị táo bón. Cụ thể:

  • Bánh tét, bánh chưng được làm từ thịt mỡ, gạo nếp nếu ăn nhiều sẽ gây no lâu, khó tiêu, đầy bụng;

  • Dưa góp, dưa hành muối chua, đôi khi còn có vị cay sẽ khiến dạ dày tiết nhiều axit gây loét dạ dày và rối loạn tiêu hóa;

  • Các loại mứt, bánh kẹo thường được chế biến với hàm lượng đường và chất béo rất cao;

  • Bia, rượu, trà, cà phê là các thức uống thịnh hành trong dịp Tết cũng gây mất nước nhanh cho cơ thể nên cũng dễ khiến bạn bị táo bón.

4. Tích cực ăn nhiều chất xơ

Chất xơ có tác dụng hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, làm mềm phân và giúp chúng ta đi đại tiện dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, khi hàng ngày lặp lại quá nhiều món ăn giàu đạm nhiều chất béo sẽ khiến chúng ta nhanh có cảm giác ngán ngẩm, chất xơ sẽ giúp cân bằng lại khẩu vị trong bữa ăn. Do vậy, việc bổ sung các thực phẩm nhiều chất xơ trong các dịp lễ Tết là rất cần thiết. Có thể tìm thấy chất xơ trong các loại rau xanh, củ quả, các loại đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

5. Ăn sữa chua

Có thể bạn đã biết: trong sữa chua chứa rất nhiều lợi khuẩn lactic giúp tiêu diệt các vi khuẩn có hại trong đường ruột, kích thích tiêu hóa nốt các thức ăn thừa trong dạ dày, giảm nồng độ pH đại tràng, thúc đẩy nhu động ruột nên rất hiệu quả để sử dụng để ngừa táo bón ngày Tết.

6. Tăng cường vận động và tập thể dục

Bên cạnh chế độ ăn hợp lý, bạn cũng cần chú ý đến cường độ vận động hàng ngày trong dịp Tết. Được nghỉ ngơi dài ngày sau một năm làm lụng vất vả nên sẽ không tránh khỏi tâm thế xả hơi, cho phép bản thân lười biếng một chút bằng cách ngủ nướng hay nằm ườn xem phim, chơi game cả ngày,... mà quên mất rằng hệ tiêu hóa của chúng ta cũng bị ì ạch, lười biếng theo.

Bên cạnh các món ăn khó tiêu ngày tết, nên bổ sung thêm nhiều rau xanh vào trong thực đơn hàng ngày

Bên cạnh các món ăn khó tiêu ngày tết, nên bổ sung thêm nhiều rau xanh vào trong thực đơn hàng ngày

Để giúp ngừa táo bón ngày tết, bạn nên dành ra ít nhất 30 phút mỗi ngày để tập thể dục, đan xen với vận động nhẹ nhàng như đi bộ, dọn dẹp nhà cửa, đi du xuân,... Tập thể dục có tác dụng tăng co thắt thành ruột giúp tăng cường khả năng lưu chuyển thức ăn cũng như đào thải những chất cặn bã ra khỏi cơ thể.

Nhìn chung, táo bón không phải là một dạng bệnh lý nhưng lại khiến chúng ta cảm thấy rất khó chịu nếu tình trạng này kéo dài lâu. Đặc biệt nếu táo bón xảy ra quá 3 tuần không khỏi, có xu hướng nghiêm trọng hơn kèm theo các biểu hiện bất thường như mệt mỏi, sốt, đi ngoài ra máu, sút cân thì bạn cần tới ngay các cơ sở y tế để được thăm khám tìm ra căn nguyên của bệnh.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở xét nghiệm và chẩn đoán bệnh uy tín hàng đầu, được Bộ Khoa học và Công nghệ cấp chứng chỉ ISO 15189:2012 và Hiệp hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận tiêu chuẩn CAP dành cho các phòng thí nghiệm tiên tiến trên thế giới. Đến với MEDLATEC, khách hàng sẽ được trải nghiệm dịch vụ y tế chuyên nghiệp, cơ sở vật chất hiện đại cùng trang thiết bị hiện đại cùng cơ sở vật chất khang trang. Đặc biệt hơn, khách hàng còn được thăm khám bởi đội ngũ y bác sĩ chuyên môn giỏi và tận tình, phía Bệnh viện sẽ luôn đồng hành cùng khách hàng bằng cách lên lịch hẹn khám với bác sĩ và nhắc lịch tái khám đúng hẹn qua Tổng đài 1900 56 56 56!

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.