Tin tức

Ngực bên to bên nhỏ: Nguyên nhân do đâu và cách khắc phục

Ngày 22/07/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đối với các chị em phụ nữ, việc sở hữu vòng một đầy đặn, cân đối luôn là một mong muốn thường trực. Tuy nhiên, tình trạng ngực bên to bên nhỏ xảy ra khá phổ biến đã khiến nhiều chị em tự ti khi khoác lên mình những bộ bikini gợi cảm. Vậy ngực bên to bên nhỏ vì sao lại xảy ra? Những cách khắc phục tình trạng này là gì? Hãy cùng MEDLATEC tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Nguyên nhân của tình trạng ngực bên to bên nhỏ là gì?

Theo một nhận định, trên thực tế hầu như tất cả nữ giới đều có cặp "núi đôi" với 2 bầu ngực không đều nhau. Trong trường hợp chênh lệch với tỷ lệ nhỏ không phải hiếm gặp, sẽ có ít người chú ý đến. Tuy nhiên, nếu mức độ của sự chênh lệch này lên tới 30% sẽ dẫn đến nhiều lo ngại như các bệnh lý nguy hiểm.

Trong đó, ngực bên to bên nhỏ có thể xuất phát từ cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan.

1.1. Do di truyền

Tình trạng vòng một bị mất cân đối có thể xuất phát từ nguyên nhân di truyền. Cụ thể, vùng núi đôi của nhiều chị em từ khi sinh ra đã có sự phát triển không đều nhau. Trong trường hợp người mẹ hoặc chị của bạn bị lệch ngực bẩm sinh, thì khả năng cao bạn cũng sẽ gặp tình trạng tương tự do các yếu tố di truyền quyết định.

Với chị em phụ nữ, nếu ngực không đều ngay từ khi sinh ra rất dễ cảm nhận được sự khác biệt giữa 2 bên vòng một một cách dễ dàng.

Ngực bên to bên nhỏ có thể do di truyền

Ngực bên to bên nhỏ có thể do di truyền

1.2. Do ngủ sai tư thế

Ngực bên to bên nhỏ vì sao xảy ra có thể do nhiều chị em có tư thế ngủ không đúng.

Vì tư thế ngủ đóng một vai trò quan trọng trong việc quyết định đến sự hình dáng và cả sự cân đối của cặp núi đôi. Tuy nhiên, nhiều chị em phụ nữ thường duy trì thói quen ngủ với tư thế nằm nghiêng về một bên khiến bầu ngực bị đè nén và kích thích phát triển, làm dẫn tới tình trạng phát triển không đều nhau giữa hai bên bầu ngực.

Do vậy, để tránh sự mất cân đối này xảy ra, bạn nên chọn nằm ngửa khi ngủ hoặc thường xuyên thay đổi tư thế.

1.3. Do thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn dậy thì

Đây cũng là một nguyên nhân của tình trạng ngực bên to bên nhỏ. Vì trong giai đoạn dậy thì, nữ giới sẽ sản sinh ra nhiều các hormone nội tiết nữ, là giai đoạn phát triển các mô tuyến vú trong bầu ngực nhiều nhất.

Nếu ngực bị mất cân đối khi dậy thì, rất có thể do bên ngực phát triển có nhiều tế bào hơn bên còn lại, hoặc do các tế bào ở bên ngực đó với tác động của hormone estrogen có sự nhạy cảm hơn nên phát triển lớn hơn.

Thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn dậy thì có thể gây nên tình trạng ngực bên to bên nhỏ

Thay đổi nội tiết tố ở giai đoạn dậy thì có thể gây nên tình trạng ngực bên to bên nhỏ

1.4. Do ngực kém phát triển

Tình trạng ngực bị lệch, không cân đối còn có thể xuất phát từ nguyên nhân do ngực kém phát triển. Điều này khiến nữ giới có vú nhỏ nhưng quầng vú lại rất lớn và hai ngực có thể không bằng nhau hoặc cách xa nhau.

Nguyên nhân của các trường hợp này thường không quá rõ ràng, có thể do chấn thương hoặc các tình trạng sức khỏe khác như các bệnh lý liên quan gây ra.

1.5. Do chứng phì đại tuyến vú

Mặc dù là một tình trạng không quá phổ biến, chứng phì đại tuyến vú cũng là một nguyên nhân làm ngực bên to bên nhỏ.

Phì đại tuyến vú thường xuất hiện ở giai đoạn lứa tuổi vị thành niên, làm một bên vú phát triển đáng kể hơn so với bên vú còn lại. Từ đó, dẫn đến những ảnh hưởng về mặt thẩm mỹ hoặc nhiều trường hợp còn có thể gây khó thở, nặng nhọc.

Để giải quyết tình trạng này, chị em có thể lựa chọn tiến hành phẫu thuật.

1.6. Do cho con bú không đều

Trong thời kỳ cho con bú, các bà mẹ thường không cho bú cân đối cả 2 vú dẫn đến một bên vú to, một bên nhỏ.

1.7. Ung thư

Nguyên nhân ung thư vú cũng khiến ngực có sự thay đổi về kích thước, dẫn đến một bên to, một bên nhỏ.

2. Khắc phục tình trạng ngực bên to bên nhỏ như thế nào?

Khi gặp phải tình trạng ngực bên to bên nhỏ, bạn có thể áp dụng các phương pháp khắc phục dưới đầy để sở hữu cho mình một bầu ngực cân đối, đầy đặn.

2.1. Thay đổi những thói quen không phù hợp

Thay đổi những thói quen chưa phù hợp là một trong những phương pháp đơn giản mà bạn có thể thực hiện ngay tại nhà để khắc phục tình trạng vòng một bị mất cân đối.

Bạn có thể thực hiện điều chỉnh những thói quen khi ngủ, mang vác, khi cho con bú, điều chỉnh dáng ngồi,... tránh tỳ đè hay gây áp lực lên một bên ngực nhiều hơn bên còn lại. Thay vào đó, nên chia đều trọng lượng khi mang vác, ngủ nằm ngửa và linh hoạt thay đổi tư thế, cho con bú đều hai bên, ngồi thẳng,...

Chị em có thể thực hiện thay đổi thói quen như tư thế ngủ để khắc phục tình trạng mất cân đối vòng một

Chị em có thể thực hiện thay đổi thói quen như tư thế ngủ để khắc phục tình trạng mất cân đối vòng một

2.2. Thường xuyên tập luyện, thực hiện massage ngực

Để kích thích bên phía ngực có size nhỏ hơn phát triển, bạn có thể thực hiện các bài tập cùng tạ bằng cách đẩy tạ, nâng một cục tạ vừa sức ở bên phía bầu ngực này.

Bên cạnh đó, còn có thể kết hợp với phương pháp massage ngực cực kỳ đơn giản, dễ thực hiện, ngay cả trong lúc tắm. Cách làm này có thể giúp cặp núi đôi của chị em trở nên cân đối và cải thiện về kích cỡ.

2.3. Thực hiện chế độ ăn uống dinh dưỡng, lành mạnh, tránh xa các chất kích thích

Để khắc phục và hạn chế tình trạng ngực bên to bên nhỏ, bạn cần ghi nhớ đảm bảo thực hiện một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng. Nên cân đối các thành phần dinh dưỡng trong thực phẩm ở các bữa ăn và bổ sung thêm các vitamin, khoáng chất cho cơ thể qua việc ăn nhiều rau củ quả, trái cây. Bên cạnh đó, không thể bỏ qua các loại các thực phẩm giúp làm tăng độ đàn hồi cho da như chất chống oxy hóa, protein.

Đồng thời, cũng không nên dùng các chất kích thích như rượu bia hay hút thuốc lá vì chúng có thể phá hủy protein elastin và dẫn đến ngực bị chảy xệ.

Thực hiện một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng hạn chế các chất kích thích để ngực được phát triển bình thường

Thực hiện một chế độ ăn đầy đủ dinh dưỡng hạn chế các chất kích thích để ngực được phát triển bình thường

Tình trạng ngực bên to bên nhỏ đã và đang làm nhiều chị em mất tự tin trong cuộc sống hàng ngày. Nghiêm trọng hơn, nó còn có thể tiềm ẩn những nguy cơ gây nên các bệnh lý ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là ung thư. Do vậy, việc tìm hiểu nguyên nhân chính xác dẫn đến tình trạng này là rất cần thiết để kịp thời khắc phục và bảo vệ sức khỏe.

Ngoài ra, chị em nên tiến hành thăm khám sức khỏe định kỳ, đặc biệt là tầm soát ung thư vú nếu có dấu hiệu nghi ngờ như vùng ngực nổi u cục, có cảm giác đau, sưng,... Và nếu chưa biết nên tầm soát sức khỏe ở đâu thì chị em có thể lựa chọn Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Trải qua hơn 26 năm hoạt động, đến nay Hệ thống Y tế MEDLATEC đã có chi nhánh trải dài khắp cả nước, phục vụ tốt nhu cầu khám chữa bệnh của người dân. Đội ngũ chuyên gia, bác sĩ đầu ngành, nhiều năm kinh nghiệm sẽ trực tiếp thăm khám, điều trị.

Đồng thời, Trung tâm Chẩn đoán hình ảnh của Bệnh viện được trang bị đầy đủ các loại máy móc phục vụ cho công tác thăm khám, điều trị như: máy chụp MRI, máy chụp CT, máy siêu âm,...

Trung tâm Xét nghiệm của MEDLATEC cũng được cấp chứng nhận ISO 15189:2012 do Bộ khoa học và Công nghệ cấp phép và chứng chỉ CAP của Hội Bệnh học Hoa Kỳ.

Với những lợi thế này sẽ đảm bảo các kết quả xét nghiệm chẩn đoán, điều trị đạt kết quả chính xác.

Nếu vẫn còn lo lắng và nhiều thắc mắc cần được giải đáp, quý vị vui lòng liên hệ hotline: 1900 56 56 56 để được các bác sĩ Chuyên khoa tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC tư vấn và hỗ trợ.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.