Tin tức

Người bệnh nên biết: Nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ?

Ngày 04/06/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
U nang tuyến giáp là bệnh lý rất phổ biến, hầu hết là lành tính, số rất ít nang có thể tiến triển ác tính gây nguy hiểm cho người bệnh. Việc áp dụng biện pháp điều trị u nang cũng có sự khác nhau ở mỗi bệnh nhân phụ thuộc vào tính chất, kích thước,... của nang. Vậy nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ, bài viết sau sẽ giúp bạn có được lời giải đáp.

1. Nang giáp là bệnh gì?

Nang giáp (u nang tuyến giáp) gồm 2 loại cơ bản là nang đơn nhân và nang đa nhân. Đa nhân tức là u nang có nhiều nhân lớn và nhân nhỏ khó phân biệt được bằng mắt thường nên phải siêu âm mới phát hiện được. Nang tuyến giáp có thể chứa dịch bên trong nhưng cũng có thể đặc cứng (chiếm khoảng 75 - 85%).

Dù hiện nay chưa xác định được nguyên nhân chính xác gây nên u nang tuyến giáp là gì nhưng các yếu tố sau được xem là có vai trò quyết định để khối u nang hình thành:

Khi khối u nang giáp tăng kích thước người bệnh có thể sờ thấy được

Khi khối u nang giáp tăng kích thước người bệnh có thể sờ thấy được

- Từng tiếp xúc với xạ/hóa trị.

- Di chứng ở những người từng phẫu thuật vùng cổ hoặc bị viêm tuyến giáp.

- Hệ miễn dịch yếu và hormone bị biến đổi.

- Di truyền.

Hầu hết các trường hợp nang giáp là lành tính nhưng nó cũng gây nên những ảnh hưởng không nhỏ đối với người bệnh. Nếu như kích thước của nang to lên sẽ làm cho vùng cổ bị sưng to, tác động xấu về thẩm mỹ. Cũng chính sự gia tăng về kích thước này làm tăng nguy cơ chèn ép lên các cơ khác khiến cho người bệnh cảm thấy khó thở, giọng nói bị thay đổi. Đặc biệt, một số nang phát triển lâu ngày không được điều trị có thể biến chứng làm rối loạn chức năng của tuyến giáp và gây viêm giáp. 

Số ít trường hợp nang giáp biến chứng ác tính không được điều trị sẽ dẫn đến tử vong. Khả năng tiến triển ác tính của nang giáp phụ thuộc vào thành phần của nang, cụ thể là:

- Nang có dịch lỏng là chủ yếu thì nguy cơ ung thư <5%.

- Nang có tới trên 50% là mô đặc thì nguy cơ ung thư tăng lên khoảng 10%.

Muốn biết chính xác khả năng tiến triển ung thư của nang giáp cần thực hiện các xét nghiệm chuyên khoa để phân tích thành phần mô đặc bên trong nang.

U nang tuyến giáp hình thành do ống dẫn bị thoái hóa hoặc tắc và có tình trạng ứ đọng chất keo giáp ở nang giáp. Quá trình phát triển của khối u nang liên quan nhiều đến hoạt động của hormone tuyến giáp, sự tăng tiết hormone tuyến giáp quá mức khiến cho chất keo giáp trong nang tăng khả năng sản xuất.

Siêu âm giúp bác sĩ có cơ sở chẩn đoán u nang tuyến giáp

Siêu âm giúp bác sĩ có cơ sở chẩn đoán u nang tuyến giáp

Nang tuyến giáp thường khiến người bệnh có cảm giác khó tập trung ở cổ, gặp các hiện tượng: khó thở, khàn giọng, nuốt nghẹn, khó nuốt,... Khi kích thước của khối nang tăng lên thì dùng tay sờ vào cổ có thể cảm nhận được phần sưng lên. Loại u nang này chủ yếu gặp ở người trưởng thành trong độ tuổi 40 - 60, nhiều nhất là nữ giới.

2. Nang giáp có kích thước bao nhiêu cần phải mổ?

2.1. Kích thước của nang giáp bao nhiêu thì cần mổ?

Như đã chia sẻ ở trên, đại đa số trường hợp bị u nang tuyến giáp là lành tính. Muốn biết nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ người bệnh cần thăm khám để được chẩn đoán chính xác về khối u nang. 

Thông qua thăm khám, khi nghi ngờ người bệnh có khối u nang giáp, bác sĩ sẽ chỉ định một vài xét nghiệm cận lâm sàng để có cơ sở chẩn đoán chính xác. Các loại xét nghiệm này gồm: siêu âm, sinh thiết bằng kim nhỏ dưới hướng dẫn của siêu âm, xét nghiệm sinh hóa chức năng tuyến giáp, xạ hình tuyến giáp,...

Nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ cụ thể là khi kết quả xét nghiệm cho thấy nang giáp lành tính nhưng kích thước khối u lớn gây chèn ép các mô lân cận, làm cho người bệnh bị khó thở, khó nuốt hay nhiễm trùng thì bác sĩ sẽ cân nhắc về việc phẫu thuật loại bỏ u nang. Ngoài ra, những trường hợp nghi ngờ u nang ác tính cũng cần phẫu thuật kiểm tra dấu ấn ung thư nhưng sau phẫu thuật người bệnh có thể gặp tình trạng di căn hạch ở cổ.

2.2. Mổ nang giáp như thế nào?

Hiện nay, phương pháp phẫu thuật nang tuyến giáp đang được áp dụng phổ biến là Sistrunk. Thủ thuật này sẽ được thực hiện qua các thao tác sau:

Muốn biết chính xác nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ người bệnh nên khám bác sĩ để được trả lời cụ thể

Muốn biết chính xác nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ người bệnh nên khám bác sĩ để được trả lời cụ thể

- Gây mê toàn thân để người bệnh ngủ trong suốt thời gian phẫu thuật diễn ra.

- Tạo một vết cắt nhỏ ở phía trước cổ để mở vùng da và cơ ở trên u nang.

- Loại bỏ mô nang ở cổ người bệnh.

- Loại bỏ một mảnh nhỏ bên trong xương hyoid của người bệnh cùng mô còn lại ở ống tuyến giáp.

- Dùng chỉ khâu đóng mô và cơ xung quanh xương hyoid cùng các khu vực được phẫu thuật.

- Khâu đóng vết cắt ở trên da.

Người bệnh không cần phải băn khoăn quá nhiều về vấn đề nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ vì khi thăm khám và làm các kiểm tra cần thiết bác sĩ sẽ có câu trả lời chính xác cho người bệnh. Nếu tiến hành mổ u nang thì quá trình này thường sẽ mất khoảng vài giờ và nếu cần thiết sau phẫu thuật bác sĩ sẽ đề nghị người bệnh ở lại bệnh viện để theo dõi.

Về cơ bản, có nhiều loại nang giáp, có trường hợp là lành tính nhưng cũng có trường hợp là ác tính. Tùy thuộc vào kích thước, tính chất khối u nang mà bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị phù hợp nhất. Bệnh nhân bị u nang tuyến giáp cần có biện pháp bảo vệ sức khỏe để khối u không tăng kích thước, chủ động thăm khám định kỳ để kiểm tra tình trạng u nang và lắng nghe, thực hiện đúng theo hướng dẫn của bác sĩ điều trị.

Nói tóm lại, để biết chính xác nang giáp kích thước bao nhiêu cần phải mổ người bệnh cần thăm khám bác sĩ chuyên khoa nội tiết để có được câu trả lời chính xác nhất. Nếu được chỉ định mổ, sau khi thủ thuật diễn ra người bệnh cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng và các biện pháp rèn luyện sức khỏe để cơ thể sớm hồi phục về trạng thái bình thường.

Mọi thắc mắc có liên quan đến u nang tuyến giáp quý khách hàng có thể đến khám trực tiếp hoặc chia sẻ qua tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được những lời giải đáp xác đáng từ đội ngũ bác sĩ, chuyên gia y tế của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.