Tin tức

Người bị đau mắt đỏ cần kiêng gì để bệnh nhanh khỏi?

Ngày 13/05/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Bệnh viêm kết mạc mà dân gian vẫn gọi là bệnh đau mắt đỏ có thể xảy ra ở bất cứ độ tuổi nào, từ trẻ nhỏ đến người già. Bệnh không quá nguy hiểm, nhưng lại gây nhiều phiền toái cho người mắc, nếu nguyên nhân do virus gây ra, người bệnh có thể lây viêm kết mạc cho người khác. Vậy khi bị đau mắt đỏ cần kiêng gì và có chế độ nghỉ ngơi như thế nào để nhanh chóng khỏi?

1. Nguyên nhân và triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

1.1. Nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ

Đau mắt đỏ hay viêm kết mạc là tình trạng làm màng trong suốt ở trên bề mặt của nhãn cầu hoặc kết mạc mi bị viêm nhiễm. Bệnh không nguy hiểm và có thể tự khỏi trong khoảng một tuần nếu chăm sóc bệnh nhân đúng cách. Một người có thể bị bệnh nhiều lần trong đời.

Đau mắt đỏ cần kiêng gì 

Đau mắt đỏ có thể xảy ra ở cả trẻ em và người lớn

Những nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng đau mắt đỏ:

Do virus: Đây là nguyên nhân thường gặp nhất. Trong đó, nhóm virus Adeno là phổ biến nhất. Hơn nữa, những trường hợp bệnh nhân bị đau mắt đỏ do virus mà không biết cách giữ gìn cẩn thận có thể dễ dàng lây cho người khác khi họ tiếp xúc với nước mắt, gỉ mắt của người bệnh và dễ bùng phát thành dịch bệnh đau mắt đỏ.

Do vi khuẩn: Một số loại vi khuẩn như Haemophilus Influenzae, hay Staphylococcus,... chính là nguyên nhân gây bệnh đau mắt đỏ. Những trường hợp bệnh nhân này cũng có thể lây bệnh cho người khác qua đường tiếp xúc với nước mắt, gỉ mắt hoặc dùng chung đồ dùng cá nhân có dính gỉ mắt, nước mắt của người bệnh, chẳng hạn như khăn mặt,…

Do dị ứng: Có rất nhiều tác nhân có thể gây dị ứng chẳng hạn như lông chó mèo, phấn hoa, bụi bẩn,… Những trường hợp đau mắt đỏ do dị ứng sẽ không có nguy cơ lây lan cho người khác.

1.2. Triệu chứng của bệnh đau mắt đỏ

Triệu chứng của bệnh này rất đa dạng. Bệnh thường có khả năng lây sang người khác sau khi các triệu chứng của bệnh khởi phát từ 3 đến 5 ngày. Dưới đây là một số biểu hiện cụ thể của bệnh:

Bệnh nhân cảm thấy ngứa mắt, mí mắt của người bệnh bị sưng đỏ, có tình trạng chảy nhiều gỉ mắt, đặc biệt buổi sáng khi thức dậy có hiện tượng gỉ mắt dính chặt vào lông mi khiến khó mở mắt, mắt rất khó chịu, có cảm giác bị cộm và phải dụi mắt.

Đối với một số trường hợp khác, có thể nổi hạch ở trước tai khiến bệnh nhân đau, gỉ mắt có màu trắng, dạng sợi ở các trường hợp do virus gây ra. Nếu bệnh do vi khuẩn gây ra thì gỉ mắt thường có màu vàng hoặc xanh như mủ, có hiện tượng ngứa mắt, chảy nước mắt,…

Đối với trẻ nhỏ, khi gặp phải bệnh này, ngoài những biểu hiện ở mắt, các con còn có thể xuất hiện kèm theo một số triệu chứng như ho, sổ mũi, sốt,…

Nếu thấy những triệu chứng ngày càng nghiêm trọng hoặc có biểu hiện bất thường về tầm nhìn, bị chói mắt khi ra sàng, bạn không nên chủ quan mà hãy đi khám sớm để được bác sĩ chẩn đoán và điều trị.

2. Người bệnh đau mắt đỏ cần kiêng gì để nhanh khỏi bệnh?

Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh đau mắt đỏ không nên ăn:

  • Không nên ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng

Khi đang trong giai đoạn bị đau mắt đỏ, cơ thể người bệnh thường rất nhạy cảm và tình trạng dị ứng cũng chính là nguyên nhân khiến cho bệnh trở nên nghiêm trọng hơn. Vì thế bạn cần nhớ những loại thực phẩm có thể gây dị ứng cho cơ thể của mình để tránh xa nó trong thời điểm này nhé.

Người bệnh không nên ăn thực phẩm dễ gây dị ứng

Người bệnh không nên ăn thực phẩm dễ gây dị ứng

Bên cạnh đó, một số loại thực phẩm có lượng đạm cao, đặc biệt là các loại hải sản như tôm, cua, cá biển,... cũng không nên ăn khi bị đau mắt đỏ. Vì khi tiêu thụ chúng, cơ thể có phản ứng tiết nhiều Histamin - chất có nguy cơ gây dị ứng,… khiến bệnh tiến triển nghiêm trọng hơn.

  • Không nên ăn đồ cay nóng

Những đồ cay nóng cũng chính là một trong những thực phẩm mà bệnh nhân nên tránh xa. Nguyên nhân là vì những thực phẩm này có thể khiến cho mắt khó chịu hơn, dễ chảy nước mắt, dễ có thói quen dụi mắt. Vì thế, hãy loại bỏ những đồ ăn cay nóng chẳng hạn như ớt, hạt tiêu, hành tây,… trong bữa ăn của bạn khi bị bệnh.

Người bệnh không nên ăn đồ cay nóng

Người bệnh không nên ăn đồ cay nóng

  • Không nên sử dụng chất kích thích

Tất cả chúng ta đều biết rằng, các loại đồ uống có chứa chất kích thích như rượu bia, đồ uống có ga,… đều không tốt cho sức khỏe chúng ta. Nó cũng là nguyên nhân gây ra nhiều loại bệnh nguy hiểm. Vì thế, không chỉ những người bị bệnh đau mắt đỏ mà ngay cả những người khỏe mạnh cũng cần tránh xa những loại đồ uống này để bảo vệ sức khỏe và phòng ngừa nguy cơ bệnh có thể tiến triển nghiêm trọng hơn.

Người bệnh cũng nên bỏ thói quen hút thuốc lá vì trong thuốc lá có chứa chất nicotin. Nó sẽ khiến cho đôi mắt đang không khỏe của bạn cần phải điều tiết nhiều hơn mà lẽ ra nó cần được nghỉ ngơi nhiều hơn trong thời điểm này.

Người bệnh đau mắt đỏ cần kiêng bia rượu

Người bệnh đau mắt đỏ cần kiêng bia rượu

  • Không nên ăn nhiều mỡ động vật

Ăn nhiều mỡ động vật không chỉ khiến bạn tăng cân, gây hại cho gan mà còn có tác động tiêu cực đến tình trạng đau mắt đỏ. Cụ thể, nếu ăn nhiều mỡ động vật trong thời điểm này sẽ khiến cho bệnh khó được cải thiện. Chuyên gia khuyên bạn nên thay thế mỡ động vật bằng dầu thực vật để đảm bảo cho sức khỏe.

Nếu bị đau mắt đỏ, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn về chế độ chăm sóc đúng cách. Tuyệt đối không được tự ý sử dụng thuốc, lạm dụng thuốc kháng sinh dẫn tới nguy cơ biến chứng vô cùng nguy hiểm.

Như vậy những thông tin trên đã giúp bạn trả lời cho câu hỏi đau mắt đỏ cần kiêng gì để bệnh nhanh khỏi. Ngoài ra, chúng tôi khuyên bạn nên bổ sung các loại thực phẩm giàu vitamin để tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, đồng thời cần vệ sinh mắt đúng cách, để mắt được nghỉ ngơi, hạn chế làm việc quá sức khiến bệnh lâu khỏi.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC với các chuyên gia nhãn khoa đầu ngành luôn sẵn sàng tư vấn cho bạn tất cả những vấn đề về mắt và các vấn đề về sức khỏe khác qua đường dây nóng 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.