Tin tức

Người bị ung thư tuyến giáp thể nhú cần kiêng gì?

Ngày 28/08/2019
ThS. BS Nguyễn Quỳnh Xuân, Chuyên khoa Nội tiết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Đối với người bị ung thư tuyến giáp thể nhú thì chế độ ăn tác động một phần không nhỏ đến hiệu quả điều trị. Biết kiêng những thực phẩm gây hại sẽ giúp cơ thể họ trở nên khỏe mạnh hơn, tránh được những hệ lụy tiêu cực cho quá trình đẩy lùi bệnh. Vậy bệnh nhân u tuyến giáp thể nhú nên kiêng gì, chúng ta hãy cùng đi tìm lời giải đáp qua bài viết dưới đây.

1. Tổng quan về bệnh ung thư tuyến giáp thể nhú

Trong số các dạng ung thư tuyến giáp thì u thể nhú là phổ biến nhất, chiếm từ 70 - 80% tổng các ca mắc bệnh. Bệnh lý này thường gặp ở những người không cung cấp đủ i-ốt cho cơ thể. Ung thư tuyến giáp thể nhú bắt đầu trong tế bào nang, có thể tìm thấy ở một hoặc hai thùy tuyến giáp. Bệnh có xu hướng phát triển chậm, thường di căn gần đến các hạch bạch huyết vùng cổ, một số ít trường hợp di căn xa hơn đến phổi, gan và xương.

Ung thư tuyến giáp thể nhú

Ung thư tuyến giáp thể nhú

So với các loại bệnh ung thư khác thì ung thư tuyến giáp thể nhú có tiên lượng rất tốt. Tỷ lệ sống sót sau 10 năm của tất cả các bệnh nhân ung thư tuyến giáp ước tính trên 90%, trong đó giai đoạn 1 là 100%, ở giai đoạn 2 gần 100%, giai đoạn 3 là 93% và giai đoạn 4 là 51%.

Đây là dạng bệnh xuất hiện khi có đột biến gen gây khối u tăng cường biểu hiện và gen ức chế khối u bị kìm hãm. Ngoài ra, một số yếu tố khác cũng được xem là có liên quan đến sự hình thành bệnh:

- Di truyền: người có bố mẹ bị ung thư tuyến giáp thì con cũng dễ mắc bệnh này. Ngoài ra, một số bệnh di truyền như ung thư đại tràng cũng có khả năng cao đối với ung thư tuyến giáp thể nhú.

- Giới tính, tuổi tác: nam giới ít có nguy cơ u tuyến giáp hơn nữ giới, người trên 55 tuổi có nguy cơ mắc bệnh này cao hơn so với các độ tuổi khác.

- Tiền sử xạ trị vùng cổ: ung thư thể nhú chiếm 85% ung thư tuyến giáp ở những người có tiền sử tiếp xúc với bức xạ.

2. Bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú nên kiêng ăn gì?

2.1. Thực phẩm cần kiêng trong thời kỳ điều trị bệnh

 Những bệnh nhân đang trong thời kỳ điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú, tuyến giáp chưa bị cắt bỏ thì cần kiêng:

- Chế phẩm từ đậu nành

Các sản phẩm làm từ đậu nành hay chế phẩm từ nó như sữa, đậu phụ… có chứa các chất cản trở quá trình tái tạo hormone tuyến giáp, giảm khả năng hấp thu i ốt, làm rối loạn hoặc mất cân bằng tuyến giáp. Do đó, người bệnh nên kiêng ăn các thực phẩm này.

Người bệnh ung thư tuyến giáp cần kiêng các chế phẩm từ đậu nành làm cản trở quá trình tái tạo hormone tuyến giáp

Chế phẩm từ đậu nành làm cản trở quá trình tái tạo hormone tuyến giáp

Có một lưu ý nhỏ là tempeh hoặc tương miso cũng làm từ đậu nành nhưng lại không cần kiêng vì chúng đã được lên men nên rất tốt cho cơ thể người bệnh.

- Chất xơ

Vì thế người đang điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú tuy không kiêng ăn nhóm xơ nhưng hãy hạn chế ăn chúng vì nó hạn chế sự hấp thu của thuốc.

- Nội tạng động vật

Các loại nội tạng động vật chứa axit lipoic (1 loại axit béo) nếu hấp thụ quá nhiều sẽ phá vỡ hoạt động của tuyến giáp, ảnh hưởng đến khả năng hấp thu của nhiều loại thuốc đang sử dụng để điều trị. Vì thế nên hạn chế chúng trong thời gian này.

- Muối i ốt, muối biển và thực phẩm chứa chúng

Phương pháp điều trị chủ yếu dành cho người bị ung thư tuyến giáp thể nhú là điều trị bằng i ốt phóng xạ. Vì thế, 14 ngày trước khi tiến hành điều trị, bệnh nhân cần áp dụng chế độ ăn ít i ốt, tốt nhất chỉ nên ăn 50mg mỗi ngày.

Nên kiêng rong biển khi đang điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú

Nên kiêng rong biển khi đang điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú

Việc làm này sẽ khiến cho tế bào ung thư bị thiếu i ốt dần dần nên khi tiếp nhận điều trị bằng i ốt phóng xạ chúng sẽ bị phá hủy nhanh và triệt để hơn. Các thực phẩm thuộc nhóm chứa hàm lượng i ốt cao phải kể đến: rong biển, tảo, thủy hải sản, trứng, các sản phẩm làm từ trứng...

- Đường và sản phẩm từ sữa

Đường chính là thức ăn của tế bào ung thư nên nó sẽ khiến cho ung thư tuyến giáp thể nhú phát triển mạnh mẽ hơn. Đây chính là lý do khiến cho người bệnh nên nói không với thực phẩm chứa nhiều đường.

Ngoài ra, chế phẩm từ sữa cũng làm giảm tác dụng và khả năng hấp thụ của thuốc điều trị ung thư tuyến giáp. Vì vậy, bệnh nhân cần hạn chế loại thực phẩm này hoặc nếu có dùng thì cũng chỉ nên theo chỉ dẫn của bác sĩ để không ảnh hưởng đến kết quả điều trị.

- Thuốc nhuộm đỏ số 3 trong 1 số loại thực phẩm

Đồ nướng, mứt cherry, bánh kẹo có màu đỏ... là những thực phẩm sử dụng rất nhiều thuốc nhuộm đỏ số 3. Loại thuốc nhuộm này làm tăng nội tiết tố tuyến giáp, khiến cho quá trình điều trị phản tác dụng nên người bệnh cần tuyệt đối tránh xa.

-  Socola và thực phẩm chứa socola

Nhóm thực phẩm này cũng cần người bệnh nên kiêng sử dụng trong quá trình điều trị vì chúng chứa nhiều caffeine. Chất này khiến cho thuốc được dùng để điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú không thể hấp thu được.

2.2. Lưu ý khi chế biến thức ăn cho bệnh nhân ung thư tuyến giáp thể nhú

- Người bị ung thư tuyến giáp thể nhú thường gặp khó khăn trong việc nuốt nên khi chế biến thức ăn cho họ hãy nấu chín, nấu mềm để họ dễ ăn hơn.

- Nên bổ sung thực phẩm chứa giàu protein vào khẩu phần ăn hàng ngày của người bệnh để tăng calo và năng lượng cho cơ thể.

- Nếu bệnh nhân không ăn được có thể nghiền thịt hầm, rau để họ cảm thấy dễ nuốt hơn. 

- Chia thành nhiều bữa ăn nhỏ cho người bệnh.

- Tăng cường bổ sung hoa quả tươi vào thực đơn mỗi ngày.

Biết được những thực phẩm cần kiêng để tránh dung nạp vào cơ thể sẽ giúp cho quá trình điều trị ung thư tuyến giáp thể nhú trở nên dễ dàng hơn. Bên cạnh đó, người bệnh cũng cần tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ điều trị thì mới sớm đạt được hiệu quả như mong muốn.

Hiện Bệnh viện đa khoa MEDLATEC có các gói xét nghiệm giúp phát hiện chính xác các bệnh lý tuyến giáp trong đó có ung thư tuyến giáp từ đó giúp bệnh nhân có phương án điều trị kịp thời. Để được tư vấn kỹ hơn về vấn đề này, ngay bây giờ, bạn chỉ cần nhấc máy lên và gọi tới hotline 1900 56 56 56, chuyên viên y tế luôn sẵn lòng giải đáp 24/7.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.