Tin tức

Người bị viêm gan B ăn gì và cần kiêng những gì?

Ngày 13/08/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Một số bệnh nhân viêm gan B phải dùng thuốc điều trị nhưng cũng nhiều trường hợp, bệnh nhân không cần dùng thuốc mà chỉ cần nghỉ ngơi, ăn uống khoa học và theo dõi diễn biến bệnh. Vậy người bị viêm gan B ăn gì và kiêng những gì?

1. Viêm gan B là bệnh gì?

Trước khi tìm hiểu người bị viêm gan B nên ăn gì và kiêng gì, chúng tôi sẽ cung cấp cho quý độc giả những thông tin cơ bản về căn bệnh này. Viêm gan B là bệnh do virus HBV gây ra. Đây là bệnh về gan rất phổ biến và được phân loại như sau: 

Viêm gan B có thể dẫn tới ung thư

Viêm gan B có thể dẫn tới ung thư

- Viêm gan B cấp tính: 

  • Là những trường hợp virus viêm gan B gây nhiễm trùng trong khoảng 6 tháng. 
  • Một số triệu chứng viêm gan B cấp tính như chán ăn, sốt nhẹ, đau khớp, đau dạ dày,đau bụng hạ sườn phải, tiểu vàng,... và những biểu hiện bệnh nghiêm trọng khác như nôn, buồn nôn, vàng da, vàng mắt và sưng dạ dày, suy gan cấp, mất ý thức. 
  • Nhiều bệnh nhân mắc viêm gan B cấp tính với hệ miễn dịch khỏe mạnh, có thể khỏi bệnh sau khi loại bỏ virus ra khỏi cơ thể chỉ sau vài tháng. 

- Thể mạn tính: 

  • Là những trường hợp mắc bệnh trên 6 tháng. Hệ miễn dịch của bệnh nhân không thể đào thải virus và virus HBV có thể tồn tại suốt đời trong cơ thể người bệnh. 
  • Tình trạng viêm gan B mạn tính thường không xuất hiện triệu chứng rõ ràng hoặc bệnh nhân cũng có thể gặp phải một vài đợt tiến triển cấp tính giống như người bệnh viêm gan B cấp tính. 
  • Không chỉ có khả năng gây biến chứng nguy hiểm, viêm gan B còn có thể truyền qua đường máu, quan hệ tình dục, các chất dịch cơ thể khác, do tiếp xúc trực tiếp với người bệnh hoặc lây truyền từ mẹ sang con hay do không đảm bảo khử trùng các thiết bị y tế khi tiêm truyền thuốc, châm cứu, xăm hình,...

Nhiều người mắc viêm gan B cấp tính không cần điều trị mà bệnh có thể tự hồi phục. Người bệnh chỉ cần ăn uống nghỉ ngơi hợp lý và theo dõi chặt chẽ diễn biến của bệnh. Đối với trường hợp nặng, bệnh nhân cần dùng thuốc kháng virus và nhập viện để được các bác sĩ theo dõi, điều trị phòng ngừa biến chứng. 

Các trường hợp viêm gan B mạn tính thường được điều trị bằng các loại thuốc kháng virus. Khi gan đã bị tổn thương nghiêm trọng, bệnh nhân có thể cần được phẫu thuật ghép gan. 

2. Người bị viêm gan B ăn gì và kiêng gì?

Trước khi tìm lời giải đáp cho thắc mắc “Người bị viêm gan B ăn gì và nên kiêng những gì”, bạn cần hiểu rõ các nguyên tắc dinh dưỡng cho người bệnh như sau: 

Người bị viêm gan B nên ăn nhiều rau xanh, trái cây

Người bị viêm gan B nên ăn nhiều rau xanh, trái cây

  • Cung cấp đủ dưỡng chất để giúp bệnh nhân có thể duy trì sức khỏe và sớm cải thiện chức năng gan. 
  • Chia nhỏ bữa ăn để giúp cơ thể hấp thu dưỡng chất một cách tốt nhất và đồng thời giảm áp lực cho gan. 
  • Đảm bảo ăn đúng giờ.
  • Tránh xa đồ sống và có chứa nhiều chất độc hại. Đồng thời không nên ăn quá cay, quá mặn và nhiều dầu. 
  • Đảm bảo nấu thức ăn chín kỹ và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tránh ăn những thực phẩm dễ gây dị ứng và dễ gây ngộ độc. 
  • Kiểm soát lượng muối tiêu thụ mỗi ngày.

- Dưới đây là một số thực phẩm cụ thể mà người viêm gan B nên tiêu thụ: 

+ Nhóm thực phẩm chứa protein như thịt lợn nạc, thịt bò, cá, trứng và sữa,... để đảm bảo quá trình tái tạo tế bào gan và hỗ trợ chống ngộ độc cho gan. 

+ Ngũ cốc nguyên hạt như gạo lứt, mì nguyên cám,... đây là những thực phẩm vừa tốt cho gan, vừa có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa. 

+ Rau xanh và trái cây: Với thắc mắc “người bị viêm gan B ăn gì” thì đây cũng là gợi ý rất phù hợp vì nhóm thực phẩm này có chứa nhiều vitamin, khoáng chất và một số chất chống oxy hóa giúp người bệnh khỏe mạnh hơn, giúp gan thải độc tốt hơn và giảm nguy cơ tổn thương gan, giúp gan phục hồi tốt hơn. Các loại rau mà người bệnh nên ăn như bắp cải, cà rốt, củ dền, các loại rau màu đậm. 

+ Chất béo không bão hòa từ cá, các loại hạt, dầu oliu cũng mang lại nhiều lợi ích cho lá gan của bạn, giúp giảm viêm nhiễm hiệu quả. 

+ Uống nhiều nước: Đây là cách đơn giản nhưng vô cùng hiệu quả trong việc giúp bệnh nhân viêm gan B đào thải độc tố và hỗ trợ hoạt động của gan. 

- Bị viêm gan B nên kiêng gì để đảm bảo sức khỏe?

Để giảm áp lực cho gan, người bệnh viêm gan B nên tiêu thụ những loại thực phẩm như sau: 

+ Không ăn quá nhiều đạm và nội tạng động vật như lòng, gan, thận,...: Nhóm thực phẩm này có chứa quá nhiều đạm và khiến cho gan phải làm việc nhiều hơn để chuyển hóa, giải phóng chất catabolic. Do đó, tình trạng viêm gan càng nghiêm trọng hơn. 

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, cay nóng

Hạn chế ăn đồ ăn chiên xào, cay nóng

+ Nên hạn chế ăn những thực phẩm nhiều dầu mỡ như đồ ăn chiên, xào. 

+ Không nên ăn đồ cay nóng.

+ Hạn chế uống bia rượu và hút thuốc lá. Người bị viêm gan thường xuyên uống bia rượu có thể dẫn đến tình trạng chảy máu nội tạng và dẫn đến tổn thương gan nghiêm trọng. 

+ Không nên ăn những thực phẩm chứa nhiều muối, thực phẩm chứa nhiều đường. 

+ Nhân sâm: Loại thảo dược này mang lại nhiều lợi ích sức khỏe. Tuy nhiên, có thể gây tăng nhiệt, khiến người bệnh khó khăn trong việc giải nhiệt, duy trì sự ổn định của cơ thể. Thậm chí, tiêu thụ nhân sâm có thể gây xuất huyết nội và tổn thương mạch máu. 

+ Thực phẩm chứa nhiều sắt: Người bệnh cũng không nên ăn nhóm thực phẩm này vì nó có thể khiến virus phát triển nhanh chóng và tăng tình trạng tổn thương gan. 

+ Thực phẩm chế biến sẵn: Không nên ăn đồ chế biến sẵn vì có chứa nhiều đường, nhiều muối, nhiều chất béo và chất bảo quản,... và có thể gây tăng áp lực cho gan trong quá trình chuyển hóa. 

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ viêm gan B

Bạn nên đi khám nếu có biểu hiện nghi ngờ viêm gan B

Trên đây là một số gợi ý giúp bạn trả lời thắc mắc “người bị viêm gan B ăn gì và kiêng gì”. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính tham khảo. Bệnh nhân cần thăm khám và tuân thủ theo những hướng dẫn của bác sĩ về chế độ ăn uống phù hợp. 

Mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu thăm khám bệnh, quý khách hàng hãy liên hệ đến tổng đài 1900 56 56 56 của Hệ thống Y tế MEDLATEC, các tổng đài viên sẽ tư vấn chi tiết cho bạn.

Từ khoá: viêm gan B

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.