Tin tức

Người chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không?

Ngày 08/06/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
HPV là dạng virus có khả năng gây ra nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản. Virus này thường lây qua đường tình dục, thuộc dạng virus u nhú. Vậy người chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không, hãy cùng MEDLATEC đi tìm câu trả lời qua nội dung chia sẻ sau đây.

1. Tổng quan về virus HPV và con đường lây nhiễm

1.1. Virus HPV là gì?

HPV là loại virus gồm nhiều chủng khác nhau - nguyên nhân hàng đầu gây nên các bệnh lây truyền qua đường tình dục. Có đến trên 100 chủng virus HPV và hầu hết không gây nên triệu chứng, vô hại và có thể tự khỏi. 

Virus HPV có nhiều chủng khác nhau

Virus HPV có nhiều chủng khác nhau

Trong đó có khoảng trên 40 chủng virus HPV gây bệnh ở bộ phận sinh dục nhưng trong số này lại có 15 chủng nguy cơ cao với bệnh ung thư cổ tử cung và các bộ phận sinh dục khác. Những chủng ít nguy hiểm hơn thường gây ra mụn cóc ở bộ phận sinh dục, bàn chân,... 

Hai chủng HPV có nguy cơ gây ung thư cổ tử cung cao nhất là chủng 16 và 18, trong số các ca ung thư cổ tử cung thì 2 chủng này chiếm tỷ lệ khoảng 70%. Một người sau khi bị nhiễm HPV có thể phải vài năm đến 10 năm mới tiến triển ung thư.

1.2. Cách thức lây nhiễm của virus HPV

Virus HPV chủ yếu lây qua đường tình dục không an toàn. Sau khi xâm nhập vào cơ thể, virus không gây nên triệu chứng ngay, có trường hợp sau nhiều năm quan hệ với người bị nhiễm mới xuất hiện triệu chứng. Do đó không thể xác định được thời điểm nhiễm HPV.

Một số ít trường hợp bị lây nhiễm HPV từ mẹ sang con hoặc thông qua tiếp xúc với niêm mạc bị trầy xước, da hay vật dụng có dịch tiết cơ thể như đồ lót,...

2. Người chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không?

Với con đường lây nhiễm nêu trên, rất nhiều người băn khoăn chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không. Kết luận từ các nhà nghiên cứu Mỹ đến từ Viện Ung thư quốc gia Hoa Kỳ cho biết: ngay cả chưa quan hệ tình dục vẫn có nguy cơ nhiễm HPV.

Phân tích do nhà nghiên cứu người Mỹ - Lea Widdice và đồng nghiệp thực hiện với 259 cô gái ở độ tuổi 13 - 21 khi khám ở phòng khám Cincinnati, đã tiêm phòng HPV từ giữa 2008 đến 2010. Những người tham gia đều thuộc cả hai nhóm: đã từng có quan hệ tình dục và chưa quan hệ tình dục. 

Con đường lây nhiễm chính của virus HPV là quan hệ tình dục

Con đường lây nhiễm chính của virus HPV là quan hệ tình dục

Trong nhóm người được phân tích thì có 190 người đã quan hệ tình dục, có người có nhiều bạn tình. 133 người thuộc nhóm đã quan hệ tình dục này đã dương tính với HPV.

Cũng trong nhóm 259 người được phân tích ở trên, có 69 người không có quan hệ tình dục và ở nhóm này có 8 người dương tính với HPV, 2 trong 8 người này có HPV16 - chủng nguy cơ cao với ung thư cổ tử cung.

Nhà nghiên cứu Eduardo Franco người Mỹ tham gia cùng nhóm phân tích này chia sẻ: những người dương tính với HPV và chưa có quan hệ tình dục trong nhóm này có thể là do đã có một số loại tiếp xúc tình dục. 

Tuy nhiên, các bệnh nhiễm trùng HPV được tìm thấy trong nghiên cứu này chưa thể xác định được là tìm thấy virus HPV ở cổ tử cung hay âm đạo. Virus HPV ở cổ tử cung tuy nguy cơ gây ung thư cao hơn nhưng lại có ít khả năng gặp phải ở người chưa quan hệ tình dục. 

Eduardo Franco cũng cho biết: các loại vắc xin hiện nay có thể ngăn ngừa được cả hai chủng virus HPV ở cổ tử cung và âm đạo với điều kiện phải chích ngừa trước khi xuất hiện nhiễm trùng. Như vậy, việc tiêm phòng từ 11 - 12 tuổi sẽ giúp các bạn gái được bảo vệ trước virus HPV và những bạn gái bị nhiễm HPV ở âm đạo khi còn trẻ cũng vẫn sẽ được bảo vệ trước các loại HPV cổ tử cung nếu được tiêm phòng sau đó.

Như vậy, với vấn đề chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không thì câu trả lời là vẫn có thể bị nhiễm HPV dù chưa có quan hệ tình dục. Giải pháp tốt nhất để phòng ngừa virus này chính là tiêm phòng HPV ở độ tuổi lý tưởng: 11 - 12 tuổi.

3. Phát hiện nhiễm virus HPV bằng cách nào?

Xét nghiệm HPV có giá trị trong việc phát hiện sớm sự có mặt của virus HPV trong cơ thể. Xét nghiệm này chỉ được chấp nhận để xác định tình trạng nhiễm HPV ở người có cổ tử cung. Xét nghiệm có thể được thực hiện đơn độc hoặc tiến hành cùng xét nghiệm khác để xác định nguy cơ tiến triển ung thư cổ tử cung.

Nếu đang lo lắng chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không và muốn xác định chắc chắn thì nên xét nghiệm HPV

Nếu đang lo lắng chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không và muốn xác định chắc chắn thì nên xét nghiệm HPV

Hiện nay có 2 phương pháp lấy mẫu HPV được FDA - Hoa Kỳ chấp nhận cho kết quả đối với mọi type có nguy cơ cao, đó là:

- Test HPV cobas: kết quả thu được giúp xác định HPV các type 16, 18 và 12 type HPV khác áp dụng với sàng lọc.

- Lấy mẫu HPV từ cổ trong bằng chổi hoặc thìa rồi đặt vào dung dịch bảo quản. Cùng một mẫu xét nghiệm có thể vừa tiến hành xét nghiệm tế bào vừa xét nghiệm HPV bằng dung dịch cố định tế bào.

- Mẫu xét nghiệm HPV do bệnh nhân tự lấy bằng cách dùng que tăm bông lấy dịch trong âm đạo, từ dịch rửa cổ tử cung hoặc âm đạo, từ bàn chải tế bào.

Xét nghiệm HPV định kỳ là cách duy nhất để nữ giới biết được có bị nhiễm HPV hay không. Đây cũng là việc làm có ý nghĩa tầm soát, phát hiện sớm các yếu tố nguy cơ để điều trị  kịp thời, nhờ đó mà tỷ lệ khỏi bệnh tăng lên. 

Tiêm vắc xin ngừa HPV sẽ giúp nữ giới được bảo vệ trước virus này và là giải pháp cải thiện miễn dịch cộng đồng, làm giảm tỷ lệ virus HPV lưu hành trong cộng đồng.

Giải đáp về vấn đề chưa quan hệ có bị nhiễm HPV không trên đây mong rằng đã giúp quý khách hàng biết để chủ động phòng ngừa, tầm soát virus này. Quý khách có nhu cầu thăm khám sản phụ khoa và xét nghiệm HPV có thể liên hệ Tổng đài của Hệ thống Y tế MEDLATEC: 1900 56 56 56 để được tư vấn đặt lịch nhanh chóng. Ngoài ra, để chủ động phòng ngừa HPV, quý khách cũng có thể thông qua tổng đài này tìm hiểu và đặt lịch tiêm vắc xin phòng HPV cùng MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.