Tin tức

Virus HPV lây qua đường nào và có thể phòng tránh không?

Ngày 11/01/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Nhóm virus HPV có hại khi xâm nhập vào cơ thể thường phát triển mầm bệnh một cách âm thầm và có dấu hiệu không rõ ràng trong giai đoạn đầu. Do đó, mỗi cá nhân cần chủ động tìm hiểu virus HPV lây qua đường nào và biện pháp ngăn ngừa, phòng tránh để có thể chủ động bảo vệ sức khỏe của bản thân.

1. Virus HPV và những nhóm bệnh ung thư phổ biến

Hiện nay, các nghiên cứu cho thấy có hơn 100 chủng virus HPV khác nhau, trong đó 40 loại có khả năng gây nhiều bệnh nguy hiểm ở người, đặc biệt là một số ít có khả năng gây ung thư - nhóm bệnh được nhiều người ví như án tử.

Người có hệ thống miễn dịch tốt thường sẽ hạn chế được nguy cơ đối diện với nguy cơ nhiễm trùng do virus HPV gây nên. Tuy nhiên, với người có sức khỏe kém, khi virus HPV xâm nhập và tấn công sẽ dễ dàng dẫn đến nhiễm trùng kéo dài. Qua thời gian nếu không có biện pháp xử lý phù hợp sẽ gây nhiễm trùng nghiêm trọng các tế bào khỏe mạnh thành tổn thương tiền ung thư hoặc ung thư.

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung được xem là một trong những biến chứng phổ biến và nguy hiểm khi virus HPV tấn công. Trong tổng số các ca ung thư cổ tử cung thì có khoảng 70% nguyên nhân bắt nguồn từ virus HPV loại HPV-16 và HPV-18.

Phụ nữ có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục không lành mạnh hoặc thường xuyên sử dụng thuốc lá là nhóm đối tượng có nguy cơ cao đối diện với bệnh lý này. Do đó, mỗi người nên có đời sống tình dục, sinh hoạt lành mạnh để có thể bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân.

Ung thư khoang miệng

HPV khi xâm nhập vào cơ thể, gặp yếu tố thuận lợi sẽ hình thành tổn thương và tạo nên các tế bào ung thư ở miệng, lưỡi hoặc vòm họng. Những thói quen không lành mạnh như quan hệ tình dục bằng miệng không an toàn có là nguyên nhân dẫn đến gia tăng tỷ lệ mắc bệnh ung thư miệng. 

Một số nhóm ung thư khác

Bên cạnh nhóm ung thư phổ biến như trên, virus HPV có thể gây ra một số nhóm bệnh ung thư khác như: ung thư hậu môn, âm đạo, âm hộ ở nữ giới và dương vật ở nam giới.

Virus HPV khi xâm nhập vào cơ thể có khả năng gây nên nhiều bệnh lý nguy hại đến sức khỏe

Virus HPV khi xâm nhập vào cơ thể có khả năng gây nên nhiều bệnh lý nguy hại đến sức khỏe

2. Vậy virus HPV lây qua đường nào?

Để có thể chủ động phòng tránh bệnh, vấn đề “Virus HPV lây qua đường nào?” luôn được nhiều người quan tâm. Giải đáp vấn đề trên, các chuyên gia nhận định rằng, tất cả các đối tượng đã từng thực hiện quan hệ tình dục đều có nguy cơ nhiễm virus HPV.

Con đường lây truyền chính là qua các tiếp xúc trực tiếp trên bề mặt da tại các vùng như tử cung, dương vật, âm đạo, hậu môn của người đã nhiễm HPV khi quan hệ tình dục. Đáng lưu ý hơn, bệnh lý này có thể không xuất hiện các dấu hiệu đặc trưng ở giai đoạn đầu nên người bệnh khó chủ động ngăn ngừa lây lan. 

Thực tế đã chứng minh virus HPV hoàn toàn có thể lây lan từ người bệnh sang người khỏe mạnh dù trước đó không có dấu hiệu cụ thể nào. Tình trạng lây nhiễm không phụ thuộc vào số lượng đối tượng, điều này đồng nghĩa với việc dù chỉ có duy nhất một bạn tình thì vẫn có thể bị nhiễm virus HPV. Vấn đề này xuất phát từ nguyên nhân bạn tình trước đó đã thực hiện quan hệ tình dục với nhiều người. Ngoài ra, trong một số trường hợp hiếm gặp khác, virus HPV có thể lây trực tiếp từ mẹ sang con.

Những đối tượng sau thường có nguy cơ bị lây nhiễm virus HPV cao hơn so với người bình thường:

  • Tiến hành quan hệ tình dục quá sớm.

  • Có vết trầy xước tại cơ quan tình dục.

  • Quan hệ với nhiều bạn tình.

  • Bạn tình là người đã từng quan hệ tình dục với nhiều người.

Virus HPV có thể lây lan trực tiếp và âm thầm, do đó mỗi cá nhân nên có những biện pháp phù hợp nhằm ngăn ngừa lây nhiễm để bảo vệ tốt nhất sức khỏe của bản thân. Ngoài ra cần lưu ý, HPV không lây lan qua các cử chỉ thông thường như ăn chung, tắm chung bể bơi,…

virus HPV lây qua đường nào

Mỗi người nên chung thủy một bạn tình để bảo vệ sức khỏe bản thân

3. Phương pháp phòng ngừa lây nhiễm HPV

Nhận thức được vấn đề virus HPV lây lan qua đường nào và những mối nguy hiểm đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, mỗi cá nhân cần có những phương pháp phòng tránh bệnh an toàn, hiệu quả.

Tiêm vắc xin HPV

Tiêm phòng vắc xin HPV là một trong những giải pháp an toàn, hiệu quả  giúp phòng chống nguy cơ nhiễm virus. Tổ chức CDC khuyến cáo mọi đối tượng nên thực hiện tiêm chủng trong độ tuổi từ tốt nhất là từ 9 - 26 tuổi và chưa quan hệ tình dục.

Hiện nay, Bộ Y tế cấp phép lưu hành và sử dụng rộng rãi 2 loại vắc xin ung thư cổ tử cung, đó là: Cervarix và Gardasil. Hai loại vắc xin này được sản xuất từ hai quốc gia khác nhau và các mũi tiêm cũng như giá thành cũng khác nhau. Cụ thể:

Vắc xin Cervarix

  • Do Bỉ nghiên cứu và sản xuất, cho khả năng phòng ngừa virus HPV type 16 và 18. 

  • Lịch tiêm: mũi đầu là ngày bất kỳ, mũi số 2 cách mũi đầu 1 tháng và mũi thứ 3 cách mũi đầu 6 tháng. 

Vắc xin Gardasil 

  • Nguồn gốc từ Mỹ, có khả năng phòng ngừa virus HPV type 6, 11, 16 và 18.

  • Lịch tiêm: mũi đầu ngày bất kỳ, mũi 2 cách mũi đầu 2 tháng và mũi 3 cách mũi đầu 6 tháng.

Tiêm ngừa HPV nên được tiến hành sớm trước khi có tiếp xúc mầm bệnh

Tiêm ngừa HPV nên được tiến hành sớm trước khi có tiếp xúc mầm bệnh

Thực hiện quan hệ tình dục an toàn

Virus HPV lây qua đường tình dục, do đó dựa vào cơ chế này, mỗi cá nhân cần lựa chọn phương pháp phù hợp để hạn chế nguy cơ nhiễm virus cho bản thân thông qua một số nguyên tắc sau:

  • Sử dụng bao cao su giúp hạn chế được nguy cơ lây truyền virus HPV, tuy nhiên không thể ngăn ngừa tuyệt đối. Bởi lẽ virus có thể lây nhiễm tại các vùng không có bao cao su.

  • Quan hệ một vợ một chồng là một trong những biện pháp thường được các chuyên gia khuyến cáo trong việc ngăn ngừa lây nhiễm virus HPV. Tuy nhiên, vẫn có một số trường hợp bạn tình của bạn đã từng quan hệ với nhiều người trước đó và dẫn đến việc truyền nhiễm. Do đó, để bảo vệ sức khỏe bản thân, cần thăm khám tại các cơ sở uy tín khi có nghi ngờ nhiễm virus HPV.

  • Sàng lọc ung thư cổ tử cung định kỳ đối với nữ trong độ tuổi từ 21 đến 65 là giải pháp được nhiều người áp dụng để giúp sớm phát hiện các tết bào ung thư hoặc tiền ung thư nếu có.

Sử dụng bao cao su giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HPV hiệu quả

Sử dụng bao cao su giúp hạn chế nguy cơ lây nhiễm virus HPV hiệu quả

Hy vọng với những thông tin MEDLATEC cung cấp, quy độc giả sẽ giải đáp được thắc mắc “Virus HPV lây qua đường nào?”. Ngoài ra, mỗi cá nhân cần chủ động có những phương pháp phù hợp để bảo vệ sức khỏe và có thể hạn chế thấp nhất nguy cơ lây nhiễm virus HPV.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.