Tin tức

Người đạt chỉ số sức khỏe loại 4 có đi nghĩa vụ quân sự được không?

Ngày 10/01/2021
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Trước khi đi nghĩa vụ quân sự, công dân phải trải qua một số vòng kiểm tra bắt buộc, nếu đạt yêu cầu họ mới được tham gia nghĩa vụ quân sự. Trong đó, sức khỏe là tiêu chí được quan tâm hàng đầu. Một số người thắc mắc không biết sức khỏe loại 4 có được thực hiện nghĩa vụ quân sự hay không?

1. Tìm hiểu chung về khám nghĩa vụ quân sự

Nhập ngũ và phục vụ cho tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng đối với mỗi công dân Việt Nam. Để tham gia vào hàng ngũ của quân đội nhân dân, chúng ta phải đảm bảo các yêu cầu về sức khỏe, thể lực, chính vì thế trước mỗi kỳ quân sự, người ta thường tổ chức khám nghĩa vụ quân sự.

sức khỏe loại 4

Để tham gia nghĩa vụ quân sự, mỗi công dân phải trải qua các vòng kiểm tra sức khỏe

Sau khi kiểm tra kỹ càng, những công dân đạt tiêu chuẩn về thể lực, sức khỏe, độ tuổi sẽ được phép tham gia nghĩa vụ quân sự và phục vụ cho quốc gia. Nếu muốn đứng trong hàng ngũ quân đội và thực hiện nghĩa vụ cao cả của một công dân, bạn hãy rèn luyện sức khỏe, tăng cường thể lực ngay từ bây giờ nhé!

Một trong những vấn đề được mọi người quan tâm nhất đó là công dân đạt sức khỏe loại 4 có thể nhập ngũ được hay không?

2. Quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Trước khi giải đáp thắc mắc trên, chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu kĩ hơn về quy trình khám sức khỏe nghĩa vụ quân sự. Hiện nay, để có thể nhập ngũ, phục vụ cho đất nước, công dân phải trải qua hai vòng kiểm tra sức khỏe, đó là vòng sơ tuyển và vòng khám chi tiết.

2.1. Vòng sơ tuyển

Thông thường, vòng kiểm tra này sẽ diễn ra tại các trung tâm y tế cấp xã, tại đây các bác sĩ sẽ tiến hành theo dõi chung về tình trạng sức khỏe. Đối với những công dân không đảm bảo đủ sức khỏe về thể lực, mắc dị tật, dị dạng hoặc có tiền sử mắc một số bệnh đã quy định thì được miễn đăng ký nghĩa vụ quân sự.

Vòng sơ tuyển thường diễn ra ở trung tâm y tế cấp xã

Vòng sơ tuyển thường diễn ra ở trung tâm y tế cấp xã

Một số bệnh lý nằm trong diện miễn nghĩa vụ quân sự có thể kể đến như: tâm thần, mù, điếc, di chứng của bệnh phong, những mắc bệnh ung thư, HIV và người khuyết tật. Mọi người hãy tìm hiểu rõ hơn để biết mình thuộc diện đối tượng nào nhé!

2.2. Vòng khám chi tiết

Những công dân đã vượt qua vượt qua vòng khám đầu tiên sẽ được gọi đi kiểm tra sức khỏe chi tiết. Vòng kiểm tra chi tiết sẽ được diễn ra tại các trung tâm y tế cấp huyện, cấp quận. Tại đây, các bác sĩ sẽ đánh giá tình trạng sức khỏe của công dân theo các cấp độ từ 1 - 6, ví dụ như: sức khỏe loại 4, sức khỏe loại 5, sức khỏe loại 6,…

Vòng khám chi tiết kiểm tra khá kỹ tình trạng sức khỏe của mỗi công dân

Vòng khám chi tiết kiểm tra khá kỹ tình trạng sức khỏe của mỗi công dân

Đúng như tên gọi, khi tham gia vòng khám này, mọi người sẽ được kiểm tra rất kỹ càng về thể lực, tình trạng của các cơ quan. Cụ thể, các nội dung khám đó là: kiểm tra thị lực, răng, tai - mũi - họng, khám tâm thần và thần kinh, nội khoa, da liễu và ngoại khoa.

Trong vòng kiểm tra này, để đảm bảo kết quả chính xác nhất, các bác sĩ có thể đưa ra một số yêu cầu khắt khe. Mỗi công dân nên tuân thủ, chấp hành và cố gắng hợp tác trong suốt quá trình kiểm tra sức khỏe.

3. Tiêu chí đánh giá sức khỏe

Chắc hẳn mọi người đều mong muốn tìm hiểu và nắm được các tiêu chí đánh giá cụ thể, tình trạng như thế nào được xếp vào sức khỏe loại 4? Để đưa ra đánh giá khách quan, đảm bảo công bằng và chính xác nhất, ban đầu bác sĩ sẽ khám và chấm điểm cho mỗi chỉ tiêu. Sau đó, họ sẽ tổng hợp điểm vừa chấm của từng chỉ tiêu và xếp loại tình trạng sức khỏe phù hợp nhất.

3.1. Cách chấm điểm sức khỏe nghĩa vụ quân sự

Đối với chấm điểm cho từng chỉ tiêu, các bác sĩ sẽ tiến hành kiểm tra chi tiết tình trạng sức khỏe của mỗi công dân và chấm dựa theo thang điểm 6. 

Các bác sĩ sẽ chấm điểm cho từng tiêu chí trên thang điểm 6

Các bác sĩ sẽ chấm điểm cho từng tiêu chí trên thang điểm 6

Từ điểm 1 cho đến điểm 6, tương ứng với mức tình trạng sức khỏe rất tốt; tốt; khá; trung bình; kém và rất kém.

3.2. Cách phân loại sức khỏe

Để đánh giá tình trạng sức khỏe của công dân tham gia khám nghĩa vụ quân sự, chúng ta cần dựa vào số điểm chấm cho các chỉ tiêu trong phiếu khám. Dựa vào kết quả này, ta có thể lựa chọn những người phù hợp nhất, phân công nhiệm vụ khoa học nhất.

  • Sức khỏe loại 1: Tất cả các chỉ tiêu kiểm tra đều đạt điểm 1. Những người này đảm bảo sức khỏe, thể lực rất tốt và họ có thể phục vụ ở tất cả các quân, binh chủng khác nhau.

  • Sức khỏe loại 2: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 2. Những đối tượng đạt sức khỏe loại 2 phục vụ trong phần lớn các quân, binh chủng.

  • Sức khỏe loại 3: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 3. Người được đánh giá ở mức này có thể tham gia phục vụ ở một số quân, binh chủng.

  • Sức khỏe loại 4: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 4. Đối tượng này sẽ bị hạn chế phục vụ ở một số quân, binh chủng nhất định.

  • Sức khỏe loại 5: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 5 thì có thể thực hiện việc hành chính trong trường hợp có yêu cầu.

  • Sức khỏe loại 6: Có ít nhất 1 chỉ tiêu đạt điểm 6, những người thuộc diện trên được miễn thực hiện nghĩa vụ quân sự vì tình trạng sức khỏe không đảm bảo.

4. Người đạt sức khỏe loại 4 có được phục vụ trong quân ngũ không?

Tham gia vào quân ngũ là nghĩa vụ cao cả đối với mỗi công dân, chính vì thế ai cũng mong muốn được cống hiến sức lực cho đất nước. Một vấn đề được nhiều người quan tâm, thắc mắc đó là người đạt sức khỏe loại 4 có được phục vụ trong quân ngũ hay không?

Theo quy định đã nêu ở trên, công dân sẽ trúng tuyển nghĩa vụ quân sự nếu đảm bảo sức khỏe tốt, đạt loại 1, 2 hoặc 3 khi tham gia kiểm tra sức khỏe theo quy định. Trong khi đó, người đạt sức khỏe ở loại 4, 5, 6 chưa đạt tiêu chuẩn. Đặc biệt, những người có tình trạng sức khỏe loại 4 có thể được xem xét thực hiện nghĩa vụ ở một số quân, binh chủng nhất định.

Như vậy, các tiêu chuẩn dành cho công dân tham gia nghĩa vụ quân sự rất khắt khe, mọi người nên rèn luyện sức khỏe, thể lực thật tốt nếu muốn phục vụ trong quân đội. Hy vọng rằng qua bài viết này, bạn đã giải đáp được thắc mắc người đạt sức khỏe loại 4 có được tham gia vào quân đội hay không?

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.