Tin tức

Người mất một quả thận sống được bao lâu? Cần chú ý gì trong sinh hoạt?

Ngày 16/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hai quả thận của cơ thể sẽ phối hợp với nhau để đảm nhiệm những hoạt động sống quan trọng. Tuy nhiên, vì những nguyên nhân khác nhau, cơ thể có thể bị mất đi một quả thận. Vậy mất một quả thận sống được bao lâu và người bệnh cần chú ý điều gì?

1. Những nguyên nhân gây mất một quả thận

Cơ thể mỗi người sẽ có 2 quả thận, chúng nằm đối xứng nhau và ở vị trí cuối của khung xương sườn. Tuy nhiên, một số người có thể bị mất một quả thận vì những lý do như sau: 

- Do phải cắt bỏ: Vì mắc phải một số bệnh lý hoặc trong điều trị chấn thương, một số bệnh nhân buộc phải cắt một quả thận, chẳng hạn như ung thư thận, nhiễm trùng mủ thận,...

Nhiều người phải cắt một quả thận do mắc bệnh lý

Nhiều người phải cắt một quả thận do mắc bệnh lý

- Hiến thận cho người cần ghép thận. 

- Do bẩm sinh: Người bệnh thường phát hiện khi thực hiện siêu âm, chụp X-quang hoặc trong quá trình phẫu thuật một bệnh lý khác không liên quan đến thận. 

2. Mất một quả thận sống được bao lâu? 

Sau khi được phẫu thuật cắt bỏ một quả thận, rất nhiều bệnh nhân lo lắng về vấn đề “mất một quả thận sống được bao lâu” và liệu rằng, họ có thể sống khỏe mạnh bình thường hay không?

Rất nhiều người vẫn có thể sống bình thường sau khi hiến một quả thận cho người khác. Thậm chí, ngay cả khi đã hiến một quả thận và quả thận còn lại đã giảm một nửa chức năng hoạt động, người bệnh vẫn có thể sống và sinh hoạt được như người bình thường. . 

Khi bị mất đi một quả thận, cơ quan này sẽ điều chỉnh hiệu suất hoạt động để có thể đảm bảo có thể thực hiện được nhiệm vụ của 2 quả thận. Để thực hiện được điều này, quả thận còn lại sẽ tăng kích thước. Bằng cách này, thận có thể duy trì việc lọc máu, đào thải nước tiểu và các chất cặn bã một cách hiệu quả nhất. 

Người mất một quả thận có thể sống khỏe mạnh

Người mất một quả thận có thể sống khỏe mạnh 

Tuy nhiên, người chỉ còn một quả thận cũng không nên chủ quan. Bệnh nhân đã từng được cắt một quả thận cần chú ý nhiều đến tình trạng huyết áp của mình. Nếu người bệnh bị tăng huyết áp, các vi mạch của thận sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến tổn thương cầu thận và làm giảm chức năng thận. Do đó, bệnh nhân cần thường xuyên theo dõi huyết áp. Bên cạnh đó, vết sẹo sau phẫu thuật cắt thận có thể gây đau và làm tổn thương thần kinh. Người bệnh cũng có nguy cơ bị thoát vị, bán tắc ruột sau phẫu thuật. 

Nhìn chung, bệnh nhân vẫn có thể sống khỏe mạnh sau khi cắt một quả thận mà ít có nguy cơ về các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Rất khó để trả lời thắc mắc “mất một quả thận sống được bao lâu”. Điều này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố, chẳng hạn như lý do cắt một quả thận là gì, thể trạng sức khỏe của bệnh nhân như thế nào, có kèm theo bệnh lý nền hay không,...

3. Lưu ý

Mặc dù không thể đưa ra câu trả lời cụ thể cho thắc mắc “mất một quả thận sống được bao lâu”, nhưng một số lưu ý về chế độ ăn uống và sinh hoạt sau khi phẫu thuật cắt một quả thận để kéo dài tuổi thọ cũng là những điều mà người bệnh nên đặc biệt quan tâm. Cụ thể: 

- Về chế độ vận động:

+ Thường xuyên luyện tập để nâng cao miễn dịch, tăng cường lưu thông máu, thúc đẩy quá trình trao đổi chất, duy trì trọng lượng khỏe mạnh. Tình trạng thừa cân có thể gây áp lực lên thận, do vậy có thể nói rằng việc duy trì cân nặng hợp lý là vô cùng cần thiết. 

+ Người bệnh cần lưu ý không chơi những bộ môn thể thao có tính chất vận động mạnh, đối kháng, chẳng hạn như võ thuật, bóng đá,... để tránh gặp chấn thương. Tốt nhất chỉ nên lựa chọn những bộ môn nhẹ nhàng như tập yoga, bơi lội,...

- Về dinh dưỡng: 

+ Uống đủ nước, mỗi ngày nên uống từ 2 đến 2,5 lít.

Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày

Người bệnh nên uống đủ nước mỗi ngày

+ Nên ăn nhiều loại thực phẩm khác nhau để bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cho cơ thể. Ưu tiên ăn rau xanh và trái cây tươi. Nên lựa chọn những loại thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng. 

+ Nếu người bệnh phải cắt một quả thận do bệnh lý thì cần tham khảo bác sĩ để áp dụng một chế độ ăn kiêng khoa học và hợp lý. 

+ Nếu người bệnh gặp phải một số vấn đề dẫn đến sưng và ứ đọng nước thì cần hạn chế ăn đạm. 

+ Bệnh nhân không nên ăn nhiều muối để hạn chế tích tụ nước trong cơ thể, phòng tránh nguy cơ tăng áp suất trong các mạch máu thận và có thể khiến thận bị quá tải. 

+Hạn chế ăn đồ ăn đóng hộp, bia rượu, không ăn những loại gia vị cay nóng,...

+ Không nên ăn những món ăn có nhiều photpho, kali, chẳng hạn như phô mai, đậu đỗ, lạc, chuối, mứt hoa quả,...

- Thăm khám sức khỏe định kỳ: 

Đây là vấn đề rất quan trọng mà bệnh nhân đã phẫu thuật cắt một bên thận cần đặc biệt lưu ý. Người bệnh nên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng/lần để hiểu rõ được tình trạng sức khỏe của mình, thực hiện xét nghiệm protein niệu hay một số xét nghiệm cần thiết khác để đánh giá chức năng thận

Bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ sau phẫu thuật cắt một quả thận

Bạn nên thăm khám sức khỏe định kỳ sau phẫu thuật cắt một quả thận

Nếu thấy có bất thường, bác sĩ sẽ xử trí kịp thời, điều trị tích cực để có thể phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Ngược lại, nếu không đi khám và phát hiện những bất thường quá muộn, bệnh nhân có thể gặp phải những biến chứng nghiêm trọng, thậm chí phải chạy thận hay ghép thận, việc điều trị phức tạp hơn rất nhiều, giảm hiệu quả điều trị và tốn kém chi phí.

Trên đây là một số thông tin giúp bạn giải đáp thắc mắc “mất một quả thận sống được bao lâu” và những lưu ý quan trọng giúp bệnh nhân duy trì sức khỏe tốt và kéo dài tuổi thọ. 

Nếu còn có thắc mắc cần được giải đáp hoặc có nhu cầu kiểm tra thận, mời bạn liên hệ đặt lịch khám tại Chuyên khoa Tiết niệu của Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, đội ngũ tư vấn viên sẽ hướng dẫn trực tiếp cho bạn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.