Tin tức

Nguyên nhân suy thận ở người trẻ là gì? Phòng bệnh bằng cách nào?

Ngày 13/10/2024
Tham vấn y khoa: BS. Đinh Văn Chỉnh
Hiện nay, không chỉ người cao tuổi mà nhiều người trẻ cũng được phát hiện mắc bệnh suy thận. Bài viết sau sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân suy thận ở người trẻ cũng như lưu ý về một số cách phòng tránh bệnh hiệu quả.

1. Vài nét về bệnh suy thận

Trước khi tìm hiểu nguyên nhân suy thận ở người trẻ, mời độc giả cùng tham khảo một số thông tin cơ bản về căn bệnh nguy hiểm này. 

Thận có nhiệm vụ đào thải độc tố và tham gia vào quá trình sản xuất một số loại hormone cần thiết cho cơ thể. Khi suy thận, người bệnh thường có những triệu chứng như sau: 

- Mệt mỏi, chán ăn, suy nhược cơ thể, khó ngủ, khó tập trung trong công việc.

- Đau đầu, chóng mặt. 

- Da khô, hay bị ngứa và hay bị chuột rút. 

- Phù ở mắt cá chân và phần mặt trước của cẳng chân. Khi suy thận nghiêm trọng, người bệnh có thể bị phù toàn thân, thường xuyên bị đau tức ngực và khó thở. 

- Suy giảm ham muốn. 

- Rối loạn tiểu tiện, trong nước tiểu có thể lẫn máu hoặc có bọt. 

Những bất thường về tiểu tiện có thể là “lời cảnh báo” về bệnh suy thận

Những bất thường về tiểu tiện có thể là “lời cảnh báo” về bệnh suy thận

Hiện nay, chưa có phương pháp nào có thể chữa khỏi hoàn toàn tình trạng suy thận. Các phương pháp điều trị đang được áp dụng hiện nay như lọc máu, lọc màng bụng, ghép thận đều nhằm mục đích giảm triệu chứng và kéo dài tuổi thọ cho người bệnh. 

Rất khó để có thể giải đáp thắc mắc “người bệnh mắc suy thận giai đoạn cuối có thể sống được bao nhiêu lâu”. Thời gian sống của người bệnh còn phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố chẳng hạn như thể trạng người bệnh ra sao, có bệnh lý đi kèm hay không và người bệnh có thực hiện theo đúng những gì bác sĩ đã chỉ định hay không,...

2. Nguyên nhân suy thận ở người trẻ

Suy thận có thể xảy ra với bất cứ ai và trong bất cứ lứa tuổi nào. Thông thường, tuổi càng cao thì càng dễ mắc suy thận. Tuy nhiên, thời gian gần đây, căn bệnh này đang có xu hướng trẻ hóa, rất nhiều trường hợp chỉ dưới 30 tuổi. 

Một số nguyên nhân suy thận ở người trẻ có thể kể đến như sau: 

- Do dị tật bẩm sinh: Những vấn đề bất thường ở thận mà các em gặp phải ngay từ khi sinh ra chính là nguyên nhân khiến trẻ bị bệnh suy thận. Trong đó, một số dị tật bẩm sinh ở thận bao gồm:

+ Trẻ được sinh ra chỉ với duy nhất một quả thận. 

+ Trẻ có đầy đủ 2 quả thận nhưng 1 trong 2 quả thận lại không thực hiện được đúng chức năng hoạt động của nó. 

+ Vị trí của thận bất thường: Chẳng hạn thận nằm quá thấp hoặc quá cao so với vị trí thận ở những người khỏe mạnh. 

+ Có bất thường ở bàng quang hay niệu quản: Những vấn đề này có thể là nguyên nhân khiến nước tiểu bị chặn và chảy ngược từ bàng quang lên thận.

Nhiều trẻ bị dị tật bẩm sinh ở thận vẫn có thể sống khỏe mạnh mà không gặp phải những vấn đề gì quá nghiêm trọng đến sức khỏe do dị tật này. Tuy nhiên, nhóm đối tượng này lại có nguy cơ suy thận trong tương lai cao hơn những trẻ khác. Do đó, nếu trường hợp con bị dị tật bẩm sinh về thận, cha mẹ nên đưa con đi khám càng sớm càng tốt. 

Trẻ bị dị tật thận bẩm sinh có nguy cơ <a href='https://medlatec.vn/tin-tuc/8-dau-hieu-suy-than-giai-doan-dau-ban-can-biet-s66-n25937'  title ='bị suy thận'>bị suy thận</a> trong tương lai cao hơn những trẻ khác

Trẻ bị dị tật thận bẩm sinh có nguy cơ bị suy thận trong tương lai cao hơn những trẻ khác

- Tình trạng suy thận ở người trẻ còn có thể do lối sống không lành mạnh, có thể kể đến như ăn những loại đồ ăn chế biến sẵn, uống nhiều nước ngọt, ăn những loại thực phẩm có chứa chất bảo quản, lối sống lười vận động,...

Lười vận động và ăn đồ nhiều dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ bị suy thận ở người trẻ

Lười vận động và ăn đồ nhiều dầu mỡ có thể làm tăng nguy cơ bị suy thận ở người trẻ

- Nhiễm trùng thận: Là vấn đề có thể xảy ra nếu người bệnh bị vi khuẩn tấn công. Thông thường, bệnh nhân sẽ được điều trị hiệu quả bằng thuốc kháng sinh và không gây tổn thương nghiêm trọng về sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, nhiễm trùng thận có thể gây phản ứng viêm và dẫn đến những tổn thương nghiêm trọng như viêm cầu thận, viêm thận kẽ xuyên,... và làm tăng nguy cơ bị suy thận. 

- Hội chứng thận hư: Đây cũng là một trong những nguyên nhân suy thận ở người trẻ. Bệnh có thể gây ra một số triệu chứng như sưng bàn chân, phù mắt cá chân, phù tay và mặt.

- Suy thận có thể là do tình trạng tăng huyết áp gây ra. 

- Do bệnh tiểu đường: Những người trẻ mắc bệnh tiểu đường cũng là những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh thận. Khi lượng đường trong máu thường xuyên tăng cao, có thể ảnh hưởng đến mạch máu nhỏ có chức năng nuôi dưỡng thận. Sau một thời gian, thận rất dễ bị tổn thương, suy giảm chức năng. Từ đó, lượng chất độc có nguy cơ tích tụ trong cơ thể và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bệnh nhân. 

- Các vấn đề tại các cơ quan trong hệ tiết niệu cũng có thể là nguyên nhân suy thận ở người trẻ. Chẳng hạn như tình trạng tắc nghẽn hệ thống tiết niệu, trào ngược nước tiểu,...

3. Một số cách giúp người trẻ phòng ngừa suy thận

Ngoài việc tìm hiểu về nguyên nhân suy thận ở người trẻ, bạn cũng nên trang bị những kiến thức cơ bản để phòng ngừa suy thận và bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số thông tin mà bạn có thể tham khảo: 

- Để hạn chế những dị tật bẩm sinh ở thận hay dị tật ở một số cơ quan trong cơ thể trẻ, ngay từ khi mang thai, chị em nên thực hiện chế độ ăn uống và nghỉ ngơi khoa học, đặc biệt cần khám thai theo đúng lịch hẹn của bác sĩ. 

- Về chế độ ăn: 

+ Nên ăn nhạt để bảo vệ thận và phòng ngừa nguy cơ mắc bệnh tim mạch. 

+ Nên ăn nhiều rau xanh và trái cây. 

- Về chế độ sinh hoạt: 

+ Ngủ đủ giấc. 

+ Hạn chế thức khuya

+ Kiểm soát căng thẳng tốt. 

+ Cân bằng chế độ nghỉ ngơi và làm việc. 

+ Thường xuyên tập thể dục. 

- Các bạn trẻ cần chú trọng đến việc khám sức khỏe định kỳ để hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của mình, kịp thời phát hiện bất thường và điều trị hiệu quả, đồng thời phòng ngừa những biến chứng nguy hiểm. Nếu được chẩn đoán là suy thận, bạn cần tuân thủ theo hướng dẫn của bác sĩ, tránh tuyệt đối việc tự ý mua và dùng thuốc khi chưa được bác sĩ kê đơn. 

Người trẻ nên chú ý nhiều hơn đến việc thăm khám sức khỏe

Người trẻ nên chú ý nhiều hơn đến việc thăm khám sức khỏe 

Hi vọng những thông tin trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân suy thận ở người trẻ và một số lưu ý để phòng tránh căn bệnh này. Để được giải đáp mọi thắc mắc hoặc có nhu cầu kiểm tra sức khỏe, mời bạn liên hệ đến Hệ thống Y tế MEDLATEC qua tổng đài 1900 56 56 56, các tổng đài viên sẽ trực tiếp tư vấn cho bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.