Tin tức

Người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở trẻ em?

Ngày 11/04/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhiệt độ cơ thể của bé tăng lên khi bị sốt là điều đương nhiên. Nhưng trong một số trường hợp, cơ thể không chỉ nóng ran mà chân tay bé còn lạnh toát. Điều này khiến cho không ít phụ huynh lo lắng. Vậy người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở trẻ em? Nếu gặp phải tình trạng này thì cha mẹ cần xử lý ra sao? Các chuyên gia tư MEDLATEC sẽ giúp bạn làm rõ ngay dưới đây!

1. Người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở trẻ em?

Chưa vội đưa ra kết luận người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở con trẻ. Đầu tiên, các bậc phụ huynh cần xác định được nguyên nhân. Một số nguyên do lý giải tình trạng này, được cung cấp bởi các chuyên gia y tế. Cụ thể là:

1.1 Do phản xạ tự nhiên trên cơ thể

Tình trạng sốt ở trẻ thường diễn ra khi hệ miễn dịch hoạt động mạnh mẽ để sản sinh ra những kháng thể chống lại tác nhân gây bệnh. Đây là cơ chế bình thường của cơ thể. Cơ chế này là nguyên nhân gây ra tình trạng chân tay lạnh kèm theo biểu hiện sốt.

Người nóng chân tay lạnh ở trẻ em có thể là dấu hiệu bệnh lý

Người nóng chân tay lạnh ở trẻ em có thể là dấu hiệu bệnh lý

Tuy nhiên, nếu đo nhiệt độ ở vùng hậu môn và nách có phát hiện trẻ sốt cao (38,5 độ C trở lên), cha mẹ cần giúp bé hạ sốt ngay lập tức. Thuốc hạ sốt là lựa chọn tốt nhất nhưng phải được kê đơn bởi bác sĩ. Nếu đơn thuần chỉ là phản ứng của cơ thể, thì tình trạng người nóng chân tay lạnh không nguy hiểm. Lúc này, các bậc phụ huynh chỉ cần theo dõi và chăm sóc con em mình đúng cách.

Tuy nhiên, nếu đi kèm theo tình trạng sốt, chân tay lạnh còn xuất hiện các triệu chứng bất thường như: đau đầu, mệt mỏi, buồn nôn, tiêu chảy thì cha mẹ cần đưa con tới các cơ sở y tế gần nhất để thăm khám. Các bác sĩ sẽ làm rõ nguyên nhân và đưa ra biện pháp xử lý kịp thời.

Nếu chỉ xuất phát từ yếu tố phản xạ tự nhiên trên cơ thể thì không xác định được người nóng, chân tay lạnh là bệnh gì. Nhưng trong một số trường hợp khác, trẻ có biểu hiện này thường xuất phát từ nguyên nhân bệnh lý.

1.2 Yếu tố liên quan tới bệnh lý

Người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở trẻ? Tình trạng này xuất phát từ những căn bệnh liên quan tới sốt virus và sốt do nhiễm trùng.

  • Sốt nhiễm trùng: có thể là các bệnh như viêm tai giữa, nhiễm khuẩn não, viêm đường hô hấp, viêm Amidan, nhiễm trùng gan, viêm khuẩn đường tiết niệu,…

  • Sốt virus: thủy đậu, sởi, sốt xuất huyết, chân tay miệng,…

Nguyên nhân bệnh lý dẫn tới sốt cao, chân tay lạnh

Nguyên nhân bệnh lý dẫn tới sốt cao, chân tay lạnh

Nếu chính xác là từ những nguyên nhân này, cha mẹ không được chủ quan. Bởi nó nghiêm trọng hơn nhiều so với việc người nóng chân tay lạnh do mọc răng, cảm nắng hoặc sau khi tiêm phòng.

2. Trẻ bị chân tay lạnh, cơ thể nóng có nguy hiểm không?

Khi phát hiện thấy người bé nóng, chân tay lạnh, cha mẹ cần hạ sốt kịp thời. Tránh những biến chứng nguy hiểm. Nhẹ là mất nước, nặng là co giật, di chứng tại não, hô hấp rối loạn,… và tử vong.

Có một số đặc điểm giúp cha mẹ nhận ra mức độ nguy hiểm khi bé bị nóng người nhưng chân tay lạnh:

  • Tình trạng sốt cao không thuyên giảm ngay cả khi đã sử dụng nhiều biện pháp giúp hạ thân nhiệt như uống thuốc hạ sốt hoặc chườm ấm.

  • Da dẻ tím lại, quấy khóc liên tục.

  • Ngủ sốt li bì sau khi quấy khóc.

Các xác định chính xác nguyên nhân để điều trị hiệu quả

Các xác định chính xác nguyên nhân để điều trị hiệu quả

Để đảm bảo an toàn cho trẻ nhỏ, đặc biệt trẻ chỉ mới vài tháng tuổi, bậc phụ huynh cần tìm đến các cơ sở y tế để thăm khám. Các bác sĩ sẽ biết được người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở trẻ và có biện pháp xử lý kịp thời.

3. Làm thế nào để chăm sóc trẻ bị người nóng, chân tay lạnh

Cha mẹ cần làm thế nào khi chưa biết chính xác người nóng trên tay lạnh là bệnh gì ở trẻ em? Các chuyên gia y tế chia ra làm hai trường hợp để mẹ dễ dàng hơn khi chăm sóc trẻ. Cụ thể như sau.

3.1. Trường hợp sốt dưới 38ºC

Trong trường hợp này các bậc phụ huynh cần lưu ý:

  • Nhiều bậc phụ huynh cho rằng việc sử dụng những bộ đồ dài hay dùng khăn để uống sẽ giúp thấm mồ hôi trên cơ thể bé. Tuy nhiên nó lại phản tác dụng khi những bộ đồ quá dày sẽ dẫn tới tình trạng cơ thể không thể thoát mồ hôi và thấm ngược lại vào bên trong. Đây cũng là nguyên nhân dẫn đến vấn đề về hô hấp thường gặp. Bên cạnh đó, việc mặc quần áo quá dày hay quá chật cũng khiến cho bé bị sốt cao hơn.

  • Theo dõi thân nhiệt thường xuyên và liên tục cho trẻ uống thêm nước

  • Khuyến cáo không được sử dụng cồn hoặc đá lạnh để giảm sốt cho trẻ.

  • Phải được sự chỉ định của bác sĩ thì mới được phép dùng Aspirin cho bé.

  • Đảm bảo cung cấp dưỡng chất đầy đủ cho khẩu phần ăn của trẻ. Trong giai đoạn bị sốt và chân tay lạnh, mẹ nên bổ sung nhiều tinh bột, chất đường. Đặc biệt ưu tiên các loại thực phẩm dễ tiêu hóa. Mẹ chọn những loại thực phẩm có dạng mềm rồi chia nhỏ các bữa ăn để tránh tình trạng trẻ bị đầy hơi. Nếu trẻ dưới tháng tuổi thì mẹ nên cho bú thường xuyên.

Chăm sóc bé khi thấy người bé người nóng, chân tay lạnh

Chăm sóc bé khi thấy người bé người nóng, chân tay lạnh

3.2. Trường hợp sốt cao hơn 38 °C

Làm mát và hạ sốt cần được ưu tiên thực hiện khi mẹ thấy bé sốt trên 38 °C kèm chân tay lạnh. Thuốc hạ sốt được các chuyên gia y tế khuyên dùng là Paracetamol. Tuy nhiên mẹ cần nghiêm túc xem xét về liều lượng trước khi cho bé sử dụng. Mẹ cần dựa trên số cân nặng của bé để xác định. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ.

Rất có thể tình trạng nóng trên 38 độ C ở trẻ là dấu hiệu cảnh báo bệnh viêm màng não. Căn bệnh này nếu không có biện pháp điều trị kịp thời sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm. Nhiều trường hợp phát hiện muộn đã dẫn tới tử vong. Vì vậy, cha mẹ không được chủ quan mà nên đưa trẻ đi thăm khám sớm nhất có thể.

Sốt cao dài ngày có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm

Sốt cao dài ngày có thể là dấu hiệu bệnh lý nguy hiểm

Để biết được chính xác người nóng chân tay lạnh là bệnh gì ở trẻ, bậc phụ huynh có thể đưa con tới Chuyên khoa Nhi của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Cùng với các thiết bị máy móc hiện đại, các bác sĩ là các chuyên gia đầu ngành sẽ trực tiếp thăm khám, đưa ra kết luận, và phương thức chăm sóc trẻ sốt cao.

Quý khách hàng có thể liên hệ trực tiếp tới tổng đài 1900 56 56 56 nếu có nhu cầu tư vấn hoặc đặt lịch khám tại MEDLATEC.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.