Tin tức

Người phụ nữ nhiễm ký sinh trùng nguy hiểm tại gan vì thói quen mà nhiều người gặp phải

Ngày 05/09/2023
KTV Nguyễn Thành Lộc
Nhiễm ký sinh trùng là tình trạng rất phổ biến tại các nước có đặc điểm khí hậu nhiệt đới ẩm, các loại ký sinh trùng phổ biến là giun, sán, ve, rận, bọ chét,...Do có đặc điểm khí hậu nhiệt đới gió mùa và phong tục tập quán ăn uống của người dân nên nước ta có tỷ lệ mắc bệnh ký sinh trùng rất cao. Ký sinh trùng phát triển mạnh có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như giun chui ống mật gây tắc mật, tắc ruột, thiếu máu, sán não hay mắt,...

Phòng khám đa khoa Medlatec cơ sở 2 (số 99 Trích Sài-Phường Bưởi- Tây Hồ- Hà Nội) vừa tiếp nhận một trường hợp bệnh nhân nữ N.T.M.H 49 tuổi đi khám vì thấy đau tức âm ỉ vùng bụng phải, đôi lúc có buồn nôn, thường xuyên cảm thấy chán ăn, mệt mỏi. Trên hình ảnh siêu âm phát hiện rất nhiều tổn thương dạng hình ống hay đường hầm tập trung thành đám giảm âm lan tỏa nhu mô gan, không có hiệu ứng khối, không có tín hiệu mạch trên siêu âm doppler.

Người bệnh sau đó được chỉ định chụp cộng hưởng từ ổ bụng và làm các xét nghiệm liên quan đến ký sinh trùng. Hình ảnh chụp cộng hưởng từ quan sát rất rõ nét các ổ tổn thương ngoằn ngoèo tập trung thành đám chủ yếu ở vùng ngoại vi dưới bao gan, không hạn chế khuếch tán, sau tiêm thuốc đối quang từ ngấm kém không đồng nhất, có phần dịch hóa bên trong.

Dựa trên các đặc điểm hình ảnh, các bác sĩ tại trung tâm chẩn đoán hình ảnh Medlatec nghi ngờ đây là tổn thương do ký sinh trùng (sán lá gan) gây ra, kết quả xét nghiệm sau đó của người bệnh cũng dương tính với sán lá gan nhỏ. Được biết, chị H có sở thích ăn rau sống trong bữa ăn hàng ngày, đặc biệt cách đây 3 tuần có ăn tiết canh tại quán bún lòng gần nhà, đây rất có thể là nguyên nhân chính khiến chị H nhiễm ký sinh trùng tại gan.

sán lá ganCác tổn thương dạng đường hầm là dấu hiệu hình ảnh đặc trưng của bệnh ký sinh trùng

Sán lá gan là gì?

Sán lá gan là loại giun dẹp ký sinh xâm nhập qua đường tiêu hóa và có thể gây bệnh tại nhiều cơ quan khác nhau, ký sinh chủ yếu ở ống mật và gan. Sán lá gan có thể được tìm thấy ở vật nuôi (cừu, dê, bò) và con người, tuy nhiên chúng ảnh hưởng đến động vật nhiều hơn con người.‌

sán lá gan

Hình ảnh sán lá gan

Sán lá gan có hình dẹt giống chiếc lá, được chia thành hai loại chính là sán lá gan lớn và sán lá gan nhỏ. Sán lá gan lớn có kích thước khá lớn, trung bình khoảng 30x10mm, cá thể sán trưởng thành có cả cơ quan sinh dục nam và nữ trên cơ thể nên được xếp vào nhóm lưỡng giới. Sán lá gan lớn gây bệnh chủ yếu ở cừu và gia súc (trâu, bò). Sán lá gan nhỏ có kích thước nhỏ hơn, khoảng 10x4mm, ít phổ biến hơn so với sán lá gan lớn và có chu trình phát triển rất phức tạp.

Trứng sán cần môi trường nước để phát triển, rất dễ chết khi mắc cạn hay tiếp xúc với nhiệt độ cao. Con người thường ngẫu nhiên mắc phải sán lá gan do ăn phải các loại rau sống có dính trứng sán, ăn gỏi cá hay uống phải nguồn nước ô nhiễm.

Triệu chứng ở người nhiễm sán lá gan

Các dấu hiệu thường thấy ở người mắc sán lá gan là:

  • Đau bụng vùng gan: đau âm ỉ kèm theo buồn nôn, đau lan sang bên trái và sau lưng
  • Sốt
  • Gan to
  • Da xanh xao, nhợt nhạt, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi
  • Vàng da, mẩn ngứa, phát ban
  • Rối loạn tiêu hóa, tiêu chảy
  • Chán ăn, gầy sút cân

Các phương pháp chẩn đoán nhiễm sán lá gan

  • Xét nghiệm máu: Các bác sĩ có thể xác định kháng thể sán lá gan trong máu (protein do cơ thể sản xuất để giúp chống lại bất kỳ bệnh nhiễm trùng nào). Trong những trường hợp khác, bác sĩ cũng có thể kiểm tra số lượng bạch cầu, các tế bào bạch cầu tăng lên khi cơ thể người bệnh cố gắng chống lại nhiễm trùng.
  • Soi phân: có thể tìm thấy trứng sán trong phân của người bệnh, tuy nhiên khả năng tìm thấy không cao, người bệnh cần lấy mẫu phân xét nghiệm liên tục trong 3 ngày.
  • Siêu âm ổ bụng: giúp quan sát tổn thương nhu mô gan dạng đường hầm, tổ ong, tụ dịch dưới bao gan hay các ổ áp xe,... và phát hiện tổn thương của đường mật, túi mật. Siêu âm kết hợp với soi phân là các phương pháp mang tính sàng lọc bệnh ký sinh trùng ở những người có nguy cơ cao.
  • Chụp cắt lớp vi tính (CT): hình ảnh chụp cắt lớp vi tính có độ tương phản rất tốt, giúp quan sát chi tiết hơn về nhu mô gan, đường mật, tá tràng,... việc tiêm thuốc cản quang giúp chẩn đoán phân biệt với các bệnh lý khác.
  • Chụp cộng hưởng từ (MRI): đây là phương pháp đem lại giá trị chẩn đoán các tổn thương mô mềm cực kỳ tốt, hình ảnh rất chi tiết, sắc nét. Chụp MRI có thể dựng hình đường mật mà không cần phải tiêm thuốc cản quang, đồng thời không gây độc hại đối với cơ thể người chụp nên có thể áp dụng rộng rãi với đối tượng trẻ em, phụ nữ có thai, người dị ứng với thuốc cản quang.

sán lá gan

Chụp cộng hưởng từ là phương pháp an toàn, đơn giản, hiệu quả

Người bệnh khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ bệnh lý có thể đến ngay các cơ sở khám chữa bệnh chất lượng cao của Medlatec tại Hà Nội và nhiều tỉnh thành khác (Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa,...) để được trải nghiệm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tốt nhất hiện nay.

Tại hệ thống MEDLATEC đã trang bị đầy đủ hệ thống máy siêu âm tiên tiến, máy chụp MSCT đa dãy và máy chụp cộng hưởng từ 1.5Tesla hiện đại của Mỹ, giúp ích rất nhiều trong tầm soát và chẩn đoán nhiều bệnh lý khác nhau. 

Để được tư vấn trực tiếp bởi các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm cũng như tình trạng bệnh lý của mình, Quý khách hàng có thể đến trực tiếp các cơ sở hoặc liên hệ qua các hình thức dưới đây để được hỗ trợ:

Tổng đài: 1900 565656 | Hoặc: 0846 248 000

Website: medim.vn. 

- Email: Info@medim.vn.

Địa chỉ cơ sở: https://medlatec.vn/he-thong-medlatec-benh-vien

Từ khoá: sán lá gan

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.