Tin tức

Người trưởng thành có bao nhiêu cái răng?

Ngày 03/03/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Người trưởng thành có bao nhiêu cái răng là băn khoăn của rất nhiều người. Trên thực tế người trưởng thành có tổng cộng 32 chiếc răng, bao gồm cả 4 răng khôn nhưng thời điểm mọc răng khôn của mỗi người sẽ khác nhau nên không phải ai cũng sở hữu 32 chiếc răng đầy đủ.

1. Người trưởng thành có bao nhiêu cái răng?

Người trưởng thành chính xác là có 32 cái răng và tùy trường hợp sẽ có người thiếu hoặc thừa. Khi còn nhỏ, tầm 6 tháng tuổi là chúng ta sẽ bắt đầu chào đón những chiếc răng đầu tiên trong cuộc đời. Sau đó những chiếc răng còn lại sẽ lần lượt mọc lên để phục vụ cho việc nhai cắn thức ăn và phát âm. Mỗi đứa trẻ sẽ có khoảng 20 chiếc răng sữa. 

Khi lên 5 tuổi trẻ sẽ bắt đầu hành trình thay răng sữa bằng những chiếc răng vĩnh viễn. Đến lúc trưởng thành con người sẽ có 32 cái răng, đã bao gồm thêm 4 chiếc răng khôn mọc ở 2 hàm. Cụ thể các loại răng trong 32 chiếc sẽ là: 

  • 8 răng cửa (4 chiếc hàm dưới và 4 chiếc hàm trên);

  • 4 răng nanh (2 cái hàm trên, 2 cái hàm dưới);

  • 12 răng cối lớn và 8 răng cối nhỏ. Răng cối còn được gọi là răng cấm hoặc răng nhai, trong đó tính cả 4 chiếc răng khôn sẽ mọc từ sau 18 - 30 tuổi.

Người trưởng thành có tất cả 32 cái răng và tùy trường hợp sẽ có người thiếu hoặc thừa

Người trưởng thành có tất cả 32 cái răng và tùy trường hợp sẽ có người thiếu hoặc thừa

Vấn đề nằm ở những chiếc răng khôn khi mà chúng sẽ không mọc lên cùng lúc. Tùy từng người nó sẽ mọc từng cái một, có người 19 - 20 tuổi đã mọc răng khôn nhưng cũng có trường hợp mọc răng khôn ở tận năm 30 tuổi. 

Hàm răng của con người gần như là đã phát triển hoàn chỉnh sau tuổi 18. Khi không còn chỗ trống trong hàm răng nhưng răng khôn lại chưa mọc nên rất nhiều người gặp phải tình trạng răng khôn mọc xiên, mọc lệch, mọc ngầm,.... gây ra không ít đau đớn và phiền toái cho “khổ chủ". Chính vì vậy nên răng khôn thường bị nhổ bỏ vì chúng không giúp ích gì nhiều cho việc ăn uống mà lại gây ra rắc rối cho sức khỏe răng miệng. Do đó nhiều người trưởng thành chỉ có 28 cái răng thay vì đầy đủ 32 cái. 

2. Vai trò quan trọng của hàm răng 

Sau đây là những chức năng vô cùng quan trọng của hàm răng:

  • Chức năng nhai, cắn xé và nghiền nát thức ăn: khi thức ăn thô được đưa vào miệng thì răng sẽ kết hợp với lưỡi để chia nhỏ thức ăn nhằm giúp cho thức ăn dễ tiêu hóa hơn. Chức năng chính của từng loại răng đó là: răng cửa được dùng để cắn, răng nanh là xé, răng hàm lớn và răng hàm nhỏ với tiết diện lớn sẽ dùng để nhai nghiền thức ăn;

  • Chức năng phát âm: khi có đủ răng chúng ta sẽ phát âm được rõ ràng hơn. Bởi vì hầu như ngôn ngữ nào cũng cần phải có sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa răng, lưỡi, miệng để việc phát âm được chính xác hơn. Khi thiếu hoặc mất răng sẽ tạo ra những khoảng trống dẫn tới nói ngọng, phát âm khó nghe;

  • Chức năng thẩm mỹ: một hàm răng đều đặn, đầy đủ sẽ càng tô điểm cho vẻ đẹp của khuôn mặt. Có răng sẽ khiến cho nụ cười của bạn trở nên duyên dáng và trẻ trung hơn rất nhiều.

3. Tìm hiểu về cấu trúc của răng 

3.1. Cấu tạo của răng 

Răng được chia thành 2 phần là chân răng và thân răng. Giữa 2 phần này được phân tách bởi cổ răng.

  • Chân răng: là phần bên dưới cắm vào ổ răng xương hàm. Phần răng này được bao bọc bởi phần lợi bám từ chóp chân răng đến cổ lợi. Bên trong mỗi chiếc răng được cấu tạo bởi một buồng tủy chứa các dây thần kinh và mạch máu. Tùy thuộc vào từng vị trí và loại răng khác nhau sẽ quyết định số lượng chân răng. Thường thì các răng như răng nanh, răng cửa trước sẽ có 1 chân, còn các răng hàm nhỏ có từ 1 - 2 chân, răng hàm lớn là 3 chân. Đối với răng không số lượng chân không cố định;

  • Thân răng: chính là phần nhô lên khỏi lợi mà chúng ta có thể thấy được. Có tất cả 5 mặc chân răng đó là: mặt trong, mặt ngoài, mặt nhai và 2 mặt bên.

3.2. Các thành phần của răng 

Cấu tạo của răng bao gồm 3 phần là tủy răng, ngà răng và men răng:

  • Tủy răng: đây là phần mô có cấu trúc mềm, lỏng lẻo chứa trong ống tủy và buồng tủy, được coi là thành phần sống chủ yếu của răng. Từ bên trong thân răng, tủy răng kéo dài đến tận cuối chân răng. Tại đây có một lỗ mở thông với xương hàm để mở cửa cho hệ thống thần kinh, các mạch máu hay bạch mạch đi vào hốc tủy để cung cấp các chất dinh dưỡng nuôi răng;

  • Ngà răng: bộ phận này chứa 30% chất hữu cơ, nước và 70% chất vô cơ, tính chất khá xốp và có màu hơi vàng, nằm trong men răng và chiếm tỷ trọng lớn khối lượng răng. So với men răng thì ngà răng ít cứng hơn, kéo dài từ thân răng tới chân răng. Bên trong ngà răng là buồng tủy và ống tủy. Do các ống thần kinh Tomes nằm trong ngà răng nên nó đem lại cảm giác, đặc biệt nhạy cảm với các tác động về nhiệt độ từ bên ngoài. Ngà chân răng được bao phủ bởi xi măng (cement) chân răng, đây cũng chính là điểm bám của dây chằng nha chu;

  • Men răng: bộ phận này chứa 1% chất hữu cơ, 3% nước và 96% còn lại là chất vô cơ (phần lớn là Hydroxyapatite). Men răng là vật chất cứng nhất trong cơ thể, bao phủ ngoài thân răng, có thể chịu lực tác động lớn và gần như không có cảm giác.

Cấu trúc của răng

Cấu trúc của răng

4. Hướng dẫn chăm sóc răng miệng đúng cách 

Để bảo vệ sức khỏe răng miệng, mỗi người nên thực hiện những biện pháp sau:

  • Đánh răng mỗi ngày tối thiểu 2 lần, sử dụng bàn chải lông mềm và kem đánh răng chứa flouride giúp phòng ngừa sâu răng;

  • Mỗi lần đánh răng kéo dài từ 2 - 3 phút, di chuyển lông bàn chải theo chuyển động tròn đều trên bề mặt răng. Chú ý đừng bỏ sót cả những phần răng khuất phía bên trong;

  • Dùng chỉ nha khoa hoặc tăm nước thay thế cho tăm xỉa răng bình thường để loại bỏ phần thức ăn dư thừa trong kẽ răng;

  • Không nên ăn những món quá cứng, không dùng răng để cắn đồ vật hay mở nắp chai vì các lực tác động này có thể gây hỏng men răng;

  • Nên đi khám nha khoa định kỳ để kiểm tra răng, kịp thời phát hiện ra các bất thường ở răng để có biện pháp xử trí đúng đắn.

Nên đi khám nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe của răng

Nên đi khám nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe của răng

Như vậy người trưởng thành có tổng cộng 32 cái răng và đã bao gồm cả 4 chiếc răng khôn. Mong rằng những thông tin về răng ở người trưởng thành trên đây hữu ích đối với bạn. Nếu bạn muốn sở hữu một hàm răng đẹp, hãy chú ý giữ gìn vệ sinh răng miệng mỗi ngày và đi thăm khám nha khoa định kỳ để sớm phát hiện các bệnh lý về răng.

Qúy khách hàng có nhu cầu thăm khám nha khoa hoặc cần tư vấn về dịch vụ chăm sóc sức khỏe vui lòng liên hệ Tổng đài 1900 56 56 56 của MEDLATEC để được tư vấn chi tiết.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.