Tin tức

Răng nanh và đôi điều không nên bỏ qua

Ngày 31/01/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Răng nanh có hình dáng nhọn hơn so với các răng khác, với nhiều người nó còn là chiếc răng khểnh tạo ra nét duyên đặc biệt hấp dẫn người đối diện. Vậy chiếc răng này có đặc điểm như thế nào, nên nhổ bỏ hay không?

1. Đặc điểm của răng nanh

1.1. Răng nanh là răng gì?

Mỗi người trưởng thành thường sở hữu hàm răng với 32 chiếc chia đều cho cả hai hàm. Răng nanh là răng ở vị trí thứ 3, tính từ răng cửa mỗi bên hướng vào phía bên trong. Như vậy, mỗi người sẽ có 4 răng nanh chia đều cho cả hàm trên và hàm dưới.

Vị trí của răng nanh trong khoang hàm

Vị trí của răng nanh trong khoang hàm

Răng nanh có hình thù sắc nhọn hơn so với các răng khác. Tùy từng người mà chiếc răng này sẽ mọc đúng vị trí bình thường hoặc mọc lệch ra phía ngoài. Có người còn bị răng nanh mọc ngầm gây đau đớn, khó nhai và thậm chí còn mọc lệch gây ra các bệnh lý răng miệng nghiêm trọng.

1.2. Đặc điểm cơ bản của răng nanh

Răng nanh của trẻ sơ sinh thường mọc vào giai đoạn 1 tuổi. Khi răng sữa rụng thì răng nanh vĩnh viễn sẽ được mọc lên. Thường thì răng nanh hàm trên sẽ mọc ở độ tuổi 10 - 11 còn răng nanh hàm dưới sẽ mọc ở độ tuổi 11 - 12.

- Hình dáng

+ Có nét giống răng cửa nhưng cũng có nét của răng cối nhỏ.

+ Thân răng dày hơn so với răng cửa nhưng mỏng hơn và không có gờ rãnh như răng cối.

- Cấu tạo

+ Men răng: bao phủ thân răng, cấu tạo gồm có 96% là chất vô cơ, 1% là chất hữu cơ và 3% là nước.

+ Ngà răng: trong men răng, khá xốp, màu hơi vàng, chứa 70% chất vô cơ, 10% nước và 20% là chất hữu cơ. Phía trong lòng của ngà răng có chứa ống và buồng tủy răng.

+ Tủy răng: chứa sợi thần kinh, mô liên kết và mạch máu của răng. Mỗi răng sẽ có 1 - 4 ống tủy là nguồn dinh dưỡng để nuôi sống răng.

So với răng cửa thì ngà và men răng của răng nanh tương đối giống nhưng chúng mảnh hơn so với răng hàm phía trong. Mỗi răng nanh có 1 chân và 1 ống tủy nên so với các răng khác trên cung hàm, răng nanh sẽ có độ vững chắc cao nhất vì nó có phần chân khỏe và dài hơn.

2. Chức năng của răng nanh là gì?

Trong khung hàm, răng nanh đảm nhận rất nhiều nhiệm vụ thiết yếu:

Với một số người, răng nanh là chiếc răng khểnh tạo sự duyên dáng đặc biệt cho nụ cười

Với một số người, răng nanh là chiếc răng khểnh tạo sự duyên dáng đặc biệt cho nụ cười

- Thẩm mỹ

Khi cười, nói, răng nanh thường lộ ra bên ngoài và cũng do nó nằm ở 4 góc của 4 vùng răng. Do được xem là chân trụ của cung răng để nâng đỡ và định hình cơ mặt nên răng nanh ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ của tổng thể khuôn mặt.

- Nhai và xé thức ăn

Khả năng chịu lực của răng nanh rất lớn cộng thêm hình dạng đầu răng nhọn và sắc nên nó giúp cho việc nhai, xé thức ăn trở nên dễ dàng hơn.

- Ổn định khớp cắn

Răng nanh còn có tác dụng chính trong hướng dẫn chuyển động về phía tiếp xúc bên và trước hàm. Vì thế có thể xem nó là “cọc hướng dẫn” cho sự ổn định của khớp cắn. Với vị trí mọc đặc thù nên răng nanh là nền tảng cho cung răng trong khả năng tạo hình và nâng đỡ cơ mặt.

- Giảm chấn động

Do sở hữu độ dài và khả năng hoạt động giống như bộ giảm chấn động mạnh nên răng nanh giúp cơ thể giảm được những tác động của lực nguy hại quá mức sẽ có trong sinh hoạt hàng ngày.

3. Nên nhổ bỏ răng nanh hay không?

Từ những nội dung trên có thể thấy răng nanh rất cần để hoàn thiện chức năng nhai và sự hài hòa cho tổng thể của khuôn mặt. Do đó, nếu tiến hành nhổ bỏ đi bất cứ răng nanh nào cũng sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến vẻ đẹp của gương mặt mỗi người. 

Nếu răng nanh mọc bình thường, không ảnh hưởng quá xấu đến sức khỏe răng miệng thì tốt nhất không nên nhổ bỏ chiếc răng này đi. Trong những trường hợp sau thì nên khám bác sĩ nha khoa để được tư vấn về khả năng cần nhổ răng nanh:

Nên khám bác sĩ nha khoa để được tư vấn có cần nhổ răng nanh không

Nên khám bác sĩ nha khoa để được tư vấn có cần nhổ răng nanh không

- Răng nanh bị sâu, viêm tủy với mức độ nghiêm trọng gây đau đớn thì nên nhổ bỏ ngay lập tức để không ảnh hưởng tới răng khác.

- Răng bị vỡ, sứt, chấn thương ở mức độ nghiêm trọng, bị lung lay.

- Răng mọc ngầm bên trong xương hàm hoặc mọc lệch mất thẩm mỹ.

Nếu phải nhổ răng nanh thì sau khi nhổ cần chú ý:

- Thay bông gạc cầm máu với tần suất 30 - 45 phút/ lần.

- Hạn chế súc miệng.

- Không dùng ống hút và không khạc nhổ.

- Không hút thuốc.

- Tránh hắt hơi hay xì mũi.

- Khi ngủ cần nâng cao đầu.

- Dùng đúng đơn thuốc được nha sĩ chỉ định.

- Khi cục máu đông đã hình thành thì hãy giữ cho nó nằm nguyên trong ổ răng và dùng nước muối sinh lý ấm để súc miệng nhẹ nhàng. Việc làm này sẽ ngăn ngừa nhiễm trùng.

- Nên ăn các loại thực phẩm mềm và đánh răng nhẹ nhàng ở mức độ đủ làm sạch khoang miệng. 

Không phải ai cũng phải nhổ răng nanh nên nếu có ý định thực hiện việc này quý khách hàng cần đến cơ sở nha khoa uy tín thăm khám. Sau khi kiểm tra, nha sĩ sẽ tư vấn để quý khách biết nên nhổ răng nanh không. Với những trường hợp cần nhổ răng nanh, nha sĩ cũng sẽ có liệu trình để điều trị phù hợp, an toàn sao cho không làm hỏng các răng lân cận và đảm bảo sức khỏe nha khoa.

Răng nanh được xem là “thành viên chính thức” của cung hàm nên khi nhổ bỏ nó sẽ để lại một khoảng trống cho cung hàm. Khoảng trống này không chỉ mất tính thẩm mỹ mà còn tạo điều kiện cho sự xâm nhập của vi khuẩn gây bệnh răng miệng. Do đó, khi đã nhổ bỏ răng nanh thì cũng cần tìm hiểu và có kế hoạch trồng răng để vừa đảm bảo được tính thẩm mỹ vừa ngăn ngừa được biến chứng tiêu xương răng do để răng mất quá lâu.

Quý khách hàng có nhu cầu nhổ răng nanh có thể thăm khám tại Chuyên khoa Răng hàm mặt - Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC hoặc gọi tới Tổng đài 1900 56 56 56 để nhận được tư vấn hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.