Tin tức

Vì sao răng thưa? Lý giải nguyên nhân và những cách khắc phục

Ngày 17/02/2023
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Răng thưa không chỉ ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ, khiến bạn mất tự tin khi giao tiếp mà còn làm cho các hoạt động ăn nhai hàng ngày trở nên khó khăn hơn. Trước khi tìm ra được biện pháp khắc phục vấn đề này thì bạn cần phải biết được vì sao răng thưa. Dưới đây là một số thông tin cơ bản về những nguyên nhân và cách khắc phục răng thưa mà bài viết chia sẻ cho bạn. 

1. Vì sao răng thưa?

Tình trạng hàm răng bị thưa có thể là nhiều lý do khác nhau. Ngoài những vấn đề có liên quan đến sức khỏe răng miệng thì một số yếu tố bẩm sinh hoặc thói quen xấu cũng có thể lý giải được vì sao răng thưa. Một hàm răng thưa có thể ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ và các vấn đề ăn nhai hàng ngày. Những lý do chính khiến răng bị thưa có thể là:

1.1. Mầm răng lệch

Mầm răng bị mọc lệch cũng là một trong những nguyên nhân khiến cho hàm răng của bạn bị thưa bẩm sinh. Bởi lẽ, nếu phần gốc chân răng bị lệch thì khi răng mọc lên trên cũng sẽ không thẳng được như mong muốn. Ví dụ, khi răng bị vẩu hoặc bị chìa thì đây cũng là nguyên nhân khiến cho các khoảng trống nằm giữa các răng xuất hiện. 

Răng thưa có thể do mầm răng bị lệch

Răng thưa có thể do mầm răng bị lệch

Ngoài ra, thiếu mầm răng bẩm sinh hoặc răng mọc ngầm cũng là một lý do khiến cho những khoảng trống nằm giữa các răng ngày một lớn hơn. Từ đó, những chiếc răng này sẽ có xu hướng đổ dần về vị trí mà răng bị khuyết gây nên tình trạng xô lệch và khiến cho một vài vị trí có khoảng trống. Những tình trạng này diễn ra thường là do một số hiện tượng rối loạn gen diễn ra ở các bé. Nếu được phát hiện kịp thời thì tình trạng này vẫn có thể được khắc phục. 

1.2. Các bệnh lý về sức khỏe răng miệng

Một số vấn đề về sức khỏe răng miệng cũng có thể khiến cho răng bị thưa điển hình như: Sâu răng, viêm nướu, phần cổ chân răng bị mòn, bị viêm nha chu,... Nếu những vấn đề này không được xử lý kịp thời cũng sẽ khiến cho bạn gặp phải nhiều biến chứng khiến cho răng ngày càng trở nên thưa hơn. 

Ví dụ, răng bị hư tổn, bị lung lay và rụng khỏi ổ nếu không được xử lý kịp thời có thể làm ảnh hưởng đến những chiếc răng ở xung quanh. Chúng có thể làm cho những chiếc răng khác chuyển dịch về khoảng trống bị khuyết răng. Tình trạng này kéo dài có thể khiến cho răng ngày càng trở nên thưa hơn và xa cách hơn. 

1.3. Xu hướng dịch chuyển tự nhiên

Một số trường hợp hàm răng có xu hướng tự dịch chuyển cũng có thể là nguyên nhân lý giải vì sao răng thưa. Tình trạng này đặc biệt thấy rõ ở trẻ em trong giai đoạn các bé phát triển. Khi đến độ tuổi trưởng thành, mặc dù xu hướng dịch chuyển không còn quá rõ nhưng vẫn sẽ có những sự thay đổi nhất định. 

Cơ chế dịch chuyển tự nhiên lý giải vì sao răng thưa

Cơ chế dịch chuyển tự nhiên lý giải vì sao răng thưa

Vì vậy, những người có hàm răng bị thưa sẵn thì về lâu dài những khoảng trống này có thể sẽ ngày càng lớn hơn. Bên cạnh những trường hợp dịch chuyển khiến răng thưa thì cũng có một số ít ngược lại khiến hàm răng khít và thu hẹp các khoảng trống này. 

1.4. Chăm sóc răng miệng không đúng cách

Nhiều nha sĩ đều có nhận định rằng những thói quen chăm sóc răng miệng hàng ngày cũng khiến cho hàm răng bị tác động. Ví dụ, khi bạn sử dụng tăm xỉa răng, thường xuyên thở bằng miệng hoặc dùng chỉ nha khoa không đúng thì cũng sẽ khiến cho những khoảng trống ở giữa các răng lớn dần lên. 

Nếu bạn đặt lưỡi sai cách với tư thế nghỉ chạm vào những chiếc răng trong thời gian dài thì cũng có thể khiến cho chúng cách xa dần. Khi đặt lưỡi đúng cách sẽ giúp cấu trúc của hàm răng được cải thiện và khiến cho gương mặt trông thon gọn hơn, cân đối hơn rất nhiều. 

Tóm lại, răng thưa vừa ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ vừa ảnh hưởng đến những vấn đề về sức khỏe răng miệng. Tình trạng này nếu kéo dài sẽ khiến cho hàm răng bị tổn thương. Nếu bạn đang gặp phải những vấn đề răng miệng thì cần phải đi khám và được điều trị dứt điểm. Sau đó, bạn cần áp dụng thêm những biện pháp khắc phục các tình trạng răng thưa để mang lại hiệu quả tốt nhất. 

Thói quen chăm sóc răng miệng sai cách cũng là lý do khiến răng bị thưa

Thói quen chăm sóc răng miệng sai cách cũng là lý do khiến răng bị thưa

2. Những phương pháp khắc phục răng thưa hiệu quả

Ngày nay, các phương pháp nha khoa để chăm sóc và điều trị vấn đề sức khỏe răng miệng đã được cải thiện tốt hơn rất nhiều. Chính vì vậy, những người bị mắc chứng răng thưa đều có thể an tâm. Một số những giải pháp nha khoa phổ biến được áp dụng để giải quyết vấn đề răng thưa, cụ thể: 

2.1. Hàn và trám răng

Đây là giải pháp đơn giản nhất được nhiều người áp dụng để khắc phục tình trạng răng bị thưa hiện nay. Nha sĩ sẽ sử dụng những vật liệu với gam màu gần giống với màu sắc của răng tự nhiên để trám vào trong vị trí bị thưa. Sau đó, nha sĩ sẽ sử dụng loại ánh sáng chuyên dụng nhằm đóng rắn loại chất liệu nha khoa đang được sử dụng. 

Đây là một loại thủ thuật khá đơn giản với chi phí rẻ nhưng lại có những hạn chế về mặt thẩm mỹ. Phương pháp này cũng chỉ áp dụng được với những khoảng trống nhỏ ở giữa các răng. Vì vậy, nếu khoảng cách răng thưa quá lớn thì bạn cần tìm đến những giải pháp khác tốt hơn. 

2.2. Dán Veneer hoặc bọc răng sứ

Khi đã biết được nguyên nhân vì sao răng thưa thì tiếp theo các nha sĩ sẽ đưa ra cho bạn một giải pháp khắc phục vấn đề được hiệu quả nhất. Phương pháp này có thể lấp đầy được những khoảng trống lớn giữa các răng so với phương pháp hàn trám. Ngoài ra, giải pháp này cũng có ưu điểm là khả năng chịu lực tốt cùng tính thẩm mỹ cao hơn. 

Phương pháp bọc răng sức giúp bạn có một hàm răng đẹp

Phương pháp bọc răng sức giúp bạn có một hàm răng đẹp

2.3. Chỉnh nha thẩm mỹ

Tùy vào khả năng tài chính của mình mà bạn có thể cân nhắc chọn giải pháp niềng răng để khắc phục những khoảng trống lớn giữa các răng. Đây cũng là phương pháp chỉnh nha thẩm mỹ được nhiều người lựa chọn vì hiệu quả mang lại cực kỳ ưng ý. 

Nha sĩ sẽ sử dụng những loại thiết bị chuyên dụng nhằm tạo ra những áp lực vừa đủ lên hàm răng. Những áp lực này sẽ luôn được duy trì và đảm bảo nằm ở trong sức chịu đựng của các răng. Sau một thời gian, những khoảng trống này sẽ được thu hẹp lại. 

Không chỉ có tác dụng thu hẹp các khoảng trống giữa răng mà còn giúp điều chỉnh được khớp cắn một cách chính xác. Phương pháp này sẽ không tác động xấu đến cấu trúc của hàm răng thật. Niềng răng được đánh giá là một phương pháp vô cùng an toàn và được các nha sĩ khuyên dùng. 

2.4. Trồng răng Implant

Trong trường hợp, khoảng trống ở giữa các răng xuất hiện do bị mất răng thì bạn sẽ không thể áp dụng được những giải pháp trên. Thay vào đó, việc trồng răng Implant sẽ là phương pháp tốt và phù hợp nhất. Nha sĩ sẽ sử dụng một chiếc trụ được làm từ titan để ghép nối với phần mão sứ ở phía trên để có thể lấp đầy khoảng trống này. 

Trồng răng Implant cũng là biện pháp vô cùng hiệu quả đối với việc phục hồi răng. Tuy nhiên, chi phí khá cao và đòi hỏi tay nghề, cùng trình độ chuyên môn cao để có thể thực hiện phương pháp này. 

Phương pháp trồng Implant giúp giải quyết khoảng trống do mất răng

Phương pháp trồng Implant giúp giải quyết khoảng trống do mất răng

Nhìn chung, vấn đề răng thưa sẽ làm ảnh hưởng khá nhiều đến tính thẩm mỹ và nhữn sức khỏe răng miệng. Vì vậy, bạn cần đến những cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và có được giải pháp khắc phục vấn đề hiệu quả nhất. Một địa chỉ bạn không nên bỏ qua là Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã có gần 30 năm kinh nghiệm hoạt động. Với đội ngũ chuyên gia, bác sĩ nha khoa có kiến thức chuyên môn sâu rộng, các vấn đề về răng nói chung và răng thưa nói riêng sẽ được xử lý nhanh chóng và an toàn.

Như vậy, các bạn đã hiểu những nguyên nhân vì sao răng thưa và khắc phục như thế nào. Nếu có nhu cầu đặt lịch thăm khám, Quý khách có thể liên hệ qua số hotline 1900 56 56 56 của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được hỗ trợ.

Từ khoá: Sâu răng

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.