Tin tức

Nguy cơ bị sán lá gan lớn từ ăn gỏi

Ngày 01/08/2014
CN. Đoàn Văn Thuyết, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC
Ngày 20/07 vừa qua, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC đã tiếp nhận bệnh nhân D. T. T, 27 tuổi, quận Ba Đình, Hà Nội đến khám với tình trạng mệt mỏi, chán ăn, đau bụng âm ỉ, đau nhẹ hạ sườn phải, đi ngoài phân nát. Trước đó, bệnh nhân có một vài lần ăn rau sống cùng với gỏi cá hồi.


Thăm khám thực thể, bệnh nhân có dấu hiệu da không vàng, gan, lách không to, các chỉ số sinh tồn (đếm mạch, nhịp thở, đo huyết áp) ổn định. Tuy nhiên, do có những biểu trên, bác sỹ cho bệnh nhân làm một số xét nghiệm gồm: xét nghiệm chẩn đoán huyết thanh học đối với sán lá gan lớn, siêu âm tổng quát và xét nghiệm hóa sinh, huyết học khác.


Kết quả xét nghiệm có một số một số bất thường như:


- Công thức máu: Tỷ lệ % bạch cầu ái toan 36.8%: tăng rất cao.


- Sán lá gan lớn (IgG): dương tính


- Kết quả siêu âm: theo dõi tổn thương hạ phân thùy VI do sán lá gan, cụ thể:

Kết quả siêu âm làm tại MEDLATEC.
 

Gan: Kích thước bình thường, nhu mô gan hạ phân thùy VI có khối giảm âm hỗn hợp, bờ không đều, ranh giới không rõ ràng, kích thước 42 x 45mm, không tăng sinh mạch trên siêu âm Doppler, không đè đẩy mạch máu xung quanh. Tĩnh mạch cửa và tĩnh mạch trên gan: Không giãn, không có huyết khối.


- Kết quả chụp cắt lớp vi tính (CT-scanner):

Hình ảnh chụp CT-scanner tại MEDLATEC


Gan không to, bờ đều, nhu mô hạ phân thùy VI có khối kích thước khoảng 37 x 26mm, khối cấu trúc dạng dịch, trong có vách, giảm tỷ trọng trước tiêm, sau tiêm thành và vách ngấm thuốc thì muộn, nhu mô gan vùng ngoại vi khối rối loạn tưới máu.


Bao gan vị trí sát tổn thương có lớp dịch mỏng dày khoảng 3mm, dạng đường hầm. Ngoài ra, sát bao gan có lớp dịch mỏng và thâm nhiễm mỡ.

Với kết quả lâm sàng, dịch tễ và các thăm dò cận lâm sàng trên, bệnh nhân đã được các bác sỹ Bệnh viện MEDLATEC hội chẩn, kết luận tổn thương gan do nhiễm sán lá gan lớn và đã được chỉ định điều trị chuyên khoa.


Từ trường hợp bệnh nhân này, bác sỹ chuyên khoa của MEDLATEC cho biết thêm thông tin:


Sán lá gan lớn Fasciola hepatica được biết đến từ thế kỉ XVIII. Sán lá gan lớn có kích thước 30 - 40 mm x 10 - 12 mm.

Hình ảnh sán lá gan lớn


Ở người, sán thường ký sinh trong gan mật. Sán trưởng thành đẻ trứng theo đường mật xuống ruột và ra ngoài theo phân. Trứng xuống nước, nở ra ấu trùng và ký sinh trong ốc, sau đó rời khỏi ốc và bám vào các loại rau mọc dưới nước. Người hoặc trâu bò ăn phải thực vật thủy sinh hoặc uống nước lã có ấu trùng sẽ bị nhiễm sán lá gan lớn.


 Hình ảnh mô tả sự sinh trưởng của sán lá gan lớn.


Nhiễm sán lá gan lớn liên quan đến thói quen và tập quán ăn uống của người dân, vì vậy phòng bệnh là vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết.

- Truyền thông, giáo dục sức khoẻ:

+ Không ăn sống các loại rau mọc dưới nước;

+ Không uống nước lã;

+ Người nghi ngờ nhiễm sán lá gan lớn phải đến cơ sở khám chữa bệnh để được chẩn đoán và điều trị kịp thời.

- Chủ động phát hiện và điều trị sớm bệnh sán lá gan lớn tại vùng lưu hành bệnh.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.