Tin tức

Nguy cơ từ Bệnh sốt xuất huyết Dengue - Nhận biết sớm để ngăn chặn biến chứng nguy hiểm

Ngày 18/08/2024
Ban biên tập
Tham vấn y khoa: TS.BS Ngô Chí Cương
Chỉ trong vài ngày, từ những cơn sốt cao đột ngột, đau nhức khắp cơ thể, Bệnh sốt xuất huyết Dengue có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như tràn dịch đa màng, sốc giảm thể tích, xuất huyết nội tạng, thậm chí là tử vong. Hãy trang bị cho mình những kiến thức cần thiết để bảo vệ bản thân và gia đình trước căn bệnh nguy hiểm này.


Người dân đến thăm khám tại MEDLATEC

Ngày 16/8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đắk Lắk cho biết, trên địa bàn tỉnh vừa ghi nhận ca tử vong đầu tiên do sốt xuất huyết Dengue trong năm 2024. Bệnh nhân là bé trai 11 tuổi, trú phường Thành Công, TP Buôn Ma Thuột. 

Theo Bộ Y tế, tích lũy từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, cả nước ghi nhận 41.905 trường hợp mắc sốt xuất huyết Dengue, trong đó 5 ca tử vong. Dịch bệnh đang có xu hướng gia tăng, đặc biệt tại các thành phố lớn và các tỉnh miền Nam. Chỉ tính riêng trong tháng 7, TP.HCM ghi nhận 4.600 ca mắc sốt xuất huyết, tăng 31% so với tháng 6.


Muỗi vằn - thủ phạm gây ra bệnh sốt xuất huyết Dengue

Bộ Y tế cảnh báo tình hình sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong mùa mưa khi muỗi vằn (Aedes aegypti), tác nhân gây bệnh phát triển mạnh. Để bảo vệ bản thân, gia đình và ngăn dịch bùng phát, người dân cần đặc biệt lưu ý tới các triệu chứng, biện pháp phòng ngừa dịch. 

Triệu chứng cảnh báo sốt xuất huyết Dengue

Bệnh sốt xuất huyết Dengue là một bệnh truyền nhiễm do virus Dengue gây ra, lây lan qua muỗi vằn. Đây là một bệnh nguy hiểm, đặc biệt phổ biến ở các khu vực nhiệt đới như Việt Nam. Mỗi năm, căn bệnh này gây ra hàng trăm ngàn ca nhiễm, nếu không được phát hiện, điều trị kịp thời, hậu quả có thể rất nghiêm trọng.


Các triệu chứng của bệnh sốt xuất huyết

TS.BS Ngô Chí Cương - Phó Giám đốc chuyên môn, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Trưởng chuyên khoa Truyền nhiễm & Y học Nhiệt đới - Hệ thống Y tế MEDLATEC cho biết, các triệu chứng điển hình của sốt xuất huyết bao gồm:

  • Sốt cao đột ngột: Bệnh nhân thường có triệu chứng sốt cao đột ngột, có thể lên đến 39-40 độ C. Đây là một trong những dấu hiệu đầu tiên và rõ rệt nhất của bệnh 
  • Đau đầu dữ dội, đặc biệt là vùng trán và sau hốc mắt.
  • Đau cơ, khớp: Cảm giác đau nhức toàn thân, đặc biệt là các khớp, 
  • Phát ban: Sau vài ngày sốt, bệnh nhân có thể xuất hiện phát ban dưới da, kèm theo hiện tượng xuất huyết nhẹ như chảy máu chân răng, chảy máu cam.
  • Buồn nôn, nôn, kèm theo đó là cảm giác chán ăn, mệt mỏi, suy nhược cơ thể.

Ngoài các triệu chứng cơ bản, sốt xuất huyết còn có thể gây ra biến chứng nguy hiểm như:

  • Sốc giảm thể tích do thoát huyết tương: Đây là biến chứng nguy hiểm nhất. Virus Dengue làm tăng tính thấm của mao mạch, dẫn đến thoát huyết tương, cô đặc máu và gây sốc. Nếu tình trạng này kéo dài tụt huyết áp, thiếu máu tạng dẫn suy đa tạng, toan chuyển hóa. 
  • Xuất huyết nặng: chảy máu mũi nặng, xuất huyết âm đạo nặng, xuất huyết trong cơ và phần mềm, xuất huyết đường tiêu hóa và nội tạng (phổi, não, gan, lách, thận), thường kèm theo tình trạng sốc, giảm tiểu cầu, thiếu oxy mô và toan chuyển hóa có thể dẫn đến suy đa phủ tạng và đông máu nội mạch nặng. Xuất huyết nặng cũng có thể xảy ra ở người bệnh dùng các thuốc kháng viêm như acetylsalicylic acid (aspirin), ibuprofen hoặc dùng corticoid, tiền sử loét dạ dày - tá tràng, viêm gan mạn.
  • Một số trường hợp nặng có thể có biểu hiện suy tạng như tổn thương gan nặng/suy gan, thận, tim, phổi, não. Những biểu hiện nặng này có thể xảy ra ở người bệnh có hoặc không có sốc do thoát huyết tương.

+ Tổn thương gan nặng/suy gan cấp, men gan AST, ALT ≥ 1000U/L.

+ Tổn thương/suy thận cấp.

+ Rối loạn tri giác (sốt xuất huyết Dengue thể não).

+ Viêm cơ tim, suy tim, hoặc suy chức năng các cơ quan khác.

  • Biến chứng đối với phụ nữ mang thai: Phụ nữ mang thai khi mắc sốt xuất huyết có thể gặp nguy hiểm, đặc biệt trong 3 tháng cuối, gần thời điểm chuyển dạ. Sốt cao có thể làm tăng nhịp tim thai, ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi.. Trong những tháng đầu của thai kỳ, nguy cơ sảy thai là rất lớn nếu không được kiểm soát kịp thời. Nếu giai đoạn bệnh nặng của sốt xuất huyết Dengue khi số lượng tiểu cầu giảm, sản phụ xuất hiện chuyển dạ, nguy cơ băng huyết cho mẹ, có thể ảnh hưởng đến tính mạng của bà mẹ và thai nhi.

TS.BS Cương nhấn mạnh: "Phát hiện sớm và điều trị kịp thời là yếu tố then chốt trong việc giảm thiểu biến chứng và tỷ lệ tử vong do sốt xuất huyết Dengue, giúp bảo vệ sức khỏe. Người dân khi thấy dấu hiệu sốt cao, mệt mỏi cần nhanh chóng liên hệ hoặc trực tiếp tới bệnh viện để được tư vấn, chẩn đoán và điều trị đúng cách, không tự ý mua thuốc điều trị tại nhà".

Cách phòng ngừa sốt xuất huyết Dengue


Diệt muỗi, loăng quăng, mắc màn khi ngủ, loại bỏ nước đọng… là những biện pháp cần thiết để phòng ngừa sốt xuất huyết Dengue

Sốt xuất huyết Dengue tuy nguy hiểm, nhưng hoàn toàn có thể phòng ngừa, hạn chế lây lan nếu chủ động thực hiện các biện pháp sau:

  • Diệt muỗi, loăng quăng: Thường xuyên vệ sinh nhà cửa, loại bỏ nước đọng, phát quang bụi rậm và sử dụng các biện pháp diệt muỗi như: đốt nhang muỗi, vợt muỗi, phun thuốc diệt muỗi…
  • Sử dụng màn chống muỗi: Việc ngủ trong màn không chỉ tránh muỗi cắn mà còn bảo vệ bạn trước các loài động vật khác như: nhện, gián, sâu bọ, thằn lằn, rắn và chuột…
  • Sử dụng kem chống muỗi: Sử dụng kem chống muỗi hoặc dung dịch chống muỗi để bảo vệ da khỏi muỗi cắn.
  • Đi khám ngay khi có triệu chứng: Đừng chủ quan với các triệu chứng sốt cao kéo dài, hãy đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được kiểm tra.

Làm gì khi mắc sốt xuất huyết Dengue?

Do chưa có thuốc đặc trị cho virus Dengue, việc điều trị hiện nay chủ yếu tập trung vào việc hỗ trợ bệnh nhân giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng. Các bác sĩ khuyến cáo, người dân khi mắc sốt xuất huyết cần:

  • Bù nước và điện giải: Điều này rất quan trọng để ngăn ngừa sốc do mất nước. Bệnh nhân nên uống nhiều nước, đặc biệt là các dung dịch điện giải như Oresol, nước trái cây, hoặc nước dừa tự nhiên.
  • Kiểm soát sốt: Sử dụng Paracetamol để hạ sốt và giảm đau. Tuyệt đối tránh dùng Aspirin và Ibuprofen vì chúng có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.
  • Theo dõi dấu hiệu nguy hiểm: Bệnh nhân cần được theo dõi chặt chẽ để phát hiện sớm các dấu hiệu như xuất huyết, đau bụng dữ dội, hoặc khó thở. Nếu có các dấu hiệu này, cần đưa bệnh nhân đến bệnh viện ngay.
  • Điều trị tại cơ sở y tế: Trong những trường hợp nặng, bệnh nhân cần nhập viện để được điều trị đặc biệt, bao gồm truyền dịch, quản lý bệnh lý nền và điều trị các biến chứng.

Xét nghiệm sốt xuất huyết Dengue - Bước quan trọng để chẩn đoán sớm và điều trị kịp thời


Xét nghiệm là cách tốt nhất để bệnh nhân được chẩn đoán đúng, điều trị hiệu quả, tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm.

Sốt xuất huyết Dengue dễ gây nhầm lẫn với cảm sốt thông thường, đặc biệt, sau khi cắt sốt người bệnh thường chủ quan mà không biết rằng đây mới là lúc bệnh dễ trở nên nghiêm trọng. Xét nghiệm là cách tốt nhất để bệnh nhân được chẩn đoán đúng, điều trị hiệu quả, tránh gặp phải biến chứng nguy hiểm. Các xét nghiệm phổ biến bao gồm:

  • Xét nghiệm kháng nguyên Dengue NS1: Thường được chỉ định trong 3 ngày đầu tiên khi cơ thể có biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh. Tuy nhiên, vẫn tồn tại nguy cơ âm tính giả, nghĩa là trong cơ thể người bệnh có nhiễm virus nhưng kết quả có được lại là âm tính
  • Xét nghiệm kháng thể IgM: Đây là loại kháng thể sinh ra để chống lại virus sốt xuất huyết. Thời gian thực hiện phương pháp xét nghiệm này là sau khi có dấu hiệu nghi ngờ bệnh từ 3 đến 5 ngày. Mỗi cơ thể người bệnh sẽ có khả năng tạo kháng thể khác nhau. 
  •  Xét nghiệm kháng thể IgG: Được chỉ định với mục đích kiểm tra xem bệnh nhân đã từng bị sốt xuất huyết hay chưa. Thông thường, sau khoảng 7 ngày mắc bệnh thì kháng thể IgG sẽ xuất hiện và tồn tại đến hết đời trong cơ thể người.

Ngoài 3 chỉ số xét trên, dựa theo tình hình bệnh mà bác sĩ có thể yêu cầu các xét nghiệm bổ sung như: Xét nghiệm tổng phân tích tế bào máu tiểu cầu, xét nghiệm điện giải đồ, xét nghiệm Albumin, xét nghiệm CRP, xét nghiệm chức năng gan, thận.

Các xét nghiệm này nên được thực hiện tại các cơ sở y tế uy tín để đảm bảo độ chính xác, giúp các bác sĩ có căn cứ quyết định hướng điều trị kịp thời, đặc biệt trong giai đoạn bệnh chuyển nặng.

Sở hữu hệ thống máy móc hiện đại chuẩn ISO 15189:2012, MEDLATEC cam kết đáp ứng các nhu cầu xét nghiệm từ cơ bản đến chuyên sâu một cách nhanh chóng, chính xác nhất. Cùng với đó là đội ngũ chuyên gia, bác sĩ, kỹ thuật viên chuyên môn cao, giàu kinh nghiệm, đảm bảo kết quả tin cậy, hỗ trợ chẩn đoán và điều trị hiệu quả.


Hệ thống máy móc xét nghiệm hiện đại, đồng bộ

Người dân có triệu chứng nghi ngờ mắc sốt xuất huyết Dengue nên nhanh chóng đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra hoặc lựa chọn dịch vụ lấy mẫu xét nghiệm tại nhà. MEDLATEC cung cấp các dịch vụ y tế hỗ trợ toàn diện, giúp bạn và gia đình tiếp cận điều trị một cách thuận tiện và an toàn gồm: 

  • Gói sàng lọc sốt xuất huyết tại nhà: Giúp kiểm soát tình hình bệnh ngay từ những dấu hiệu đầu tiên mà không cần phải di chuyển, giảm nguy cơ lây nhiễm chéo và biến chứng nặng. Khách hàng có thể tra cứu kết quả thông qua website https://medlatec.vn/ hoặc ứng dụng My MEDLATEC. Chi tiết các gói khám bấm xem TẠI ĐÂY.
  • Đăng ký khám trực tiếp với chuyên gia: Bệnh nhân sẽ được thăm khám và tư vấn bởi các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực truyền nhiễm tại MEDLATEC.

Nhằm mang đến cho khách hàng những giá trị tốt nhất, không chỉ trong chất lượng dịch vụ mà còn trong việc đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe với chi phí hợp lý, từ ngày 1/8 - 31/12/2024, MEDLATEC triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt:

  • MIỄN PHÍ khám và tư vấn chuyên khoa Truyền nhiễm (ưu đãi miễn phí khám chỉ áp dụng với bác sĩ).
  • Áp dụng tại toàn bộ hệ thống Bệnh viện/Phòng khám Đa khoa MEDLATEC tại Hà Nội.

Để biết thêm thông tin chi tiết hoặc đăng ký tham gia chương trình, quý khách có thể liên hệ hotline: 1900 56 56 56.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.