Tin tức

Nguyên nhân, biến chứng và giải pháp điều trị nhồi máu cơ tim

Ngày 09/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Nhồi máu cơ tim đang dần phổ biến và trẻ hóa, cùng tìm hiểu về các nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo, biến chứng và giải pháp điều trị nhồi máu cơ tim trong bài viết sau.

1. Tìm hiểu về nguyên nhân dẫn đến nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim xảy ra bởi sự tắc nghẽn của động mạch cung cấp máu cho tim. Vì thế dẫn đến tình trạng thiếu oxy, các tế bào cơ của tim chết nhanh chóng trên một khu vực rộng hơn hoặc ít hơn tùy vào tình trạng của bệnh nhân. Điều này dẫn đến các vấn đề về sự co bóp của cơ tim, biểu hiện là rối loạn nhịp tim, thậm chí là suy tim.

Thiếu máu cục bộ có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim

Thiếu máu cục bộ có thể dẫn đến tình trạng nhồi máu cơ tim

Theo tuổi tác và dưới ảnh hưởng của các yếu tố nguy cơ khác nhau, các mảng được gọi là mảng xơ vữa, đặc biệt là cholesterol, hình thành dọc theo thành động mạch. Khi một trong những mảng này vỡ ra, cục máu đông sẽ hình thành và đi vào hệ tuần hoàn. Nó có thể làm tắc nghẽn động mạch ở các bộ phận khác nhau của cơ thể (tim, não, chân tay,...), làm giảm đột ngột lưu lượng máu hoặc thậm chí làm gián đoạn hoàn toàn. Đây được gọi là thiếu máu cục bộ. Nếu hiện tượng này kéo dài sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy (thiếu oxy) dẫn đến chết các tế bào liên quan và gây nhồi máu cơ tim.

Một số yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng nhồi máu cơ tim

Các yếu tố nguy cơ làm tăng khả năng xuất hiện nhồi máu cơ tim như: tăng cholesterol máu, bệnh tiểu đường, béo phì, huyết áp cao, căng thẳng, không hoạt động thể chất, hút thuốc,…

Phụ nữ có nguy cơ bị đau tim thấp hơn 4 lần so với nam giới trước khi mãn kinh. Tuy nhiên, tỷ lệ phụ nữ trẻ là nạn nhân của căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng, bởi tình trạng hút thuốc lá và béo phì. Sau khi mãn kinh, cả nam và nữ đều có nguy cơ như nhau.

2. Các dấu hiệu cảnh báo của nhồi máu cơ tim

Dấu hiệu cảnh báo khi bị nhồi máu cơ tim là cơn đau nhói và dai dẳng ở ngực, lan ra cánh tay trái, lưng và hàm, cũng có thể xảy ra tình trạng khó chịu, buồn nôn, chóng mặt.

Gần một phần tư các cơn nhồi máu cơ tim không kèm theo các dấu hiệu điển hình, và chỉ được phát hiện khi xuất hiện biến chứng. Một vài trường hợp bệnh nhân khác thì trải qua rất đau đớn. 

1/4 trường hợp nhồi máu cơ tim không kèm theo các dấu hiệu điển hình

1/4 trường hợp nhồi máu cơ tim không kèm theo các dấu hiệu điển hình

Vì vậy nên khi đối mặt với các dấu hiệu nghi ngờ nhồi máu cơ tim, bạn phải ngay lập tức gọi cấp cứu và đưa bệnh nhân đến bệnh viện. Điện tâm đồ do đội sơ cứu thực hiện tại chỗ có thể xác nhận chẩn đoán đau tim.

3. Các giải pháp điều trị nhồi máu cơ tim

Giải pháp duy nhất cho việc điều trị nhồi máu cơ tim là khơi thông động mạch càng sớm càng tốt sau khi xuất hiện các triệu chứng. Sự "tái tưới máu" nhanh chóng này làm giảm tỷ lệ tử vong và các biến chứng liên quan đến nhồi máu cơ tim. Trước tình hình cấp bách, người nhà phải đưa bệnh nhân đến bệnh viện để được bác sĩ can thiệp càng sớm càng tốt. Sự can thiệp này bao gồm việc làm giãn các thành của động mạch bị tắc nghẽn bằng cách sử dụng vật dụng y tế chuyên dụng, nhằm khôi phục lưu thông máu. 

Giải pháp duy nhất là khơi thông động mạch càng sớm càng tốt

Giải pháp duy nhất là khơi thông động mạch càng sớm càng tốt

Nếu thời gian trễ tiến hành thông mạch có khả năng vượt quá 90 phút, bệnh nhân có thể được tiêm ngay thuốc tiêu huyết khối, có khả năng làm tan cục máu đông gây tắc nghẽn mạch vành. Thuốc này, rất hiệu quả trong việc điều trị nhồi máu cơ tim, tuy nhiên có thể dẫn đến xuất huyết não trong khoảng 1% trường hợp.

Điều trị nhồi máu cơ tim bổ sung bằng thuốc là một giải pháp giúp hạn chế nguy cơ biến chứng. Trong trường hợp khẩn cấp, điều trị này thường dựa trên sự kết hợp của thuốc chống đông (heparin hoặc các sản phẩm tương tự) và thuốc chống kết tập tiểu cầu (kết hợp hai thuốc chống kết tập tiểu cầu uống với aspirin và thuốc chống kết tập tiểu cầu chống lại con đường adenosine diphosphat như clopidogrel, ticagrelor hoặc prasugrel).

4. Biến chứng và những xét nghiệm cần thực hiện sau nhồi máu cơ tim

Hậu quả của nhồi máu cơ tim nhiều hay ít tùy thuộc vào mức độ vùng bị ngạt và tốc độ tái tưới máu của động mạch.

Nhồi máu cơ tim làm thay đổi kích thước, độ dày và hình dạng của tâm thất trái. Nhồi máu cũng có thể là nguồn gốc của các biến chứng hiếm gặp nhưng rất nghiêm trọng như: thông liên thất, vỡ thành tim tự do, suy hai lá cấp tính. Nhồi máu cũng có thể dẫn đến suy tim, rối loạn nhịp tim gây nguy cơ đột tử.

Để đánh giá những nguy cơ này, có thể cần thực hiện một số cuộc kiểm tra trong hoặc sau khi nhập viện: điện tâm đồ để phát hiện rối loạn nhịp tim, siêu âm Doppler để xem xét tim và tuần hoàn, chụp mạch vành để quan sát động mạch vành, xạ hình tim để đánh giá hoạt động và tưới máu cơ tim, xét nghiệm để kiểm tra khả năng tim của bệnh nhân.

Siêu âm mạch cảnh, một kỹ thuật hình ảnh mới, chụp cắt lớp kết hợp quang học, giúp nhìn thấy các mảng xơ vữa động mạch ở độ phân giải rất cao. Xét nghiệm này có thể được sử dụng trước hoặc sau khi thông mạch ở bệnh nhân đau tim. Phương pháp này cũng được sử dụng để theo dõi sự tiến triển của mảng xơ vữa ở bệnh nhân xơ vữa động mạch vành và do đó cho phép thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa các biến chứng.

5. Cuộc sống của người bệnh sau nhồi máu cơ tim

Sau khi xuất viện, bệnh nhân thường phải phục hồi chức năng tim mạch, nhằm thúc đẩy sự phục hồi khả năng của cơ tim, tối ưu hóa các phương pháp điều trị và kiểm soát các yếu tố nguy cơ. 

Cần thời gian nghỉ ngơi, thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để hồi phục bệnh

Cần thời gian nghỉ ngơi, thay đổi thói quen ăn uống và sinh hoạt để hồi phục bệnh

Ngoài ra, bạn cần tái khám đúng định kỳ để được bác sĩ thăm khám và kiểm tra. Và điều quan trọng là bệnh nhân phải học cách kiểm soát tốt hơn các yếu tố nguy cơ có thể điều chỉnh của mình như hút thuốc, cân nặng, hoạt động thể chất,...

Nếu rối loạn nhịp tim vẫn tồn tại mặc dù đã được điều trị thích hợp, có thể cần đặt máy khử rung tim cấy ghép hoặc máy tạo nhịp tim. Hơn nữa, nếu một số động mạch vành bị thu hẹp hoặc tắc nghẽn, có thể chỉ định thêm phẫu thuật thông mạch vành hoặc phẫu thuật bắc cầu trên các động mạch khác. Cuối cùng, trong trường hợp suy tim nặng, việc điều trị đôi khi có thể là ghép tim.

Trên đây là những thông tin cần thiết về nguyên nhân, dấu hiệu cảnh báo, biến chứng nguy hiểm và giải pháp điều trị nhồi máu cơ tim. Điều quan trọng sau khi nhồi máu cơ tim là thực hiện các xét nghiệm để xem xét nguy cơ biến chứng. Nếu cần đặt lịch khám tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, Quý vị có thể gọi đến số 1900 56 56 56 để được hỗ trợ nhanh nhất.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.