Tin tức

Bí quyết chăm sóc bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Ngày 23/03/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Theo nhiều số liệu thống kê, nhồi máu cơ tim là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong ở Việt Nam. Nguyên nhân là do chúng ta không phát hiện cũng như điều trị bệnh kịp thời, bên cạnh đó, nhiều bệnh nhân chưa được chăm sóc sức khỏe đúng cách. Bài viết này sẽ giúp bạn có được kinh nghiệm chăm sóc cho người bị nhồi máu cơ tim cấp.

1. Nhồi máu cơ tim cấp có nguy hiểm không?

Nhồi máu cơ tim hay còn được biết đến với tên gọi là đột quỵ tim, nguyên nhân gây bệnh là do huyết khối làm tắc động mạch vành. Chính vì thế, máu không thể lưu thông và nuôi dưỡng cho cơ tim, hậu quả là cơ tim hoại tử, tổn thương nghiêm trọng.

Đau ngực là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấpĐau ngực là triệu chứng thường gặp của bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Có thể nói nhồi máu cơ tim cấp là vấn đề rất nghiêm trọng, bệnh nhân có nguy cơ đối mặt với nhiều di chứng nặng nề về tim mạch, ví dụ như tình trạng suy tim, rối loạn nhịp,… Một số trường hợp không được cấp cứu kịp thời trong “thời điểm vàng” có thể tử vong. Như vậy, đối với các vấn đề về tim mạch, đặc biệt là đột quỵ tim, bệnh nhân được phát hiện, điều trị càng sớm thì khả năng phục hồi càng tăng cao.

Một triệu chứng không thể bỏ qua của bệnh đột quỵ tim đó là đau thắt ngực, cơn đau thường xuất hiện tại xương ức, gây cảm giác khó chịu cho người bệnh. Thông thường, hiện tượng đau thắt ngực diễn ra trong vài phút rối kết thúc, tình trạng này lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày khiến chúng ta không thể tập trung làm việc, sinh hoạt. Kèm theo cơn đau ngực là triệu chứng khó thở, đau đầu hoặc buồn nôn….

Khi phát hiện những dấu hiệu kể trên, bệnh nhân cần được nghỉ ngơi và sơ cứu kịp thời, sau đó di chuyển tới cơ sở y tế uy tín để theo dõi và điều trị. Chúng ta không nên gắng sức làm việc nếu gặp phải các triệu chứng trên, điều này sẽ làm cho tình trạng sức khỏe trở nên tồi tệ hơn.

2. Kinh nghiệm sơ cứu cho bệnh nhân đột quỵ tim

Các bác sĩ cho biết trong 2 - 4 tiếng đầu phát hiện cơn nhồi máu cơ tim cấp, nếu được điều trị kịp thời thì khả năng phục hồi của bệnh nhân tương đối cao. Càng kéo dài thời gian, các tổn thương càng nghiêm trọng hơn và khó có thể phục hồi hoàn toàn. Đặc biệt, việc sơ cứu cho người bị đột quỵ tim cũng đóng vai trò quan trọng, ảnh hưởng tới kết quả trị bệnh.

Bệnh nhân cần được sơ cứu kịp thời

Bệnh nhân cần được sơ cứu kịp thời

Tại Việt Nam, nhiều người chưa nắm được kỹ thuật sơ cứu cơ bản, điều này khiến chúng ta lúng túng khi ở cạnh bệnh nhân mới bị nhồi máu cơ tim. Chúng ta nên “bỏ túi” một vài kinh nghiệm dưới đây để sơ cứu kịp thời cho người bệnh.

Ngay khi phát hiện triệu chứng đột quỵ tim, người bệnh nên nằm hoặc ngồi nghỉ ngơi thay vì tiếp tục làm việc, sinh hoạt. Đồng thời, bạn nhớ nới lỏng trang phục để bệnh nhân cảm thấy thoải mái hơn, hỗ trợ quá trình lưu thông máu. 

Trong khi đợi đội ngũ cấp cứu tới, chúng ta nên tiến hành ép tim ngoài lồng ngực để tăng cơ hội sống cho người bệnh. Ngoài ra, nếu bệnh nhân không có tiền sử dị ứng với Aspirin, bạn có thể cho họ nhai một viên thuốc để hạn chế tổn thương xảy ra ở cơ tim, kiểm soát hiện tượng đông máu.

3. Bí quyết chăm sóc bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp

Tình trạng tắc mạch vành ở bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp thường được xử lý bằng cách tái lưu thông động mạch vành. Tùy vào tình trạng của mỗi người, bác sĩ sẽ chỉ định các phương pháp điều trị thích hợp, trong đó có thể kể đến như: điều trị bằng thuốc tiêu sợi huyết, tiến hành chụp mạch vành, hoặc một số trường hợp cần mổ bắc cầu động mạch vành.

Chúng ta nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Chúng ta nên duy trì thói quen ăn uống lành mạnh

Sau khi kết thúc điều trị, người bệnh cần được chăm sóc và theo dõi sức khỏe thường xuyên. Đây là cách tốt nhất giúp duy trì sức khỏe, cải thiện các biến chứng và giảm thiểu nguy cơ tái phát bệnh. 

3.1. Duy trì thói quen sinh hoạt điều độ

Việc duy trì chế độ sinh hoạt khoa học, lành mạnh đem lại hiệu quả rõ rệt đối với bệnh nhân đã và đang điều trị nhồi máu cơ tim cấp.

Trước hết, chúng ta nên quan tâm tới thực đơn ăn uống hàng ngày. Cụ thể, chuyên gia dinh dưỡng khuyến khích bệnh nhân bổ sung thêm nhiều thực phẩm giàu chất xơ, vitamin và protein trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày. Chính vì thế mọi người đừng quên bổ sung rau củ, trái cây và một số loại thịt nhé! Bệnh nhân nhồi máu cơ tim cần hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ, các món quá mặn hoặc đồ ăn nhanh. Những món ăn này thường không có lợi cho sức khỏe của chúng ta. Bên cạnh đó, những người có thói quen hút thuốc lá, sử dụng đồ uống có cồn như rượu bia cũng nên hạn chế sử dụng hàng ngày.

Luyện tập thể dục thể thao cũng là một thói quen tốt cho quá trình phục hồi của bệnh nhân nhồi máu cơ tim. Mọi người có thể lựa chọn các bài tập nhẹ nhàng, duy trì với cường độ vừa phải thay vì tập luyện căng thẳng với các bài tập nặng. Thói quen này không chỉ đem lại lợi ích cho người bị đột quỵ tim mà còn ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh về tim mạch khác.

Người bệnh nhớ tái khám định kỳ

Người bệnh nhớ tái khám định kỳ

Song song với việc tập luyện, ăn uống điều độ, chúng ta hãy cố gắng giữ tinh thần thoải mái vui vẻ. Đây là chìa khóa cho cả quá trình điều trị và phục hồi sau nhồi máu cơ tim cấp.

3.2. Tái khám định kỳ

Dù đã kiểm soát kịp thời cơn đột quỵ tim, bệnh nhân vẫn cần theo dõi và tái khám định kỳ. Nhờ vậy, bác sĩ sẽ theo dõi được tình hình sức khỏe của bệnh nhân và đưa ra kế hoạch điều trị duy trì thích hợp nhất. Đó là lý do vì sao chúng ta không nên chủ quan, bỏ qua việc kiểm tra sức khỏe định kỳ.

4. Cơ sở khám, phát hiện nhồi máu cơ tim cấp

Nếu bạn đang tìm kiếm cơ sở y tế khám và phát hiện sớm bệnh nhồi máu cơ tim cấp hiệu quả thì hãy tham khảo ngay dịch vụ của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC. Với hơn 26 năm kinh nghiệm cùng đội ngũ bác sĩ chuyên môn vững vàng, chúng tôi luôn được khách hàng tin tưởng về chất lượng dịch vụ.

Tại Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, dịch vụ xét nghiệm cũng được đánh giá cao. Chúng tôi đang sở hữu một Trung tâm Xét nghiệm đạt tiêu chuẩn quốc tế ISO 15189:2012. Ngoài ra, bệnh viện tự hào trở thành cơ sở y tế đầu tiên tại Việt Nam nhận được chứng chỉ CAP do Hội Bệnh học Hoa Kỳ công nhận với phòng LAB đạt chuẩn.

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín

Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là cơ sở y tế uy tín

Hy vọng rằng bài viết này đã mang tới những kinh nghiệm quý báu cho bạn trong quá trình sơ cứu và chăm sóc bệnh nhân nhồi máu cơ tim cấp. Nếu quan tâm tới dịch vụ khám, phát hiện sớm nhồi máu cơ tim của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, mọi người có thể liên lạc với Tổng đài 1900 56 56 56 để được tư vấn, hướng dẫn.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.