Tin tức

Nguyên nhân chậm kinh ở nữ giới không phải ai cũng biết

Ngày 11/06/2020
Tham vấn y khoa: Bác sĩ Nguyễn Thị Ly
Chậm kinh không phải là hiện tượng hiếm gặp ở nữ giới nhưng với mỗi người, căn nguyên gây ra điều này lại không hề giống nhau. Vậy nguyên nhân chậm kinh ở nữ giới là gì, bài viết sau sẽ cùng bạn đi tìm câu trả lời.

1. Như thế nào được gọi là chậm kinh?

Khi nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì (8 - 16 tuổi) sẽ xuất hiện hiện tượng hành kinh. Chu kỳ kinh nguyệt bình thường của nữ giới khoảng 28 - 32 ngày, kỳ kinh thường kéo dài 3 - 7 ngày, đều đặn có tính chu kỳ hàng tháng. Nếu sau khoảng 32 - 35 ngày mà nữ giới vẫn chưa bị hành kinh thì đó được gọi là chậm kinh. Nói một cách cụ thể hơn thì chậm kinh chính là hiện tượng đến ngày hành kinh nhưng nữ giới vẫn chưa có kinh nguyệt.

2. Nguyên nhân chậm kinh ở nữ giới là gì?

2.1. Nguyên nhân từ bên trong

- Mang thai

Nếu trước đó nữ giới đã có quan hệ tình dục mà không sử dụng bất kỳ biện pháp tránh thai nào và hiện tại đang chậm kinh thì có thể nghĩ ngay đến nguyên nhân là do mang thai. Điều đáng nói là có nhiều chị em là do trước đó đã áp dụng các biện pháp tránh thai nên khi bị chậm kinh không nghĩ đến việc mình đang mang thai. Nhiều chuyên gia chia sẻ, có một thực tế vẫn xảy ra đó là mặc dù đã áp dụng biện pháp tránh thai nhưng nhiều nữ giới vẫn có bầu do chất lượng bao cao su không đảm bảo hoặc xuất tinh ngoài nhưng tinh trùng vẫn đi vào âm đạo. 

Có thai là một trong những nguyên nhân chậm kinh ở nữ giới  

Có thai là một trong những nguyên nhân chậm kinh ở nữ giới

- Buồng trứng đa nang

Buồng trứng đa nang là tình trạng rối loạn nội tiết ở nữ giới trong độ tuổi sinh sản khiến cho các nang nhỏ trong buồng trứng xuất hiện ngăn cản quá trình rụng trứng xảy ra. Đây chính là một trong những nguyên nhân chậm kinh mà nữ giới ít ngờ tới. Nếu không được điều trị kịp thời, hội chứng này có thể gây ra tình trạng trứng rụng không thường xuyên hoặc ngừng rụng hoàn toàn khiến nữ giới bị vô sinh.

- Rối loạn nội tiết

Khi buồng trứng hoạt động sai lệch, tuyến yên hoặc vùng dưới đồi gặp bất thường sẽ sinh ra tình trạng mất cân bằng nội tiết tố và nữ giới sẽ bị rối loạn kinh nguyệt trong đó có hiện tượng chậm kinh.

- Mắc bệnh lý mãn tính

Các bệnh lý mãn tính có thể tác động đến chu kỳ kinh của nữ giới bởi nó chính là tác nhân gây stress cho họ từ đó sinh ra hiện tượng này.

Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị chậm kinh

Viêm nhiễm phụ khoa là nguyên nhân khiến nhiều phụ nữ bị chậm kinh

- Bệnh phụ khoa

Các bệnh phụ khoa như viêm buồng trứng, u xơ tử cung, viêm lộ tuyến cổ tử cung,... cũng được xem là một trong những nguyên nhân chậm kinh mà nữ giới không thể bỏ qua. 

2.2. Nguyên nhân từ bên ngoài

- Stress, căng thẳng trong thời gian dài

Bị stress, căng thẳng trong thời gian dài có thể gián tiếp loại bỏ các hormone và làm ức chế sự rụng trứng khiến chu kỳ kinh của nữ giới bị ảnh hưởng với dấu hiệu điển hình là chậm kinh.

- Dùng thuốc kháng sinh

Các loại thuốc kháng sinh như: nội tiết, giảm cân,... nếu được dùng dài ngày có thể sinh ra hiện tượng chậm kinh ở nữ giới. Thường thì tình trạng này sẽ được cải thiện khi ngưng dùng thuốc một thời gian.

- Sử dụng thuốc tránh thai

Thuốc tránh thai có thế gây ra nhiều tác dụng phụ như: đau bụng dưới, ngực căng tức, buồn nôn,... và trong đó có chậm kinh. Nguyên nhân của tình trạng này là do thành phần của thuốc có chứa Estrogen và Progesterone làm ức chế và ngăn chặn quá trình rụng trứng. Mặt khác, thành phần domperidone có trong thuốc tránh thai còn làm giảm corticosteroid khiến cho tình trạng rụng trứng bị chậm trễ nên kỳ kinh tiếp sau đó cũng khó tránh khỏi bị chậm.

Thuốc tránh thai có chứa Estrogen và Progesterone ngăn cản rụng trứng và gây chậm kinh

Thuốc tránh thai có chứa Estrogen và Progesterone ngăn cản rụng trứng và gây chậm kinh

- Bỗng nhiên giảm/tăng cân

Bỗng nhiên tăng/giảm cân một cách đột ngột có thể cũng là nguyên nhân chậm kinh ở chị em phụ nữ bởi nó sinh ra tình trạng quá thừa hoặc quá thiếu chất gây tác động đến quá trình rụng trứng. Việc giảm cân nhanh và đột ngột có thể làm ảnh hưởng đến vùng dưới đồi là cơ quan chịu trách nhiệm điều chỉnh các quá trình khác nhau trong cơ thể trong đó có chu kỳ kinh. Tương tự như vậy, việc tăng cân quá nhanh khiến cơ thể sản xuất quá nhiều estrogen trong thời gian ngắn nên lớp nội mạc tử cung phát triển quá mức và không ổn định cũng khiến kỳ kinh bị chậm trễ.

- Mãn kinh sớm

Phụ nữ mãn kinh trước 40 tuổi được xem là tình trạng bệnh lý suy buồng trứng sớm. Điều này xảy ra do  cơ thể thiếu hụt lượng lớn hormone và nó cũng là lý do dẫn đến chậm kinh. Phụ nữ bị mãn kinh sớm ngoài hiện tượng chậm kinh còn bị khô âm đạo, ra mồ hôi nhiều vào ban đêm,...

- Thiếu ổn định nội tiết tố

Nữ giới bước vào độ tuổi dậy thì cơ thể chưa phát triển ổn định nên rất dễ bị chậm kinh. Ngoài ra, phụ nữ thời kỳ tiền mãn kinh cũng bị trễ kinh do sự thay đổi của nội tiết tố.

- Vận động quá sức

Khi nữ giới vận động quá sức của mình mà không bổ sung đủ lượng calo khiến cơ thể mất đi nhiều năng lượng sẽ không thể sản xuất đủ estrogen để duy trì Chu kỳ kinh nguyệt bình thường. Đây cũng là nguyên nhân chậm kinh. Với những trường hợp như vậy, chỉ cần tập luyện ít dần đi, cân bằng vừa sức, ăn nhiều hơn thì cơ thể sẽ được điều chỉnh lại đúng hướng và tình trạng chậm kinh cũng sẽ tự mất đi.

Nhìn chung, có khá nhiều nguyên nhân chậm kinh ở nữ giới và không phải ai cũng giống ai. Muốn biết chính xác tình trạng của mình là do đâu tốt nhất chị em cần đến bác sĩ phụ khoa thăm khám, thực hiện những xét nghiệm cần thiết. Đây cũng là cách tốt nhất để tìm ra nguồn gốc và biết cách khắc phục hiệu quả, tránh được những ảnh hưởng xấu cho sức khỏe nói chung và khả năng sinh sản nói riêng. Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC có hệ thống chuyên viên y tế được đào tạo bài bản, trang bị đầy đủ kiến thức chuyên sâu về các bệnh lý phụ khoa, nếu cần được tư vấn, bạn có thể liên hệ hotline 1900 56 56 56 để được chia sẻ những thông tin hữu ích.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.