Tin tức

Bật mí những sự thật bất ngờ về kinh nguyệt ở phụ nữ

Ngày 20/05/2020
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Một trong những hiện tượng sinh lý bình thường ở người phụ nữ đó là chu kỳ kinh nguyệt. Sức khỏe của bạn sẽ được phản ánh qua việc chu kỳ diễn ra có đều không, lượng máu ra nhiều hay ít? Thực tế, một số bạn còn chưa nắm rõ về hiện tượng và chưa biết cách theo dõi chu kỳ cũng như chăm sóc bản thân trong thời gian này.

1. Tìm hiểu về chu kỳ kinh nguyệt

Đây không còn là hiện tượng xa lạ đối với các chị em phụ nữ, Trong mỗi chu kỳ, thường sẽ có một trứng rụng, nếu chúng không được thụ tinh thành công thì lớp nội mạc tử cung bắt đầu bong ra, một chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu.

kinh nguyệt

Mỗi một chu kỳ kinh nguyệt thường cách nhau 28 ngày.

Trong đó, lớp nội mạc tử cung được đào thải ra khỏi cơ thể người phụ nữ, chúng đi ra qua âm đạo. Đây chính là thời gian người phụ nữ hành kinh. Đối với mỗi người thời gian hành kinh, lượng máu có thể nhiều hoặc ít khác nhau. 

Khi các bạn nữ bắt đầu bước vào tuổi dậy thì thì kinh nguyệt sẽ xảy ra đều đặn theo chu kỳ nhất định, thông thường là ở tuổi 12 - 16. Một chu kỳ kéo dài 3 - 7 ngày, nếu kéo dài từ 7 - 10 ngày nhưng lượng máu kinh ra ít thì vẫn có thể chấp nhận. Mỗi chu kỳ trung bình cách nhau khoảng 28 ngày, tùy vào cơ thể mỗi người mà khoảng cách giữa chu kỳ có thể dài hoặc ngắn hơn từ 3 - 5 ngày so với mức trung bình. Nếu nằm trong những mốc thời gian như vậy, các bạn hoàn toàn yên tâm nếu như chu kỳ của mình khác so với mọi người.

2. Dấu hiệu hành kinh

Thời gian hành kinh hay còn được các chị em gọi với cái tên thân thiện đó là “ngày đèn đỏ”, vậy trong thời gian này, người phụ nữ sẽ có những dấu hiệu như thế nào? 

2.1. Xuất hiện máu từ âm đạo

Đầu tiên, người phụ nữ sẽ thấy xuất hiện máu đi ra qua đường âm đạo, chúng thường có màu đỏ đậm, hơi dính dính và có một chút mùi nhẹ. Trong những ngày đầu hành kinh, lượng máu tương đối nhiều, sau khoảng 2 - 3 ngày, chúng trở ít hơn và sẽ kết thúc hẳn. Thời gian hành kinh sẽ kéo dài trong 5 - 7 ngày, tùy từng người.

kinh nguyệt

Lượng máu kinh trong các ngày có sự khác biệt.

2.2. Đau bụng dưới

Bên cạnh đó, hầu hết mọi người trước khi đến ngày đèn đỏ sẽ có cảm giác đau ở vùng bụng dưới. Đó là tín hiệu thông báo kỳ hành kinh sắp tới, các bạn nên chuẩn bị sớm. Mức độ đau của từng người cũng khá khác nhau, một số cảm thấy đau lâm râm, âm ỉ nhưng nhiều bạn đau quằn quại và phải sử dụng thuốc giảm đau.

2.3. Nhạy cảm

Tính tình của các bạn nữ sẽ thay đổi nhiều khi bắt đầu bước vào chu kỳ kinh nguyệt. Đó là do sự thay đổi hormone khiến tâm trạng của họ không ổn định, rất dễ giận dỗi, buồn bực mà không rõ lý do. Nhìn chung trong thời gian này, chị em khá nhạy cảm nên các bạn nam hãy thông cảm nhé!

2.4. Xuất hiện mụn

Các chị em rất đau đầu khi đến ngày đèn đỏ, một vài nốt mụn xấu xí sẽ xuất hiện trên gương mặt của họ. Da mặt của các bạn trở nên nhờn, nhiều dầu hơn, đây là điều kiện thích hợp để mụn tấn công. Tuy nhiên, chúng sẽ nhanh chóng biến mất, trả lại gương mặt xinh đẹp cho chúng ta.

Bên cạnh những dấu hiệu kể trên, chị em phụ nữ còn có thể gặp một vài dấu hiệu sau: căng tức ngực, đặc biệt là đau ở vùng đầu ngực khiến các bạn cảm thấy rất khó chịu. Ngoài ra, khí hư - chất nhầy trong suốt sẽ xuất hiện nhiều hơn bình thường.

3. Chị em nên sử dụng băng vệ sinh, tampon hay cốc nguyệt san?

Có thể nói, đây đều là những thứ vô cùng cần thiết đối với người phụ nữ khi xuất hiện kinh nguyệt để ngăn lượng máu “tràn” ra ngoài. Trên thị trường hiện nay, có rất nhiều loại với nhiều ưu điểm vượt trội để các chị em lựa chọn.

3.1. Băng vệ sinh

kinh nguyệt

Băng vệ sinh là sản phẩm được nhiều chị em tin dùng.

Đây là sản phẩm vô cùng quen thuộc và có mặt từ rất lâu trên thị trường và là lựa chọn số một của chị em phụ nữ. Với nhiều thiết kế đa dạng và không ngừng cải tiến, băng vệ sinh đem lại sự thoải mái cho người dùng. Đặc biệt, giá thành cũng rất phải chăng.

Tuy nhiên, chúng ta sẽ gặp một chút bất tiện khi tham gia hoạt động vận động nhiều hoặc chơi dưới nước. Nếu không biết cách chăm sóc và sử dụng, bạn có nguy cơ bị viêm nhiễm.

3.2. Tampon

Tampon được đưa vào trong âm đạo và thực hiện nhiệm vụ thấm hút máu, chúng có thiết kế khá nhỏ gọn, tiện lợi, không gây mùi hôi, khó chịu như khi bạn dùng băng vệ sinh.

Tuy nhiên, nếu bạn sử dụng tampon khi có kinh nguyệt thì phải thay thường xuyên để tránh viêm nhiễm. Ngoài ra, bạn nên lựa chọn cẩn thận để tránh dị ứng với các thành phần của sản phẩm. Bạn cần thao tác cẩn thận khi dùng tampon để giảm nguy cơ rách màng trinh.

3.3. Cốc nguyệt san

Đây là sản phẩm đang được nhiều chị em tìm kiếm và sử dụng hiện nay, giúp chúng ta vận động thoải mái. Trong quá trình sử dụng, bạn không lo có mùi, hay bị viêm nhiễm. Đặc biệt hơn, sản phẩm này có thể sử dụng được khá lâu, khoảng 10 năm.

Tuy nhiên, chúng ta cần tìm hiểu thật kỹ nếu muốn dùng cốc nguyệt san vì việc đưa cốc vào và lấy ra hơi khó và bất tiện nếu bạn chưa thao tác quen.

kinh nguyệt

Chị em có thể sử dụng tampon, băng vệ sinh hoặc cốc nguyệt san tùy ý thích.

Có thể nói, sản phẩm nào cũng có những ưu và nhược điểm riêng, các chị em hãy tham khảo và lựa chọn thứ phù hợp và khiến mình thoải mái nhất nhé!

4. Chế độ sinh hoạt trong thời gian hành kinh

Như đã đề cập ở trên, khi bắt đầu chu kỳ kinh nguyệt người phụ nữ rất nhạy cảm, mệt mỏi vì cơ thể mất máu và đau lưng, đau bụng,… Vậy trong thời gian này, các bạn nữ nên có chế độ sinh hoạt như thế nào để cảm thấy thoải mái nhất?

Đầu tiên, các bạn nên nghỉ ngơi, thư giãn nhiều hơn nếu có dấu hiệu đau bụng dưới, đau lưng hay mất ngủ. Đặc biệt, chúng ta hãy giữ tinh thần thoải mái, vui vẻ để hạn chế cảm giác bực bội, tức giận hay buồn chán vô cớ nhé! Điều này sẽ khiến bạn vui hơn nhiều, bớt khó chịu.

Trong thời gian này, các bạn nữ nên để ý nhiều hơn đến chế độ dinh dưỡng, bổ sung các sản phẩm chứa sắt vì cơ thể bạn đang mất khá nhiều máu. Ngoài ra các sản phẩm như cà phê, rượu hoặc đồ nhiều đường không tốt cho sức khỏe của bạn một chút nào. Chúng làm cho bạn cảm thấy đau hơn, tinh thần không ổn định và rất nhạy cảm.

kinh nguyệt

Bạn không nên uống cà phê trong những ngày đèn đỏ.

Đây là một số vấn đề chị em phụ nữ không thể bỏ qua, đó là những kiến thức bổ ích giúp bạn theo dõi và chăm sóc cơ thể trong chu kỳ kinh nguyệt. Nếu như hiện tượng rối loạn kinh nguyệt thường xuyên xảy ra, bạn nên đi khám và xác định nguyên nhân gây ra tình trạng này! Như vậy, bạn mới biết được cơ thể mình có ổn hay không?

Từ khoá: kinh nguyệt

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.