Tin tức

Nguyên nhân đục thủy tinh thể là gì? Phải làm sao để phòng ngừa bệnh?

Ngày 29/09/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Vũ Thanh Tuấn
Bệnh đục thủy tinh thể là căn bệnh phổ biến ở những người từ 50 tuổi trở lên. Bệnh là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra tình trạng mù lòa ở Việt Nam và nhiều quốc gia khác trên thế giới. Vậy nguyên nhân đục thủy tinh thể là gì, phải làm sao để phòng ngừa bệnh hiệu quả?

1. Đục thủy tinh thể là gì? Bệnh nguy hiểm như thế nào?

1.1. Đục thủy tinh thể là gì?

Thủy tinh thể nằm ở bán phần trước, thuộc phần trong của mắt, nó là một thấu kính trong suốt. Đối với người trưởng thành, thấu kính này có thể rộng 9mm đến 10 mm, dày 4mm. Thấu kính này sẽ giúp hội tụ ánh sáng, tập trung ánh sáng đi vào phía võng mạc và giúp chúng ta có thể nhìn thấy hình ảnh sự vật một cách rõ nét từ khoảng cách xa gần khác nhau. 

Bệnh nhân mắc bệnh đục thủy tinh thể thường là những trường hợp trên 50 tuổi

Bệnh nhân mắc bệnh đục thủy tinh thể thường là những trường hợp trên 50 tuổi

Bệnh đục thủy tinh thể xảy ra khi thấu kính này không còn trong suốt nữa khiến cho người bệnh bị suy giảm thị lực. Ban đầu, có thể bệnh nhân chỉ khó chịu khi tiếp xúc với ánh sáng. Nhưng khi bệnh tiến triển nặng thì cảm giác của người bệnh sẽ giống như đang nhìn sự vật qua một lớp kính mờ và có cảm giác như thấy một điểm đen trên nền mắt sáng. Nếu như không được điều trị, bệnh có thể dẫn đến mù lòa. 

1.2. Bệnh đục thủy tinh thể nguy hiểm như thế nào? 

Bệnh đục thủy tinh thể không có biểu hiện rõ ràng. Nhiều bệnh nhân chỉ đến khám khi có những dấu hiệu suy giảm thị lực nghiêm trọng. Điều này sẽ ảnh hưởng đến cơ hội điều trị. 

Theo các chuyên gia nhãn khoa, nếu không được điều trị, bệnh đục thủy tinh thể sẽ gây ra một số biến chứng như tăng nhãn áp, gây vỡ bao, gây phản ứng viêm màng bồ đào, khiến mắt không thể điều tiết và vì thế sau một thời gian bị bệnh, bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng đau mắt dữ dội. 

Bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng đau mắt dữ dội khi bệnh tiến triển nặng

Bệnh nhân sẽ bắt đầu xuất hiện tình trạng đau mắt dữ dội khi bệnh tiến triển nặng

Để bệnh phát triển trong một thời gian dài có thể khiến teo thần kinh mắt và khi đã gặp phải biến chứng này, dù có phẫu thuật cũng rất khó để giúp bệnh nhân hồi phục trở lại, có nguy cơ cao dẫn đến mù lòa. 

Đục thủy tinh thể cũng chính là nguyên nhân gây ra tình trạng viêm mắt, thoái hóa mắt, đồng tử dính lại,… Do đó, các bác sĩ khuyến cáo, bệnh nhân nên mổ càng sớm càng tốt để tránh nguy cơ gặp phải các biến chứng nguy hiểm.  

2. Nguyên nhân đục thủy tinh thể và những triệu chứng bệnh

2.1.Nguyên nhân đục thủy tinh thể

Bệnh đục thủy tinh thể có thể do một số nguyên nhân sau đây gây ra: 

Do tuổi tác: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Bệnh nhân mắc bệnh đục thủy tinh thể thường là những trường hợp trên 50 tuổi. Nói một cách khác, đục thủy tinh thể chính là do lão hóa. Tùy theo quá trình lão hóa của mỗi người mà bệnh có thể xảy ra sớm hơn hoặc muộn hơn. 

Biến chứng của bệnh tiểu đường có thể là nguyên nhân đục thủy tinh thể

Biến chứng của bệnh tiểu đường có thể là nguyên nhân đục thủy tinh thể

Do bệnh lý hoặc chấn thương: Trên thực tế, không chỉ những bệnh nhân cao tuổi mà bệnh còn xuất hiện cả ở những bệnh nhân trẻ tuổi. Nguyên nhân đục thủy tinh thể có thể do bẩm sinh hoặc do bệnh lý, chấn thương, đục thủy tinh thể thứ phát xảy ra sau tình trạng viêm màng bồ đào hay bệnh Glocom. 

Để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể

Để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời cũng làm tăng nguy cơ bị đục thủy tinh thể

Ngoài ra, một số yếu tố cũng làm tăng nguy cơ bị bệnh như để mắt tiếp xúc trực tiếp với tia cực tím từ ánh nắng mặt trời, người thường xuyên hút thuốc lá, bệnh nhân bị tiểu đường, tăng huyết áp, bệnh nhân sử dụng một số loại thuốc steroid quá lâu hoặc bệnh nhân có tiền sử gia đình bị đục thủy tinh thể.

2.2. Triệu chứng đục thủy tinh thể

Bệnh nhân bị đục thủy tinh thể có thể gặp phải một số triệu chứng dưới đây: 

Suy giảm thị lực: Đây là biểu hiện mà dễ nhận biết nhất đối với người bệnh. Nếu tình trạng đục càng nặng thì thị lực càng suy giảm. 

Loá mắt: Khi mắc bệnh đục thủy tinh thế, bệnh nhân thường cảm thấy khó chịu với ánh sáng vì hay gặp phải tình trạng lóa mắt. Người bệnh còn có biểu hiện nhìn mờ hơn ở những nơi có ánh sáng yếu, nhìn mờ vào buổi tối. Tình trạng này thường gặp ở những bệnh nhân bị đục thể thuỷ tinh dưới bao sau.

Giả cận thị: Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể xuất hiện triệu chứng nhìn rất rõ sự vật ở khoảng cách gần do mắt bị đục thủy tinh thể xuất hiện tình trạng cận thị hóa. 

Lác mắt: Khi bị đục thể thuỷ tinh, người bệnh cũng có xu hướng bị nhược thị và lác mắt. 

Người bệnh phải thay đổi kính đeo mắt thường xuyên vì tình trạng bệnh có thể khiến thay đổi chiết xuất.

Ngoài ra người bệnh cũng xuất hiện tình trạng như nhìn qua một lớp sương mù hoặc nhìn thấy nhiều sự vật cùng lúc. Nguyên nhân gây xuất hiện tình trạng này là do, tình trạng đục thủy tinh thể khiến các các tia sáng bị tán xạ khi đi qua nó.

3. Phương pháp điều trị và phòng ngừa bệnh đục thủy tinh thể

Hiện nay, phẫu thuật là phương pháp điều trị bệnh đục thủy tinh thể hiệu quả nhất. Đặc biệt là phương pháp PHACO, cụ thể bệnh nhân sẽ được sử dụng sóng siêu âm để để tán và tách phần tinh thể bị đục thành những mảnh nhỏ. Sau đó rút phần tinh thể này ra ngoài và thay thế vào đó bằng thủy tinh thể nhân tạo, cải thiện tình trạng thị lực cho bệnh nhân. 

Tuy nhiên, phòng ngừa bệnh vẫn là điều cần thiết vì không phải bệnh nhân nào cũng có thể đảm bảo điều kiện mổ và rất nhiều trường hợp không phát hiện kịp thời đã phải đối diện với biến chứng nguy hiểm. 

Theo cách bác sĩ nhãn khoa của Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC, một số phương pháp phòng bệnh hiệu quả là khám mắt thường xuyên để phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm nhất, điều trị sớm các bệnh lý về mắt, áp dụng chế độ ăn lành mạnh và nhiều dưỡng chất, luôn bảo vệ, che chắn đôi mắt khi tiếp xúc với ánh nắng mắt trời, môi trường nhiều khói bụi hay hóa chất độc hại, không nên hút thuốc lá và uống rượu bia. 

Nếu bạn vẫn còn băn khoăn về nguyên nhân đục thủy tinh thể và một số vấn đề khác liên quan đến sức khỏe, hãy gọi đến số 1900 56 56 56, các chuyên gia của MEDLATEC luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.