Tin tức

Nguyên nhân gây bệnh hay quên và phương pháp điều trị bệnh hiệu quả

Ngày 01/08/2022
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Tình trạng hay quên không chỉ phổ biến ở người già mà còn có thể gặp ở những người trẻ tuổi. Bệnh gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống sinh hoạt, ảnh hưởng trực tiếp đến kết quả học tập và hiệu quả công việc của người bệnh. Do đó tìm hiểu rõ nguyên nhân gây bệnh để kịp thời điều trị hiệu quả chứng bệnh hay quên là điều vô cùng quan trọng. 

1. Nguyên nhân gây bệnh hay quên

- Đối với người cao tuổi: Bệnh hay quên là một vấn đề rất thường gặp ở người cao tuổi. Nguyên nhân là do sự lão hóa tự nhiên. Càng lớn tuổi thì các cơ quan trong cơ thể sẽ phải đối mặt với quá trình lão hóa, trong đó bao gồm cả não bộ. Đó chính là lý do vì sao nhiều người cao tuổi thường mất nhiều thời gian mới có thể nhớ lại những việc họ đã làm, thường xuyên nhớ nhớ, quên quên. Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề quá nghiêm trọng.

Chứng hay quên thường gặp ở người cao tuổi

Chứng hay quên thường gặp ở người cao tuổi

Trong nhiều trường hợp, bệnh hay quên có thể tiến triển nhanh dẫn đến suy giảm trí nhớ. Theo thời gian, bệnh có thể tiến triển âm thầm và có thể dẫn đến tình trạng sa sút trí tuệ, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người bệnh.

- Đối với người trẻ tuổi: Bệnh hay quên không chỉ xảy ra ở người già mà ngay cả người trẻ cũng có thể mắc phải căn bệnh này vì những lý do dưới đây:

+ Do làm việc quá căng thẳng: Khi phải làm việc quá căng thẳng trong một thời gian dài, người bệnh thường bị rối loạn giấc ngủ, nhất là tình trạng ngủ không ngon giấc, ngủ không đủ giấc, dẫn đến không thể tập trung và gây suy giảm trí nhớ. Đây cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến căn bệnh trầm cảm.

Những áp lực trong công việc dẫn đến chứng hay quên

Những áp lực trong công việc dẫn đến chứng hay quên

+ Do một số bệnh lý mạn tính: Các bệnh lý mạn tính như bệnh gan, thận, phổi có thể dẫn đến tình trạng thiếu oxy não và đây chính là một trong những lý do gây ra bệnh hay quên.

+ Bệnh ở não và chấn thương não: Những tổn thương ở não do bệnh(viêm não, viêm màng não,…) hoặc do chấn thương (sau đột quỵ) cũng là một nguyên nhân dẫn đến tình trạng mất trí nhớ và bệnh hay quên. Bên cạnh đó, một số trường hợp bị teo vỏ não hoặc mắc phải một số bệnh di truyền ở não, tình trạng thoái hóa não cũng có thể dẫn đến chứng hay quên.

+ Do thuốc và chất gây nghiện: Chế độ ăn thiếu dinh dưỡng, đặc biệt là thiếu vitamin B1 hoặc thói quen sử dụng chất gây nghiện cũng là nguyên nhân dẫn đến suy giảm trí nhớ.

2. Một số triệu chứng của bệnh hay quên

Tùy theo tình trạng bệnh mà triệu chứng của bệnh hay quên sẽ ở những mức độ khác nhau. Dưới đây là một số triệu chứng cụ thể:

+ Bệnh nhân hay lặp lại những câu hỏi giống nhau và thường xuyên bị lạc ở những vị trí quen thuộc.

+ Bệnh nhân thậm chí bị mất phương hướng về địa điểm, thời gian. Họ không thể ghi nhớ và làm theo những hướng dẫn.

Chứng hay quên gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống người bệnh

Chứng hay quên gây ra nhiều phiền toái trong cuộc sống người bệnh

+ Người bệnh không quan tâm đến sự an toàn, yếu tố vệ sinh và giá trị dinh dưỡng cho bản thân.

+ Thay đổi lớn về hành vi, nhân cách.

  • Chứng hay quên có thể dẫn đến bệnh Alzheimer: Các biểu hiện bệnh diễn biến từ từ nhưng ngày càng trở nên nghiêm trọng hơn.

  • Chứng hay quên còn có thể dẫn đến sa sút trí nhớ nhồi máu đa dạng, gây ra những cơn đột quỵ.

3. Các phương pháp điều trị bệnh hay quên

Đối với người cao tuổi, rất khó để khắc phục tình trạng bệnh hay quên. Tuy nhiên, ở người trẻ, nếu phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm có thể áp dụng những biện pháp để ngăn chặn bệnh tiến triển và cải thiện chất lượng sống cho người bệnh. Dưới đây là một số cách khắc phục bệnh hiệu quả:

- Một số bài tập thể dục đơn giản:

+ Đi bộ: Nên thực hiện trước hay sau ăn khoảng 2 tiếng và nên đi với tốc độ nhanh. Thời gian đi bộ khoảng 30 đến 60 phút. Nên lựa chọn cung đường đi sạch sẽ, thoáng mát. Đi bộ sẽ giúp tinh thần thoải mái, nâng cao mức hấp thụ oxy của các tế bào não và giúp người bệnh cải thiện trí nhớ rất hiệu quả.

Lên danh sách các việc cần làm để khắc phục bệnh hay quên

Lên danh sách các việc cần làm để khắc phục bệnh hay quên

+ Vận động 10 ngón tay để vẽ tranh, cắt hình, nặn tượng, viết thư pháp, chơi đàn,… đây là những bài tập rất đơn giản và có tác dụng giúp lưu thông máu, kích thích tuần hoàn máu não, từ đó phòng ngừa nguy cơ suy não, teo não.

+ Tập tay với bi: Chuẩn bị một viên bi đá hoặc bi sắt. Sau đó dùng lòng bàn tay để tập bóp và xoay viên bi. Mở tay và nắm tay, co duỗi tay khi cầm viên bi.

+ Tập cổ: Gập cổ và xoay cổ với mục đích chống thoái hóa đốt sống cổ và ngăn ngừa tình trạng thiếu máu não, cải thiện tình trạng suy giảm trí nhớ. Bài tập này rất đơn giản và có thể thực hiện mọi lúc, mọi nơi.

- Người bệnh hãy lên kế hoạch, lập danh sách các việc quan trọng và cần thực hiện vào những thời gian nào. Có thể ghi giấy hoặc sử dụng các ứng dụng trên điện thoại thông minh. Bên cạnh đó, người thân và bạn bè cũng có thể giúp người bệnh bằng cách giữ thói quen liên lạc xã hội.

- Điều trị bằng thuốc: Một số trường hợp cần thiết, các bác sĩ có thể chỉ định điều trị bệnh bằng thuốc chống trầm cảm và thuốc bình thần. Bên cạnh đó, bệnh nhân còn có thể sử dụng thuốc cải thiện tuần hoàn não. Tuy nhiên, nên sử dụng kết hợp mới có thể nhận được hiệu quả tốt nhất. Nếu sử dụng đơn độc một loại thuốc, tác dụng của thuốc thường rất thấp.

Lưu ý: Bệnh nhân không nên tự ý dùng thuốc mà chỉ nên sử dụng khi có chỉ định của bác sĩ. Tự ý mua thuốc điều trị, lạm dụng thuốc có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh.

Trong trường hợp bệnh gây ra những triệu chứng kéo dài và ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt và công việc, bạn không nên chủ quan mà nên đến các chuyên khoa thần kinh để được các bác sĩ thăm khám và điều trị kịp thời.

Chuyên khoa Thần kinh, Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC là địa chỉ uy tín khám và điều trị các bệnh lý thần kinh, tâm thần. Chuyên khoa quy tụ đội ngũ chuyên gia, bác sĩ có chuyên môn cao, dày dặn kinh nghiệm cùng trang thiết bị chẩn đoán hiện đại mang lại kết quả chẩn đoán bệnh nhanh chóng, chính xác, điều trị hiệu quả.

Để được tìm hiểu hơn về bệnh hay quên hoặc có nhu cầu thăm khám, điều trị các bệnh lý về thần kinh, tâm thần, mời quý khách hàng liên hệ đến Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC theo Hotline 1900 56 56 56, nhân viên tổng đài của MEDLATEC sẽ tư vấn chi tiết hơn cho bạn.

Từ khoá: đột quỵ

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.