Tin tức

Nguyên nhân gây đau đại tràng và cách phòng tránh

Ngày 23/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Đau đại tràng là căn bệnh đang ngày càng xuất hiện phổ biến hơn do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nếu bạn không có kiến thức và phát hiện sớm từ các triệu chứng thường ngày có thể khiến cho tình trạng bệnh chuyển biến nặng ảnh hưởng đến sức khỏe, chất lượng cuộc sống. Hiểu được điều đó chúng tôi đã tổng hợp các nguyên nhân gây đau đại tràng cùng một số cách phòng chống bệnh trong bài viết dưới đây.

1. Đại tràng nằm ở vị trí nào của cơ thể?

Đại tràng là thuật ngữ y khoa được dùng để chỉ bộ phận ruột già trong cơ thể người. Đây là 1 phần của hệ thống tiêu hoá và nằm tại vị trí gần cuối nối liền với ống hậu môn. Đại tràng được cấu thành từ 3 phần chính là manh tràng, kết tràng, trực tràng. 

Đại tràng của người có chiều dài lên đến 1,48m với cấu trúc hình khung uốn lượn nằm trong ổ bụng. Đây cũng là bộ phận chiếm 1/5 tổng chiều dài của hệ thống ống tiêu hoá. Theo các nghiên cứu và công bố từ báo cáo y khoa của các tổ chức y tế thế giới, đại tràng đóng vai trò quan trọng đối với cơ thể người. 

Nguyên nhân gây đau đại tràng

Đại tràng nằm ở vị trí nào?

Ngoài chức năng chính là hấp thụ thức ăn đã được tiêu hoá và giữ phân được tạo ra từ bã thức ăn để bài tiết qua trực tràng thì đại tràng còn có các khả năng như:

  • Tổng hợp các loại protein và vitamin K, vitamin B12, thiamin, riboflavin giúp tăng cường khả năng chuyển hóa chất trong cơ thể.

  • Tiết dịch đại tràng để hỗ trợ phần thức ăn chưa được tiêu hoá hết tại ruột non. Cùng với đó, nhờ có môi trường kiềm của đại tràng sẽ giúp làm mềm phân giúp quá trình bài tiết diễn ra thuận lợi hơn.

  • Hấp thụ lượng nước, chất khoáng từ thức ăn và thức uống hàng ngày để đưa vào thận.

2. Các triệu chứng đau đại tràng thường gặp 

Đại tràng là bộ phận hoạt động liên tục để thực hiện nhiều chức năng hấp thụ, bài tiết cho cơ thể. Vì đại tràng là bộ phận bên trong nội tạng nên chúng ta khó có thể chẩn đoán chính xác. Do kết cấu đại tràng gồm nhiều bộ phận nhỏ tạo thành nên sẽ có nhiều trường hợp và khả năng đau đại tràng khác nhau như:

  • Đau râm ran vùng ổ bụng. 

  • Đau tại khu vực trực tràng tại vị trí gần hậu môn.

  • Đau dữ dội tại ổ bụng và tiêu chảy.

  • Rối loạn tiêu hóa. 

  • Co thắt từng đợt tại ổ bụng.

3. Nguyên nhân gây đau đại tràng

Đại tràng là bộ phận có kết cấu và vận hành khá phức tạp chính vì thế tình trạng đau đại tràng có thể xuất phát nhiều nguyên khác nhau. Dưới đây là một số nguyên nhân gây đau đại tràng, mời bạn tham khảo cùng chúng tôi nhé.

3.1. Táo bón lâu ngày

Đây là tình trạng số lần đi đại tiện chỉ khoảng 3 lần/tuần. Người bệnh khi đi đại tiện rất khó khăn, có cảm giác bị tắc nghẽn hoặc đi không hết, thậm chí phải sử dụng thêm hỗ trợ khi đi. Niêm mạc thành ruột khá mỏng và nhạy cảm nên khi phân khô sẽ dễ khiến cho khu vực này bị trầy xước do dùng lực mạnh để đẩy phân ra ngoài. Vì thế, hiện tượng đau vùng trực tràng và hậu môn sẽ xuất hiện trong các tình huống này.

Táo bón là nguyên nhân gây đau đại tràng phổ biến

Táo bón là nguyên nhân gây đau đại tràng phổ biến

3.2. Hội chứng ruột kích thích 

Với chức năng hấp thụ thức ăn và loại bỏ các loại thức ăn không thể tiêu hoá được khiến cho đại tràng là nơi chứa nhiều vi khuẩn, chất nhầy cần được thải ra ngoài. Trong các trường hợp ngộ độc thực phẩm hoặc các loại khuẩn gây bệnh tiêu chảy cũng khiến cho đại tràng bị đau và tình trạng này sẽ ngày càng nghiêm trọng hơn nếu loại vi khuẩn không được tiêu diệt hoàn toàn.

3.3. Ung thư đại tràng

Ung thư đại tràng là bệnh lý hình thành chủ yếu do sự tăng sinh niêm mạc đại trực tràng. Các khối u này có thể nằm rải rác trong đại tràng hoặc do di căn từ các bộ phận khác. Khi khối u phát triển đến một kích thước nhất định sẽ gây chèn ép dây thần kinh tại ruột già khiến chúng ta bị đau. 

Các khối u bên trong đại tràng khiến cho bạn bị đau tại ổ bụng

Các khối u bên trong đại tràng khiến cho bạn bị đau tại ổ bụng

Thông thường các bệnh nhân ung thư đại tràng giai đoạn đầu chỉ đau âm ỉ gây nhầm lẫn với các triệu chứng khác và khi bệnh nghiêm trọng hơn sẽ khiến cho mức độ đau tăng dần và có thể ảnh hưởng nhiều biến chứng sức khỏe. 

3.4. Viêm đại tràng

Thông thường viêm đại tràng là nguyên nhân gây đau đại tràng phổ biến. Dấu hiệu của viêm đại tràng thường gặp chính là đi tiêu ra máu hoặc táo bón thời gian nhiều ngày, phân có lẫn máu và mùi hôi khó chịu bất thường.

Tình trạng viêm đại tràng có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác như: viêm loét, chảy máu bên trong đại tràng, viêm đại tràng do nhiễm trùng, nhiễm virus, nhiễm ký sinh trùng, viêm đại tràng do thiếu máu, viêm đại tràng trong quá trình điều trị bệnh ung thư bằng phương pháp xạ trị,… Nếu bạn không điều trị sớm các triệu chứng viêm đại tràng sẽ dễ dẫn đến nhiễm trùng nội tạng, nhiễm trùng máu đe dọa đến tính mạng.

4. Làm thế nào để phòng tránh bệnh đau đại tràng?

4.1. Vận động thường xuyên 

HIện nay phần lớn chúng ta không có thói quen tập thể dục thường xuyên do nhịp sống ngày càng bận rộn hơn. Đặc biệt là đối với các công việc có đặc thù ít vận động như nhân viên văn phòng khiến hệ tiêu hoá hoạt động không hiệu quả và dễ dẫn đến các bệnh đau đại tràng

Làm thế nào để phòng tránh bệnh đau đại tràng?

Làm thế nào để phòng tránh bệnh đau đại tràng?

Cho dù chúng ta làm việc trong lĩnh vực, ngành nghề nào thì cũng nên tập luyện thể thao thường xuyên từ 2 - 3 buổi/ tuần với các bài tập vận động phù hợp với sức khoẻ mỗi người.

4.2. Kiểm tra sức khỏe tổng quát định kỳ

Kiểm tra sức khỏe tổng quát thường xuyên là yếu tố quan trọng giúp bạn tránh được các tình trạng có thể đang tồn tại trong cơ thể. Nhờ kiểm tra sức khỏe thường xuyên, bạn sẽ nhanh chóng tầm soát được các triệu chứng hoặc chẩn đoán sớm và có phác đồ điều trị nhanh nhất, hiệu quả nhất. Hầu hết các gói kiểm tra sức khỏe định kỳ hiện nay đều được bao gồm các kiểm tra liên quan đến hệ tiêu hoá với nhiều phương thức khác nhau tùy theo nhu cầu của bạn.

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp bạn tầm soát sớm các bệnh đau đại tràng

Kiểm tra sức khỏe thường xuyên giúp bạn tầm soát sớm các bệnh đau đại tràng

4.3. Ăn uống khoa học

Việc ăn uống thiếu khoa học và không cân bằng về các loại chất dinh dưỡng trong bữa ăn là những nguyên nhân gây đau đại tràng cấp tính và mãn tính. Điều này đã được chứng minh dựa trên việc số lượng người bệnh đau đại tràng chiếm phần lớn là những người có thói quen sử dụng các loại thức ăn nhiều dầu mỡ, thức ăn nhanh chế biến sẵn. Những chất bảo quản và dầu mỡ trong các loại thực phẩm này gây cản trở quá trình tiêu hoá của hệ thống ruột trong cơ thể dẫn đến tình trạng táo bón lâu ngày và viêm đại tràng. 

Khẩu phần ăn của chúng ta luôn phải cân bằng lượng protein và lượng chất xơ phù hợp. Bởi vì chất xơ từ rau củ quả hoặc trái cây là những thực phẩm giàu dinh dưỡng không chỉ tốt cho hệ tiêu hoá mà còn giúp ngăn ngừa quá trình lão hoá của cơ thể. Bên cạnh đó bạn có thể sử dụng các sản phẩm bổ sung lợi khuẩn để thúc đẩy quá trình tiêu hoá và bài tiết dễ dàng hơn.

Ăn uống khoa học và cân bằng đủ chất sẽ giúp hạn chế được bệnh đau đại tràng

Ăn uống khoa học và cân bằng đủ chất sẽ giúp hạn chế được bệnh đau đại tràng

Hy vọng những thông tin trong bài viết trên đã giúp bạn hiểu rõ hơn về nguyên nhân gây đau đại tràng và một số gợi ý giải pháp phòng chống căn bệnh này. Nếu bạn có thêm các thắc mắc khác về y khoa thì hãy tìm đọc nhiều bài viết khác trên website hoặc liên hệ trực tiếp với Bệnh viện Đa khoa MEDLATEC để được tư vấn nhanh nhất nhé.

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.