Tin tức

Hướng dẫn bổ sung vitamin cho người bị viêm loét đại tràng

Ngày 16/03/2021
Tham vấn y khoa: BSCKI. Dương Ngọc Vân
Viêm loét đại tràng thường khiến cho bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ thiếu hụt dinh dưỡng do triệu chứng bệnh gây ra khiến quá trình tiêu hóa và hấp thu dinh dưỡng bị rối loạn. Vì thế, bên cạnh dùng thuốc điều trị, bổ sung vitamin cho người bị viêm loét đại tràng là cần thiết.

1. Bổ sung vitamin cho người bị viêm loét đại tràng có cần thiết không?

Viêm loét đại tràng là tình trạng tổn thương, viêm ruột và gây ra các vết loét trong đại tràng. Triệu chứng bệnh điển hình là đau bụng, đầy hơi, rối loạn tiêu hóa, đại tiện bất thường. Những triệu chứng này ảnh hưởng rất lớn đến việc dung nạp thực phẩm của người bệnh cũng như khả năng tiêu hóa, hấp thu dinh dưỡng.

bổ sung vitamin cho người bị viêm loét đại tràng

Viêm loét đại tràng thường làm giảm hấp thu dinh dưỡng

Đặc biệt đại tràng là khu vực mà cơ thể thực hiện hoạt động hấp thu Vitamin và khoáng chất, điều này lý giải tại sao bệnh nhân viêm loét đại tràng thường bị thiếu hụt nhất những dinh dưỡng này. Trong khi đó, khi mắc bệnh, cơ thể cần nhiều dinh dưỡng hơn, từ calo, vitamin, khoáng chất, protein,… để phục hồi tổn thương tốt hơn. Vì thế sự thiếu hụt dinh dưỡng do viêm loét đại tràng gây ra cần được bù đắp trong và sau khi điều trị.

Việc bổ sung dinh dưỡng ở bệnh nhân viêm loét đại tràng đang điều trị càng cần thiết hơn bởi một số thuốc điều trị gây cản trở tới khả năng hấp thu và duy trì ổn định vitamin - khoáng chất trong cơ thể. Điển hình như thuốc Sulfasalazine thường gây giảm nồng độ Folate và thiếu hụt Vitamin B. Thuốc Corticosteroid thường khiến bệnh nhân thiếu hụt Canxi.

Thuốc điều trị cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân viêm loét đại tràng giảm hấp thu

Thuốc điều trị cũng là nguyên nhân khiến bệnh nhân viêm loét đại tràng giảm hấp thu

Tình trạng thiếu dinh dưỡng này ở bệnh nhân viêm loét đại tràng sẽ khiến bệnh tình trở nên tồi tệ hơn, bệnh nhân phải đối mặt với nguy cơ mất nước, mất cân bằng khoáng chất và biến chứng viêm loét trầm trọng. Do đó, bổ sung dinh dưỡng nói chung, đặc biệt là Vitamin và khoáng chất rất quan trọng trong điều trị viêm loét đại tràng.

2. Bổ sung vitamin cho người bị viêm loét đại tràng thì nên bổ sung gì?

Bổ sung dinh dưỡng tự nhiên từ thực phẩm luôn được ưu tiên hàng đầu vì thực phẩm tự nhiên đa dạng, cung cấp phong phú các loại dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe lâu dài. Về nguyên tắc xây dựng thực đơn phù hợp cho bệnh nhân viêm loét đại tràng, hãy tìm hiểu mục 3 của bài viết này.

Bên cạnh các bữa ăn đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng thì bệnh nhân viêm loét đại tràng nên cân nhắc bổ sung thêm các loại Vitamin và khoáng chất từ chế phẩm gồm:

2.1. Vitamin D

Chúng ta vẫn biết về vai trò của Vitamin D với sức khỏe của xương, song dưỡng chất này còn tham gia vào hoạt động của hệ miễn dịch giúp chống lại vi trùng gây bệnh. Bệnh nhân viêm loét đại tràng, nhất là người đang điều trị với thuốc Steroid thì nguy cơ thiếu hụt Vitamin D là rất cao.

Bệnh nhân viêm loét đại tràng nên tăng cường bổ sung Vitamin D

Bệnh nhân viêm loét đại tràng nên tăng cường bổ sung Vitamin D

Để tăng khả năng phục hồi bệnh cũng như ngăn ngừa nguy cơ thiếu hụt này, ngoài bổ sung Vitamin D từ sữa, bệnh nhân nên bổ sung từ thực phẩm chức năng. Với người bị viêm loét đại tràng không thể dung nạp sữa thì lượng Vitamin D bổ sung cần nhiều hơn.

2.2. Sắt

Vết loét đại tràng rất dễ gây rò rỉ chảy máu, đây là nguyên nhân mất sắt. Vì thế bệnh nhân viêm loét đại tràng chảy  máu rất dễ bị thiếu máu, gây ra tình trạng chóng mặt, cơ thể mệt mỏi, nhịp tim không đều,… Bệnh nhân viêm loét đại tràng có thể bổ sung sắt từ sớm để phòng ngừa nguy cơ thiếu máu hoặc bổ sung khi xuất hiện triệu chứng.

2.3. Canxi

Canxi là khoáng chất mà cơ thể sẽ hấp thu tại đại tràng, vì thế viêm loét đại tràng thường làm giảm hấp thu khoáng chất này. Canxi lại có vai trò quan trọng trong tạo xương và hoạt động của cơ bắp, hệ thống thần kinh. Ở bệnh nhân viêm loét đại tràng, thiếu hụt Canxi thường gây loãng xương do cơ thể sử dụng Canxi từ xương để đưa vào máu, bù lại lượng thiếu hụt.

Sữa là thực phẩm rất giàu Canxi, song nhiều bệnh nhân viêm loét đại tràng không dung nạp sữa. Lúc này bạn có thể bổ sung Canxi từ chế phẩm với hàm lượng phù hợp từ 1.000 - 1.200 mg mỗi ngày.

Thiếu hụt Canxi thường gặp ở bệnh nhân viêm loét đại tràng

Thiếu hụt Canxi thường gặp ở bệnh nhân viêm loét đại tràng

2.4. Folate hoặc acid Folic

Folate tham gia vào quá trình hình thành mới tế bào khỏe mạnh, ngoài ra còn giúp bệnh nhân viêm loét đại tràng giảm nguy cơ tiến triển thành ung thư đại tràng. Các loại rau lá màu xanh đậm là thực phẩm rất giàu Folate, song chúng khá khó ăn. Hơn nữa, thuốc điều trị viêm loét đại tràng thường gây giảm hấp thu với chất này, khiến cơ thể thiếu hụt nghiêm trọng.

Trước khi quyết định bổ sung Acid Folic, hãy tham khảo ý kiến bác sĩ điều trị.

3. Nguyên tắc chung khi xây dựng thực đơn cho người bị viêm loét đại tràng

Chế độ ăn uống khoa học không những cung cấp đủ nhu cầu dinh dưỡng mà còn giúp bệnh nhân viêm loét đại tràng giảm triệu chứng, nhanh phục hồi và điều trị bệnh hiệu quả hơn. Dinh dưỡng cơ thể dễ thiếu hụt khi bị viêm loét đại tràng cũng được khuyến cáo nên bổ sung nhiều hơn.

Vì thế bệnh nhân viêm loét đại tràng nên chú ý khi xây dựng chế độ ăn uống hàng ngày, dưới đây là một số nguyên tắc cần ghi nhớ:

3.1. Tăng cường Calo

Không chỉ kém hấp thu Vitamin và khoáng chất, bệnh viêm loét đại tràng mãn tính khó hấp thu với nhiều chất dinh dưỡng khác, giảm lượng calo cho hoạt động cần thiết. Vì thế mà người bệnh dễ bị suy dinh dưỡng, sụt cân đột ngột. Vì thế, chế độ ăn của bạn nên tăng cường bổ sung Calo, kiểm soát cân nặng tốt tránh giảm cân.

3.2. Giảm thức ăn nhiều dầu mỡ

Hấp thụ quá nhiều chất béo là gánh nặng với người bệnh viêm loét đại tràng, dễ gây tình trạng đầy hơi và chướng bụng. Nên hạn chế chất béo từ thực phẩm nếu bạn đang mắc bệnh và điều trị viêm đại tràng.

3.3. Hạn chế đường sữa chứa lactose

Nhiều bệnh nhân viêm loét đại tràng không dung nạp với lactose dù các chế phẩm sữa giàu chất này là nguồn cung cấp dinh dưỡng rất tốt. Hãy chọn thực phẩm thay thế khác nếu không muốn gặp phải tình trạng đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy, táo bón,…

Bệnh nhân viêm loét đại tràng dễ không dung nạp lactose

Bệnh nhân viêm loét đại tràng dễ không dung nạp lactose

3.4. Giảm thiếu chất xơ

Ăn quá nhiều chất xơ kích thích việc đi tiêu, cơ thể dễ mất nước hơn. Ngoài ra, chất xơ là nguyên nhân dễ làm tổn thương, khiến viêm loét đại tràng trở nên trầm trọng hơn.

Bổ sung Vitamin cho người bị viêm loét đại tràng tốt nhất nên tham khảo ý kiến của bác sĩ. Bổ sung đúng cách sẽ giúp bệnh nhân có dinh dưỡng đầy đủ, duy trì sức khỏe tốt và nhanh phục hồi bệnh. 

Bình luận ()

Ý kiến của bạn sẽ được xét duyệt trước khi đăng.

Lựa chọn dịch vụ

Quý khách hàng vui lòng lựa chọn dịch vụ y tế theo nhu cầu!

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà

Lấy mẫu xét nghiệm tại nhà giúp khách hàng chủ động tầm soát bệnh lý. Đồng thời tiết kiệm thời gian đi lại, chờ đợi kết quả với mức chi phí hợp lý.

Đặt lịch thăm khám tại MEDLATEC

Đặt lịch khám tại cơ sở khám chữa bệnh thuộc Hệ thống Y tế MEDLATEC giúp chủ động thời gian, hạn chế tiếp xúc đông người.